:::     :::

10แข้งบาร์ซ่าแจ้งเกิดยุคฟานกัล

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,022
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กาบรี, โจเฟร, การ์เลส ปูโยล และ ชาบี เอร์นานเดซ สมัยวัยละอ่อนก่อนได้ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ในยุคของ หลุยส์ ฟาน กัล ขรัวเฒ่าชาวดัตช์

หลุยส์ ฟาน กัล ขรัวเฒ่าชาวดัตช์วัย 71 ปี เคยกุมบังเหียน บาร์เซโลน่า 2 รอบ ช่วงแรกระหว่างปี 1997-2000 ที่ประสบความสำเร็จจากการนำทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย, โกปา เดล เรย์ และ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ รายการละสมัย 

แต่การหวนกลับมาทำงานที่ 'คัมป์ นู' คำรบสองในช่วงซัมเมอร์ปี 2002 ประสบความล้มเหลวและลงเอยด้วยการอำลาสโมสรในช่วงเดือนมกราคมปี 2003

ระหว่างการทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า, หลุยส์ ฟาน กัล ทำคลอดนักเตะจากศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ทั้งสองช่วงเวลารวมกัน 10 คน ซึ่งโชคชะตาของพวกเขาปะปนกันมีทั้งแจ้งเกิดจนก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังหลักของสโมสรในเวลาต่อมา แต่บางคนก็ดับสนิทจนต้องระเห็จออกจาก 'คัมป์ นู' หลังจากนั้น

ส่วน 10 นักเตะที่ได้โอกาสลงประเดิมสังเวียนในยุค หลุยส์ ฟาน กัล มีใครบ้างไปดูกันครับ

มารีโอ โรซาส

'มี อีเนียสต้า อีกคนที่ บาร์ซ่า' ชาบี เอร์นานเดซ เคยกล่าวถึง โรซาส 'ผมจะจดจำชื่อเขาไว้เสมอ : มารีโอ โรซาส'

'ถ้าคุณเห็นวิธีที่เขาเล่นตอนอายุ 15, 16 หรือ 17 ปี คุณจะพูดว่า 'เมื่อชายคนนี้เข้าสู่ทีมชุดใหญ่ คัมป์ นู จะกลายเป็นภาพหลอน'

'เขาเป็นส่วนผสมของ (ไมเคิ่ล) เลาดรู๊ป และ เมสซี่ จริงๆแล้ว เขาเล่นได้ทั้งสองเท้า, เลี้ยงบอลดี และแข่งขันได้'

'เขามีครบทุกอย่าง แต่เขาหลงทาง มันทำให้ผมตกใจ บางทีเขาอาจจะไม่เป็นมืออาชีพมากพอหรือไม่มีจิตใจที่แข็งแกร่ง เราไม่มีทางรู้'

มารีโอ โรซาส ออกจาก 'คัมป์ นู' ในปี 2000 หลังลงเล่นลีกาเพียงเกมเดียวกับ บาร์เซโลน่า ก่อนจะพเนจรไปตลอดอาชีพค้าแข้งของเขาจนกระทั่งแขวนเกือกในปี 2014 โรซาส ในวัย 42 ปีเริ่มต้นทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ ชีเบนิค สโมสรของโครเอเชียในช่วงหน้าร้อนปีที่แล้ว ก่อนอำลาทีมในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

โจเฟร มาเตว กอนซาเลซ

หลุยส์ ฟาน กัล ส่ง โจเฟร ลงประเดิมเวทีลีกาในเกมปิดซีซั่น 1997-1998 หลังทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงในฤดูกาลนั้นแล้ว โดยลงเล่นแทน มารีโอ โรซาส ในช่วงครึ่งหลัง 

มันเป็นวันที่แสนหวานสำหรับ โจเฟร ซึ่งทำหนึ่งประตูในเกมยิงสลุต ซาลามังก้า 4-1 ก่อนเขาจะลงเล่นกับทีมชุดใหญ่อีกเพียงเกมเดียวหลังจากนั้น

ชีวิตค้าแข้งของ โจเฟร ร่อนเร่พเนจรไปเล่นกับ 8 สโมสร ก่อนจะไปสิ้นสุดอาชีพนักเตะกับ เอฟซี กัว สโมสรอินเดียในซีซั่น 2015-2016 

ซามูเอล โอคูโนโว่ 

โอคูโนโว่ เกิดและเติบโตที่ไนจีเรีย ก่อนจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตอนอายุ 18 ปี และมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่ในซีซั่น 1998-1999 โดยลงเล่นทุกรายการรวมกัน 21 เกมและมีส่วนช่วยทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ ลา ลีกา ฤดูกาลนั้น

บาร์เซโลน่า ปล่อย โอคูโนโว่ ย้ายไปเล่นกับ เบนฟิก้า และ บาดาโฆซ ด้วยสัญญายืมตัวในช่วง 2 ปีถัดมา ก่อนจะย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' แบบถาวรหลังจากนั้น โดยไปเล่นใน กรีซ, โรมาเรีย, แอลเบเนีย, ยูเครน, มัลดีฟส์ และยังเคยเล่นกับ วอลแธ่ม ฟอเรสต์ สโมสรฟุตบอลสมัครเล่นของอังกฤษด้วย 

โอคูโนโว่ หวนคืนบ้านเกิดกลับมาเล่นกับ ซันไชน์ สตาร์ส ในปี 2012 และประกาศรีไทร์ในช่วงหน้าร้อนปี 2013

ชาบี เอร์นานเดซ

ชาบี เข้ามาอยู่ศูนย์ฝึก 'ลา มาเซีย' ตั้งแต่อายุ 11 ปี ก่อนจะลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในเดือนสิงหาคมปี 1998 เขาลงเล่นกับสโมสรรวมกัน 767 เกมมากสุดของ บาร์เซโลน่า ก่อนอำลา 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 โดยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่คว้าแชมป์รวมกัน 25 รายการ 

ทั้ง ลา ลีกา (8 สมัย), แชมเปี้ยนส์ลีก (4 สมัย), โกปา เดล เรย์ (3 สมัย), ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ (2 สมัย), ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ (2 สมัย) และ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 6 ครั้ง)

ชาบี ย้ายมาเล่นกับ อัล ซาดด์ 4 ฤดูกาลจนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์ของสโมสรกาตาร์ในเดือนพฤษภาคมปี 2019 ก่อน บาร์เซโลน่า จะดึงกลับมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เฟร์นานโด มาเซโด้ ดา ซิลวา โรดีย่า นาโน่ 

นาโน่ ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 17 ปี ทว่าตลอด 4 ปีใน 'คัมป์ นู' ปีกซ้ายดาวรุ่งในขณะนั้นได้โอกาสลงเล่นเพียง 4 เกม ก่อนจะย้ายไปเซ็นสัญญากับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2003

ทว่าตลอด 3 ปีในมาดริด นาโน่ มีโอกาสลงสนามไม่มากนักเพียง 39 เกมและยิง 6 ประตู ก่อนจะพเนจรไปเล่นกับ เคตาเฟ่, กาดีซ, ราซิ่ง เฟร์โรล, นูมานเซีย, โอซาซูน่า, อลาเบส และย้ายกลับมา ราซิ่ง เฟร์โรล อีกครั้งในปี 2015 จนกระทั่งเลิกเล่นอาชีพในปี 2018

กาเบรียล ฟรานซิสโก้ การ์เซีย เด ลา ตอร์เร่ หรือ กาบรี 

กาบรี ลงประเดิมสนามในเกมชนะ อาร์เซน่อล 4-2 ที่สนามเวมบลีย์เมื่อปี 1999 และกลายเป็นผู้เล่นตัวจริงของ บาร์เซโลน่า หลังจากนั้น แต่เขาไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควรแม้จะมีส่วนช่วยทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงสมัยที่สองติดต่อกันในช่วงปี 2005-2006 รวมถึงแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก

เขาย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' หลังจบซีซั่นนั้น โดยย้ายไปเล่นกับ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม นาน 4 ปี ต่อด้วย อุมม์-ซาลาล, ซิยง และ โลซานน์ สปอร์ตส์ จนกระทั่งยุติอาชีพค้าแข้งในปี 2014

หลังประกาศรีไทร์ กาบรี กลับมาทำงานกับทีมเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ก่อนย้ายไปทำงานกับ ซิยง, เอฟซี อันดอร์ร่า, โอล็อต และเป็นเทรนเนอร์คนปัจจุบันของ เยอีด้า

การ์เลส ปูโยล

อีกหนึ่งผลผลิตจาก 'ลา มาเซีย' ที่ประสบความสำเร็จกับทีมชุดใหญ่ นับตั้งแต่ หลุยส์ ฟาน กัล ส่งลงประเดิมสนามในปี 1999 เขาลงเล่นได้ทั้งแบ็กขวาและเซนเตอร์ ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันทีมตั้งแต่ปี 2004 ก่อนจะประกาศยุติอาชีพค้าแข้งในปี 2014 โดยลงเล่นรวมกัน 593 เกม คว้าแชมป์รวมกัน 18 รายการ ซึ่งรวมถึงแชมป์ ลา ลีกา 6 สมัย และ แชมเปี้ยนส์ลีก 3 ครั้ง

'เขาเป็นมืออาชีพที่ยอดเยี่ยมและเป็นโค้ชที่มีความต้องการสูง ถ้าไม่ใช่เขา ผมอาจจะไม่ได้เข้าร่วมทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ดังนั้นเขาจึงได้รับคำขอบคุณจากผมตลอดไป' ปูโยล กล่าวถึง ฟาน กัล 

ปัจจุบัน ปูโยล ทำงานเป็นเอเจนซี่ร่วมกับ อีบัน เด ลา เปนญ่า และเคยบอกปัดข้อเสนอจาก บาร์เซโลน่า ที่พยายามดึงเขาไปทำงานฐานะผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาเมื่อปี 2019

เซร์คิโอ ซานตามาเรีย

ซานตามาเรีย คว้ารางวัล โกลเด้น บอล ในฐานะนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ ชุดยู-17 เมื่อปี 1997 เหนือกว่า โรนัลดินโญ่ แข้งดาวเด่นของ บราซิล

เขาได้โอกาสลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ในเดือนพฤษภาคมปี 2000 แต่ส่วนใหญ่ถูกปล่อยไปเล่นกับสโมสรอื่นด้วยสัญญายืมตัวทั้ง เรอัล โอเบียโด้, เอลเช่ และ อลาเบส จนกระทั่งย้ายซบ อัลบาเซเต้ แบบถาวรในปี 2005 หลังลงเล่นกับบาร์ซ่ารวมกันเพียง 6 นัด

นับตั้งแต่ออกจาก 'คัมป์ นู' ชีวิตค้าแข้งของ ซานตามาเรีย ตกต่ำลงตามลำดับจนกระทั่งยุติอาชีพค้าแข้งกับ อัลเอาริน ตอร์เร่ สโมสรระดับ เตเซร์ร่า ของเมืองกระทิงในปี 2011 เนื่องจากปัญหาบาดเจ็บด้วยวัยเพียง 31 ปี

บิคตอร์ บาลเดส

บาลเดส มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับ หลุยส์ ฟาน กัล นานหลายปี หลังเทรนเนอร์ชาวดัตช์ส่งลงประเดิมในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกกับ ลีเกีย วอร์ซอ เมื่อปี 2002 ก่อนทั้งคู่จะหวนกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งที่ แมนฯยูไนเต็ด ในอีก 13 ปีถัดมา หลัง บาลเดส เซ็นสัญญากับทีมปีศาจแดงฐานะแบ็คอัพของ ดาบิด เด เคอา 

บาลเดส เฝ้าเสากับ บาร์เซโลน่า ในช่วงปี 2002-2014 และลงเล่นรวมกัน 535 เกม คว้าแชมป์ ลา ลีกา 6 สมัย, โกปา เดล เรย์ 2 สมัย, สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 6 ครั้ง, แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 2 ครั้ง และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2 ครั้ง 

ทว่าเทรนเนอร์ชาวดัตช์จับ บาลเดส ขึ้นบัญชีขายหลังนายทวารชาวสเปนปฏิเสธการลงเฝ้าเสากับทีมสำรอง ก่อนจะยึดตู้เก็บของในสนามฝึกซ้อมของอดีตผู้รักษาประตูบาร์ซ่า กลายเป็นจุดแตกหักของทั้งสองคน ในที่สุด บาลเดส ย้ายไปเฝ้าเสา สตองดาร์ ลีแอช ในช่วงเดือนมกราคมปี 2016 ด้วยสัญญายืมตัว อย่างไรก็ตามอดีตนายทวารวัย 40 ปียืนยันล่าสุดว่าเขาไม่มีความขุ่นเคืองต่อขรัวเฒ่าชาวดัตช์แต่อย่างใด

'ผมไม่มีคำพูดที่ไม่ดีต่อ ฟาน กัล หรือ แมนฯยูไนเต็ด' บาลเดส ยืนยัน 'พวกเขาช่วยผมผ่านจากการบาดเจ็บ และผู้จัดการทีมให้โอกาสผมในฐานะนักฟุตบอลที่ บาร์เซโลน่า และอีกครั้งที่ ยูไนเต็ด'

'เขาเป็นเหมือนพ่อของผม ผมไม่ต้องการจะจดจำช่วง 6 เดือนที่ไม่ดี สำหรับผม เขาอยู่ในอันดับต้นๆ เรายังเป็นเพื่อนกันและไม่มีปัญหาระหว่างเรา'

อันเดรส อีเนียสต้า

หลุยส์ ฟาน กัล อาจถูกจดจำในฐานะเทรนเนอร์ที่มักจะปะทะคารมและมีปัญหากับนักเตะและสื่อมวลชนมากกว่าความสำเร็จของเขา แต่เทรนเนอร์ชาวดัตช์มีจุดแข็งที่น่าชื่นชมโดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นดาวรุ่งลงสนามและที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดต้องมีชื่อของ อีเนียสต้า เป็นหนึ่งในนั้น

อีเนียสต้า มีโอกาสลงเล่น 6 เกมแรกของเขาภายใต้การดูแลของ หลุยส์ ฟาน กัล ก่อนเทรนเนอร์ชาวดัตช์จะแยกทางกับสโมสรในเดือนมกราคมปี 2003 โดยมี ราโดเมียร์ อันทิช เข้ามารับช่วงต่อ ซึ่งผลักดันนักเตะลงสนามต่อเนื่องมาจนถึงยุคของ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด ที่ อีเนียสต้า เริ่มสร้างความโดดเด่นจนกระทั่งกลายเป็นแข้งระดับโลกภายใต้การดูแลของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ตลอด 16 ปีใน 'คัมป์ นู' อีเนียสต้า ลงเล่น 674 เกม ทำ 57 ประตู ร่วมคว้าแชมป์ 30 รายการ ทั้ง ลา ลีกา (9 สมัย), โกปา เดล เรย์ (6 สมัย), สแปนิช ซูเปอร์ คัพ (6 ครั้ง), แชมเปี้ยนส์ลีก (4 สมัย), ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ (2 ครั้ง) และ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ (3 สมัย) 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด