:::     :::

อาเซียน คัพ จะเอาไง ?

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
1,197
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
งานนี้ไม่มียึกยัก ส่งสัญญาณให้สมาคมฟุตบอลรับรู้ตั้งแต่ไก่โห่ สำหรับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

ภายหลัง เนวิน ชิดชอบ พ่อใหญ่สโมสร ออกมาประกาศในงานเปิตตัวผู้สนับสนุนทีมซีซั่นนี้ ถึงการเตรียมตัวส่ง 3 ลูกหม้อทีมอย่าง ศุภชัย ใจเด็ด, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และ รัตนากร ใหม่คามิ ไปเพิ่มสกิลลูกหนังที่ เลสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ อีกครั้ง

หลังช่วงจบฤดูกาลที่ผ่านมา ทั้ง 3 คนได้ไปร่วมซ้อมและลงทีมให้ “ทัพจิ้งจอก” มาเป็นเวลา 1 เดือน แล้วเห็นการพัฒนาอย่างชัดเจน

แต่หนนี้ไปนานถึง 45 วัน หลังจากจบเลกแรกของไทยลีกที่พักยาว เนื่องจากตรงกับปฏิทินแข่งขันฟุตบอลโลกพอดี

ประเด็นอยู่ตรงที่ในช่วงคาบเกี่ยวปลายปี จะมีทัวร์นาเมนต์ “อาเซียน คัพ” ที่ทีมชาติไทยมีโปรแกรมลงป้องกันแชมป์อยู่

นั่นหมายความว่า การออกมาประกาศของ เนวิน ว่าจะส่งทั้ง 3 ไป เลสเตอร์ ซิตี้ ทำให้ทัพช้างศึกไม่สามารถใช้งาน 3 แข้งหลักจาก “ปราสาทสายฟ้า” ได้อย่างแน่นอนในช่วงเวลาดังกล่าว (ไม่ต้องโทรมาขอ) เพราะว่ากันตามตรง ศุภชัย และ ศุภณัฏฐ์ แทบจะเป็นนักเตะหลักในทีมชาติชุดใหญ่เวลานี้

ซึ่งสโมสรสามารถทำได้ เพราะฟุตบอลรายการดังกล่าวไม่ได้ในปฏิทิน “ฟีฟ่าเดย์”




ขณะที่สมาคมฟุตบอล และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ยังอยู่ระหว่างพูดคุยกันว่า อาเซียน คัพ จะส่งทีมชุดดีที่สุด ทีมบี หรือทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีไปแข่ง แต่ บุรีรัมย์ “เปิดก่อนได้เปรียบ” ไปแล้ว ว่าจะไม่ส่ง 3 แข้งสุดหวงไปอาเซียน คัพ

ผู้เขียนเชื่อว่าเมื่อ บุรีรัมย์ ส่งสัญญาณให้เห็นแล้ว อาจมีสโมสรอื่น ๆ ที่ทำแบบนี้เช่นกัน เพราะเชื่อว่ามีหลายทีมที่เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ในทัวร์นาเมนต์ที่ไม่ได้อยู่ในฟีฟ่าเดย์อย่างซีเกมส์ ชลบุรี เอฟซี ก็งัด “ไม้แข็ง” ไม่ปล่อยตัวเด็กไปเล่นมาแล้ว

อย่างที่หลายคนพูด อาเซียน คัพ จัดเพื่อสนองผู้ใหญ่ในวงการกีฬาภูมิภาคนี้ และเงินรางวัล แต่มาตรฐานคือต่ำเตี่ยเรี่ยดิน ทั้งการจัดการ เลเวลผู้ตัดสิน ที่ทำหัวจะปวด นักฟุตบอลไล่หวดกันเป็นบอลวัด

นักเตะหลายคนเจออาการบาดเจ็บกลับมาต้องพักยาว สุดท้ายคนที่ซวยคือสโมสรต้นสังกัด ที่เป็นคนจ่ายเงินเดือน แต่ไม่สามารถใช้งานผู้เล่นตัวเองได้

การออกมาพูดของ เนวิน ยิ่งทำให้สมาคมฟุตบอล และผู้จัดการทีมชาติไทย กุนซือ ยิ่งต้องเริ่มเตรียมแผนงานได้แล้ว ว่าจะจัดสรรผู้เล่นชุดไหน จะได้ไม่ต้องตาลีตาเหลือกไปไล่ขอนักเตะในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนแข่ง เพราะนับนิ้วคร่าว ๆ ระยะเวลาที่เหลือก่อนทัวร์นาเมนต์เริ่มก็แค่ 4 เดือนเท่านั้น




ล่าสุด 3-4 วันที่ผ่านมา เห็นทาง นวลพรรณ ล่ำซำ เข้าไปประชุมถึงแผนงานปฏิทินฟุตบอลทีมชาติไทยปี 65-66 กับสมาคมฟุตบอล ผู้เขียนได้แต่ “หวังว่า” จะมีการพูดคุยหัวข้อการพิจารณาส่งทีมชุดบี หรือทีมรุ่นอายุไม่เกิน 23 ไปแข่งขันรายการ อาเซียน คัพ ครั้งนี้แทนด้วย

ส่วนหนึ่งเป็นโอกาสที่จะได้เฟ้นหา “ช้างเผือก” นักเตะใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์กับทีมชาติมาทดลอง รวมถึงเป็นเวทีให้ “ดาวรุ่ง” เก็บเกี่ยวกระดูก-ประสบการณ์เพิ่มเติม

แต่ถ้าผู้ใหญ่ยังยึดชุดความคิดเดิม เห็นว่าฟุตบอลรายการ อาเซียน คัพ ต้องส่งทีมชุดที่ดีสุดส่งไปแข่งขัน เพราะเป็นหน้าตาเป็นตาของประเทศชาติ ศักดิ์ศรีในภูมิภาคนี้มันค้ำคอมาก ยิ่งเราเป็นแชมป์เก่าด้วย บลา ๆๆๆ

ก็แล้วแต่เลย…


Photo Credit : FB Buriram United


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด