:::     :::

รามอส: 'รู้สึกดีกว่าซีซั่นที่แล้ว'

วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
707
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาลที่ผ่านมาอาจจะเป็นปีที่ เซร์คิโอ รามอส ไม่อยากจดจำเพราะต้องเจออาการบาดเจ็บเล่นงานต่อเนื่องจนไม่สามารถลงสนามเท่าที่ต้องการ

แม้บทสรุปจะได้แชมป์ ลีก เอิง แต่มันไม่ใช่อย่างที่กองหลังชาวสเปนอยากให้เป็นไป เพราะสำหรับ รามอส มันคือการลงสนามและมีส่วนร่วมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ตอนนี้สัญญาณต่างๆ ก่อตัวไปในทิศทางที่ดี ฤดูกาลใหม่พร้อมสภาพร่างกายของ รามอส ที่ดีกว่าเดิมและกลายมาเป็นตัวยืนในแนวรับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง

นั่นคือสิ่งที่ รามอส ต้องการให้เกิดขึ้น ซึ่งตัวนักเตะยอมรับเต็มปากว่ารู้สึกดีกว่าฤดูกาลที่แล้วโดยเฉพาะสภาพร่างกายที่ไม่เจ็บออดๆ แอดๆ อีกต่อไป

สิ่งเหล่านั้นมาจากความพยายามและมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละของนักเตะ นำมาซึ่งความฟิตสมบูรณ์และสภาพร่างกายอันยอดเยี่ยมซึ่งเป็นสิ่งที่ สาวก ปารีเซียงส์ ต้องการเห็นในสนาม

การเริ่มต้นในฤดูกาลใหม่ของชายวัย 36 กำลังดำเนินไปด้วยดี และทางนักเตะหวังว่าทุกๆ อย่างจะเป็นไปเช่นนี้อย่างที่ตนเองปรารถนา





เซร์คิโอ หลังจากช่วงพรีซีซั่นอันยอดเยี่ยมที่ญี่ปุ่น รวมไปถึงบรรลุเป้าหมายใน โตรเฟ่ เดส์ ช็องปียงส์ และรอยยิ้มบนใบหน้าของคุณ คงไม่เป็นการกล่าวเกินไปใช่หรือไม่ว่าคุณกลับมาเข้ารูปเข้ารอบอย่างสมบูรณ์แล้ว?

"ใช่ ผมรู้สึกว่าตนเองอยู่ในฟอร์มที่ดี ผมรู้สึกถึงสภาพร่างกายที่ดีเยี่ยมหลังจากช่วงพรีซีซั่นอันสมบูรณ์แบบ ผมทุ่มเทความพยายามลงไปอย่างมาก อุทิศตนเองรวมไปถึงใช้เวลาในการพาตัวเองกลับมาเข้ารูปเข้ารอย พวกเราเริ่มต้นฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์ และไม่ใช่แค่ผมกลับมาเล่นได้ตามมาตรฐานแต่ยังทำประตูได้อีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องพิเศษอยู่เสมอ ผมมีความสุขจริงๆ และผมคิดว่าฤดูกาลนี้จะเป็นฤดูกาลอันน่าตื่นเต้น"



การเริ่มต้นฤดูกาลด้วยการคว้าแชมป์อันยอดเยี่ยมต้องช่วยได้เยอะอย่างแน่นอน

"มันเป็นการเริ่มต้นอย่างที่ต้องการ หลังจากฤดูกาลที่ผ่านมา ผมตั้งตารอคอยให้ทุกๆ อย่างดำเนินไปด้วยดีและผมไม่สามารถตำหนิถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ในส่วนสภาพจิตใจ มันเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทีมเสมอในการเริ่มต้นพร้อมการคว้าแชมป์ มันเป็นเรื่องที่สำคัญเสมอ ยังรวมไปถึงการป้องกันและไม่เสียประตูซึ่งเป็นเรื่องหลักของพวกเรา แต่มันคงดีกว่ามากหากคุณสามารถทำผลงานในแนวรุกพร้อมความน่ากลัวด้วยการทำประตูได้มากมาย"



พวกเรารู้สึกถึงพลังงานบวกในทีม คุณรู้สึกหรือไม่ว่ามันเป็นช่วงพรีซีซั่นที่สำเร็จไปด้วยดี?

"ใช่ มันเป็นการเพิ่มพูนของหลายๆ สิ่งรวมกัน ผมคิดว่าช่วงพรีซีซั่นเป็นช่วงที่คุณต้องทุ่มเทตัวเองอย่างมาก ใส่ความพยายามลงไปให้มาก ผมคิดว่าการพัฒนาของพวกเราดำเนินไปด้วยดีมากๆ แผนงานที่ดีจากทีมงานผู้ฝึกสอนและโค้ช โดยส่วนตัวแล้ว ผมมีความสุขมากๆ ที่เห็นพวกเรากำลังเริ่มต้นด้วยสภาพร่างกายที่ดี และพวกเรากำลังรู้สึกดีมากๆ มันเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเพราะฤดูกาลเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น พวกเรากำลังพัฒนาความมั่นใจพวกเราต้องการเวลา เกมการแข่งขัน จำนวนนาทีลงสนาม ดังนั้นพวกเราสามารถเรียนรู้กันและกันได้ดีขึ้นในสนามเมื่อเวลาผ่านไป พร้อมกับระบบการเล่นแบบใหม่และจากนั้นพวกเราจะรู้สึกถึงสภาพร่างกายที่ดีกว่าเดิม"





ฤดูกาลใหม่เริ่มต้นพร้อมทีมงานผู้ฝึกสอนชุดใหม่ ความประทับใจแรกของคุณคืออะไร?

"เมื่อโค้ชพูดช้าลง ผมเข้าใจเขาได้อย่างถ่องแท้ (หัวเราะ) พวกเราพุดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ดีจริงๆ พวกเราหารือเรื่องการเล่นรูปแบบใหม่ สิ่งที่โค้ชคาดหวังจากพวกเรา ผมคิดว่าเขาเป็นโค้ชที่มีเทคนิกและแท็กติกในระดับที่สูงมากๆ เขาเคยคว้าแชมป์ลีกร่วมทีมอื่นในฝรั่งเศส ดังนั้นเขามีประสบการณ์ในด้านฟุตบลและพวกเราต้องเอาความได้เปรียบตรงนั้นมาพยายามนำแนวคิดที่เขามีให้พวกเรานำไปแสดงในสนามแข่ง"



จากเรื่องดังกล่าว ดูเหมือนว่าสิ่งหนึ่งที่เขาให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกคือการเล่นระบบแนวรับ 3 ราย คุณรู้สึกอย่างไรกับแผนการนั้น?

"มันก็ผ่านมานานมากแล้วที่ผมลงเล่นในระบบกองหลังตัวกลาง 3 คน เคยเล่นให้กับสโมสรก่อนหน้านี้และทีมชาติ แต่พวกเราปรับตัวเข้ากับทุกอย่าง ผมคิดว่ามันยังมอบข้อได้เปรียบในการเล่นด้วยกองหลังตัวกลาง 3 ราย เพราะมันทำให้คุณมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น มีเสถียรภาพ และมีสมดุลที่ยอดเยี่ยมในแนวรับ มันทำให้แนวรุกรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นในจังหวะสวนกลับ กลับมาลงมาช้ากว่าเดิมได้เล็กน้อย แต่ในเรื่องทั่วไปนั้น ผมคิดว่ามันค่อยเป็นค่อยไป พวกเรากำลังทำความรู้จักกันและกัน พวกเรากำลังทำความเข้าใจในการใช้เวลาเพื่อทดแทนกัน การเปลี่ยนตำแหน่ง การเล่นไปยังวิงแบ็ก เป็นไปแบบค่อยเป็นค่อยไป ผมคิดว่ามันเป็นระบบที่จะเข้ากับพวกเราได้ดี และผมยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมนี้ตรงตำแหน่งกองหลังทางด้านขวา"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด