:::     :::

โรนัลโด้ ... จุดอ่อน?

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,871
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตอนนี้กระแสโจมตี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กลับมาอีกครั้ง ซึ่งหลังจากการปราชัย เรอัล โซเซียดาด แฟนบอลในโลก 'ทวิตภพ' ออกมาตั้งคำถามกันอีกครั้ง

ไม่แปลกที่แฟนบอลเหล่านั้นจะตั้งคำถามถึงกองหน้าวัย 37 ปี ทั้งในแง่ของการเล่นเข้ากับระบบ ความุ่งมั่นตั้งใจ หรือแต่สีหน้าท่าทางที่แสดงออกมา และกลายมาเป็น 'เทรนด์' ในโลก 'ทวิตเตอร์' ตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา

ในมุมของผู้ตั้งคำถามมีข้อสงสัยมากมาย อาทิ การเล่นให้เข้ากับระบบของ เอริก เทน ฮาก ที่หวังให้แนวรุกคอยไล่คอยบีบพื้นที่เพรสซิ่งคู่แข่งไม่ให้ตั้งเกมได้อย่างง่ายๆ หรือแม้แต่การลงมาช่วยเกมรับยามจำเป็น นั่นคือสิ่งที่หลายคนสงสัยกัน

ยังไม่นับรวผลงานของ โรนัลโด้ ที่ยังคลำเป้าไม่เจอในซีซั่นนี้ ที่สำคัญสถิติยามลงเล่นเป็นตัวจริงเกมอย่างเป็นทางนับว่าแย่มากๆ เพราะทีมต้องเจอกับการปราชัยทั้งสองนัด

จึงเป็นที่มาของการตั้งคำถามและพุ่งเป้าไปยัง โรนัลโด้ ว่านี่คือจุดอ่อนหรือตัวทำลายระบบทีม ณ ตอนนี้หรือไม่?

หากมองในมุมดังกล่าว พวกเขามีหลักฐานหรือแนวคิดสนับสนุนมากมายไม่ว่าจะเป็นการเล่นที่แปลกแยกไปจากคนอื่นๆ หรือการพยายามเรียกบอลจนเกินความจำเป็นทำให้บางจังหวะเกิดความเกรงใจทั้งที่มีตัวเลือกที่ดีกว่าแต่กลับต้องจำยอมผ่านบอลให้ 'ซีอาร์7' จนจังหวะการเล่นเสียไป

ไหนจะฟอร์มที่ยังไม่เข้าที่เข้าทางซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากเกม ยูโรปา ลีก ที่พ่ายคารังให้ เรอัล โซเซียดาด นอกจากนั้นคำถามยังพุ่งตรงไปหา เอริก เทน ฮาก ถึงการไม่ยอมเปลี่ยนตัวแข้งโปรตุเกสออกจากเกม





สิ่งเหล่านี้คือคำถามของแฟนบอลจำนวนไม่น้อยที่ตั้งขึ้นมาหลังจบ (หรือระหว่าง) เกมล่าสุด ณ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งหากมองตามหลักเหตุและผลนับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

เสียดายที่หลังจบเกมล่าสุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่มีแถลงข่าวจากกุนซือเพราะเหตุการณ์สวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทำให้หลายๆ คำถามยังคงไม่มีคำตอบ ณ ตอนนี้

ส่วนตัวเชื่อว่าหากมีการแถลงข่าวหลังจบเกมนัดล่าสุด คำถามที่ เทน ฮาก จะโดนเป็นลำดับแรกๆ คงเกี่ยวกับผลงานการเล่นของ โรนัลโด้ อย่างแน่นอน

นอกเหนือไปจากนั้นน่าจะมีการตั้งประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์หรือการทำงานร่วมกับทีมขึ้นมาอีกครั้งอยางแน่นอน

นั่นคือสิ่งที่แฟนบอลหลายคนตั้งคำถามและอยากได้คำตอบจากปากกุนซือ แต่ตอนนี้คงต้องรอกันต่อไปอีกสักระยะ ซึ่งอย่างน้อยที่สุดน่าจะมีความชัดเจนเกิดขึ้นในช่วงแถลงข่าวก่อนศึก ยูโรปา ลีก วันพฤหัสบดีนี้

มุมมองดังกล่าวใช่เรื่องแปลกหรือเป็นการดูหมิ่น โรนัลโด้ แต่อย่างใด มันคือการตั้งคำถามถึงสิ่งที่เกิด ณ ปัจจุบัน เพราะหลายคนมองว่าผลงานของทีมต้องมาก่อนเสมอ บวกกับก่อนหน้านั้นที่ไม่มี โรนัลโด้ ลงตัวจริง ปิศาจแดง กลับได้ผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง

การตั้งคำถามคือสิ่งที่สำคัญเพื่อที่จะหาคำตอบหรือทำให้เรื่องต่างๆ กระจ่างขึ้น บางสังคมบางประเทศอาจจะขยาดกับสิ่งเหล่านั้นและมองว่าเป็นเรื่องแปลกหรือไม่ให้เกียรติ (หนำซ้ำยังไล่คนถามให้ไปทำเสียเองด้วย) แต่สำหรับโลกตะวันตกที่เสรีนั่นคือกิจวัตรหรือสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

เรื่องของ โรนัลโด้ มีทั้งคนที่สงสัยและยังเชื่อมั่นไม่เปลี่ยนแปลง ในมุมฝ่ายแรกพยายามตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบให้กระจ่าง ส่วนฝ่ายหลังมองว่าผลงานที่ตกลงไปอาจเกี่ยวพันกับเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดปีนี้หรือไม่





อย่าลืมว่าปี 2022 โรนัลโด้ ต้องเจอเรื่องราวกระทบจิตใจมากมายซึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดคือการสูญเสียลูกตัวน้อยก่อนเกมพบ ลิเวอร์พูล เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา และนั่นอาจจะเป็นเรื่องที่กระทบจิตใจ 'ซีอาร์7' มากที่สุด นอกจากนั้นยังมีปัจจัยสำคัญอย่างการย้ายทีมหรือข่าวช่วงหน้าร้อนที่โถมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเตะรายนี้กลายเป็นเป้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กรณีหลังถือว่ากลายมาเป็นดาบสองคมที่กำลังเล่นงาน โรนัลโด้ ณ ตอนนี้ แม้มีหลายคนยังคงเชื่อมั่นในตัวนักเตะ แต่จากท่าทีหรือการปั่นของสื่อจึงทำให้แฟนบอลจำนวนไม่น้อยตีตัวออกห่างหรือไม่มั่นใจว่าหอกโปรตุเกสพร้อมทุ่มเทเพื่อสโมสร

สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้เกี่ยวพันแบบแยกไม่ออกและกลายมาเป็นข้อสงสัยมากมาย ณ เวลานี้ ยิ่งผลงานตอนลงสนามไม่ได้ออกมาในทิศทางที่ดีทำให้คำถามมากมายตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้

ถึงตรงนี้อยู่ที่ว่า โรนัลโด้ จะพิสูจน์ตนเอง (เหมือนที่เคยทำมาตลอด) ได้อีกครั้งหรือไม่ จะสามารถเรียกศรัทธาจากสาวกให้ฟื้นคืนและกลายมาเป็นกำลังหลักในทีมเหมือนเดิมได้หรือไม่

คำถามดังกล่าวมีเพียง โรนัลโด้ เท่านั้นที่จะเป็นคนให้คำตอบได้

หากฟอร์มอันย่ำแย่ยังคงถูกผูกโยงกับ โรนัลโด้ เช่นนี้ต่อไป ข้อสงสัยที่เกิดขึ้นก็คงไม่มีวันหายไปอย่างแน่นอน ... 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด