:::     :::

ทำไม 'เลื่อน' และ 'ไม่เลื่อน'

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธ ที่ 2 สร้างความเศร้าเสียใจต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกโดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร และมีผลกระทบต่อทุกภาคส่วนรวมไปถึงวงการฟุตบอล

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและลีกรองต่างๆ ของอังกฤษ เช่นเดียวกับลีกสกอตแลนด์ ได้เลื่อนการแข่งขันออกไปทั้งหมดหลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 

ขณะที่ฟุตบอลถ้วยยุโรปของทีมอังกฤษบางคู่ รวมถึงพรีเมียร์ลีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ก็เลื่อนการแข่งขัน แต่ก็มีอีกหลายคู่สามารถแข่งกันได้

ทำไมบางคู่ต้องเลื่อน และบางคู่แข่งได้ ตรงนี้มีคำตอบ


ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก วันอังคารที่ 13 กันยายน 

ลิเวอร์พูล - อาแจ็กซ์...แข่งได้

เป็นโปรแกรมที่อยู่ในเมืองลิเวอร์พูล เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ต้องแบ่งกำลังลงมาช่วยงานพระราชพิธีในกรุงลอนดอน ก่อนเป็น "หงส์แดง" เก็บชัยชนะนัดแรกในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยการเฉือนชนะไปหวุดหวิด 2-1 


หงส์แดงเก็บชัยชนะได้ในเกมยุโรปล่าสุด

ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก วันพุธที่ 14 กันยายน 

แมนฯ ซิตี้ - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์...แข่งได้

เหตุผลเดียวกับเกมระหว่าง ลิเวอร์พูล - อาแจ็กซ์ แต่เป็นเมือง แมนเชสเตอร์ 


เชลซี - ซัลซ์บวร์ก...แข่งได้

นัดนี้แข่งในลอนดอนก็จริง แต่เป็นโปรแกรมในวันพุธ หรือหนึ่งวันก่อนเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสามารถดูแลการแข่งขันได้ในสัดส่วนเพียงพอตามมาตรฐานของยูฟ่า 

ขณะเดียวกัน แฟนบอลจากออสเตรียก็ไม่ได้เดินทางตามมาเชียร์มากนักเมื่อเทียบกับชาติยักษ์ใหญ่ในยุโรป  

ยูฟ่า ยูโรปา ลีก วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน  

อาร์เซน่อล - พีเอสวี ไอนด์โอเฟ่น...เลื่อน

เกมนี้ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมากเป็นพิเศษเพราะต้องควมคุมดูแลแฟนบอลทีมเยือนที่น่าจะเดินทางมาราว 3,000 คน โดยต้องดูแลตั้งแต่หลายชั่วโมงก่อนแข่ง รวมไปถึงหลังแข่งที่แทบจะตามประกบจนถึงโรงแรมที่พัก

จึงเป็นไปได้ยากที่จะจัดแข่งขันได้เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจส่วนใหญ่ต้องไปดูแลประชาชนที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์เนื่องจากเป็นวันแรกที่เปิดให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ


เกมยุโรปของ อาร์เซน่อล ต้องเลื่อนออกไปก่อน

พรีเมียร์ลีก วันศุกร์ที่ 16 กันยายน 

แอสตัน วิลล่า - เซาธ์แฮมป์ตัน...แข่งได้

ฟอเรสต์ - ฟูแล่ม...แข่งได้

ไม่ใช่โปรแกรมในลอนดอน และไม่ใช่ทีมใหญ่ลงเล่นจึงสามารถแข่งได้ตามกำหนด 


พรีเมียร์ลีก วันเสาร์ที่ 17 กันยายน  

วูล์ฟส์แฮมป์ตัน - แมนฯ ซิตี้...แข่งได้

นิวคาสเซิ่ล - บอร์นมัธ...แข่งได้

สเปอร์ส - เลสเตอร์ ซิตี้...แข่งได้ 

สองคู่แรกแข่งได้ตามปกติ ส่วนคู่ สเปอร์ส พบ เลสเตอร์ ซิตี้ แม้จะแข่งในกรุงลอนดอน แต่ก็ไม่ได้เลื่อนการแข่งขันเพราะทั้งสองทีมไม่ได้เป็น "อริ" กันโดยตรง โอกาสที่จะเกิดความวุ่นวายจึงมีไม่มาก และไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจเกินความจำเป็น 


ไบรท์ตัน - คริสตัล พาเลซ...เลื่อน

มีการยืนยันว่าเลื่อนการแข่งขันอยู่ก่อนแล้วเพราะพนักงานรถไฟประท้วงซึ่งการเดินทางของแฟนบอล พาเลซ ในการไปเยือนรังนกนางนวลที่อยู่ชายทะเลทางใต้ไม่ห่างจากลอนดอนมากนักก็ใช้ "รถไฟ" เป็นหลัก

 
เชลซี แข่งเกมยุโรปได้ แต่บิ๊กแมตช์เจอหงส์ในลีกต้องเลื่อนไปก่อน

พรีเมียร์ลีก วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 

เบรนท์ฟอร์ด - อาร์เซน่อล...แข่งได้

คู่นี้แข่งในกรุงลอนดอน แต่ด้วยการที่ทั้งสองทีมไม่ใช่คู่ปรับ และรังเหย้าของ เบรนท์ฟอร์ด ก็จุผู้ชมได้เพียง 17,250 คน ทำให้มีแฟนบอลไม่มาก จึงไม่เหลือบ่ากว่าแรงในการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ การขยับเวลาให้เตะเร็วขึ้นจากเดิมบ่าย 2 ตามเวลาท้องถิ่นมาเป็น "เที่ยงตรง" ก็ทำให้หลังจบการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลนัดนี้ก็สามารถเคลื่อนย้ายกำลังพลไปเสริมชุดหลักที่ดูแลประชาชนที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ได้ 


เอฟเวอร์ตัน - เวสต์แฮม...แข่งได้

แข่งได้ตามปกติ ไม่ได้รับกระทบในเรื่องกำลังพลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 


เชลซี - ลิเวอร์พูล...เลื่อน

คู่นี้จัดเป็น "บิ๊กแมตช์" ในการเจอกันของสองทีมใหญ่ที่ต้องมีกำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยควบคุมดูแลมากกว่าเกมทั่วๆ ไป และยังเป็นช่วงประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ได้ การแข่งขันจึงต้องเลื่อนออกไป

แมนฯ ยูไนเต็ด - ลีดส์ ยูไนเต็ด...เลื่อน

ไม่ได้แข่งในเมืองหลวง แต่การเจอกันระหว่าง แมนฯ ยูไนเต็ด - ลีดส์ ยูไนเต็ด จัดอยู่ในประเภทดุเดือดเลือดพล่าน ขณะที่แฟนบอลของทั้งสองทีมก็พร้อมฟาดปากกันทุกเมื่อ 

ดังนั้นในแต่ละนัดของคู่นี้จึงต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มอีกเท่าตัวเพื่อดูแลความเรียบร้อย แถมขนอาวุธมาเต็มอัตราเพื่อรับมือกับทุกเหตุการณ์ โดยคาดกันว่าต้องใช้กำลังพลเกือบหนึ่งพันนายเลยทีเดียว


แฟนยูงทองรอไปก่อนสำหรับการเยือนผีแดง

ในช่วงพระราชพิธีแบบนี้ ตำรวจในเกรตเตอร์ แมนเชสเตอร์ บางส่วนก็ต้องแบ่งกำลังลงมาช่วยงานที่กรุงลอนดอน ทำให้กำลังพลที่เหลือไม่เพียงพอที่จะดูแลสำหรับการเจอกันของสองทีมที่มีอีกชื่อเรียกว่า "สงครามกุหลาบ" 

---

ทั้งนี้ การตัดสินใจของพรีเมียร์ลีกผ่านการพูดคุยกับ ยูฟ่า และหน่วยงานตำรวจต่างๆ มาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าอาจทำให้แฟนบอลบางส่วนไม่พอใจที่ต้องการเลื่อนการแข่งขัน แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องรีบดำเนินการไปตามสถานการณ์และความเหมาะสม โดยที่พยายามหาทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด