:::     :::

อีกบททดสอบสำคัญของโรเซ่อ

วันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
641
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาร์โก โรเซ่อ เปิดตัวสวยในฐานะเทรนเนอร์ แอร์เบ ไลป์ซิก หลังนำทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ขวิดทีมเก่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 3-0 ก่อนการลงเผชิญบททดสอบสำคัญกับ เรอัล มาดริด บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก วันพุธนี้

มาร์โก โรเซ่อ เปิดตัวฐานะเทรนเนอร์ แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยการนำทัพกระทิงแดงเมืองเบียร์ยิงสลุต โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทีมเก่าของเขาด้วยสกอร์ 3-0 เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาในระดับหนึ่งก่อนการลงเผชิญหน้ากับ เรอัล มาดริด บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม วันพุธนี้ 

แอร์เบ ไลป์ซิก สั่งปลด โดเมนีโก้ เทเดสโก้ ออกจากตำแหน่งหลังการปราชัยย่อยยับ 2 เกมติดต่อ แฟร้งค์เฟิร์ต 0-4 บนเวทีบุนเดสลีกา ตามด้วยการพ่ายคารังต่อ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค 1-4 ก่อนทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์จะแต่งตั้ง โรเซ่อ เป็นนายใหญ่คนใหม่เพียง 24 ชั่วโมงหลังการแยกทางกับเทรนเนอร์วัย 37 ปี

แม้ เทเดสโก้ จะนำความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์มาสู่สโมสรจากการคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล เมื่อฤดูกาลที่แล้วก็ตาม แต่มันยังไม่เพียงพอต่อการรักษาเก้าอี้ของเขา 


การหวนคืนวงการของ โรเซ่อ กลายเป็นประเด็นที่หลายคนพูดถึง เนื่องจากโชคชะตานำพาเทรนเนอร์วัย 46 ปีในฐานะนายใหญ่ เอแบร์ ไลป์ซิก มีโอกาสลงเผชิญหน้ากับสองเก่าทีมทั้ง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค โดยคั่นกลางด้วยเกมเยือน เรอัล มาดริด บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม

'มันไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายสำหรับการแยกทางกับ โดเมนีโก้ เทเดสโก้' 

'สิ่งที่เขาทำให้ประสบความสำเร็จช่างน่าทึ่งด้วยขุมกำลังหนุ่มในสโมสร มันจึงคู่ควรแก่การเคารพและซาบซึ้งในผลงาน เราขอส่งความปรารถนาดีให้ เขาคือโค้ชชั้นยอด'

อย่างไรก็ตามภาพรวมหลังจบฤดูกาลก่อน เราไม่ได้พัฒนาอย่างที่ต้องการ เกมการเล่นขาดความเร้าใจน่าดึงดูดใจ นอกจากนั้นยังมีเกมที่ผลการแข่งขันไม่ดีแบบต่อเนื่อง' โอลิเวอร์ มินต์ซลาฟฟ์ ซีอีโอ แอร์เบ ไลป์ซิก กล่าว

โรเซ่อ เป็นชาวเมืองไลป์ซิกโดยกำเนิด เคยประสบความสำเร็จในฐานะเทรนเนอร์ เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก สโมสรเครือข่ายเดียวกับ แอร์เบ ไลป์ซิก ก่อนจะย้ายมาทำงานกับ มึนเช่นกลัดบัค และ ดอร์ทมุนด์ ตามลำดับ


'ผมมีตัวตนชัดเจนมาก ด้วยบ้านเกิดของผมและ ไลป์ซิก มันไม่ง่ายในการรับหน้าที่ซึ่งเป็นที่จับตามองของทุกคนในเมือง ผู้คนที่นี่คาดหวังจากสโมสรและจากผมสูงมาก' 

'สิ่งต่างๆ จะเปลี่ยนไปเล็กน้อยสำหรับผม และผมจะถูกประเมินจากผลการแข่งขัน แต่ครอบครัวและผมต่างยินดีและภูมิใจกับตำแหน่งใหม่นี้' โรเซ่อ กล่าว

มันไม่มีข้อกังขาในขุมกำลังของ แอร์เบ ไลป์ซิก ที่มีความแข็งแกร่งทุกพื้นที่ตั้งแต่ผู้รักษาประตู ปีเตอร์ กูลาชซี่ ไปจนถึง ติโม แวร์เนอร์ กองหน้าดีกรีทีมชาติเยอรมนี ก่อนรับงานที่ เร้ด บูลล์ อาเรน่า เทรนเนอร์วัย 46 ปีได้ดูการทำงานของทีมแล้วและมีความคิดว่าตนเองจะต้องทำอย่างไรบ้าง และเขาก็นำสิ่งนั้นไปใช้ในสนามทันที 

โรเซ่อ ไม่มีเวลาปรับตัวมากนัก แต่เขาผ่านการทดสอบครั้งแรกก่อนการฉลองอายุครบ 46 ปีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน หลังการนำทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ไล่ขวิดทีมเก่า ดอร์ทมุนด์ ขาดลอย 3-0 เมื่อวันเสาร์ 


เทรนเนอร์วัย 46 ปีเคยย้ายจาก มึนเช่นกลัดบัค มารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 แต่เขาทำงานในตำแหน่งดังกล่าวเพียงซีซั่นเดียวก่อนแยกทางกับทีมเสือเหลืองในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีสถิติคุมทีมลงสนาม 47 เกม ชนะ 27 เสมอ 4 แพ้ 16 

โรเซ่อ จะนำ แอร์เบ ไลป์ซิก ยกพลเยือนสังเวียน 'เอสตาดิโอ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' เผชิญหน้ากับแชมป์เก่า เรอัล มาดริด บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก วันพุธนี้ ก่อนจะบุกเยือนถิ่น มึนเช่นกลัดบัค ที่เขาเคยทำงานกับทีมสิงห์หนุ่ม 2 ปี

'ผมไม่เคยรับงานสโมสรระหว่างฤดูกาล แต่ทุกอย่างอยู่ที่นั่นที่เราต้องการ ทีมนี้มีความโดดเด่น เราแค่ต้องดำเนินการตามนั้น' โรเซ่อ กล่าว

โรเซ่อ ประเดิมงานใหม่อย่างยอดเยี่ยมหลังนำ แอร์เบ ไลป์ซิก เอาชนะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยสกอร์ 3-0 ซึ่งเทรนเนอร์วัย 46 ปีกล่าวหลังเกมว่า '(ผลการแข่งขัน) ไม่ได้ทำอะไรกับผม มันเป็นเกมพิเศษ ไม่ต้องสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนั้น'

'ผมมีความสุขมากที่ได้อยู่กับสโมสร นี่เป็นสโมสรที่ยอดเยี่ยม ผมได้พบกับผู้คนที่ยอดเยี่ยม ท้ายที่สุดถ้าผมไม่ดีพออีกต่อไป ผมก็จะไป'

'ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ เอดิน (แทร์ซิช) และเด็กๆ ในปีนี้ผมพบมิตรภาพใน ดอร์ทมุนด์ ที่ผมได้พบอีกครั้งในวันนี้ ดังนั้นนี่จึงไม่มีความพึงพอใจ'

'แน่นอนว่ามันยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่เราจริงจัง เราให้บางอย่างและนำสนามไปกับเรา ผมมีความสุขมาก' โรเซ่อ กล่าว 


มันเกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังการปราชัยคารังแบบน่าอับอายต่อ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค 1-4 ทุกอย่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงใน ไลป์ซิก 'โค้ชบอกให้เรานำความเอาจริงเอาจัง, ความคิด และพลังงานมาสู่สนาม' โดมินิค โซบอสซไล มิดฟิลด์ทีมชาติฮังการีกล่าว 'มันไม่น่าเชื่อว่าเราจะทำแบบนั้นได้อีกครั้ง'

'คุณเห็นได้เลยว่าเราจริงจิงและต่อสู้เพื่อกันและกัน เมื่อเราเล่นด้วยกันเป็นทีม เราสามารถทำได้ 3 ประตู มาร์โก จัดการเพื่อสร้างความคิดที่ยอดเยี่ยมภายในทีมภายในเวลา 2 วัน เรามีทั้งข่วงเวลาที่ดีและไม่ดีรวมกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอน ถ้าเขาไม่ได้อยู่ที่นั่น (ซัลซ์บวร์ก) ในอาชีพค้าแข้งของผม ผมคงจะไม่อยู่ในจุดที่ผมเป็นอยู่ตอนนี้' 


ขณะที่ วิลลี่ ออร์บัน กล่าวหลังเกมว่า 'สิ่งสำคัญคือเราต้องมองไปข้างหน้าในแง่บวกในตอนนี้ เราลองเปลี่ยนแท็คติกเล็กน้อยกับเฮดโค้ชคนใหม่ การขึ้นนำในช่วงต้นทำให้เกมอยู่ในมือเราในวันนี้ และเราควบคุมเกมได้ ผมอยู่ในตำแหน่งที่ดีสำหรับประตูของผม และผมมุ่งหน้าไปสู่ตำแหน่งที่ดี'

'เรามีคุณภาพมากมายในทีมของผม และเรามีศักยภาพมากมาย มันเกี่ยวกับการนำสิ่งนั้นลงสนาม เรากำลังพบกับทีมมหัศจรรย์อย่าง เรอัล มาดริด มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะคว้าผลลัพธ์ในเชิงบวกก่อนมุ่งหน้าสู่สเปน' 

ส่วน ติโม แวร์เนอร์ กล่าวเสริมว่า 'มันรู้สึกดีที่กลับมาสู่เส้นทางแห่งชัยชนะ เราไม่ได้รับชัยชนะมากนักในฤดูกาลนี้ และเหนือสิ่งอื่นใดที่เราเล่นกับทีมที่ดีเช่นนี้ไม่เพียงน่าประทับใจเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่าทีมของเรามีความสามารถอะไรบ้างและอะไรที่เราสามารถทำได้' 


โรเซ่อ ปรับทัพมาเล่นระบบ 4-4-2 ในเกมกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ โดยส่ง คริสโตเฟอร์ เอ็นกุนกู ลงเล่นกองหน้าคู่ ติโม แวร์เนอร์ ขณะที่ ชาเวอร์ ชลาเกอร์ ออกสตาร์ทมิดฟิลด์คู่กลางกับ คอนราด ไลเมอร์ แต่โชคร้ายที่ ไลเมอร์ บาดเจ็บข้อเท้าจากเกมดังกล่าวจะพลาดการลงเล่นเกมเยือน เรอัล มาดริด ในวันพุธนี้ โดยคาดว่า เควิน คัมเพิล จะกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง

เกมเยือนสังเวียน 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' เป็นอีกหนึ่งบททดสอบยากสำหรับ โรเซ่อ หลัง เรอัล มาดริด ของ คาร์โล อันเชล็อตติ ทำผลงานในช่วงออกสตาร์ทซีซั่นนี้ยอดเยี่ยมด้วยการคว้าชัยชนะทั้ง 6 เกมที่ลงเล่นในฤดูกาลนี้ 

อันเชล็อตติ กล่าวถึงเกมรับมือ แอร์เบ ไลป์ซิก ว่า 'นี่เป็นแมตช์สำคัญ ไลป์ซิก มีปัญหาในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล แต่พวกเขามีเกมที่ยอดเยี่ยมกับ ดอร์ทมุนด์ (ชนะ 3-0) พวกเขามีคุณภาพ เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขาเก่งและรวดเร็ว'

'เราจะต้องเล่นเกมที่ดีมากเพื่อคว้าชัยชนะ ไลป์ซิก มีแนวรุกที่อันตรายมาก เอ็นกุนกู เป็นนักเตะที่เก่งมาก แค่ดูสิ่งที่เขาทำเมื่อฤดูกาลที่แล้ว' เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนกล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด