:::     :::

เส้นทางลูกหนังของ ดิโอโก้ โชต้า

วันพุธที่ 17 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,640
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูล ในช่วงปี 2020

สำหรับ ดิโอโก้ โชต้า พร้อมกับกลายมาเป็นนักเตะตัวหลักของทีมได้อย่างน่าชื่นชม  โดยฤดูกาล 2021-22 ที่ผ่านมา ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยม ด้วยการยิงประตูรวมทุกรายการ 21 ลูก ถือเป็นนักเตะคนสำคัญที่ผู้จัดการทีมอย่างเจอร์เก้น คล็อปป์ มักเลือกส่งลงสนาม


กระนั้น กว่าจะก้าวมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเส้นทางลูกหนังของเขาผ่านความยากลำบากมาพอสมควร ... ช่วงนี้ เราลองย้อนความทรงจำ เกี่ยวกับชีวิตของดาวเตะวัย 25 ปีรายนี้กันหน่อย เผื่อจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน

ดิโอโก้ โชต้า เกิด และเติบโตที่ปอร์โต้ ประเทศโปรตุเกส เขาชื่นชอบการเล่นฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก อย่างไรก็ตาม เส้นทางลูกหนังของเขาค่อนข้างขรุขระเล็กน้อย เมื่อไม่เคยมีโอกาสเข้าร่วมทีมเยาวชนของบรรดาทีมดังในบ้านเกิด แถมการฝึกฟุตบอลของเขา จำเป็นต้องเก็บออม และควักเงินส่วนตัวด้วย


ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายกว่า ผมต้องจ่ายเงินค่าเรียนฟุตบอล จนถึงอายุ 16 ปีโชต้า เริ่มต้นอธิบายนอกเหนือพวกทีมดังๆอย่าง เอฟซี ปอร์โต้, เบนฟิก้า, สปอร์ติ้ง ลิสบอน รวมถึงบราก้า และวิตอเรีย กิมาไรส์ คุณจำเป็นต้องควักเงินตัวเอง เพื่อการเล่นกับอะคาเดมี่เล็กๆในโปรตุเกส สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องธรรมดา ผมต้องจ่ายเงินประมาณ 20 ยูโร เพื่อร่วมทีมกอนโดมาร์ สปอร์ต คลับ ซึ่งคุณจะไม่ต้องจ่ายเงิน ก็ต่อเมื่อคุณมีอายุถึง 19 ปีแล้ว


เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลเยาวชนกับ "กอนโดมาร์ สปอร์ต คลับ" ซึ่งเป็นเพียงทีมระดับล่าง แน่นอนว่า เขาไม่เคยถูกเหล่าทีมดังในประเทศชายตามามองเลย ไม่ว่าจะพยายามทดสอบฝีเท้าแค่ไหนก็ตาม โดยส่วนสำคัญคือรูปร่างที่เล็ก และบอบบางจนเกินไป

โชต้า กล่าวต่อว่าบางที เรื่องของโครงสร้างร่างกาย อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมไม่เคยถูกรับเลือกเลย ย้อนกลับไปสมัยเด็ก ผมเคยเดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับเอฟซี ปอร์โต้ และเบนฟิก้า


พออายุมากขึ้นมาอีก ผมก็ไปคัดตัวกับบราก้า ซึ่งตอนนั้น ร่างกายของผมเริ่มพัฒนาขึ้นมา เลยไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ผมรู้สึกว่าตัวเองทำได้ดีขึ้นในสนามแข่งขัน


เวลานั้น ถือว่าเป็นเรื่องซับซ้อนของดาวรุ่ง สำหรับการก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ในลีกโปรตุเกสโชต้า กล่าวต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษา ที่พบว่าทีมในลีกฝอยทอง เปิดโอกาสให้ดาวรุ่งวัย 15-21 ปี รวมถึงนักเตะท้องถิ่นลงสนามในนามทีมชุดใหญ่ เป็นเปอร์เซนต์ของจำนวนนาทีที่น้อยมาก


แน่นอนว่า เขารู้ถึงปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี กระทั่งเข้าร่วมอะคาเดมี่ของปากอส เดอ เฟอร์ไรร่า เขาทำการพูดคุยกับหัวหน้าทีมเยาวชนทันที เกี่ยวกับเรื่องการศึกษาภาษาต่างประเทศ เพราะมองแล้วว่า เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะลดข้อจำกัดลงไปได้


ผมมองเห็นความเป็นไปได้ ในการออกไปเล่นฟุตบอลที่ต่างแดนเขากล่าวเพื่อการปรับตัวที่ง่ายมากยิ่งขึ้น ความสามารถในการสื่อสาร จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ไม่ว่าคุณจะไปอยู่ที่ไหนก็ตาม ผมเคยเรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนมาก่อน ดังนั้น ผมจึงไปถามหัวหน้าทีมเยาวชนว่า ผมอยากเรียนภาษาสเปน ด้วย เขามีแผ่นซีดีสอนภาษา ผมมองว่ามันมีประโยชน์มาก จากนั้น ผมก็เริ่มไปเรียนกับคุณครูท้องถิ่น

เพียงไม่นาน โชต้า ก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ของปากอส เดอ เฟอร์ไรร่า พร้อมกับปัญหาใหญ่ที่เข้ามา เมื่อถูกตรวจพบว่า มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหัวใจ และสุ่มเสี่ยงกับการต้องแขวนสตั๊ดก่อนวัยอันควร ผลสุดท้าย เขากัดฟันต่อสู้ และผ่านพ้นมันมาได้


การพุ่งทะยานมาเล่นลีกสูงสุดในบ้านเกิด ด้วยวัยแค่ 17 ปี ทว่าเขากลับยังคงทำตัวติดดินอยู่เสมอ หนึ่งในเรื่องราวที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีคือ เขาเป็นนักเตะจากทีมชุดใหญ่เพียงแค่รายเดียวเท่านั้น ที่เลือกจะพักอาศัยในหอพักนักกีฬา ร่วมกับเหล่าผู้เล่นเยาวชนต่อไป เพราะนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่สอนให้เขาไม่ลืมตัว แม้บางช่วงเวลา เขาต้องพักร่วมกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นราว 7-8 คนก็ตาม


กระทั่งปี 2016 เขาก็โดนแอตเลติโก้ มาดริด ดึงตัวเขาไปร่วมทีม อย่างไรก็ตาม เขาไม่มีโอกาสลงเล่นให้กับพลพรรคตราหมีเพราะถูกส่งไปให้กับเอฟซี ปอร์โต้ และวูล์ฟส สลับกันยืมตัว ก่อนถูกขายขาดให้กับทัพหมาป่าในอีก 2 ปีต่อมา ก่อนที่ปัจจุบัน เขาจะกลายเป็นสมาชิกของยักษ์ใหญ่อย่างลิเวอร์พูล


ฮีโร่ของผมคือคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ผมเริ่มเห็นเขาลงเล่นในระดับสูงกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมกับคว้าบัลลงดอร์ และรางวัลอื่นอีกมากมาย ในฐานะชาวโปรตุกีส เขาคือแบบอย่างที่ผมอยากจะทำตาม


โดยการประเดิมทีมชาติของผม เกิดขึ้นกับทีมชาติลิทัวเนีย ซึ่งผมได้ลงสนามมาเล่นแทนโรนัลโด้ มันเป็นช่วงเวลาที่แสนพิเศษต่อผมมาก ผมรู้สึกยินดี ที่ได้รับโอกาสแชร์ห้องแต่งตัวร่วมกับเขาโชต้า ทิ้งท้ายถึงหนึ่งแรงบันดาลใจในการเล่นฟุตบอล

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด