:::     :::

ผลงานที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2565 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,731
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นชัยชนะนัดที่สองติดต่อกันในลีกของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่แฟนบอลรอคอยมานานตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

อย่างที่ทุกคนราบกันดีถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลงาน ปิศาจแดง ในช่วงที่ผ่านมา อารมณ์แบบเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายซึ่งค่อนข้างเอนไปแย่เสียมากกว่าทำให้ทีมพบเจอกับผลการแข่งขันที่ไม่น่ายินดีนัก

แต่สองเกมล่าสุดกลายเป็นว่า ยูไนเต็ด คว้า 6 คะแนน ซึ่งส่วนสำคัญคงหนีไม่พ้นทัศนคติที่เปลี่ยนไปรวมถึงความมุ่งมั่นที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

อีกส่วนที่สำคัญคือ เอริก เทน ฮาก กล้าเปลี่ยนแปลงหลังจากมองเห็นความผิดพลาดหรือจุดอ่อนในนัดดวล เบรนท์ฟอร์ด และเมื่อสิ่งที่กุนซือวัย 52 ปีเปลี่ยนแปลงส่งผลดีจึงไม่แปลกที่เขาจะยึด 11 ตัวจริงชุดเดิมในเกมเยือน เซนต์ แมรี่ส์ 

ที่ว่าไม่แปลกเพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเปลี่ยนตัวจริงหลังจากทำผลงานยอดเยี่ยมในเกมพบ ลิเวอร์พูล แม้ว่านัดล่าสุดกับ เซาธ์แฮมป์ตัน จะไม่ใช่เกมที่ดีเด่อะไรมากมาย แต่แข้งปิศาจแดงแสดงให้เห็นถึงการเล่นที่แน่นอนกว่าเดิม (ไม่มากก็น้อย) ในส่วนของความนิ่งและไม่ลนลาน นอกจากนั้นแต่ละคนยังเล่นกันแบบรู้หน้าที่และพยายามทำตามแท็กติกหรือแผนที่กุนซือใหญ่วางไว้

เกมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาอาจจะไม่นัดที่ ปิศาจแดง มีโอกาสเข้าทำมากมายก่ายกอง แต่ถือว่าสร้างความอันตรายให้เจ้าบ้านได้พอสมควร ที่สำคัญไปกว่านั้นคือการฉวยโอกาสทำประตูจากการต่อบอลอันยอดเยี่ยมและจบสกอร์เป็น 3 คะแนนสำคัญ





แน่นอนว่าความผิดพลาดยังคงมีให้เห็น ซึ่งต้องขอบคุณ นักบุญ ที่ไม่เด็ดขาดมากพอ หรือบรรดาแนวรับที่ช่วยสกัดหรือทำลายจังหวะจะแจ้งของแนวรุกฝ่ายตรงข้าม

สิ่งเหล่านี้หากย้อนไปในซีซั่นที่ผ่านมาหรือเกมก่อนหน้านั้นไม่นานพวกเราคงได้เห็นสภาพเดินคอตกของแนวรับ ปิศาจแดง หลังจากโดนสอยตาข่าย แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะดีขึ้นในส่วนของความมั่นใจ นักเตะแต่ละคนสู้เพื่อกันและกันรวมไปถึงกองกลางหรือแนวรุกที่พร้อมลงมาช่วยแบ่งเบาภาระคนอื่นๆ อีกแรง

ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีขึ้นของ ปิศาจแดง แต่เชื่อว่าทีมจะสามารถยกระดับได้มากกว่านี้ และนั่นคืองานสำคัญของ เทน ฮาก และลูกทีมในการพิสูจน์ความเชื่อเหล่านั้นในสนาม

แต่ละเกมคือการลงไปพิสูจน์ผลงาน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทำเพื่อทีมและสู้เพื่อคนอื่นๆ แน่นอนว่าบางครั้งผลการแข่งขันอาจจะไม่เข้าทาง แต่สิ่งที่สำคัญคือการแสดงออกของนักเตะว่าจะออกมาในทิศทางบวกหรือไม่

บางครั้งฟุตบอลเป็นเรื่องแปลกเพราะบางเกมเล่นดีแต่ผลการแข่งขันไม่เข้าทาง ซึ่งหากออกมาในลักษณะเช่นนั้นพอเข้าใจได้ว่าเป็นอุบัติเหตุทางฟุตบอล แต่หากออกมาในทรงที่เล่นแย่แถมแพ้เละนั่นคือสัญญาณอันตรายเหมือนสองนัดแรกของซีซั่น

จากสองเกมแรกที่แพ้แบบหมดรูป แต่สองนัดต่อมาผลงานพลิกกลับซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากที่สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว แต่ ... อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่าสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการรักษาผลงานให้ต่อเนื่องและมั่นคงมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 





มันคือการวางรากฐานลงไปในทีม สร้างรูปแบบการเล่นที่มั่นคงลงไป ส่วนสำคัญคือบรรดานักเตะที่ต้องซึมซับทำเข้าความเข้าใจถึงสิ่งที่กุนซือต้องการและนำไปปฏิบัติในสนาม

ทุกอย่างสอดคล้องกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้กุนซือจะเก่งกาจแค่ไหนแต่หากนักเตะไม่สามารถตอบโจทย์หรือทำตามสิ่งที่เทรนเนอร์ต้องการก็ยากที่จะขับเคลื่อนทีมให้เดินหน้าไปได้

ตอนนี้ทีมดูดีขึ้นก็จริงแต่ต้องทำงานหนักกันต่อไปเพื่อให้รูปแบบมีความชัดเจนมากกว่าเดิมและกลายมาเป็นการเล่นที่มั่นคงเพื่ออนาคตระยะยาว 

สิ่งที่จะช่วยได้ดีที่สุดคือการทำงานร่วมกันเพื่อคว้าผลการแข่งขันอย่างที่ต้องการ แม้แต่ละเกมในเวทีพรีเมียร์ไม่ต่างจากสมคราม แต่หากทุกคนมีจิตใตอันมุ่งมั่นพร้อมสู้แบบไม่มีถอย ก็น่าจะผ่านกำแพงที่สูงลิบหรืออุปสรรคที่ขวางกั้นไปได้ แม้ต้องแลกมาด้วยแผลหรือหงาดเหงื่อ แต่หากผ่านไปแล้วผลตอบแทนย่อมคุ้มค่า

อย่างที่ เทน ฮาก กล่าวหลังจบเกมที่ เซนต์ แมรี่ส์ ตอนหนึ่งว่า 'หากคุณไม่ใส่เต็มที่ หากคุณไม่มีทัศนคติที่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ หรือหากคุณไม่มีทีมสปิริตที่ถูกต้อง ก็ไม่ต้องไปพูดถึงแผนการเล่นหรือแท็กติกใดๆ เลย'

เทน ฮาก เข้าใจถึงสิ่งที่ขาดหายไปของลูกทีม มันคือเรื่องของทัศนคติล้วนๆ รวมไปถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่ขาดๆ หายๆ ในช่วงที่ผ่านมา และมันกลายมาเป็นรากฐานสำคัญในเกมปัจจุบันเพราะเมื่อคุณมีทัศนคติที่ผิดพลาดเมื่อไหร่หายนะจะตามมาหลังจากนั้นเสมอ

เรื่องดังกล่าวกัดกิน ปิศาจแดง มานานมาก บางครั้งเหมือนว่าสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้น แต่กลับอยู่ได้ไม่นานก็ต้องย้อนไปในวังวนมืดมนอีกครั้ง

มันคืองานที่ เทน ฮาก ต้องพาทีมออกจากวังวนดังกล่าวและเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ที่แฟนบอลอยากเห็นทีมกลับมาเดินบนเส้นทางที่มั่นคงกว่าเดิม 

ตอนนี้สัญญาณที่ส่งออกมาดูดีกว่าเดิม ซึ่งก็คงทำได้เพียงภาวนาว่าทีมจะเดินหน้าต่อไปพร้อมพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด