:::     :::

ชะตากรรมคนโดนริบปลอกแขน

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
8,749
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มันอาจเป็นงานที่สกปรก แต่ก็มีคนที่ต้องทำ

ในฐานะที่เป็นกัปตันทีมในพรีเมียร์ลีกมาอย่างยาวนาน สตีเว่น เจอร์ราร์ด รู้ดีถึงความต้องการในงานด้านนี้ แต่การตัดสินใจของเขาในการถอด ไทโรน มิงส์ ออกจากตำแหน่งหัวหน้าทีมนั้นมาพร้อมความคิดเห็นที่ไม่ดีนักของเขา

ไม่ว่าจะเป็นเพราะ เจอร์ราร์ด มองเห็นตัวเองใน จอห์น แม็คกินน์ กัปตันทีมคนใหม่ หรือเพียงเพราะเขาไม่ชอบ มิงส์ แต่คุณก็ต้องรู้สึกเสียใจกับกองหลังทีมชาติอังกฤษ

หลังความพ่ายแพ้ต่อ บอร์นมัธ ในเกมเปิดซีซั่นเมื่อวันเสาร์ เจอร์ราร์ด กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "เมื่อ ไทโรน กลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุด และมองตาผม และแสดงให้เห็นว่าเขาพร้อมลงเล่น เขาก็จะได้รับโอกาส"

ย้อนกลับไปในอดีต เจอร์ราร์ด เองก็เคยได้รับรางวัลเป็นตำแหน่งกัปตันทีม ลิเวอร์พูล อย่างโด่งดังในปี 2003 หลัง เชราร์ด อุลลิเย่ร์ นายใหญ่ หงส์แดง ปลด ซามี่ ฮูเปีย ออกจากตำแหน่งกัปตัน โดยกล่าวว่า เจอร์ราร์ด สมควรได้รับปลอกแขนเพื่อสะท้อนถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของเขาที่มีต่อทีม

ทีนี้ เราจะมาย้อนดูกัปตันทีมชื่อดังคนอื่นๆ อีก 6 คนในพรีเมียร์ลีก ที่เคยมีชะตากรรมไม่ต่างจาก มิงส์ ในตอนนี้


ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง - อาร์เซน่อล

สำหรับผู้จัดการทีมอายุน้อย การต่อต้านผู้เล่นซีเนียร์ ผู้เล่นที่เต็มไปด้วยอิทธิพลอาจเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ มิเกล อาร์เตต้า ก็รับมือกับพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมของ โอบาเมย็อง ได้ค่อนข้างดี

กัปตัน ปืนใหญ่ ในตอนนั้นไม่ยอมกลับไปซ้อมกับสโมสรตามกำหนด หลังเดินทางไปฝรั่งเศส เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ส่งผลให้มีการลงโทษทางวินัยหลังก่อนหน้านี้ก็มีการฝ่าฝืนหลายครั้งแล้ว

"หลังจากการละเมิดวินัยครั้งล่าสุดของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมย็อง จะไม่ใช่กัปตันทีมของเราอีกต่อไป"

"เราคาดหวังให้ผู้เล่นของเราทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกัปตันทีมของเราทำตามกฎ และมาตรฐานที่เราได้กำหนด และตกลงกันไว้ทั้งหมด"

ด้วยเหตุนี้ สุดท้าย โอบาเมย็อง จึงไม่ได้อยู่กับทีมต่อไป กองหน้ารายนี้ดูจะมีความสุขที่ได้ย้ายออกจากทีม โดยย้ายไป บาร์เซโลน่า ในเดือนมกราคม และจบเส้นทางค้าแข้งกับ อาร์เซน่อล อย่างน่าอัปยศ


กรานิต ชาคา - อาร์เซน่อล

โอบาเมย็อง ไม่ใช่กัปตันทีม อาร์เซน่อล คนแรกที่ต้องเสียปลอกแขนกลางอากาศ อันที่จริงกองหน้าชาวกาบองนี่แหละที่เป็นคนเอาปลอกแขนไปจาก ชาคา หลังมิดฟิลด์สวิตเซอร์แลนด์กลายเป็นที่เกลียดชังของแฟนบอล

กองกลางรายนี้ตอบโต้ความโกรธของตัวเองเมื่อถูกเปลี่ยนตัวออกระหว่างเกม และแสดงท่าทางที่ทำให้แฟนบอลในเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ต้องโมโหสุดขีด ขณะที่เขาเดินออกจากสนาม

ชาคา ต้องใช้เวลาพอสมควรเลยในการขอโทษ และสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับสาวก เดอะ กูเนเนอร์ส แต่ในที่สุดเขาก็ทำได้สำเร็จ

แข้งทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ดูเหมือนได้รับการปลดปล่อยเมื่อเขาไม่ต้องผิดชอบในฐานะกัปตันทีมแล้ว และปัจจุบันก็ยังเป็นขาประจำภายใต้การคุมทีมของ อาร์เตต้า


วิลเลี่ยม กัลลาส - อาร์เซน่อล

มันคือแฮตทริกของ อาร์เซน่อล เลย

มันอาจเป็นความโฉ่งฉ่างของ กัลลาส เอง ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเขาไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะตามมาจากการตัดสินใจโจมตีเพื่อนร่วมทีมอย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ และ ซามีร์ นาสรี่ อย่างเปิดเผยในการสัมภาษณ์เพื่อเรียกแขกให้อัตชีวประวัติของเขา

อาร์แซน เวนเกอร์ ไม่ได้ชอบมัน และริบปลอกแขนกัปตันทีมจากกองหลังชาวฝรั่งเศสในช่วงกลางซีซั่น 2008-09

ด้วยความนิยมของเขาในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ที่ลดลงแล้ว กัลลาส จึงตัดสินใจย้ายไป สเปอร์ส ในปี 2010 ซึ่งยิ่งเป็นการฝังตัวเองเข้าโลงศพ


คริส แซมบ้า - แบล็คเบิร์น

บิ๊กคริส ไม่ใช่คนที่ควรยุ่งด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นชาวสกอตตัวจิ๋ว

อย่างไรก็ตาม สตีฟ คีน กุนซือในเวลานั้นไม่ได้สนใจเรื่องข่มขู่อะไรเลยในตอนที่รับตำแหน่งกับ แบล็คเบิร์น หลังการจากไปของ แซม อัลลาร์ไดซ์ ในปี 2010

หลังจากที่ แซมบ้า เปรยว่าเขาพร้อมจะย้ายไปที่อื่น คีน ก็ได้แต่งตั้งกัปตันทีมคนใหม่ทันที แม้ว่าดาวเตะชาวฝรั่งเศสจะใช้เวลาไม่นานในการแย่งปลอกแขนกลับคืนมา

"วิธีที่เขาอธิบายให้ผมฟังนั้นดีมาก" คีน กล่าว

"เขาพูดว่า 'ผมไม่เคยร้องย้ายทีมเลย ทั้งหมดที่ผมบอกก็คือถ้ามีสโมสรใหญ่เข้ามา ผมมีแรงบัลดาลใจที่จะเล่นในยุโรป และคว้าแชมป์ นั่นคือสิ่งที่ผมมอง"

"ผมเน้นว่าเราต้องการสร้างทีมที่พาเราสู่ครึ่งบนของตาราง จากนั้นซัมเมอร์หน้าเราก็จะเพิ่มทีมเข้ามาเพื่อท้าทายท็อป 6 ทันทีที่เขาได้ยินแบบนั้น เขาก็มองบวกทันที"


โจอี้ บาร์ตัน - ควีนส์ปาร์ค

การมอบปลอกแขนให้กับผู้เล่นที่มีความผันผวน เอาแน่เอานอนทางความติดไม่ได้นั้นเป็นสูตรแห่งความหายนะเสมอ

นั่นได้รับการพิสูจน์แล้ว ในวันที่เต็มไปด้วยความทรงจำอันยอดเยี่ยมกับประตูในนาทีสุดท้ายของ เซร์คิโอ อเกวโร่ จน แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ปี 2011-12 บาร์ตัน ถูกใบแดง

เขาศอกใส่ คาร์ลอส เตเวซ จากนั้นก็เตะ อเกวโร่ และในที่สุดเขาก็ขู่ว่าจะเอาหัวโขกใส่ แว็งซ็องต์ ก็องปานี

การลงโทษคือแบน 12 เกม ปรับค่าเหนื่อย 6 สัปดาห์ และก็โดนถอดออกจากกัปตันทีม คิวพีอาร์


รอย คีน - แมนฯ ยูไนเต็ด

การเสียตำแหน่งกัปตันทีมทำให้นักฟุตบอลอาชีพส่วนใหญ่ต้องเจ็บปวด แต่สำหรับ คีน แล้ว มันเหมือนเป็นการโดนดูถูกอย่างแรง

เขาหัวเสียมาก เมื่อ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บอกว่าเขาเสียปลอกแขนไปแล้ว สุดท้าย คีน ก็ออกจาก แมนฯ ยูไนเต็ด

มีการโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อนระหว่าง เฟอร์กี้ และ คีน ซึ่งในที่สุดก็นำไปสู่การจากไปของฝ่ายหลัง ทุกอย่างจบลงเมื่อมิดฟิลด์ไอร์แลนด์วิจารณ์เพื่อนร่วมทีมออกสื่อผ่าน เอ็มยูทีวี

ในอัตชีวประวัติ ปี 2014 ของเขา คีน เขียนว่า "ผมรู้ว่าสองสามวันแล้วว่าพวกเขาพยายามเขี่ยผมทิ้ง"

"ผมบอก เฟอร์กูสัน ว่า 'นี่ผมไปเล่นให้ที่อื่นได้ใช่ป่ะ?' แล้วเขาก็ตอบว่า 'ได้ดิ จะไปไหนก็ไป เพราะเรากำลังจะฉีกสัญญาของแกอยู่แล้ว"

"ผมรู้ว่ามีหลายทีมที่สนใจในตัวผมเมื่อมีข่าวนี้แพร่ออกไป ผมก็เลยพูดต่อไปว่า 'เออ ผมคิดว่าเรามาถึงจุดจบกันแล้วล่ะ' ผมก็แค่คิดว่า 'ไอ้เวรเอ๊ย' แล้วผมก็ยืนขึ้นและเดินออกไป ใช่ ผมไปล่ะ"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด