:::     :::

สรุปสถานการณ์ อองตวน กริซมันน์ กับ แอต.มาดริด และ บาร์ซ่า แบบครบถ้วน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สถานการณ์ของ อองตวน กริซมันน์ กับ แอต.มาดริด กำลังตกอยู่ในกระแสวิจารณ์กันในขณะนี้ หลายคนทราบ หลายคนไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แล้ว บาร์เซโลน่า เกี่ยวอะไรด้วย ว่ากันว่าเคสนี้เป็นหนึ่งในเคสที่ไม่เคยเกิดขึ้น ค่อนข้างแปลกประหลาดอยู่สักหน่อย เอาเป็นว่าวันนี้เรามาไล่เรียงกันถึงที่มาที่ไปรวมถึงเหตุผลความน่าจะเป็นกันครับ

1. จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้คือซัมเมอร์ปี 2021 บาร์เซโลน่า บรรลุข้อตกลงยอมปล่อย อองตวน กริซมันน์ กลับไปให้ แอต.มาดริด ต้นสังกัดเดิมยืมเป็นเวลา 2 ฤดูกาล หรือจนถึงมิถุนายน 2023 หลังฟอร์มการเล่นของกองหน้าฝรั่งเศสทำได้น่าผิดหวังตลอดการเล่นในถิ่น คัมป์ นู นับแต่ปี 2019

2. เพื่อหนีจากฝันร้ายและได้ย้ายกลับบ้านหลังเดิม กริซมันน์ ยอมหั่นค่าเหนื่อยของตัวเองลงมากว่าครึ่งเหลือเพียงปีละ 10 ล้านยูโร 


3.ในสัญญาระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ แอต.มาดริด มีอ๊อปชั่นบังคับว่า ‘ตราหมี’ จะต้องซื้อ กริซมันน์ ในราคา 40 ล้านยูโรโดยอัตโนมัติหากส่งลงเล่นอย่างน้อย 50 % ในช่วง 2 ฤดูกาล

4. ในการนับเกมว่า กริซมันน์ ลงเล่น หรือพลาดลงเล่นนั้น จะนับเฉพาะตอนที่ กริซมันน์ พร้อมลงสนามเท่านั้น กล่าวคือจะไม่นับรวมช่วงที่เขาได้รับบาดเจ็บหรือว่าติดโษแบน  


5.หากได้ลงสนาม ในแต่ละเกม กริซมันน์ จะต้องลงเล่นอย่างน้อย 45 นาที จึงจะนับเป็น 1 นัด 


6.ฤดูกาลที่แล้ว กริซมันน์ อยู่ในสนามพร้อมใช้งาน 37 เกม และมีถึง 30 เกมที่เขาลงสนาม 45 นาทีหรือมากกว่า คิดเป็น 81% ซึ่งผ่านเกณฑ์สบายๆ


7.อย่างไรก็ตาม จะต้องนับรวมการลงสนามฤดูกาลนี้เข้าไปด้วยเพื่อหาค่าเฉลี่ยว่า เกิน 50% หรือไม่ 




8. กับ ลา ลีกา ฤดูกาลนี้ แอต.มาดริด ออกสตาร์ทไป 2 นัด เกมแรกบุกชนะ เคตาเฟ่ ที่ โกลีเซียม อัลฟองโซ่ เปเรซ 3-0 กริซมันน์ เป็นตัวสำรอง ถูกเปลี่ยนลงมาและได้เล่น 29 นาที 

เกมที่ 2 ที่ เมโตร โปลีตาโน่ แอต.มาดริด แพ้ บียาร์เรอัล 0-2 กริซมันน์ ก็เป็นสำรองอีก โดยลงเล่น 29 นาทีเท่ากับเกมแรก ซึ่งตามข้อตกลงในสัญญาถือว่าไม่นับ เท่ากับ 2 เกมผ่านไปในซีซั่นนี้ กรีซมันน์ ยังไม่ได้จำนวนนัดเพิ่มเติม


9. บาร์เซโลน่า จับตามองสถานการณ์ของ กริซมันน์ ด้วยความกังวล ยักษ์ใหญ่กาตาลันไม่ต้องการ กริซมันน์ กลับมาเพราะไม่ต้องการแบกรับค่าเหนื่อยปีละ 20 ล้านยูโร เคสของ กริซมันน์ จะสร้างปัญหายุ่งยากให้ บาร์เซโลน่า ไมต่างจากเคสของ ฟิลิเป้ กูตินโญ่ 


10. มีข่าวลือว่า แอต.มาดริด กำลังมีปัญหาทางการเงิน พวกเขาไม่ต้องการจ่าย 40 ล้านยูโรให้กับ บาร์เซโลน่า จึงพยายามหลีกเลี่ยงไม่ส่ง กริซมันน์ ลงเล่นเกิน 45 นาทีในแต่ละเกม 

11.แอตเลติโก มองว่า กริซมันน์ ไม่ดีเหมือนเดิม โดยส่งสัญญาณตั้งแต่การคัมแบ็กฤดูกาลแรก กริซมันน์ ยิง 3 ประตูใน ลา ลีกา, 4 ประตูใน แชมเปี้ยนส์ลีก และ 1 ประตูในโกปา เดล เรย์ เบ็ดเสร็จแล้ว 8 ประตู ถือเป็นผลงานที่น่าผิดหวัง กริซมันน์ ดูเหมือนมิดฟิลด์ตัวรุกมากกว่ากองหน้า และในวัย 30 ปี (ในตอนนั้น)ไม่คุ้มกับค่าเหนื่อย 10 ล้านยูโรที่ต้องจ่ายไป 


12. หลังจบฤดูกาลที่แล้ว มีข่าวว่าผู้บริหารของ แอต.มาดริด พยายามส่งคืน กริซมันน์ ให้กับ บาร์เซโลน่า แต่ฝั่งยักษ์ใหญ่กาตาลันตอบปฏิเสธ  

ผู้บริหาร ตราหมี พยายามต่อรอง โดยพร้อมจ่ายเงินค่ายืม 1 ฤดูกาล แต่เป็นจำนวนเงินที่น้อยมากจน บาร์เซโลน่า รับไม่ได้ อีกทั้งหากรับ กริซมันน์ กลับมาในตอนนั้นพวกเขาจะต้องแบกรับค่าเหนื่อย 20 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งทีมเองก็มีปัญหากับกฏเพดานค่าเหนื่อยอย่างหนักอยู่แล้ว กรีซมันน์ จึงได้อยู่กับ แอต.มาดริด ต่อ เมื่อฤดูกาลใหม่เริ่มขึ้น  



12.มีหลักคำนวณอย่างไรเพื่อทราบจำนวนเกมที่ กริซมันน์ ต้องเล่น(มากกว่า 45 นาที)ในฤดูกาลนี้เพื่อ แอต.มาดริด ต้องซื้อเขาโดยอัตโนมัติ ? 

ฤดูกาลแรกของการยืมตัว (21/22) กริซมันน์ เล่นไปแล้ว 81% ของเกมที่ตรงตามเงื่อนไขขั้นต่ำ 

ใน 3 เกมแรก กริซมันน์ อยู่ที่ บาร์เซโลน่า และเมื่อย้ายมามี 10 เกมที่เขาไม่ถูกเรียกติดทีมเนื่องจากอาการบาดเจ็บ สรุปแล้ว ฤดูกาลแรก กริซมันน์ พร้อมใช้งาน 37 เกมและ ได้ลงเล่น 45 นาทีหรือมากกว่าทั้งสิ้น 30 เกม 


มาที่ฤดูกาลปัจจุบัน (การยืมตัวฤดูกาลที่ 2)  คำนวนคร่าวๆ โดยปกติ แอต.มาดริด จะลงเล่น 38 เกมในลา ลีกา  ส่วนในแชมเปี้ยนส์ลีก ตั้งไว้สัก 8 เกม โกปา เดล เรย์ สัก 6 เกม รวมรายการซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่าอีกสัก  2 เกม รวมแล้วจำนวนเกมตลอดทั้งฤดูกาลของ ตราหมี น่าจะอยู่ราวๆ 54 เกม 

หากไม่มีปัญหาบาดเจ็บร้ายแรง ขอประเมินว่า กริซมันน์ น่าจะพร้อมลงเล่นที่ 50 เกม 


กริซมันน์ พร้อมลงเล่น 37 เกมในฤดูกาลแรกและ 50 เกมในฤดูกาลนี้ รวมเป็น 87 เกม 50% ของ 87 คิดเป็น 43.5 เกม 

กริซมันน์ เล่นไปแล้ว 30 เกมในฤดูกาลแรก เท่ากับเขาขาดอีก 14 เกม (ต้องเล่นมากกว่า 45 นาที) ในฤดูกาลปัจจุบัน จึงจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่ แอตเลติโกจะต้องซื้อเขาในราคา 40  ยูโร และให้สัญญา 2 ปีกับ กริซมันน์ ที่ปีละ 12 ล้านยูโร หลังหักภาษี (20 ล้านยโรต่อปี) ซึ่งจะทำให้ บาร์เซโลน่า ประหยัดเงินค่าเหนื่อย กริซมันน์ ในปีสุดท้ายได้ถึง 30 ล้านยูโร


13. แย่กว่านั้น หาก แอตเลติโก จำต้องซื้อ กริซมันน์ ในราคา 40 ล้านยูโร รวมถึงจ่ายค่าเหนื่อยของเขา 12 ล้านยูโร ค่าใช้จ่ายนี้จะถูกนำไปคิดรวมกับค่าใช้จ่ายของทีมซึ่งจะทำให้ แอตเลติโก ต้องเผชิญปัญหากับกฏเพดานการเงินอย่างหลักเลี่ยงไม่ได้


14. แอตเลติโก จะทำอย่างไร ? 

เป็นไปได้ที่ แอตเลติโก จะขอร้องให้ กริซมันน์ ยอมลดค่าเหนื่อยลงมาซึ่งไม่น่ามีปัญหา หากแต่หนทางที่ดีที่สุดก็คือบีบให้ กริซมันน์ ย้ายออกจากทีมไปในตลาดซัมเมอร์นี้ที่เหลือเวลาถึงวันที่ 1 กันยายน หรือไม่ก็ในตลาดรอบสองเดือนมกราคม


15. กริซมันน์ จะทำอย่างไร ?

หากเขาต้องการอยู่ แอตเลติโก ต่อ เขาจะต้องยอมลดค่าเหนื่อยมหาศาลลงมา อาจมากกว่า 50% และต้องกลับมาโชว์ฟอร์มสุดยอดให้ได้อีกครั้ง หรือถ้าหากไม่อยากอยู่ต่อ ก็ควรรีบมองหาทีมใหม่ได้แล้ว 


16. บาร์เซโลน่า จะทำอย่างไร ?

ทำอย่างไรก็ได้ ไม่ให้ กริซมันน์ กลับมาเป็นภาระของทีม ไม้แข็งคือบีบให้ แอตเลติโก ใช้งาน กริซมันน์ ตามความจริง ไม้อ่อนคือเปิดการเจราจากับผู้บริหารแอตเลติโก เพื่อหาทางออกร่วมกัน 


เจมส์ ลา ลีกา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด