:::     :::

ซัมเมอร์วุ่นวายของบาร์ซ่า

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
862
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาร์เซโลน่า ของ ชาบี เอร์นานเดซ ยังต้องเผชิญความวุ่นวายเรื่องนักเตะจนกว่าตลาดช่วงซัมเมอร์นี้จะปิดทำการ

ยูเลียน นาเกลส์มันน์ เทรนเนอร์ บาเยิร์น มิวนิค เคยตั้งข้อสงสัยถึง บาร์เซโลน่า หลัง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ตัดสินใจอำลาทีมเสือใต้เพื่อย้ายไปค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าว่าสโมสรยักษ์ใหม่แคว้นกาตาลุนย่าเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้ได้อย่างไรทั้งที่มีปัญหาทางการเงินเข้าขั้นวิกฤต

บาร์เซโลน่า ดึง ราฟินญ่า ปีกทีมชาติบราซิลมาจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 58 ล้านยูโร บวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 7 ล้านยูโร ต่อด้วยการเซ็นสัญญากับ เลวานดอฟสกี้ ด้วยค่าตัวเบื้องต้น 45 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติม 5 ล้านยูโร ตบท้ายด้วยการจ่ายเงินเบื้องต้น 50 ล้านยูโรบวกโบนัสอีก 10 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ ชูลส์ กุนเด้ จาก เซบีย่า

ทีมอาซูลกราน่ายังเซ็นสัญญากับ ฟร้องค์ เกสซีเย่ และ อันเดรียส คริสเตนเซ่น จาก เอซี มิลาน และ เชลซี แบบไม่มีค่าตัว รวมถึงการทำข้อตกลงใหม่กับ อุสมาน เดมเบเล่ และ เซร์จี้ โรเบร์โต้ อีกด้วย

'บาร์เซโลน่า เป็นทีมเดียวที่ไม่มีเงิน แต่สามารถซื้อนักเตะที่ต้องการได้' 

'พวกเขาได้นักเตะใหม่หลายคนไม่เพียงแค่ โรเบิร์ต (เลวานดอฟสกี้) ผมไม่รู้ว่าพวกเขาทำได้อย่างไร มันแปลกและบ้าบอมาก' นาเกลส์มันน์ ตั้งคำถามถึงบาร์ซ่าผ่านสื่อ


ก่อน โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า จะตอบข้อสงสัยดังกล่าวพร้อมแนะนำ นาเกลส์มันน์ ว่าควรสนใจเรื่องของสโมสรตัวเองมากกว่ามายุ่งวุ่นวายกับทีมอื่น 

'สิ่งที่ผมจะถามคือพวกเขาให้ความสำคัญกับบัญชีเดินสะพัด เงินจำนวนมหาศาลได้ถูกนำไปใช้ในการมาของ เลวานดอฟสกี้ ผมเคารพทุกคนและผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจส่วนอื่น'

'ผมจะให้ชี้แจงข้อสงสัยของพวกเขา เพราะบางทีพวกเขาอาจคิดว่าเราไม่สามารถทำได้ แต่พวกเขาไม่ได้วัดความแข็งแกร่งของ บาร์ซ่า และการขับเคลื่อนของบอร์ดชุดใหม่ มันเป็นการขาดการยอมรับ ขาดข้อมูลเกี่ยวกับสโมสรเรา'

ลาปอร์ต้า ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า บาร์เซโลน่า อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากปีที่แล้ว หลังการทำงานเพื่อแก้ปัญหาของฝ่ายบริหารชุดใหม่


'มันเป็นความจริงที่เราอยู่ในสถานการณ์ระยะสุดท้าย แต่เราออกจากโรงพยาบาลด้วยการเปิดคันโยกเศรษฐกิจและสุภาพบุรุษเหล่านี้ยังคงอยู่ในหน้าที่เราเปิด'

'สำหรับโลกของฟุตบอล ซึ่งเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ เพราะพวกเขากำลังทำเหมือนว่าพวกเขาประหลาดใจที่ได้เปรียบในการแข่งขัน ผมจะบอกพวกเขาว่าเราตื่นแล้ว บาร์ซ่า กลับมาแล้ว'

'ถ้าผมไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นทำ คนอื่นก็ไม่ควรเข้ามายุ่งกับสิ่งที่เราทำ พวกเราอาจจะทำเพราะพวกเขาคิดว่าเราจะเดินหน้าต่อไปในตลาดนักเตะและพวกเขาเห็นว่าเราเอาชนะพวกเขาได้ ปล่อยให้พวกเขากังวลกับเรื่องของตัวเองไปเถอะ'

'คู่แข่งของเราเห็นว่าเรากำลังเซ็นสัญญาที่ดี และนักเตะต้องการมาที่ บาร์ซ่า แต่ทุกสโมสรแข็งแกร่งขึ้น พวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ และผมจะไม่เข้าไปยุ่งวุ่นวาย' ลาปอร์ต้า กล่าว

เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมันของ ลิเวอร์พูล เป็นอีกหนึ่งคนในวงการลูกหนังที่สงสัยเช่นกันว่า บาร์เซโลน่า ดำเนินการในตลาดนักเตะซัมเมอร์นี้ตามความต้องการได้อย่างไร 

'ผมไม่เข้าใจ ถ้าคุณบอกว่าผมไม่มีเงิน ผมจะไม่ได้ใช้อะไรอีกแล้ว' คล็อปป์ กล่าว


เหตุผลที่ทีมอาซูลกราน่าสามารถทำได้แบบนั้นคือการเปิด 3 คันโยกเศรษฐกิจที่ทำเงินให้สโมสรราว 700 ล้านยูโร สองคันโยกแรกคือการทำข้อตกลงขายสิทธิ์ทีวีให้ 'Sixth Street' 2 ครั้ง รวมกัน 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีมูลค่าราว 600 ล้านยูโร ก่อนจะขายหุ้นของบริษัท บาร์ซ่า สตูดิโอส แลกเงิน 100 ล้านยูโร

นอกจากนี้สโมสรยังเปิดใช้คันโยกเศรษฐกิจที่ 4 ทั้งการปล่อยผู้เล่นนอกแผนงานของเทรนเนอร์ ชาบี เอร์นานเดซ ออกจาก 'คัมป์ นู' และการเจรจาลดค่าจ้างนักเตะโดยเฉพาะกลุ่มผู้เล่นอาวุโสอย่าง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เคราร์ด ปีเก้, จอร์ดี้ อัลบา และ มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น 

ขณะที่ ออสการ์ มินเกซ่า (เซลต้า บีโก้), รีกี ปุช (แอลเอ แกแล็คซี่) และ นอร์แบร์โต้ มูราร่า เนโต้ (บอร์นมัธ) ถูกปล่อยออกจาก 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์นี้ ส่วน ซามูแอล อุมตีตี้ กองหลังชาวฝรั่งเศสกำลังนับถอยหลังสู่การเป็นนักเตะบาร์ซ่าเช่นกัน

นั่นมีส่วนทำให้สโมสรสามารถลงทะเบียนนักเตะทั้ง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, ราฟินญ่า, ฟร้องค์ เกสซีเย่, อันเดรียส คริสเตนเซ่น, อุสมาน เดมเบเล่ กับ เซร์จี้ โรเบร์โต้ ก่อนเกมเปิดซีซั่นกับ ราโย บาเยกาโน่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยกเว้นเฉพาะ ชูลส์ กุนเด้ เพียงคนเดียวเท่านั้น 


แต่ยังมีนักเตะบางคนที่แข็งขืนไม่ยอมทำตามความต้องการของสโมสรนั่นคือ มาร์ติน เบรธเวต กองหน้าทีมชาติเดนมาร์กที่ยังมีสัญญาจนถึงปี 2024 และเป็นหนึ่งในนักเตะที่รับค่าจ้างลำดับต้นๆของสโมสรในปัจจุบันตกปีละ 4 ล้านยูโร

เบรธเวต กำลังเผชิญความกดดันมหาศาล เนื่องจากนักเตะปฏิเสธการพิจารณาข้อเสนอใดๆจากทีมอื่น เขายังปฏิเสธโอกาสที่จะกลายเป็นฟรีเอเยนต์เพื่อย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ แม้ว่าสโมสรพยายามจะหาทางยกเลิกสัญญากับกองหน้าทีมชาติเดนมาร์กก็ตาม

ตามรายงานระบุว่า บาร์เซโลน่า รู้สึกผิดหวังการกระทำของ เบรธเวต และกำลังหาทางตอบโต้ที่สื่อกาตาลันใช้คำว่าสโมสรพร้อมทำ 'สงคราม' กับนักเตะ ไม่เว้นแม้แต่การดำเนินการตามกรอบกฎหมาย พวกเขากำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าชดเชยอย่างถูกกฎหมาย 


นั่นคือสิ่งที่ บาร์เซโลน่า ปฏิบัติต่อนักเตะของตนเองจนทำลายภาพลักษณ์ของสโมสรไม่น้อย เช่นเดียวกับการบีบบังคับให้ เฟรงกี้ เดอ ย็อง ยินยอมทำตามความต้องการของสโมสร หลังสื่อรายงานว่าทีมอาซูลกราน่ามีเพียง 2 ตัวเลือกสำหรับมิดฟิลด์ชาวดัตช์ อย่างแรกคือการย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' อีกหนึ่งทางเลือกคือยอมลดค่าจ้างหากต้องการอยู่กับสโมสรต่อไป 

เรื่องราวดราม่าของ เฟรงกี้ กับ บาร์เซโลน่า จึงยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมิดฟิลด์วัย 25 ปีบอกกล่าวกับเพื่อนร่วมทีมว่าเขารู้สึกผิดหวังกับการปฏิบัติต่อนักเตะของสโมสรและมีโอกาสแยกย้ายก่อนตลาดซัมเมอร์นี้ปิดทำการ โดยจุดหมายปลายทางของแข้งชาวดัตช์อาจอยู่ที่ แมนฯยูไนเต็ด หรือ เชลซี 

เมมฟิส เดอปาย เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่กำลังจะย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' หากการเจรจายกเลิกสัญญาที่เหลืออีกหนึ่งปีกับ บาร์เซโลน่า ประสบความสำเร็จ กองหน้าชาวดัตช์จะย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส แบบไม่มีค่าตัว หลังแนวรุกวัย 28 ปีตกลงสัญญา 2 ปีรับค่าจ้างซีซั่นละ 7 ล้านยูโรกับทีมม้าลาย 


การย้ายสังกัดของ เดอปาย จะทำให้สโมสรสามารถลงทะเบียน กุนเด้ เพิ่มเติมก่อนทีมอาซูลกราน่าจะยกพลเยือน เรอัล โซเซียดาด ในวันอาทิตย์นี้ 

แม้บาร์ซ่าต้องดิ้นรนเพื่อลงทะเบียนนักเตะก็ตาม แต่พวกเขายังมีข่าวเชื่อมโยงกับการเสริมทัพแบบไม่หยุดหย่อนโดยเฉพาะกับ มาร์กอส อลอนโซ่ แบ็กซ้ายของ เชลซี และ แบร์นาร์โด้ ซิลวา มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสของ แมนฯซิตี้ 

โดยเฉพาะ แบร์นาร์โด้ พวกเขาจะสมหวังก็ต่อเมื่อยอมจ่ายเงิน 80-100 ล้านยูโรตามความต้องการของ แมนฯซิตี้ ซึ่งมันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ เฟรงกี้ ยอมย้ายออกจาก 'คัมป์ นู' ด้วยค่าตัวอย่างน้อย 80 ล้านยูโรเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด