:::     :::

"สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน"

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,284
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คนที่ไม่เคยทำผิดพลาดบนโลกนี้ คือคนที่ไม่ทำอะไรเลย ขึ้นชื่อว่ามนุษย์ ไม่มีความสมบูรณ์อยู่ในนั้น และเราทุกคนทำผิดกันได้ทั้งสิ้น เอริค เทน ฮาก ก็เช่นกัน ถ้าหากทิศทางและแนวโน้มการทำทีมดี พลาดเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

เกมนัดต่อไปของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด คือการที่เราจะไปเยือนเบรนท์ฟอร์ดคืนวันเสาร์นี้ และเกมจะเริ่มเตะในเวลา "ห้าทุ่มครึ่ง" เตือนความจำแฟนผี ล็อคเวลากันให้ดีๆ พร้อมกับการเปิดตัว "เสื้อThird" สีพื้นเหลืองพาดเขียวสะท้อนแสงแบบแร็พเตอร์ว้าบบอย

และการได้กลับไปยังสโมสรที่ คริสเตียน อีริคเซ่น เคยค้าแข้งและได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเมื่อครึ่งซีซั่นที่แล้ว

หลายๆคนรู้ดีว่าตอนนี้ปัญหาของทีมเรากำลังเจอกับอะไร หลังจากพ่ายแพ้ไบรท์ตันคาบ้าน 1-2 มาในเกมนัดเปิดสนาม และเกมเดบิวต์ของเอริค เทน ฮาก ณ โอลด์แทรฟฟอร์ด ที่ควรจะเริ่มต้นอย่างสวยงาม แต่กลับต้องประเดิมด้วยความพ่ายแพ้อย่างเจ็บปวด จากปัญหาบางจุดเท่านั้น

เพียงแค่จุดที่ว่านั่น มันเป็นจุดใหญ่ที่ทำให้ทุกอย่างรวนและเป๋ไปเท่านั้นเอง

เรายังคาดหวังตัวใหม่ให้ซื้อมาปุ๊บลงสนามเลยไม่ได้ แต่การปรับตำแหน่งการเล่นของทรัพยากรในมือนี่แหละ คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เทน ฮาก พาทีมเอาตัวรอดในพรีเมียร์ลีกได้ ในยามที่ตลาดซื้อขายยังไม่จบ และดีลกำลังทำงานกันอยู่

ประเด็นที่ว่า ทีมจะแก้ปัญหาในตอนนี้ยังไงดี ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ในมือนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง เท่าที่เอริค จะทำได้ในตอนนี้ ยามที่เขายังไม่ได้มิดฟิลด์ตัวเป้าหมายมาเข้าทีม และกำลังเร่งดีลในลิสต์ตัวอื่นๆเข้ามาก่อน อย่างเช่นอาเดรียน ราบิโอต์ และยังคาดหวังโอกาสในการดึงเบอร์ 8 ตัวเทพอย่าง เซอร์เกจ์ มิลินโควิช ซาวิช เข้ามาเสริมทีมด้วย

การจัดทีม และแก้ไขปัญหาของแมนยูในยุคเทน ฮาก ต้องบอกว่า ไม่มีคำตอบใดที่ถูกต้อง 100% มันอาจจะ "เป็นอะไรก็ได้" ในการจัดทีม และวางตัวนักเตะที่จะลงสนาม

โดยเฉพาะนักเตะในแดนกลาง

หลายๆคนอาจจะอยากให้ดึง ลิซานโดร มาร์ติเนซ มาเล่นกลางรับตัวออกบอล เล่นมิดฟิลด์เบอร์6 ให้เราก่อน(ภาพด้านบนนี้) แล้วจากนั้น จะใช้ อีริคเซ่น / เฟร็ด หรือแม้แต่ การ์เนอร์ เล่นเบอร์ 8 ตัวขึ้นลงเกมรับเกมรุกก็ได้ นี่ก็เป็นไปได้

หรือจะใช้ เจมส์ การ์เนอร์ เล่นเป็นเบอร์ 6 ตัวคุมเกม ปักหลักแนวหลัง ทำเกมซัพพอร์ตให้ตัวเล่นเบอร์ 8 อย่าง อีริคเซ่น เฟร็ด บรูโน่ หรือ ดอนนี่ เวลาเติมเกมรุกข้างหน้า

และคอยปัดกวาด สกรีนงานให้เซ็นเตอร์แบ็คของทีม จะใช้วิธีนี้ก็ได้ "จิมมี่" เจมส์ การ์เนอร์เป็นมิดฟิลด์ที่แข็งแกร่งและเข้าบอลแน่นอยู่แล้ว จากการอยู่กับฟุตบอลอังกฤษมาตลอดชีวิต พร้อมปะทะในเกมแชมเปี้ยนชิพหนักๆมาตลอดสองฤดูกาล

จัดทีมตามภาพข้างล่างนี้

แผนนี้แน่นแน่ เพราะCBแข็งทั้งคู่ แบ็คซ้ายก็เกมรับกัดไม่ปล่อย กลางรับก็มีตัวเล่นตัดเกมหนักๆอย่างการ์เนอร์ มีอีริคเซ่นออกบอล และแอนโธนี่ช่วยเกมรับ

แผนที่อาจจะดูสุดโต่งหน่อย ด้วยการใช้ [ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค เล่นเบอร์ 8] เข้าปะทะเกมหนัก เชื่อมเกมไหลลื่นแดนกลาง / [บรูโน่เล่นเพลย์เมคเบอร์ 10] แล้วใช้ [อีริคเซ่น เล่น 6 DLP] ไปก่อน ก็ยังทำได้เลย

แม้จะน่ากลัวว่า เกมรับแดนกลางอาจจะลำบากหน่อยก็ตาม แต่ก็น่าลอง หากว่าด้านหลังมี CB ตัวที่เก่งเกมรับมากๆ เช่น จับคู่ ลิซานโดร มาร์ติเนซ + ราฟาเอล วาราน ก็ยังเป็นไปได้อยู่ หากจะใช้ กลางเป็นตัวสายรุกทั้งหมด CB ก็ต้องเป็นตัวสายรับ เน้นหยุดเกมคู่แข่งเป็นหลัก

เอาจริงๆถึงคริสเตียน อีริคเซ่น สามารถเล่นเป็นกลางเบอร์ 6 ได้ แต่ก็ค่อนข้างเสียของ และไม่ตรงฟังก์ชั่น เพราะคริสเตียนคงช่วยเรื่องเกมรับที่เข้มข้น จากการต้องเข้าปะทะ หรือเพรสซิ่งไม่ได้ แถมจะทำให้โอกาสขึ้นไปเติมเกมรุกก็เสียไปด้วย จากเซนส์เกมรุกที่ดี และเปิดเกมได้ทุกรูปแบบ เหมือนได้เห็นสโคลส์กลับมาใส่เสื้อแมนยูไม่มีผิด

การใช้เซ็ตสามคนนี้ บรูโน่ ดอนนี่ อีริคเซ่น ดูจะไม่มีตัวphysicalที่เล่นเกมหนักๆแดนกลางได้เลย แต่ดอนนี่ร่างกายก็ดี เข้าบอลหนักได้อยู่

แม้ดูจะไม่น่าใช้งานได้ในโลกของความเป็นจริง แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน อาจจะเหมาะกับบางเกมที่เราครองบอลเหนือกว่า และได้บุกยาวๆก็ได้ ที่สำคัญคือ ถ้าไม่ใช้กลางเป็น "แม็คเฟร็ด เล่นกลางต่ำคู่6s" (แผน 4-2-3-1 double six)

แฟนผีน่าจะเอาหมดแหละ!

ทุกอย่างเป็นไปได้หมด และเรายังไม่รู้ว่า มุมมองของเทน ฮาก เป็นยังไง แต่ที่แน่ๆ สองอย่างที่สำคัญ และน่าสนใจในเกมวันนั้น ซึ่งเอริค จะต้องพิจารณาเป็นพิเศษคือ

1. เบรนท์ฟอร์ดมีเกมรุก และทีมเวิร์คที่ดี ซึ่งในการเป็นเจ้าบ้าน เขามาเปิดเกมใส่เราแน่ๆ และมันจะเป็นจังหวะโอเพ่นเพลย์ + สวนกลับ ที่แมนยูของเทน ฮาก ทำได้ดีในเกมเจอลิเวอร์พูล ที่ราชมังคลากีฬาสถาน

2. บอลยาวที่แม่นยำสำคัญมากๆ สำหรับเกมที่มีโอกาสสวนกลับเร็ว เพราะงั้นทีม ไม่มีทางเลือก เราต้องมีตัววางบอลลงสนามให้เยอะที่สุดเท่าที่จะส่งลงไปได้ และตัวหลักในการเปิดบอลวันนั้น จะต้องเป็น "คริสเตียน อีริคเซ่น" กับ "ลิซานโดร มาร์ติเนซ"

ในขณะที่ บรูโน่ แฟร์นันด์ส พลังงานและความเร็วในการเล่น Counter-attack สปีดขึ้นหน้าไปทำเกมร่วมกับตัวรุกฟร้อนท์ทรี สำคัญมากๆ บรูโน่ทำได้ดีสุดๆในจังหวะโอเพ่นเพลย์ที่เป็นเกมสวนกลับอยู่แล้ว

ขึ้นอยู่กับว่า วันนั้นเทน ฮาก จะเลือกแผน False Nine อีกครั้งหรือไม่ หรือจะใช้ Centre-Forward สายสปีดค้ำแดนหน้า ไม่ว่าจะแรชฟอร์ด หรือ มาร์กซิยาล ถ้าหายทัน

เกมวันนั้นเราต้องมี "หอกสายสปีด" ปักไว้แดนบนสุดหนึ่งตัว ดังนั้นระบบที่ใช้ CF เดี่ยว 1 ตัวข้างบน ดูน่าจะดีกว่าการเล่น F9 ที่เอื้อต่อการครองบอล แต่ไม่เอื้อเกมสวนกลับเท่าแผนที่มีกองหน้า

ยกเว้นว่า เทน ฮาก "มั่นใจ" ว่ากองกลางที่เขาจะส่งลงไป จะคุมเกม และครองบอลเหนือกว่าทีมที่เป็นรองกว่าอย่างเบรนท์ฟอร์ดได้ ถ้าคู่กลางไม่ใช่แม็คเฟร็ด วันนั้นเล่น False Nine ได้

3. "ตัวรุกสายสปีด" สำคัญมากๆในเกมวันเสาร์นี้กับเบรนท์ฟอร์ด และได้แต่คาดหวังว่า อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล จะหายทัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข่าวอัพเดทอาการบาดเจ็บ หรือรูปฝึกซ้อมออกมาเลย อาจจะเป็นอีกเกมที่ "ไม่มีหมาก" ในทีม และคริสเตียโน่เอง ก็ยังไม่รู้ว่าระดับความฟิตเป็นยังไง

นักเตะบางคน ควรจะได้โอกาสลงตัวจริง

นักเตะบางคนอาจจะไม่มีคุณภาพการเล่นดีพอจะอยู่บนม้านั่งสำรอง

เอาเป็นว่า รอดูวิธีการรับมือและแก้ไขสถานการณ์ของเอริค เทน ฮาก กันในวันเสาร์นี้แบบชิลๆ และสิ่งที่ผ่านมาในเกมแรก มีปัญหาหลายๆส่วนประกอบกันไป แต่ที่แน่ๆ แม้ว่าเขาจะวางแผนพลาด จัดตัวพลาด หรือ เลือกตัวนักเตะเข้ามาเสริมทีม จะเข้าเป้า หรือจะล้มเหลว

เอริค เทน ฮาก เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง เช่นเดียวกับเซอร์อเล็กซ์ ที่ทำผิดพลาดได้เช่นกัน และก็ไม่ใช่ครั้งเดียวด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว เรื่องนักเตะต่างๆที่ทีมจะนำเข้ามา ถ้ามันจะล้มเหลว ถ้ามันจะไม่ใช่ ถ้ามันจะซื้อเข้ามาแล้วไม่ตอบโจทย์ หรือมีปัญหาใดๆก็ตาม

พลาดก็คือพลาด แค่นั้น แต่มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ขนาดจะต้องมาด่ากันหยาบคายด้วยอารมณ์ ด้วยความผิดหวัง หรือบ่นกันว่าหมดความเชื่อมั่นกับการผิดพลาดที่เกิดขึ้น

แค่ว่าจะมีข่าวกับตัวที่อาจไม่ได้ดั่งใจแฟนผี เช่น อาเดรียน ราบิโอต์ หากดูการเล่นของราบิโอต์จริงๆ มันไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเทน ฮาก ถึงอยากได้

แม้จะเข้ามาแล้ว ไม่สามารถแบกทีมได้ หรือมีปัญหาส่วนตัวใดๆก็ตาม เราไม่ได้คาดหวังว่าจะให้นักเตะที่เสริมทัพเข้ามา แบกทีมได้ทันทีอยู่แล้ว

ถ้าราบิโอต์ช่วยแก้ปัญหาบางอย่างให้ดีขึ้นได้ แม้สักนิดเดียวมันก็น่าจะลอง หรือถ้าซื้อมาแล้วมันเจ๊ง ก็แค่ความผิดพลาดหนึ่งที่เทน ฮาก ทำขึ้น เพราะเขาตัดสินใจ และวางเป้าหมายเป็นตัวนี้อีกคนหนึ่งมาก่อนแล้ว ในฐานะเป้าหมายตัวที่จะเสริมทัพในลำดับถัดๆมา

หากภาพรวมโอเค มันรอดแน่นอน ถึงระหว่างทางอาจจะขรุขระบ้าง ดูที่ทิศทางและเทรนด์การทำทีมโดยรวมดีกว่า ว่าภาพรวมมันดีขึ้นไหม และมีเป้าหมายชัดเจนหรือไม่

ETH มีสิ่งพวกนี้ในตัวอยู่แล้วตั้งแต่แรก นั่นแหละเราถึงได้เลือกเขา และก็คำพูดเดิมๆที่แฟนผีพูดกันบ่อยๆ

"เวลา" เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเอริค เทน ฮาก

ฤดูกาลแรก มันคือการปรับตัว การพัฒนา และโตไปด้วยกันของทุกๆฝ่าย ทั้งนักเตะที่เจอลีกใหม่อย่าง ลิซานโดร มาร์ติเนซ รวมถึง ไทเรลล์ มาลาเซีย

เอริค เทน ฮาก ที่จะทำแมนยูไนเต็ด ให้เป็นแมนยูไนเต็ดยุคใหม่ ไม่ใช่สร้างอาแจ็กซ์สาขา2 เขารู้เรื่องของ "สเกลสโมสร" และบริบทในการทำทีมมาตั้งแต่แรกแล้ว ว่าการรับงานที่โอลด์แทรฟฟอร์ด มันเป็นยังไง

ไม่มีทางที่เทน ฮาก จะสร้างอาแจ็กซ์ขึ้นในแผ่นดินอังกฤษ เขาแค่นำปรัชญาและมุมมองการเล่น มาผนวกกับความเป็นแมนยูไนเต็ดแค่นั้นเอง

รอดูไปก่อน ไม่ต้องรีบ การให้โอกาสเป็นสิ่งสำคัญ และการเปลี่ยนผู้จัดการทีมบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย

ถ้าเรามั่นใจว่า คนๆนี้มีวิสัยทัศน์ และทัศนคติที่ดี และใช่แน่ๆแล้ว ก็ให้โอกาสเขาไปยาวๆครับ

อาจจะมีผิดพลาดอะไรไปบ้าง แต่มนุษย์ทุกคนก็ไม่มีใครที่ทำอะไรได้ถูกต้องไปซะทุกอย่างตลอดเวลาหรอกครับ..

#BELIEVE

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด