:::     :::

ช่วงยากลำบากในอาชีพของปีเก้

วันพฤหัสบดีที่ 08 กันยายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
738
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เคราร์ด ปีเก้ กำลังเผชิญความยากลำบากที่สุดในอาชีพค้าแข้งของเขากับ บาร์เซโลน่า หลังเซนเตอร์วัย 35 ปีกลายเป็นตัวเลือกอันดับ 5 ของเทรนเนอร์ ชาบี เอร์นานเดซ

เคราร์ด ปีเก้ กำลังเผชิญความยากลำบากที่สุดในอาชีพค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า หลังไม่มีโอกาสลงสัมผัสเกมแม้แต่นาทีเดียวบนเวทีลีกาซีซั่นนี้ตลอด 4 เกมแรก ก่อนเซนเตอร์วัย 35 ปีจะได้โอกาสลงสนามครั้งแรกในช่วงครึ่งหลังของเกมขย่ม วิคตอเรีย พิลเซ่น 5-1 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

ปีเก้ ย้ายจาก แมนฯยูไนเต็ด คืนถิ่น 'คัมป์ นู' ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2008 ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นขุมกำลังหลักในแนวรับของทัพอาซูลกราน่าตลอด 14 ฤดูกาลที่ผ่านมาจนกระทั่งเกิดจุดพลิกผันในซีซั่นนี้ หลังเซนเตอร์วัย 35 ปีกลายเป็นตัวเลือกลำดับสุดท้ายต่อจาก โรนัลด์ อาเราโฮ, ชูลส์ กุนเด้, เอริก การ์เซีย และ อันเดรียส คริสเตนเซ่น 

แม้ ปีเก้ จะมีความสนิทสนมคุ้นเคยกับ ชาบี เอร์นานเดซ หลังเคยเล่นร่วมกับเทรนเนอร์วัย 42 ปีนาน 7 ซีซั่นก่อน ชาบี จะย้ายไปค้าแข้งกับ อัล ซาดด์ ในช่วงหน้าร้อนปี 2015 และหวนกลับมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของทีมอาซูลกราน่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว


ความสัมพันธ์ฐานะเพื่อนร่วมทีมในอดีตของทั้งสองคนไม่ได้การันตีตำแหน่งตัวจริงของ ปีเก้ หลัง ชาบี เคยส่งสัญญาณถึงแนวรับวัย 35 ปีตั้งแต่ซีซั่นที่แล้ว หลังนักเตะเผชิญปัญหาทั้งในและนอกสนาม จากการบาดเจ็บ รวมถึงปัญหาส่วนตัวของเขาจนต้องแยกทางกับ ชากีร่า 

ชาบี ยังเคยจับเข่าคุยกับ ปีเก้ ฐานะเจ้านายและเพื่อนคนหนึ่งเพื่อยืนยันเจตนารมณ์ของตนเองต่อเซนเตอร์วัย 35 ปีว่าเขาจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆเหมือนที่ผ่านมา พร้อมกำชับกับ ปีเก้ ว่าจำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการแสดงความเป็นมืออาชีพ ไม่สร้างเรื่องดราม่านอกสนามเหมือนที่ผ่านมาด้วย

ก่อนยกพลทัวร์ปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกา ปีเก้ กลับมาฝึกซ้อม แต่ไม่ฟิตพอจะลงเล่นเนประจำ ทว่าตอนนี้เขาฟิตกลับมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว แต่ ชาบี ยังไม่เรียกใช้งานกองหลังวัย 35 ปีลงเล่นลีกเมืองกระทิงแม้แต่นาทีเดียว


ปีเก้ เป็น 1 ใน 3 ผู้เล่นทีมชุดใหญ่ที่ยังไม่ได้ลงสนามในฤดูกาลนี้ร่วมกับ เมมฟิส เดอปาย และ มิราเล็ม เปียนิช ก่อนมิดฟิลด์ชาวบอสเนียนจะตัดสินใจย้ายไปเซ็นสัญญากับ ชาร์จาห์ สโมสรของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังยกเลิกสัญญาที่เหลืออยู่ 2 ปีกับทีมอาซูลกราน่า 

จนกระทั่ง ชาบี ตัดสินใจส่ง ปีเก้ ลงเล่นฐานะสำรองในช่วง 45 นาทีหลังของเกมชนะ วิคตอเรีย พิลเซ่น 5-1 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันพุธ 

จากที่เคยเป็นขุมกำลังหลักและจะลงเล่นตัวจริงโดยอัตโนมัติหากร่างกายฟิตสมบูรณ์ แต่เหตุเซนเตอร์วัย 35 ปีจึงพบว่าตนเองตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากสุดในอาชีพค้าแข้งของเขา

ความฟิต

แม้ ปีเก้ จะลงฝึกซ้อมตามปกติและฟิตเต็มร้อยมาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพร่างกายของเขาตามสังขาร

ลักษณะของอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นซ้ำๆ จนทำให้เขาพลาดการลงสนามในช่วงท้ายฤดูกาลที่แล้ว มันบ่งบอกว่าเขาไม่สามารถถูกมองว่าเป็นทรัพย์สินที่น่าเชื่อถืออีกต่อไปเพราะเขาสามารถล้มมอนนอนเสื่อได้ตลอดเวลา

เมื่อรวมกับอายุที่มากขึ้น มันกลายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ ชาบี ที่จะมองข้ามเขาในการสร้างแนวรับสำหรับอนาคต ส่งผลให้กองหลังวัย 35 ปีกลายเป็นสำรองของขุมกำลังชุดปัจจุบัน

แข้งหน้าใหม่

บาร์เซโลน่า ลงทุนในตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยการเซ็นสัญญากับเซนเตอร์ 2 คน เริ่มจาก อันเดรียส คริสเตนเซ่น กองหลังทีมชาติเดนมาร์กที่ย้ายมาจาก เชลซี แบบไม่มีค่าตัว ก่อนจะทุ่มเงินเบื้องต้น 50 ล้านยูโรเพื่อดึง ชูลส์ กุนเด้ เซนเตอร์ชาวฝรั่งเศสมาจาก เซบีย่า


คริสเตนเซ่น ได้โอกาสลงสนามต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่น และเป็นตัวเลือกก่อนหน้า ปีเก้ มาตลอด ทว่าอดีตกองหลังทีมสิงห์น้ำเงินยังไม่ได้โอกาสลงเล่นมากนักตลอด 4 เกมแรกของซีซั่นนี้ เนื่องจาก ชาบี เลือกใช้งาน โรนัลด์ อาเราโฮ กับ เอริก การ์เซีย ลงเล่นร่วมกันในช่วงแรก 

ขณะที่ ชูลส์ กุนเด้ เริ่มต้นกับทีมอาซูลกราน่าในตำแหน่งแบ็กขวา แต่คาดว่า ชาบี จะเลือกใช้กองหลังชาวฝรั่งเศสลงเล่นเซนเตอร์คู่ อาเราโฮ ในไม่ช้า หาก เอคตอร์ เบเยริน ฟิตสมบูรณ์พอจะออกสตาร์ทแบ็กขวา นั่นหมายความว่าโอกาสลงสนามของ ปีเก้ จะมีน้อยลงหลังตกเป็นตัวเลือกอันดับ 5 ของตำแหน่งเซนเตอร์ 

ฟอร์มของ เอริก การ์เซีย

กองหลังวัย 21 ปีย้ายจาก แมนฯซิตี้ หวนคืนถิ่น 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว แม้จะทำผลงานได้ดีในเกมประเดิมเวทีลีกาก็ตาม แต่ เอริก การ์เซีย แทบจะไม่ได้ออกสตาร์ทหลังจากนั้น เนื่องจากมีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับเกมของทีมอาซูลกราน่าและมักจะตกเป็นเป้าวิจารณ์เกี่ยวกับฟอร์มการเล่นเสมอ 


ทว่า เอริก การ์เซีย ปรับตัวได้ดีขึ้นตามลำดับนับตั้งแต่ช่วงปรีซีซั่นต่อเนื่องจนถึงช่วง 4 สัปดาห์แรกของฤดูกาลนี้ ซึ่งอดีตกองหลังทีมเรือใบสร้างชื่อในฐานะหนึ่งในผู้เล่นดีที่สุดของ บาร์เซโลน่า และกลายเป็นเซนเตอร์ตัวจริงคู่กับ โรนัลด์ อาเราโฮ 

จากฟอร์มการเล่นของเขาที่เป็นหัวใจสำคัญในแนวป้องกันของ บาร์เซโลน่า ทำให้ไม่มีที่ว่างสำหรับ ปีเก้ หรือแม้แต่ คริสเตนเซ่น ก็ยังต้องเฝ้ารอโอกาสของเขาอยู่ที่ข้างสนาม

ปัญหานอกสนาม

ปีเก้ เลิกลากับ ชากีร่า ที่อยู่ด้วยกันมานาน 11 ปีและมีลูกชาย 2 คน มิลาน (9 ขวบ) กับ ซาช่า (7 ขวบ) หลังถูกจับได้ว่าแอบซุกกิ๊ก กลาร่า เชีย มาร์ตี้ ที่อายุเพียง 23 ปี เด็กกว่าป๊อปสตาร์สาวชาวโคลอมเบียนถึง 22 ปี 

แม้มันจะเป็นเรื่องส่วนตัวของนักเตะ แต่มันส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสโมสร และกลายเป็นข่าวตามหน้าสื่อมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ชาบี ไม่ต้องการให้ปัญหาส่วนตัวของ ปีเก้ ส่งผลกระทบต่อทีม 


นอกจากนี้ยังมีเรื่องธุรกิจของ ปีเก้ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท คอสมอส ที่ทำโปรเจ็กท์ร่วมกับสหพันธ์ฟุตบอลสเปนจนกลายเป็นข่าวก่อนหน้านี้ กองหลังวัย 35 ปียังเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนของ อันดอร์ร่า เอฟซี สโมสร เซกุนด้า สเปน ด้วย 

ชาบี จึงต้องการให้ ปีเก้ โฟกัสกับฝึกซ้อมและเตรียมพร้อมลงสนามมากกว่าการเสียสมาธิไปกับเรื่องราวนอกสนามของเขา

ปีเก้ ยังอยู่ภายใต้สัญญาจนถึงปี 2024 เขาลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า จนถึงปัจจุบัน 607 เกมและทำ 52 ประตู ซึ่งยังไม่สัญญาณบ่งชี้ว่ากองหลังวัย 35 ปี จะค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าต่อไปจนกระทั่งสิ้นสุดสัญญาหรือปิดฉากอาชีพของเขาหลังจบซีซั่นนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด