:::     :::

"เราสองสามคน" ดีน เด เอริค

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,613
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ประเด็นเดือดของ ดีน เฮนเดอร์สัน ที่เคยออกมาฟาดการดูแลของแมนยูที่ไม่รักษาสัญญาที่จะให้เขาเป็นมือหนึ่ง และดองเขาไว้เสียเวลา1ปีเต็ม กับการต้องหาโกลมือ2เพื่อสลับและกดดันฟอร์มของ ดาวิด เดเคอาของ เอริค เทน ฮาก ที่งานในซัมเมอร์นี้ยังเหลืออีกเพียบ

สถานการณ์ที่น่าจับตามองเรื่องหนึ่งในตอนนี้ คือประเด็นการเสริมทัพโกลมือสองเข้ามาด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง รวมถึงข่าวที่โหมกระพือเกี่ยวกับดีน เฮนเดอร์สัน โดยดิแอธเลติก สดๆร้อนๆ ที่จะสามารถสรุปเป็นoutlineให้เห็นภาพแบบชัดๆดังนี้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ในระหว่างที่ยังมีเวลาในตลาดนักเตะอยู่ และตำแหน่งผู้รักษาประตู คืออีกจุดที่เทน ฮาก ยังมีงานหนักที่ต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อนปิดตลาด

1. การเสริมโกลมือสองเข้ามา แน่นอนว่าหลักๆคือ เพื่อเป็นตัวแทนกรณีน้องเดมีปัญหาอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นซึ่งเป็นเรื่องปกติ

2. เพื่อกดดันดาบิด เดเคอา ในการแย่งชิงตำแหน่งโกลของทีม ดังนั้นการมีแค่ ทอม ฮีตัน อาจจะไม่เพียงพอในจุดนี้ หลังจากที่ ดีน เฮนเดอร์สัน ออกไปยืมตัวกับฟอเรสต์แล้ว

3. ฮีตัน มีประสบการณ์กับเกมพรีเมียร์ลีกมาเยอะจริง ฝีมือการเซฟก็ใช้ได้ นิ่ง และเก๋า แต่ปัญหาคือเรื่องการออกบอลสั้น เซ็ตบอลจากหลังบ้าน อาจจะมีปัญหากับมือกาววัยเก๋ารายนี้ที่ตอนอยู่เบิร์นลีย์ ก็ถูกกำชับแทคติกและถนัดเล่นด้วยการเตะบอลเปิดยาวขึ้นหน้ามากกว่า ตามสไตล์บอลอังกฤษจ๋าๆของเบิร์นลีย์

4. ช่วงก่อนหน้านี้เราเห็นข่าวของ ดาเนียล บัคมันน์ ซึ่งก็เงียบไปแล้ว และดูเหมือนว่าจะไม่น่าจะใช่รายนี้ เพราะเจ้าตัวก็ลงเล่นให้ต้นสังกัดไปบ้างแล้ว และดูราบรื่นกับสโมสรดี ข่าวกับบัคมันน์ที่อยู่วัตฟอร์ดก็น่าจะจบไป ฝีเท้าบัคมันน์เองก็ยังไม่ดีพอจะมาแย่งตำแหน่งหรือกดดันเดเคอาได้

5. ด้านนิวคาสเซิล หลังจาก นิค โป๊ป โกลเทพFO4 (และเทพของจริง) ย้ายมาอยู่กับนิวคาสเซิลแบบโป๊ะเชะ ทำให้โกลเก่าอย่าง ดูบราฟก้า(33) และ ดาร์โลว์(31) ถูกชิงตำแหน่งไปเรียบร้อย โดยดูบราฟก้าตกเป็นสำรองแทนในเกมแรกที่เอาชนะฟอเรสต์ของน้องดีนไป 2-0

6. และ ดีน เฮนเดอร์สัน ก็ขึ้นแท่นเป็น GK ที่ออกแรงเซฟมากที่สุดของพรีเมียร์ลีกในแมตช์วีคแรก ด้วยการเซฟถึง 7 ครั้ง แต่ก็ยังแบกฟอเรสต์ด้วยตัวคนเดียวไม่ไหวอยู่ดี

7. เอริค เทน ฮาก ต้องการที่จะให้ทีมมี GK สามคนที่จะเก็บไว้แย่งตำแหน่งกันในทีม ซึ่งบอสเราต้องการอีกหนึ่งคนเข้ามา เพราะน้องดีนไปยืมตัวแล้ว ทำให้ข่าวการล่าผู้รักษาประตูเข้ามา จึงยังมีอยู่ และก็สำคัญสำหรับทีม โดยตอนนี้ budget ในตำแหน่งผู้รักษาประตู จากเดิม 1ล้านปอนด์ ได้ถูกขยับเพิ่มเพดานงบตรงนี้ขึ้นไปสู่ "7ล้านปอนด์" แล้ว

หากจะเป็นดูบราฟก้าจริงก็คงไม่ถึง 7m เพราะนิวซื้อโป๊ปที่สดๆมาในราคา 8m ดูบราฟก้าอายุ 33 ราคาค่าตัวก็คงจะสัก 1ล้านปอนด์ ถ้าจะดึงมา ซึ่งก็โอเค หากจะนำมาเป็นมือสองจริง

8. นอกจากดูบราฟก้า กับ ดาโลว์ รายอื่นๆที่เล็งๆกันไว้ก็คือ อเล็กซ์ แม็คคาร์ธีย์ ของเซาธ์แธมพ์ตัน ที่สโมสรพร้อมปล่อย หากมีข้อเสนอไป ส่วนเมลิเยร์ Illan Meslier ของลีดส์ อาจจะถูกพิจารณาเป็นตัวแทนระยะยาวของเดเคอาก็เป็นได้ แต่คงยากที่จะไปสอยตัวมาจากทีมคู่อริเช่นนั้น คล้ายๆเคสฟิลิปส์

9. ดาวิด เดเคอา เป็นโกลสาย Shot-Stopper อย่างที่เรารู้กัน และเกมเจอไบรท์ตัน เดเคอาออกมานอกกรอบเขตโทษหนึ่งครั้ง ส่วนเรื่องการเซ็ตบอลจากแดนหลัง เป็นเรื่องที่น้องเดบอกว่าเขาสามารถทำได้ไม่ลำบากนัก เพราะเคยต้องเล่นแบบนั้นกับทีมชาติสเปนมาก่อน เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา

ถ้าเดเคอาจะขาดมิติการเล่นใด ก็ขาดเรื่องการออกมาจากเส้นประตูนั่นแหละ สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นสกิลของโกลสาย Sweeper-Keeper ซึ่งดีน เฮนเดอร์สันเป็น

หลักๆของเทน ฮาก ต้องการ SK มากกว่าแน่นอน หากเราพิจารณาตามแทคติกการเล่นสองประการของเขา นั่นก็คือ

9.1 ตั้งบอลจากแดนหลังบ้าน : น้องเดทำได้

ตูเล่นบอลด้วยเท้าได้นะเฮ้ย! แค่ไม่เทพมากแค่นั้น แต่ก็เล่นได้ เดเคอาไม่ได้กล่าวเอาไว้

9.2 ออกมาตัดบอลนอกกรอบเขตโทษบ่อยๆ เนื่องจากทีมเราครองเกมบุก ดันแผงหลังขึ้นสูงมากและทิ้งตัวไว้รั้งท้ายน้อย หลักๆจะเหลือด้านหลังสามตัวคือ กลางต่ำ + 2CB เพราะงั้น การมีโกลที่พร้อมจะอ่านเกม และวิ่งออกมาตัดบอลเร็ว ในกรณีที่โดนสวนกลับทันที จากการที่หลังลอย Sweeper Keeper จะช่วยทีมได้เยอะมาก

ให้สังเกตเอแดร์ซอน กับ อลิซง ของซิตี้และลิเวอร์พูล จะเห็นได้ง่ายมากว่า โกลสายนี้จะช่วยทีมสายoverloadเกมรุกได้ดี ยิ่งเทนฮากเอง ยิ่งโหลดหนักเลย เพราะแบ็คต้องเติม กลางเบอร์8 ต้องเติมขึ้นไปหมด เกมรุกจึงดุดัน : น้องเดทำไม่ได้

ดังนั้น ในระบบปรัชญาการเล่นของเอริค เทน ฮาก เดเคอาจึงสามารถทำหน้าที่ได้ครึ่งเดียว คือการต่อบอล ครองบอลตั้งเกมจากแดนหลัง แต่ถ้าให้ช่วยเรื่องการออกมาตัดบอลนอกกรอบ รวมถึงออกมาชกบอลลูกกลางอากาศด้วย เดเคอาทำให้ไม่ได้ในจุดนี้ รวมๆแล้วเดเคอา น่าจะช่วยเทน ฮากได้ราวๆ 60-70% จากที่เขาต้องการให้ผู้รักษาประตูทำให้ได้ตามที่บอสต้องการ

แปลว่า .. โกลมือสองที่จะซื้อเข้ามา ถ้าเป็นโกลสาย Sweeper Keeper จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษแน่ๆ เพราะเดเคอาจะหมดสัญญาปีหน้า เราต้องเลือกตำแหน่งนี้ให้ดีๆ ไม่ใช่แค่ใครก็ได้

10. สาเหตุจากท้ายๆข้อ9ข้างบน ที่ต้องเลือกเสริมโกลดีๆเข้ามานั้น ก็เพราะเหตุการณ์ของ "ดีน เฮนเดอร์สัน" นั่นแหละ ที่ส่งผลให้ตอนนี้ดูเหมือนว่า สโมสรจะเริ่มมีปัญหากับเขาแล้ว

จากประเด็นร้อนช่วงต้นเดือนนี้ที่ดีน เฮนเดอร์สัน ออกมาระบายความอัดอั้น ที่เขาถูกมอบคำสัญญาว่าจะให้เป็นมือหนึ่ง แต่หลังจากที่หายป่วยโควิดกลับมา ก็ไม่ได้เป็นตัวจริงอีกเลยในฤดูกาล 2021/22 ขณะที่สโมสรก็ไม่ยอมปล่อยตัวเขาออกไป ทำให้ดีน ในวัยที่กำลังต้องการลงสนาม ติดแหงกอยู่ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดเป็นปีๆโดยที่ไม่ได้ทำอะไร

“Nobody followed through with anything they told me. I turned many loans down.”

“Wasting 12 months is criminal at my age.”

คำพูดของดีน เฮนเดอร์สัน แบบชัดๆต่อไมค์สัมภาษณ์ของTalkSport

สโมสรรู้เรื่องตรงนี้มาตลอด จึงช่วยดีนด้วยการจัดการย้ายทีมให้เสร็จสิ้นตั้งแต่ช่วงearlyของตลาดซัมเมอร์นี้กับฟอเรสต์ ด้วย straight loan ที่ไม่มีออฟชั่นซื้อตัวหรือบังคับซื้อ และอีกเหตุผลที่ดีน พูดออกมาด้วยว่า ถ้าเขาลงเล่นหรือลงซ้อมให้เอริค เทน ฮาก เห็น เขาน่าจะไม่ได้รับอนุญาตให้ย้ายทีมออกมายืมตัวแน่นอน

ก็เพราะเหตุผลหลักที่เทน ฮาก ต้องการ GK ดีๆไว้ในทีมสามคนนั่นเอง

ปัญหาตรงนี้ดูเหมือนว่าจะทำให้เอริค เทน ฮาก เองเริ่มที่จะมองเห็นแล้วว่า นักเตะคนไหนที่เขาจะเก็บไว้ นักเตะคนไหนที่ดูเหมือนว่ามีโอกาสที่เขาจะปล่อยตัวออกไป

อนาคตที่แฟนๆดีนหลายคนอาจจะต้องกังวล และทำใจไว้"นิดหน่อย"ก็คือ มีโอกาสที่เทน ฮาก อาจจะไม่ได้ใช้งานดีน เฮนเดอร์สัน ก็เป็นได้ ถ้าเทน ฮาก มองเรื่องที่ดีนพยายามย้ายยืมตัวก่อนเขาจะได้จัดการ เป็นเรื่อง "Unacceptable" สำหรับเขา ที่เป็นการกระทำที่อาจทำให้ทีมของเขามีปัญหา ดีโน่ก็อาจจะได้รับอนุญาตให้ย้ายสโมสรได้ ซึ่งดูเหมือนใจน้องเริ่มจะไม่อยู่ที่นี่แล้วเพราะการโดนทรีทแบบเมื่อปีที่แล้ว

แต่สัญญาของดีนก็ยังเหลือหลายปีอยู่ พอจะอุ่นใจได้ และสถานการณ์ปีหน้า อาจเป็นว่า สโมสรไม่ต่อสัญญากับเดเคอา แล้วจะดันดีน ลองเสี่ยงกับน้อง หากว่าได้พูดคุยกับเทน ฮาก ให้ชัดเจน ว่าเขาอยู่ในแผนการทำทีมหรือไม่ และอาจจะได้มาสืบทอดต่อเดเคอาเลย ก็จะดี

มุมมองเรื่องการแย่งตำแหน่ง ต่อเพื่อนผู้รักษาประตูในทีม เดเคอากล่าวเอาไว้ดังนี้ว่า

"ตลอดเวลาตั้งแต่ผมย้ายมาอยู่ที่สโมสรนี้ คนที่ต้องนั่งสำรองผมก็อยากจะลงสนามเป็นมือหนึ่งเสมอ ซึ่งสำหรับผมไม่เกี่ยวทั้งนั้นว่าตัวสำรองที่ว่าจะเป็นใคร เขาจะอยากแย่งตำแหน่งของผมหรือไม่ก็ไม่สำคัญ ผมแค่ทุ่มเทอย่างดีที่สุดตลอดเวลา และพยายามเต็ม100%"

นี่คือทัศนคติของเดเคอาต่อการทำงานหนักอย่างเต็มที่ในส่วนของตัวเอง ไม่ว่าเขาจะเคยโดนแย่งตำแหน่ง หรือได้การันตีลงสนามก็ตาม

ตอนนี้เรายังฟันธงไม่ได้ อย่าเพิ่งเฮโลกันไปตามข่าวว่า "เทน ฮาก พร้อมปล่อยดีนแล้ว" จริงๆก่อนจะมีการปล่อยย้ายทีมของนักเตะในสังกัด หลังบ้านเขาก็จะต้องมีการพูดคุยกันอีกหลายๆอย่างที่จะต้องเคลียร์กันให้เรียบร้อย โอกาสที่ดีนจะกลับมาก็ยังมีอยู่ ซึ่งแบบนั้นส่วนตัวผู้เขียน คิดว่าน่าจะดีที่สุด รอเดอีกแค่ปีเดียว หรือแย่สุดสองปี แล้วมาลงมือหนึ่งยาวๆที่นี่ จะเวิร์คมาก

ในบรรดาโกลยุคปัจจุบันที่เล่น Sweeper Keeper ได้ ผมจะบอกว่า ดีน เฮนเดอร์สัน คือหนึ่งในตองอูอีกคนเช่นกัน ที่เราควรจะใช้น้องนี่แหละ ดีกว่าต้องไปซื้อคนอื่นๆ

แต่ถ้าเป็นโกลสาย SK คนอื่นๆ ที่ทีมอาจจะซื้อมาเพิ่มเติม ก็ยังพอจะมีหลายคน หากว่าดีนไม่ยอมกลับมาที่นี่จริงๆเพราะไม่ทนกับการทรีทของเรา ก็คงจะต้องหาตัวแทนกันต่อไปในอนาคต

หรือในการซื้อโกลมือ2 มากดดันเดเคอา ในฤดูกาลนี้เลย ตามที่ผมเขียนไปแล้ว หากจะซื้อเข้ามาเสริมทัพ เราควรจะซื้อโกลสาย SK เข้ามาเลย เพื่อให้มีมิติที่แตกต่างจากเดเคอา เผื่อปรับตามแทคติกได้

โกลสาย Sweeper Keeper ที่น่าสนใจจัดๆ มีอยู่รายนึงที่เราเจอปัญหากับมันทุกรอบ นั่นก็คือ เจโรนิโม่ รูลลี่ ของ บียาร์เรอัล ตัวนั้นคือเก่งเลย และน่าซื้อมามาก กรณีที่เดเคอาไม่อยู่ต่อแล้ว และดีนก็หนีเราไป รูลลี่เป็น SK ที่น่าจะดีในเรื่องการเซ็ตบอลด้วยเท้า เพราะเรือดำน้ำสีเหลืองเล่นแบบนั้นอยู่แล้ว โดยมี "ลินเดอเลิฟเท้าซ้าย" เปา ตอร์เรส เป็นตัวคุมบอลหลัก

แพ็คคู่มั้ย?

ถ้าไม่ใช่รูลลี่ ตัวอื่นๆที่น่าสนใจก็มี เบนจามิน คอมเต้ ของเอสปันญอล รวมถึง ลูอิซ จูเนียร์ โกลบราซิลดาวรุ่งวัย20ปีของทีม ฟามาลิเคา / ดาวิด โซเรีย ของเกตาเฟ่ รวมถึงคนสำคัญอย่าง "ดาวิด ราย่า" โกลของเบรนท์ฟอร์ด ที่เราจะได้เจอในอาทิตย์นี้นี่แหละ รอดูได้เลย ถ้ามีบอลวางยาวหลุดให้แรชฟอร์ดขึ้นหน้าไป รับรองว่าเจ้าราย่ามัน rush out พุ่งออกมาหวดแน่ๆ

เพราะฉะนั้น เรื่องระหว่างเรานั้น ใครๆก็มองว่าดีนผิด ที่เป็นคนคิดจะบอกลาสโมสรไป แต่จริงๆแล้วก็น่าเห็นใจดีนมากๆ ที่ไม่มีใครดูแลเขาอย่างดีเลยในปีที่แล้ว จากคำสัญญาลอยๆที่ไม่มีการรักษาสัจจะของผู้จัดการและทีมงานเก่า ซึ่งก็จบและผ่านกันไปแล้วด้วยการที่ต้องรับผิดชอบของคนๆนั้นไป ตามสิ่งที่เกิดขึ้น

ส่วน ดาบิด เดเคอา เอาจริงๆก็ไม่ใช่ปัญหาของทีม พี่เดก็เซฟเท่าที่ตัวเองจะเซฟได้แล้ว แต่จุดอ่อนบางเรื่องเช่นการออกมาตัดลูกโด่ง หรือพุ่งมาบีบปิดมุมคู่แข่ง ไม่ใช่สไตล์ของเขาที่ชอบรอเซฟด้วยReflexes ปฏิกิริยาบนเส้นที่รวดเร็วในการเป็นโกลสาย Shot-Stopper ตัวท็อปของโลกมากกว่า

เอริค เทน ฮาก เอง ก็ต้องการขุมกำลังที่ดีพอ ทุกอย่างที่เอริคมอง ก็ทำเพื่อ "ทีม" และสโมสรเราทั้งนั้น

ดีน เด เอริค เขาคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง ฉันคนหนึ่ง เราสองสามคน บอกไม่ถูกเลยว่ารู้สึกถึงความชัดเจนอะไรเท่าไหร่ มากแค่ไหนก็ไม่รู้ในตอนนี้

สุดท้ายคำตอบของตอนจบในเรื่อง เด-ดีน ที่เราแฟนบอล discuss กันมานานหลายปีจะจบยังไง คิดว่าซัมเมอร์ปี 2023 น่าจะชัดเจนกว่านี้แน่นอน สำหรับคนที่กังวล และรอดูอยู่ว่า สุดท้ายแล้ว ดีน เฮนเดอร์สัน จะได้เป็นผู้สืบทอดของดาบิด เดเคอาหรือไม่ และเอริค เทน ฮาก จะทำยังไง กับสิ่งที่ดีนแสดงออกมาเมื่อต้นเดือนก่อนหน้านี้

ขอให้ทุกอย่างลงล็อคและเป็นไปด้วยดี เพราะยังไง ทั้งน้องดีน น้องทั้งเด และเอริค

เรารักและเอาใจช่วยหมดทั้งสามคนครับ

-ศาลาผี-

Reference

https://theathletic.com/3492281/2022/08/12/manchester-united-increase-efforts-and-budget-to-buy-no-2-keeper-after-henderson-loan/?source=user-shared-article


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด