:::     :::

ทำเนียบหมายเลข8บาร์ซ่า

วันอังคารที่ 09 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,682
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันเดรีส อีเนียสต้า คือแข้งระดับตำนานหมายเลข 8 ของ บาร์เซโลน่า ก่อนเสื้อเบอร์ดังกล่าวจะตกทอดสู่ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 19 ปี

เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ หรือ เปดรี้ คือนักเตะคนล่าสุดที่สวมเสื้อหมายเลข 8 ของ บาร์เซโลน่า หลัง ดาเนียล อัลเวส แยกทางกับสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งมีผู้เล่นเพียง 9 คนที่เคยใช้เบอร์ดังกล่าวนับตั้งแต่ฤดูกาล 1995-1996 และมันค่อนข้างผสมกันระหว่างนักเตะหลายตำแหน่ง ส่วนใครทำผลงานดีไล่จากแย่สุดไปจนถึงดีเลิศมีดังนี้ 

9.มิราเล็ม เปียนิช 

เปียนิช มาถึง บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 พร้อมดีกรีเข้มข้นหลังพกประสบการณ์เต็มกระเป๋าเมื่อเข้าสู่ถิ่น 'คัมป์ นู' จากการค้าแข้งกับ ลียง, โรม่า และ ยูเวนตุส

แต่มิดฟิลด์ชาวบอสเนียนประสบปัญหาบาดเจ็บ และยังถูก โรนัลด์ คูมัน เทรนเนอร์บาร์ซ่าในขณะนั้นจับแช่แข็งที่ข้างสนาม โดยลงเล่นตัวจริงบนเวทีลีกาเพียง 6 เกมในซีซั่น 2020-2021

เปียนิช เคยระบายความอัดอั้นลงอินสตาแกรมในเดือนพฤษภาคมปี 2021 ว่า 'ฤดูกาลนี้ทำให้ผมมีรสขมในปากและยังมีคำถามที่ต้องการคำตอบ'


มันเกิดขึ้นหลังจากถูกแข้งวัยรุ่นอย่าง เปดรี้ กับ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี คว้าโอกาสลงเล่นตัวจริงก่อน เปียนิช ส่งผลให้มิดฟิลด์วัย 32 ปีตัดสินใจย้ายไปเล่นกับ เบซิคตัส ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งฤดูกาลในเดือนกันยายนปี 2021

เปียนิช หวนคืนถิ่น 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งมิดฟิลด์วัย 32 ปีทำผลงานน่าประทับใจในช่วงปรีซีซั่นและยินดีที่จะยอมลดค่าจ้างเพื่ออยู่กับทีมอาซูลกราน่าต่อไปในฤดูกาลหน้า

8.อัลเบิร์ต เซลาเดส 

เซลาเดส ลงเล่น 36 เกมบนเวทีลีกาภายใต้การกุมบังเหียนของ หลุยส์ ฟาน กัล ที่นำทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงในฤดูกาล 1997-1998 จากนั้นเขาได้รับรางวัลตอบแทนด้วยการสวมเสื้อหมายเลข 8 ของ บาร์เซโลน่า

ขณะที่ทีมอาซูลกราน่าของเทรนเนอร์ชาวดัตช์ประสบความสำเร็จในการป้องกันแชมป์ลีกาซีซั่นต่อมา แต่ เซลาเดส มีบทบาทน้อยลงจากเดิมมากหลังได้ออกสตาร์ทเพียง 11 เกมเท่านั้น

เซลาเดส ย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' หลังจบฤดูกาลนั้น เขาเล่นกับ เซลต้า บีโก้ หนึ่งซีซั่น ก่อนจะสร้างความประหลาดใจด้วยการย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2000

7.ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ

หลังจาก บาร์เซโลน่า ดึง เซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสัน เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ต่อจาก โยฮัน ครัฟฟ์ ในเดือนพฤษภาคมปี 1996 นั่นมีส่วนทำให้ สตอยช์คอฟ หวนคืนทีมอาซูลกราน่า และเลือกสวมเสื้อหมายเลข 8 อีกครั้ง

สตอยช์คอฟ ค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ช่วงแรกระหว่างปี 1990-1995 เขาทำ 108 ประตูจากการลงเล่น 214 นัด และยังคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ในปี 1994 ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ ปาร์ม่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 1995 

อย่างไรก็ตามการหวนคืน 'คัมป์ นู' คำรบสองเกิดขึ้นในช่วงที่กองหน้าชาวบัลแกเรียนผ่านพ้นช่วงเวลาดีสุดในอาชีพของเขาไปแล้ว นั่นทำให้เขากลายเป็นเพียงตัวสำรองของ โรนัลโด้ นาซารีโอ, ฮวน อันโตนิโอ ปิซซี่ และ โจวานนี่ 


'เขาไปแล้ว สิ้นสุดในทุกทาง' ร็อบสัน เคยกล่าวถึง ฮริสโต้ 'เขาวิ่งไม่ได้แล้ว เขาจะเล่นได้อย่างไร? เขาไม่เป็นไรสำหรับการเล่นราวครึ่งชั่วโมง แต่ระยะยาว เขาจบแล้ว'

สตอยช์คอฟ ทำเพียง 8 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 35 นัดในซีซั่น 1996-1997 ก่อนจะย้ายกลับ ซีเอสเคเอ โซเฟีย ในฤดูกาลถัดมา

6.อาร์ตูร์ เมโล่

ครั้งหนึ่งเขาเคยได้รับการขนานนามว่า 'ชาบีคนใหม่' หลังสร้างชื่อกับ เกรมิโอ จนกระทั่ง บาร์เซโลน่า จ่ายเงิน 31 ล้านยูโรดึงมาสู่ 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018

มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนร่วมคว้าแชมป์ลีกากับทีมอาซูลกราน่าในฤดูกาลแรกของเขาในสเปน และยังแสดงให้เห็นถึงคุณภาพแท้จริง ทว่าเขายังไม่แสดงระดับความมุ่งมั่นที่คาดหวังจากนักฟุตบอลอาชีพระดับท็อป


อาร์ตูร์ ชอบออกไปงานปาร์ตี้กับ เนย์มาร์ และบางครั้งดูปล่อยเนื้อปล่อยตัวจนมีน้ำหนักมากเกินเกณฑ์ส่งผลให้มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนสิ้นสุดอนาคตกับทีมอาซูลกราน่าอย่างรวดเร็ว หลังถูกส่งแลกตัวกับ มิราเล็ม เปียนิช จาก ยูเวนตุส ในช่วงหน้าร้อนปี 2020

5.กีเยร์โม่ อามอร์

ผลผลิตจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ที่เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 1988 และกลายเป็นหนึ่งในคีย์แมนสำคัญของทัพอาซูลกราน่าชุดคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิง 4 สมัยติดต่อกัน

อามอร์ สวมเสื้อหมายเลขที่แตกต่างกันในช่วง 2-3 ปีแรกของเขากับทีมชุดใหญ่ ก่อนจะสวมเบอร์ 8 ของ บาร์เซโลน่า อย่างเป็นทางการตั้งแต่ซีซั่น 1995-1996

แม้จะเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ แต่ อามอร์ ยังทำ 9 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 40 เกม ทว่าทีมยักษ์กาตาลุนย่าทำผลงานย่ำแย่และไร้ถ้วยรางวัลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 1986-1987 ก่อน อามอร์ จะย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ช่วงซัมเมอร์ปี 1998 หลังลงเล่นกับบาร์ซ่ารวมกัน 490 เกม 

4.ดาเนียล อัลเวส

อัลเวส เป็นหนึ่งในนักเตะดีสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร บาร์เซโลน่า แต่เขาสวมเสื้อหมายเลข 8 เฉพาะตอนที่กลับมาเล่นกับทีมอาซูลกราน่าครั้งที่สองในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลที่ผ่านมาเท่านั้น


แบ็กขวาชาวบราซิเลียนกลายเป็นฟรีเอเยนต์หลังแยกทางกับ เซา เปาโล ก่อนจะกลับมา 'คัมป์ นู' ในเดือนพฤศจิกายนปี 2021 ขณะที่ บาร์เซโลน่า กำลังเผชิญวิกฤตทางการเงินและอยู่กลางตารางลีกา ก่อน อัลเวส จะเข้ามาช่วยสร้างอิทธิพลอย่างมั่นคงในห้องแต่งตัวของบาร์ซ่า 

ผลงานที่น่าจดจำสุดของ อัลเวส คือเกมพบ แอตเลติโก มาดริด ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งแบ็กชาวบราซิเลียนทำประตู, แอสซิสต์ และถูกไล่ออกจากสนามในเกมขย่มทีมตราหมี 4-2 ก่อนจะแยกทางกับทีมอาซูลกราน่าหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา 

3.ลูโดวิช ชูลี่

ชูลี่ ย้ายจาก โมนาโก มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2004 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของแนวรุกที่น่าเกรงขามร่วมกับ โรนัลดินโญ่ และ ซามูแอล เอโต้


ปีกชาวฝรั่งเศสทำรวมกัน 20 ประตูในช่วง 2 ปีแรกใน 'คัมป์ นู' พร้อมช่วยทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิง 2 สมัยติดต่อกัน รวมถึงแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก จากการเอาชนะ อาร์เซน่อล ในนัดชิงชนะเลิศ 2-1

ทว่าบทบาทของ ชูลี่ ลดน้อยลงหลังการปรากฎตัวของ ลีโอเนล เมสซี่ จนกระทั่งปีกชาวเมืองน้ำหอมตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งกับ โรม่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2007 หลังลงเล่นรวมกัน 124 เกมและทำ 26 ประตูกับ บาร์ซ่า

2.ฟิลลิป โคคู

หลังย้ายจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า แบบไม่มีค่าตัวในช่วงหน้าร้อนปี 1998 โคคู เริ่มต้นด้วยการสวมเสื้อหมายเลข 15 ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นเบอร์ 8 หลังการจากไปของ อัลเบิร์ต เซลาเดส

น่าเสียดายสำหรับมิดฟิลด์ชาวดัตช์ เนื่องจากช่วงเวลาของเขาในเสื้อหมายเลข 8 นั้นเป็นช่วงเวลาที่ไร้ซึ่งความสำเร็จยาวนานสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร 


อย่างไรก็ตาม โคคู เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ทำผลงานโดดเด่นของทีมอาซูลกราน่าในช่วงเวลาปั่นป่วน และด้วยทีมที่ดีกว่ารายล้อมตัวเขา มิดฟิลด์ชาวดัตช์อาจจะช่วยให้ทีมอาซูลกราน่าประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

โคคู สิ้นสุดอาชีพค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ด้วยการลงเล่นรวมกัน 291 เกม ทำ 37 ประตู และหวนคืนทีมเก่า พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในช่วงซัมเมอร์ปี 2004

1.อันเดรส อีเนียสต้า

เมื่อคุณพูดถึงหมายเลข 8 ของ บาร์เซโลน่า จะมีนักเตะเพียงคนเดียวที่นึกถึงนั่นคือ อีเนียสต้า ตำนานเบอร์ 8 ตัวจริงเสียงจริงของทัพอาซูลกราน่า

อีเนียสต้า เติบโตมาจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' เขาลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า กว่า 150 เกม ขณะสวมเสื้อหมายเลข 24 ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นเบอร์ 8 ก่อนเริ่มต้นฤดูกาล 2007-2008


จากนั้นเขาสร้างตัวเองขึ้นมาเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ดีที่สุดในโลก มีส่วนช่วยทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ลีกา 7 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัย ในช่วง 11 ปีถัดมา 

ตลอด 16 ฤดูกาลใน 'คัมป์ นู' อีเนียสต้า ทำ 57 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 674 เกม ก่อนจะอำลาสโมสรในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 และย้ายมาค้าแข้งกับ วิสเซล โกเบ สโมสรเจลีกมาจนถึงปัจจุบัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด