:::     :::

ทำไม เรอัล มาดริด กล้าขาย กาเซมีโร่ ?

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ประเด็นการขาย เอ็นรีเก้ กาเซมีโร่ ให้กับ แมนฯยูไนเต็ด ทั้งๆที่ ลา ลีกา ออกสตาร์ทฤดูกาลไปแล้ว และตลาดนักเตะก็ใกล้ปิดของ เรอัล มาดริด เรื่องนี้เราคุยกันมาตลอดสัปดาห์แล้วนะครับ

มาดริดิสต้า จำนวนไม่น้อยกังวลว่าทีมจะได้รับผลกระทบจากดีลนี้ เพราะมิดฟิลด์บราซิเลี่ยนผู้นี้คือหนึ่งในหัวใจสำคัญในแดนของทีม ทั้งยังมองว่าตัวแทนที่กำลังพูดถึงอยู่ในเวลานี้อย่าง อูเรเลียง ชูอาเมนี่ ยังไม่สามารถทดแทนได้ เพราะเพิ่งย้ายมา ประสบการณ์ยังน้อยเกินไปที่จะแบกรับภาระนี้ 

ตามมุมองส่วนตัว 2 อย่างหลักๆที่ กาเซมีโร่ เอาติดตัวออกไปจาก มาดริด ก็คือ 

1 คุณภาพในการเล่นเกมรับแดนกลาง

2 ความเป็นผู้นำทีม

ข้อ 2 นี้ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจาก คาริม เบนเซม่า,ลูก้า โมดริช และ โทนี่ โครส แล้ว กาเซมีโร่ ก็คือ Leader คนสำคัญของ เรอัล มาดริด ชุดปัจจุบัน การมีเขาอยู่สามารถกระตุ้นทีมได้ในช่วงเวลาที่สถานการณ์ย่ำแย่ สร้างความมั่นใจและอุ่นใจให้กับเพื่อนร่วมทีม 


กาเซมีโร่ มีความสำคัญขนาดนี้ ทำไม เรอัล มาดริด จึงกล้าขาย ?

เหตุผลข้อแรก มันเป็นการทำธุรกิจที่ได้ผลกำไรสูง จนไม่อาจปฏิเสธได้ 

และสอง เรอัล มาดริด มั่นใจว่ามีตัวแทนที่เหมาะสมอยู่แล้ว ซึ่งนั่นก็คือ ชูอาเมนี่ หรือแม้กระทั่ง เฟเด บัลเบร์เด้ นั่นเอง 


อย่างไรก็ตาม วันนี้ภาพตัวแทนของ กาเซมีโร่ อยู่ในตัวของ ชูอาเมนี่ ชัดเจนว่า บัลเบร์เด้ ที่ถูก อันเชล็อตติ จับไปเล่นเป็นกองหน้าฝั่งขวา 

ทำไมทีมงานชุดขาวถึงมั่นใจในตัว ชูอาเมนี่ ว่าจะทดแทนการขาดหายไปของ กาเซมีโร่ ได้ ทั้งๆที่มีเหตุผลหลายข้อให้ชวนกังวลอย่างที่จั่วถึงไปในบรรทัดแรกๆ ?

เรื่องนี้ เรายังพิสูจน์ได้ไม่ชัดเจน เกมแรกกับ อัลเมเรีย ชูอาเมนี่ ค่อนข้างตื่นสนาม เล่นไม่ค่อยออก เกมต่อมากับ เซลต้า บีโก้ เล่นได้ดีขึ้น ทว่าคงตัดสินใจว่า ชูอาเมนี่ ว่าดีหรือแย่ในทันทีได้ลำบาก 




กระนั้นจุดที่พิสูจน์ได้ถึงความมั่นใจของ มาดริด ที่มีต่อ ชูอาเมนี่ ก็คือจำนวนเงิน 100 ล้านยูโรที่พวกเขาจ่ายให้ โมนาโก (80 ล้านเงินสด+แอดออน 20 ล้าน)

หนึ่งในหลายๆเหตุผลที่ มาดริด ยอมควักเงินก้อนโตแบบไม่ลังเลให้ โมนาโก เลยก็คือ 

1 มองเห็นศักยภาพของ ชูอาเมนี่ ที่สามารถพัฒนาต่อไปได้ในอนาคต กล่าวคือตอนนี้ก็เก่งอยู่แล้ว แต่ยังเก่งขึ้นกว่านี้ได้อีก

2 80+20 ล้านยูโรนี้ นอกเหนือจากฝีเท้า ส่วนนึงคือค่าราคาที่ในที่สุดสโมสรก็พบตัวแทนของ กาเซมีโร่ เสียที 


ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เรอัล มาดริด มี 3 กองกลางที่ดีที่สุดในโลก แต่พวกเขารู้ว่ามันเหลือเวลาอีกไม่นานก็จะโรยราลงไป หนึ่งในเป้าหมายของพวกเขาในตลาดนักเตะแต่ละรอบก็คือการควานหาตัวแทนของ โมดริช,โครส และ กาเซมีโร่ 

ซัมเมอร์ปีก่อน ทีมคว้า เอดูอาร์โด้ กามาวินก้า มารอไว้ มาซัมเมอร์ปีนี้พวกเขามั่นใจว่าเจอตัวแทนของ กาเซมีโร่ เข้าให้แล้ว ดังนั้นแม้ว่าจะแพง แต่ก็ยอมจ่าย เพราะจะหาคนที่มีศักยภาพใกล้เคียงหรืออาจจะดีกว่า กาเซมีโร่ ในอนาคตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย 

มาดูด้านสถิติตัวเลขกันบ้าง 

ฤดูกาลที่ผ่านมา กาเซมีโร้ ลงเล่นทุกรายการ 48 นัด คิดเป็น 3,830 นาที ค่าเฉลี่ยในการแย่งบอลอยู่ที่ 2.45 ครั้งต่อเกม ,ดวลลูกกลางอากาศชนะ 2.7 ครั้งต่อเกม ,จ่ายบอลสำเร็จ 85.97% และเข้าแทคเกิ้ลชนะ 64.41 % 

สถิติข้างต้นของ กาเซมีโร่ ถือว่าโหดมาก แถ้าไม่นับ กูร์กตัวส์ ก็แทบจะไม่มีผู้เล่นคนไหนที่ลงสนามมากไปกว่าเขาอีกแล้ว 


ในส่วนของ ชูอาเมนี่ สถิติฤดูกาลที่แล้วกับ โมนาโก ลงเล่นทั้งสิ้น 46 เกม คิดเป็น 4,231 นาที ค่าเฉลี่ยแย่งบอลสำเร็จ  2.47 ครั้งต่อเกม ,ดวลลูกกลางอากาศชนะ 2.1 ครั้งต่อเกม , จ่ายบอลสำเร็จ 86.25% และเข้าแทคเกิ้ลสำเร็จ 56.14 % 

จากตัวเลขจะเห็นได้ว่าสถิติของ ชูอาเมนี่ ไม่ได้เป็นรอง กาเซมีโร่ มากนัก 


ในส่วนภาวะความเป็นผู้นำทีมที่หายไปนั้น ทีมงานมาดริดมองว่า ดาบิด อลาบา สามารถทดแทนตรงส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี 

แม้ว่าจะเพิ่งย้ายเข้ามา แต่ปราการหลังออสเตรียแสดงให้เห็นในทันทีถึงคาแรกเตอร์นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากประสบการณ์อันข้นคลั่กสมัยค้าแข้งอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค แม้ว่าเขาจะสื่อสารภาษาสเปนยังไม่คล่องก็ตามที อีกทั้งผลงานส่วนตัวก็ชัดเจน จึงทำให้นักเตะในทีมเชื่อใจ และพร้อมที่จะทำตามคำแนะนำของเขา เมื่อ อลาบา เอ่ยปาก 


ตรงส่วนนี้ มาดริด แทบจะไม่มีผลกระทบเลย ส่วนการเล่นในสนาม แน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่ ชูอาเมนี่ จะคลิกกับ โมดริช และ โครส ได้ในช่วงเวลาอันสั้นเหมือนอย่างที่ กาเซมีโร่ ทำ ทุกอย่างย่อมต้องอาศัยเวลา 



แต่ในสายตาของ เรอัล มาดริด ประเมินแล้วว่า ชูอาเมนี่ มีศักยภาพที่จะไปถึงจุดที่ กาเซมีโร่ เคยยืนอยู่ได้ และอาจมีโบนัสแถมเข้ามาจากคุณภาพบางอย่างของเขาที่ กาเซมีโร่ ไม่มี 

มิดฟิลด์วัย 22 เป็นนักเตะที่พาบอลขึ้นหน้าได้ดี สามารถจ่ายบอลในพื้นที่สุดท้าย และเชื่อมต่อกับแนวรุกได้ดี ซึ่งเป็นคุณสมับติที่ กาเซมีโร่ ไม่ได้มีมากนัก 

อีกประการที่ต้องไม่ลืม ฤดูกาลที่ผ่านมา เรอัล มาดริด ตัดสินใจยอมปล่อย ราฟาแอล วาราน กับ เซร์คิโอ รามอส คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟเสาหลักที่เล่นร่วมกันมา 10 ปีออกไปพร้อมๆกัน 

เวลานั้น มาดริดิสต้า รู้สึกกังวลมากกว่าตอนนี้ด้วยซ้ำไป เพราะหันไปมองก็เห็น เอแดร์ มิลิเตา ที่ยังไม่เป็นโล้เป็นพาย

แต่ทีมงานของ มาดริด นั้นวางแผนไว้เรียบร้อยแล้ว พวกเขามั่นใจในศักยภาพของปราการหลังบราซิลว่าเล่นได้ และเตรียมการดึง ดาวิด อลาบา เข้ามา โดยบรรลุข้อตกลงกันตั้งแต่มกราคม 2021 


ผลสุดท้าย การตัดสินใจครั้งนั้นถูกต้อง ทีมประสบความสำเร็จอย่างงดงาม คว้าแชมป์ ลา ลีกา,ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก,ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า และต่อด้วยล่าสุด ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 

แม้จะเปรียบเทียบกันลำบาก เพราะต่างกรรมต่างวาระ แต่อย่างน้อยๆ มันก็พิสูจน์ให้เห็นว่า เรอัล มาดริด ผ่านกระบวนการความคิดมาเป็นอย่างดี ในแต่ละครั้งที่พวกเขาตัดสินใจทำเรื่องสำคัญๆ 


เจมส์ ลา ลีกา  



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด