:::     :::

'เชชโก้'เหนือกว่า'ฮาแลนด์'จริงหรือไม่

วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
13,167
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เบนจามิน เชชโก้ กองหน้าวัย 19 ปีของ ซัลซ์บวร์ก ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เนื่องจากกองหน้าทั้งสองคนมีหลายอย่างคล้ายคลึงกันโดยเฉพาะรูปร่าง, ตำแหน่งและสไตล์การเล่น

เบนจามิน เชชโก้ กองหน้าดาวรุ่งชาวสโลวีเนียนวัย 19 ปีของ ซัลซ์บวร์ก กำลังกลายเป็นข่าวพาดหัวของสื่อหลายสำนัก หลังตกเป็นเป้าสนใจของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรป 

ทั้ง แมนฯยูไนเต็ด, แมนฯซิตี้, เชลซี, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค, ยูเวนตุส, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์, นิวคาสเซิ่ล หรือ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ต่างสนใจ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คนใหม่ของ ซัลซ์บวร์ก ที่อาจมีค่าตัวสูงถึง 65 ล้านยูโร

หนุ่มเชชโก้เกิดที่เมืองราเดเช่ของ สโลวีเนีย เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ รูอาร์ เทอร์โบเวิลเย่ เมื่อปี 2013 ก่อนจะกลับมา ราเดเช่ ในปีถัดมา จากนั้นเขาย้ายมาอยู่กับ เคิร์ชโก้ ในปี 2016 โดยลงเล่นกับทีมชุดยู-15 กับ ยู-17 ในฤดูกาล 2017-2018 เขาทำ 59 ประตูจากการลงเล่น 23 เกมกับทีมชุดยู-15 ในปี 2018 เชชโก้ เข้าร่วมทีม ดอมชาเล่ และเล่นที่นั่นหนึ่งฤดูกาล

จนกระทั่ง ซัลซ์บวร์ก จ่ายเงิน 2.5 ล้านยูโรดึง เชชโก้ เข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 โดยเซ็นสัญญา 3 ปี และถูกส่งไปเล่นกับ ลีเฟอริ่ง ด้วยสัญญายืมตัว ก่อนจะกลับมาเล่นกับ ซัลซ์บวร์ก แบบเต็มตัวตั้งแต่ซีซั่น 2021-2022 

เชชโก้ เป็นกองหน้าตัวเป้า ด้วยรูปร่าง 6 ฟุต 4 นิ้ว หรือ 1.94 เมตร จึงมีความโดดเด่นในการเล่นลูกกลางอากาศ เขายังมีเทคนิคความสามารถเฉพาะตัวที่ยอดเยี่ยม ครองบอลและไปกับบอลได้ดี เก่งในการดวลตัวต่อตัว 


ความสามารถของ เชชโก้ ที่เตะตาบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่มากสุดคือการวิ่งหาช่องและจบสกอร์ด้วยความเฉียบคม เขาทำ 11 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 37 เกมกับ ซัลซ์บวร์ก ในฤดูกาลที่แล้ว แม้ผลงานดังกล่าวจะไม่สามารถการันตีว่าเขาจะเป็น ฮาแลนด์ คนต่อไปของวงการลูกหนังก็ตาม แต่อย่างน้อยสุดที่กองหน้าวัย 19 ปีมีของครบสำหรับการก้าวไปถึงระดับนั้น

ตามรายงานระบุว่า จอห์น เมอร์ทัฟ ผู้อำนวยการฟุตบอลของ แมนฯยูไนเต็ด ได้ติดต่อกับ เอลวิส บาชาโนวิช ตัวแทนของ เชชโก้ เพื่อสอบถามถึงความเป็นไปได้ที่กองหน้าวัย 19 ปีจะย้ายมาสู่ถิ่น 'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด' นอกจากนี้ทีมปีศาจแดงยังส่งทีมงานติดตามดูฟอร์มของนักเตะในเกมอุ่นเครื่องระหว่าง ซัลซ์บวร์ก กับ ลิเวอร์พูล ที่ เชชโก้ เป็นคนทำประตูชัยในเกมดังกล่าวด้วย

แมนฯยูไนเต็ด กำลังมองหาแนวรุกอย่างน้อยหนึ่งคนเสริมทัพก่อนตลาดซัมเมอร์นี้ปิดทำการหาก คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ประสบความสำเร็จในการพยายามย้ายออกจากสโมสร 

เชชโก้ มีรูปร่างใกล้เคียงกับ ฮาแลนด์ (สูง 6 ฟุต 5 นิ้ว) จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เขาจะถูกนำมาเปรียบเทียบกับดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยนที่ย้ายจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์นี้ 


'การเปรียบเทียบดังกล่าวกระตุ้นผมและมอบพลังงานให้ผม' เชชโก้ กล่าวถึงการถูกนำไปวัดรอยเท้ากับ ฮาแลนด์ 'พวกมันไม่ได้เป็นตัวแทนของความกดดัน ผมจะรับฟังและเรียนรู้เพื่อที่จะได้เก่งกว่าเขา'

'เพื่อนร่วมทีมของผมที่สโมสรบอกผมว่า ฮาแลนด์ และผมมีความคล้ายคลึงกันมาก โดยเฉพาะในแง่ของความเร็ว ส่วนใหญ่บอกว่าผมดีกว่าเขา!' 

ขณะที่ บาชาโนวิช เอเยนต์ของ เชชโก้ บอกกล่าวผ่านสื่อว่ามีสโมสรใหญ่จริงๆหลายค่ายพยายามจะเซ็นสัญญากับกองหน้าดาวรุ่งชาวสโลวีเนียนตั้แต่ปี 2019 แต่ท้ายที่สุดเป็น ซัลซ์บวร์ก ที่สมหวังในการดึงนักเตะมาจาก ดอมชาเล่ 

'เราได้รับข้อเสนอมากมายจากสโมสรใหญ่จริงๆ' บาชาโนวิช เปิดเผยก่อนหน้านี้ 'ถ้าเราตัดสินใจโดยคำนึงถึงเรื่องเงิน เบนจามิน คงจะย้ายไป อังกฤษ หรือ อิตาลี'


'แต่เราตัดสินใจมองในภาพรวมและโปรเจ็กท์ของ ซัลซ์บวร์ก บรรดาสโมสรใหญ่สุดของยุโรปพยายามจะดึงเขาร่วมทีม ความสนใจในตัวเขานั้นใหญ่มาก ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน'

'ซัลซ์บวร์ก มอบเส้นทางให้ เบนจามิน ที่นี่, เขาสามารถพัฒนาได้ ผู้คนที่รับผิดชอบต้องการเขาจริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา ที่นี่ ยังเขามีโอกาสมากขึ้นที่จะเล่นกับทีมชุดใหญ่'

'เบนจามิน เป็นหนึ่งในผู้เล่นพรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่สุดในกลุ่มอายุของเขาในยุโรป เขามีร่างกายที่น่าทึ่ง, สูง, เร็ว และมีความสามารถในการกระโดดที่ยอดเยี่ยม มีพรสวรรค์ทางเทคนิค และความแข็งแกร่งที่ยิ่งใหญ่สุดของเขาคือการจบสกอร์' บาชาโนวิช โฆษณาสรรพคุณของ เชชโก้ 

'เชชโก้ เป็นกองหน้าที่สมบูรณ์แบบมาก เขาเร็ว, ตัวใหญ่ และเก่งทางเทคนิค เขาต้องนำศักยภาพของเขาเข้าสู่สนามอย่างสม่ำเสมอ แต่เขายังมีเวลา' มัทธีอัส เยสเซิ่ล ผู้จัดการทีม ซัลซ์บวร์ก กล่าวถึงกองหน้าวัย 19 ปี 

ด้าน ทอร์-คริสเตียน คาร์ลเซ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านสเกาต์กล่าวถึง เชชโก้ ว่า 'ในขณะที่ เชชโก้ มีโครงสร้างที่คล้ายคลึงกับ ฮาแลนด์ เขาถนัดเท้าขวา แต่ยังยิงประตูด้วยเท้าซ้ายได้ดีอีกด้วย'

'เชชโก้ ยังมีทักษะอื่นๆอีกมากมายที่อาจจะทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นหมายเลข 9 ที่น่าสนใจในระดับซีเนียร์ เขามีความสมดุลที่ดี ครองบอลเหนียว และสามารถมองหาเพื่อนร่วมทีมได้ดีจากการครองบอลของเขา เขายังเป็นคนจบสกอร์ที่กำลังพัฒนา และยังแสดงให้เห็นถึงการฟุตเวิร์คที่ดีอีกด้วย' 


ขณะที่ ซัลซ์บวร์ก ยังอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งในการเรียกร้องค่าตอบแทนสูงเท่าที่พวกเขาต้องการสำหรับการปล่อย เชชโก้ ที่ยังมีสัญญากับสโมสรจนถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2026 ณ ตอนนี้ถูกปั่นราคาไปถึง 65 ล้านยูโร

นอกจาก แมนฯยูไนเต็ด ที่ส่ง เมอร์ทัฟ ทาบทามผ่านตัวแทนนักเตะแล้ว เชลซี เป็นอีกสโมสรที่ดำเนินการเรื่อง เชชโก้ แบบจริงจังไม่ต่างจากทีมปีศาจแดง หลัง ท็อดด์ โบห์ลี่ รักษาการผู้อำนวยการกีฬาของทีมสิงห์น้ำเงินเดินหน้าเจรจากับ บาชาโนวิช เอเยนต์ของกองหน้าวัย 19 ปีแล้วเช่นกัน

แม้ ซัลซ์บวร์ก จะวางแผนขาย เชชโก้ ในช่วงหน้าร้อนปี 2023 ก็ตาม แต่หากมีสโมสรใดสโมสรหนึ่งทุ่มเงินตรงตามความต้องการของสโมสร พวกเขาก็อาจยอมปล่อย เชชโก้ ย้ายสังกัดในช่วงซัมเมอร์นี้ได้เช่นกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด