:::     :::

Brian Brobbey ปีหน้าเจอกันที่โอลด์แทรฟฟอร์ด

วันอังคารที่ 06 กันยายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
6,384
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รีวิวกองหน้าตัวเป้าที่เอริค เทน ฮาก ส่งข้อความไปชวนย้ายมาอยู่แมนยูไนเต็ดด้วยกันโดยตรง แม้ว่าเจ้าตัวอยากจะย้ายมาเล่นที่นี่มากๆ แต่ก็ตั้งเป้าจะพิสูจน์ตัวเองกับ Ajax ก่อน นี่คือรีวิวลูกทีมวัยกระเตาะรายนี้ที่มีศักยภาพจะต่อยอดมาเป็นหน้าเป้าเข้าระบบทีมของเอริคในอนาคตได้อีกยาวไกล
หากว่าใครติดตามข่าวซื้อขายนักเตะบ่อยๆ คงจะได้เห็นรายชื่อของ "Brian Brobbey" ขึ้นมาอยู่พักหนึ่งด้วยว่า อยู่ในข่ายที่เอริค เทน ฮาก อยากจะเสริมเข้ามาสู่ทีมเราในพื้นที่แดนหน้า ซึ่งตอนนั้น อนาคตของโรนัลโด้ก็ยังไม่ชัดเจน ทีมก็ขาดตัวรุกอยู่ แอนโทนี่ก็ยังไม่สามารถปิดดีลได้ เขาจึงเป็นชื่อที่ขึ้นมา จากข่าวที่รายงานมา ในฐานะลูกทีมชุดท้ายๆของเอริคที่อาแจ็กซ์

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวมาพักใหญ่ๆแล้วช่วงที่เอริค เทน ฮาก ตอบตกลงจะมารับงานที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ไบรอัน บร็อบบีย์ เคยถูกถามเรื่องนี้ และแกก็ให้สัมภาษณ์แบบติดตลกเอาไว้ว่า เขาหวังว่าเอริคจะพาเขาตามไปด้วยภายในสองปี ก่อนจะตบท้ายฮาๆว่า ไม่ๆๆ หยอกครับหยอกๆ

("If only he brings me with him in two years…. no no.. joking joking!")


และล่าสุด ไบรอัน บร็อบบีย์ ก็เปิดปาก(อ่อย)แบบไม่กั๊กถึงสโมสรในฝันของเขา และอนาคตที่เขาต้องการ รวมถึงเรื่องราวหลังฉากเท่าที่เขาจะเปิดเผยได้

ไบรอันพูดเอาไว้ชัดเจนว่า

"สโมสรที่ผมหวังว่าสักวันหนึ่งอยากไปเล่นก็คือแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด"

"เอริคส่งข้อความมาหาผม ใช่ครับ เขาส่งมาแสดงความยินดี แล้วก็บอกผมว่าเขาอยากได้ผมไปอยู่ด้วยที่แมนยูไนเต็ด แต่ผมยังมีงานค้างคาอยู่ที่อาแจ็กซ์อยู่ ผมอยากจะพิสูจน์ตัวเองที่นี่ให้เห็นก่อน"
[ESPN via Voetbalprimeur]

นี่คือคำกล่าวของศูนย์หน้าตัวแท้งของ Ajax สัญชาติฮอลแลนด์ในวัย 20 ปี อดีตเด็กปั้นจากอะคาเดมี่ของอาแจ็กซ์เอง ก่อนที่จะหมดสัญญาและย้าย free transfer ไปอยู่กับแอร์เบ ไลป์ซิกในครึ่งซีซั่นแรกของ 2021/22 ลงเล่นในบุนเดสลีกาไป 9 เกม ทำไป 2 แอสซิสต์ และ 1 แอสซิสต์ใน UCL
ก่อนที่อาแจ็กซ์ จะดึงตัวเขากลับมาสโมสรอีกครั้งในดีลยืมตัว ครึ่งซีซั่นหลัง เมื่อต้นปี 2022 ที่ผ่านมา และระเบิดฟอร์มกับทีมยักษ์ใหญ่แห่งเอเรดิวิซี่ด้วยการลงสนามไป 11 เกม กดไป 7 ประตู กับ 1 แอสซิสต์

แน่นอน จะใครล่ะที่ดึงเขากลับมาแล้วเล่นได้ขนาดนี้ ก็เอริค เทน ฮาก นั่นแหละครับ นั่นคือครึ่งซีซั่นที่บอสของเราได้มองเห็นศักยภาพของเด็กคนนี้ ในวัยแค่ 20 ปี แต่สามารถใช้งานลงช่วยทีมได้อย่างดี

โดยเป็นตัวช่วยเล่นกองหน้า สลับให้กับ เซบาสเตียน อัลแลร์ ได้พัก ประสานงานกับแนวรุกอาแจ็กซ์ ทั้งแอนโทนี่ และดูซาน ทาดิช ได้เป็นอย่างดี จนยิงประตูได้เยอะอย่างที่เห็น หากเทียบกับจำนวนนัด

สุดท้ายอาแจ็กซ์ก็ต้องยอมเสียเงินซื้อเขากลับมาทันทีหลังจากปล่อยฟรีไปแค่ครึ่งปี July 2022 ตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมา บร็อบบีย์ก็ได้กลับมาสู่อาหยักซ์แบบถาวรด้วยค่าตัวราวๆ 20ล้านยูโร ตอนนี้เล่นไป 6 นัดกับเจ้านายใหม่ ยิงไป 2 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์

มาดูรีวิวน้องกันแบบคร่าวๆกันครับ แนะนำให้ดูคลิปก่อนสักนิด แล้วเลื่อนลงไปอ่านต่อครับ


1. ข้อมูลทั่วไป

Brian Ebenezer Adjei Brobbey

อายุ 20 ปี ส่วนสูง 180 cm

สัญชาติ : เนเธอร์แลนด์

สโมสร :  Ajax

เท้าถนัด : ขวา

ตำแหน่งการเล่น : CF

ค่าตัวโดยประมาณ : ราวๆ 20 ล้านยูโร

2. สไตล์การเล่น

คำถามที่คนอ่านคงจะอยากรู้ก็คือ เจ้าหนูไบรอัน เล่นกองหน้าสไตล์ไหน คำตอบแบบที่เห็นชัดๆเลยก็คือ เป็น "กองหน้าตัวเป้า" คอยพักบอลเก็บบอลแดนหน้าแบบ Target man เน้นๆ

ไบรอันเป็นนักฟุตบอลที่ตัวหนา แข็งโป๊ก แม้จะไม่สูงมาก แต่แข็งแกร่งและถึกระดับรถแบทแมน (ในกรณีที่ไม่ไปเจอซุปเปอร์แมนหรือแบล็คอดัมซะก่อนนะ)

ไม่ได้ถึงกับมีความเร็วมาก ไม่ใช่กองหน้าสายสปีด
แต่ก็ไม่ถึงกับอืด ไม่ช้า มีสปีดใช้งานได้โดยเฉพาะความเร็วปลาย ที่Paceจัดว่าโอเค ไม่แย่เลย

และถ้าจะให้พูดถึงความสามารถในการจบสกอร์ ทำได้ดีอยู่แล้ว หากเทียบกันกับนักเตะทีมเราที่เล่นคล้ายๆกันในหน้าที่พักบอลแดนบน ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ยังเก่งกว่าเจ้าหนูบร็อบบีย์อยู่เยอะมาก


แต่ให้ลองคิดถึงสถานการณ์ "หมากเจ็บ โลกตะลึง" อยู่ดีๆก็หาย ไลน์ไม่บอก แบบนี้อยู่บ่อยๆนี่แหละ มันทำให้เราจะต้องมีกองหน้ามาเข้าทีมเพื่อเสริมความแกร่งในตำแหน่งกองหน้าตัวกลางให้

หากมีบร็อบบีย์ และยามที่คริสเตียโน่ไม่อยู่ เราจะมีกองหน้าตรงกลางสลับกันเล่นได้สามคน นั่นก็คือ Martial / Rashford และ Brobbey ซึ่งถ้าได้เจ้าเด็กคนนี้มา ทำให้แมนยูไนเต็ด มีออฟชั่นดีๆในการ โยกมาร์กซิยาล ออกไปเล่น LW ในลักษณะ Inside Forward ได้

หรือจะเอาแรชฟอร์ดออกไปเล่น Second Striker ในตำแหน่ง "LS" (Left Striker) กองหน้าตัวข้างซ้าย ที่ไม่ต้องถ่างไปเล่นวิง ไม่ต้องปั้นเกม แต่คอยรอซ้ำอยู่รอบๆตัวเป้า เหมือนตำแหน่งที่ "โรนัลโด้" ถนัดที่สุด ซึ่งก็คือ "LS" นี่แหละครับ
(โด้มันไม่ชอบการโดนมาร์คกิ้งตัวเดียวโดดๆแบบหน้าเป้าเดี่ยวเน้อ)

3. จุดเด่น

3.1 ความแข็งแกร่งของร่างกาย

ข้อนี้ชัดเจนในแง่ที่เขาเป็นกองหน้าตัวพักบอล ร่างกายแข็งแกร่ง บังบอลดี เหลี่ยมเล่นบอลฉลาด และphysicalของเขาเหมาะกับการเล่นพรีเมียร์ลีกสุดๆ

ประโยชน์ตรงนี้ ช่วยเหลือจุดเด่นของเขาในการ "พักบอล" ในแดนหน้า กับนิสัยการเล่นที่ชอบลงต่ำมาช่วยเพื่อนทำเกมอย่างดี

3.2 การจ่ายบอล

ในฐานะกองหน้าตัวเป้าพักบอล การจ่ายบอลสำคัญมากๆ และสถิติการจ่ายสำเร็จที่เป็น Average Successful Passes ของบร็อบบีย์อยู่ที่ 84.2% สำหรับกองหน้าถือว่าทำได้ดีเลย อายุแค่นี้เอง

การให้บอลสั้นกับเพื่อน ถือว่าเป็นข้อดีของกองหน้ารายนี้ในฟุตบอลระบบที่พึ่งทีมเวิร์ค

3.3 ความคม

ข้อนี้คือ บอกได้คำเดียวแบบหยาบๆว่า "คมสัส" ด้วยสถิติการส่องยิงต่อเกมเฉลี่ย 3.61 ครั้ง/match และ Goal per Shot หรืออัตราการได้ประตูต่อการยิงหนึ่งครั้ง อยู่ที่ "0.44"

พูดภาษาชาวบ้านคือ ถ้าหมอนี่ได้สับไกทุกๆสองครั้ง จะต้องมีหนึ่งประตู! ใช้ได้เลยแหละกับสถิติครึ่งซีซั่นที่แล้วกับอาแจ็กซ์ ทั้งๆที่เป็นสำรองของอัลแลร์ แต่ยิงกระจุยจริงๆ

3.4 ทักษะเด่นรองๆอื่นๆ

ที่เห็นชัดคือ น้องแกเล่นบอลหัวได้ เล่นโหม่งได้ เข้าไปเบียด บี้กับคู่แข่งร่างใหญ่ๆที่เป็นเซ็นเตอร์สบายๆ เหมาะมากในการเล่นหน้าเป้าตัวพักบอล และเข้าไปค้ำในกรอบเขตโทษ เพื่อให้ตัวเล่นอื่นๆที่เป็นปีกเข้าทำ สามารถมีช่องโจมตีคู่แข่งได้

3.5 จุดอ่อน

น่าจะเป็นเรื่องเกมรับที่ไม่ค่อยเด่น แม้ร่างกายจะใหญ่ แต่ไม่ใช่กองหน้าสายวิ่งเข้าไปปะทะบวกกับคู่แข่งขนาดนั้น

4. Conclusion

สรุปการรีวิวแบบคร่าวๆสำหรับนักเตะรายนี้ ก็รอดูกันต่อไปครับว่า ปีหน้าเอริค เทน ฮาก จะเอายังไง ซึ่งถ้าถึงขนาดข้อความไปร้องเพลงพี่ติ๊ก ชิโร่ โต้ชีริกว่า "มามะ มาจอยกัน จอยกัน" ขนาดนี้ ก็มีโอกาสสูงที่เราจะได้เห็น Brian Brobbey จะเข้ามาเติมขุมกำลังเชิงลึกให้กับพื้นที่แดนหน้าสำหรับแมนยูไนเต็ดแน่นอน

หลายคนอาจกังวลว่า พี่ครับ ไอ้ตัวนี้มันจะเก่งเหรอครับ อยากให้ได้ตัวท็อปๆอย่าง เบนจามิน เซสโก้ หรือไม่ก็ไปสอยหน้าเก๋าๆคนอื่นมา ผมจะบอกว่า ถ้าเอริคจิ้มเลือกแล้ว ก็ไว้ใจเอริคเถอะครับ

ที่สำคัญ "ทัศนคติ" ของบร็อบบีย์ดีมากตรงที่เลือกจะพิสูจน์ตัวเองที่อาแจ็กซ์ก่อนนี่แหละ ทั้งๆที่โอกาสอยู่ตรงหน้าแล้ว เชื่อว่าเขาคง keep contact กับเอริคแน่นอน

โอกาสได้ตัวมีสูงมาก เพราะใจมาแล้ว


ยืนยันคำเดิม ซุปเปอร์สตาร์ไม่สำคัญเท่านักเตะที่เข้าระบบ และมีคุณสมบัติที่มันแมตช์กับสิ่งที่ผู้จัดการทีมต้องการครับ อย่ายึดติดกับคลิปยูทูป แต่พิจารณาPotentialโดยรวมในหลายๆมิติ และดูเจตจำนงของผู้จัดการทีมเป็นหลัก ซึ่งผมเชื่อว่าบอร์ดน่าจะช่วยเหลือเอริคได้แน่นอนในตลาดต่อๆไป แม้ว่าปีนี้จะใช้เงินเกินจากตอนแรกที่ตั้งเป้าเบื้องต้นไว้สัก 120 ล้านปอนด์ กลายมาเป็น 220 ล้านปอนด์ (ฮา)

แต่ในวาระแบบนี้ แมนยูไนเต็ดจำเป็นต้องงัด Super Weapon อย่างคาเซมิโร่ และ แอนโทนี่เข้ามาก่อน เพื่อให้ทีมอยู่รอดไปต่อยอดในปีหน้าได้ แล้วเดี๋ยวปีหน้าเราก็อาจจะดึงนักเตะแบบ Squad Player อย่าง Brian Brobbey นี่แหละครับ เข้ามาเติมในจุดต่างๆ เหมือนอย่างโมเดลที่ JK เคยทำกับลิเวอร์พูลมาแล้ว หากว่าได้ตำแหน่งสำคัญๆครบ


บิ๊กดีลแดนกลางหนึ่งตัว กองหน้าตัวเสริมSQDหนึ่งตัว และก็จุดอื่นๆถ้าเอริค ต้องการ เชียร์กันไปเพลินๆกับโปรเจ็คระยะยาวครับ ปีนี้ผมไม่ขออะไรเลยนอกจากดูบอลให้สนุก มีความสุขแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วได้โควตา UCL พอ ไม่ฝันอะไรเยอะ ถึงจะชนะลิเวอร์พูล ชนะอาร์เซนอลมา แต่เราต้องอยู่กับความเป็นจริงว่า ที่จริงแล้วฟอร์มดังกล่าวมันก็มีจุดอ่อนที่ยังเป็นรองคู่แข่งอยู่ตลอดในทุกนัดที่ชนะรวดมา 4 เกม

ถ้าถึงวันที่แมนยูพลาดล้ม เหมือนที่ผ่านๆมา ก็อยากให้อยู่ให้กำลังใจกันในวันที่แพ้เหมือนเดิม อย่าเชียร์ทีมแค่เพราะทีมเราชนะและเอิดกันได้ในช่วงนี้

ปีหน้าสงสัยจะได้เจอกันนะไบรอัน พิสูจน์ตัวเองที่อาแจ็กซ์ซะ

ถ้าดีพอ รับรองว่าโอลด์แทรฟฟอร์ดมีที่ว่างให้คุณเสมอ

-ศาลาผี-


References

https://www.transfermarkt.com/brian-brobbey/leistungsdaten/spieler/473169/plus/0?saison=2021

https://weallfollowunited.com/2022/04/25/loan-ajax-brian-brobbey-jokes-transfer-news-manchester-united-erik-ten-hag-striker-summer-window/

https://www.whoscored.com/Players/404568/Show/Brian-Brobbey

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด