:::     :::

การเสี่ยงที่คุ้มค่าของท็อตแน่ม

วันอาทิตย์ที่ 07 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,234
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับตั้งแต่ประเดิมสนามให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในเดือนกุมภาพันธ์ เขามีส่วนร่วมไปแล้ว 15 ประตูในพรีเมียร์ลีก และไม่มีใครแอสซิสต์มากกว่าเขาในปี 2022

เดยัน คูลูเซฟสกี้ คือการเซ็นสัญญาที่ดีเกินคาดสำหรับ อันโตนิโอ คอนเต้ สำหรับแฟนๆ ที่ไม่รู้จักเขามากนัก สำหรับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับ ฟาบิโอ ปาราติชี่ ผู้อำนวยการฟุตบอลที่ต้องกอบกู้ชื่อเสียงเรื่องการเสริมทัพ
การปรับตัวเข้ากับฟุตบอลพรีเมียร์ลีกได้เร็วเกินคาด การปรับตัวเข้ากับระบบการเล่นของ คอนเต้ ได้เร็วเกินคาด
และที่สำคัญไปกว่านั้น คือการทำประตูและแอสซิสต์ได้เป็นกอบเป็นกำ กลายเป็นนักเตะตัวรุกที่สร้างประโยชน์ได้มากกว่าพวกโชว์ลีลาที่น่าตื่นตาตื่นใจ
ความเสี่ยงของ สเปอร์ส ในช่วงตลาดมกราคมคือ คูลูเซฟสกี้ กำลังฟอร์มตกกับ ยูเวนตุส และไม่ได้รับโอกาสมากนักในทีมของ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี
แต่ในทางกลับกัน นั่นคือโอกาสที่ สเปอร์ส จะได้ตัวมาร่วมทัพ แม้ต้องเสียค่าตัวรวมเบ็ดเสร็จมากหน่อย มีค่ายืม 10 ล้านยูโร และมีข้อบังคับในการซื้อขาดที่ 35 ล้านยูโร
คูลูเซฟสกี้ เป็นชาวมาเซโดเนียนที่อพยพเข้ามาอยู่ที่ประเทศสวีเดน กลายเป็นความได้เปรียบของวงการฟุตบอลสวีเดนที่ได้นักฟุตบอลหลายคนเข้ามาสู่ทีมชาติ
แม้ในอดีต เคยเริ่มต้นเล่นให้ทีมชาติมาเซโดเนีย ชุดอายุไม่เกิน 17 ปี สมัยยังเป็นดาวรุ่งของ บรอมมาปอยคาร์น่า ในลีกบ้านเกิด จากนั้นก็เปลี่ยนมาเล่นให้ทีมชาติสวีเดน ตั้งแต่ชุดยู-17 เรื่อยมา
แมวมองของ อตาลันต้า เห็นแววดึงตัว คูลูเซฟสกี้ มาตั้งแต่อายุ 16 เพาะบ่มฝีเท้า และปล่อยไปหาประสบการณ์กับ ปาร์ม่า ในฤดูกาล 2019-20
เพียงแค่ครึ่งฤดูกาล คูลูเซฟสกี้ ยิงไป 4 ประตูกับ 7 แอสซิสต์ จาก 17 เกมในลีก เตะตา ยูเวนตุส ที่ยอมทุ่มเงินจ่ายจำนวน 35 ล้านยูโร และอาจเพิ่มเป็น 44 ล้านยูโรตามเงื่อนไข
แม้เปลี่ยนต้นสังกัดแล้ว แต่ ยูเวนตุส ยังปล่อยให้ ปาร์ม่า ยืมใช้งานต่อจนจบซีซั่น ผลงานฤดูกาล 2019-20 จบที่ 10 ประตูกับ 9 แอสซิสต์ คว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลของเซเรียอา
เป็นการตอกย้ำความมั่นใจว่า ยูเวนตุส ตัดสินใจไม่ผิดแน่
คูลูเซฟสกี้ มีความหลากหลายในการเล่น แม้มีรูปร่างที่สูงใหญ่ แข็งแกร่ง แต่ก็มีการเลี้ยงบอลที่ไม่ธรรมดา และที่เห็นก้าวช้าๆ แต่เป็นก้าวที่ยาวและไปด้วยความเร็วสูง
จุดเด่นอีกอย่างคือลูกยิงอันหนักหน่วง โดยเฉพาะเท้าซ้ายอันทรงพลัง
และสิ่งที่ทำให้โค้ชและเพื่อนร่วมทีมชื่นชอบมากที่สุดคือการเล่นแบบใจกว้าง การต่อบอล ผ่านบอล ครอสบอล จนเป็นที่มาของแอสซิสต์หลายต่อหลายประตู
แต่ช่วงเวลากับเทรนเนอร์ อัลเลกรี ที่ตูริน คือช่วงเวลาที่ยากลำบาก นั่นทำให้ คูลูเซฟสกี้ ตัดสินใจไม่ยากเลย เมื่อได้รับข้อเสนอและโอกาสจากนอร์ธลอนดอน
จบฤดูกาลแรก 2021-22 ซึ่งเป็นแค่ครึ่งฤดูกาลหลังกับ สเปอร์ส คูลูเซฟสกี้ เล่นไป 18 เกมพรีเมียร์ลีก มีส่วนร่วมถึง 13 ประตู แบ่งเป็นยิงเอง 5 ประตู กับจ่ายให้เพื่อน 8 แอสซิสต์
จากที่ แฮร์รี่ เคน กับ ซน ฮึง-มิน เคยเป็นคู่หูในแดนหน้า สัญลักษณ์ของ สเปอร์ส ในช่วงไม่กี่ซีซั่นที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ คูลูเซฟสกี้ เสนอตัวเองกลายเป็นหนึ่งในสามประสานที่น่าจับตามองที่สุดในพรีเมียร์ลีก
แม้มีการเสริมทัพ ริชาร์ลีซอน กองหน้าบราซิลจาก เอฟเวอร์ตัน สูงถึง 60 ล้านปอนด์ แต่เชื่อว่า คอนเต้ จะยังคงให้โอกาส 'เคน-ซน-คูลู' ลงเล่นช่วงต้นซีซั่นไปก่อน
และดูเหมือนว่า คูลูเซฟสกี้ จะไม่ได้กดดันเพิ่มขึ้นเลย
หนึ่งแอสซิสต์สวยๆ ให้ ไรอัน เซสเซยง โหม่งง่ายๆ กับประตูปิดท้ายจากเท้าซ้ายที่คุ้นเคยของ คูลูเซฟสกี้ ทำให้แฟนๆ สเปอร์ส ได้มีความสุขและเฉลิมฉลองกับชัยชนะ 4-1 เหนือ เซาธ์แฮมป์ตัน
เพิ่มตัวเลขการมีส่วนร่วมกับประตูเป็น 6 ประตูกับ 9 แอสซิสต์ จากการลงเล่นเกมที่ 19 ในพรีเมียร์ลีก
หากนับเฉพาะปี 2022 เป็นต้นมา คูลูเซฟสกี้ คือนักเตะที่แอสซิสต์ได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก ขนาดต่อให้คนอื่นๆ หนึ่งเดือนในเดือนมกราคมที่ยังไม่ย้ายมา
ถึงตอนนี้ ดูเหมือนว่า คูลูเซฟสกี้ จะรับประกันตำแหน่งตัวรุกฝั่งขวาได้มากขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวน เขาจะกลายเป็นหนึ่งในตัวรุกที่น่าจับตามองมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด