:::     :::

'กาบี'ฝากอนาคตกับบาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
667
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กาบี มิดฟิลด์หนุ่มของ บาร์เซโลน่า ขยายสัญญากับทีมอาซูลกราน่าจนถึงปี 2026 โดยถูกตั้งค่าฉีกสัญญามูลค่า 1,000 ล้านยูโรเป็นคนที่ 7 ของสโมสร

ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า หรือ กาบี กลายเป็นนักเตะคนล่าสุดของลีกเมืองกระทิงที่ถูกตั้งค่าฉีกสัญญาแตะหลัก 1,000 ล้านยูโร หลังมิดฟิลด์วัย 18 ปี ขยายสัญญากับ บาร์เซโลน่า ไปจนถึงปี 2026

กาบี ลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า รวมกันแล้ว 57 เกม นับตั้งแต่ลงประเดิมสนามในเดือนสิงหาคมปี 2021 ภายใต้สัญญาจนถึงปี 2023 ในขณะนั้น โดยเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์สโมสรด้วยวัย 17 ปีกับ 24 วัน

การเจรจาเรื่องข้อตกลงใหม่กับ กาบี ใช้เวลานานพอสมควร เนื่องจาก บาร์เซโลน่า ต้องพยายามควบคุมเพดานเงินเดือนนักเตะภายใต้นโยบายใหม่ของ โจน ลาปอร์ต้า และเพื่อเป็นไปตามกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ที่เข้มงวดของ ลา ลีกา 

ระหว่างนั้น กาบี ตกเป็นที่หมายตาของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปทั้ง บาเยิร์น มิวนิค, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, แมนฯซิตี้, แมนฯยูไนเต็ด, ยูเวนตุส และ อินเตอร์ มิลาน โดยทีมอาซูลกราน่าปัดทุกข้อเสนอที่มาถึงสโมสร 


บาร์เซโลน่า มีความมั่นใจว่าพวกเขาสามารถทำข้อตกลงระยะยาวกับนักเตะ ขณะเดียวกัน กาบี แสดงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะฝากอนาคตระยะยาวไว้กับสโมสรเช่นเดียวกัน เมื่อทั้งสองฝ่ายมีจุดหมายปลายทางเดียวกัน การบรรลุข้อตกลงจึงไม่ใช่เรื่องยาก 

สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเมื่อ มิราเล็ม เปียนิช ตกลงยกเลิกสัญญาที่เหลืออีก 2 ปีกับสโมสรเพื่อย้ายไปค้าแข้งกับ ชาร์จาห์ เอฟซี สโมสรของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมอาซูลกราน่าจะมีพื้นที่ในเพดานเงินเดือนพอสำหรับการทำข้อตกลงใหม่กับ กาบี 

บาร์เซโลน่า ยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าสโมสรขยายสัญญากับ กาบี ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2026 โดยตั้งค่าฉีกสัญญาไว้ที่ 1,000 ล้านยูโร เช่นเดียวกับ อันซู ฟาตี, เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้, โรนัลด์ อาเราโฮ, เฟร์ราน ตอร์เรส, ชูลส์ กุนเด้ และ ราฟินญ่า

การตั้งค่าฉีกสัญญาไว้สูงถึง 1,000 ล้านยูโรเป็นแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของนักเตะต่อสโมสร มันยังเป็นการตั้งกำแพงค่าตัวกันท่าบรรดาสโมสรที่พยายามจะกระชากนักเตะออกไปจาก 'สปอติฟาย คัมป์ นู' 


'มันเป็นการขยายสัญญาครั้งสำคัญ เรามีความมั่นใจเสมอ ความฝันของเขาคือการเล่นให้ บาร์ซ่า เราไม่เคยกังวล สำหรับสโมสร มันเป็นเรื่องดีเสมอที่นักเตะอายุน้อยต้องการเชื่อมโยงอนาคตของเขากับ บาร์ซ่า ตอนวางแผน เราคิดเสมอว่า กาบี จะอยู่กับเรา' จอร์ดี้ ครัฟฟ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬานานาชาติของ บาร์เซโลน่า กล่าวถึงการทำข้อตกลงใหม่ของ กาบี 

บาร์เซโลน่า เคยมีประสบการณ์สูญเสีย เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 หลัง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ตัดสินใจทุ่มเงินจำนวนมหาศาลจ่ายค่าฉีกสัญญามูลค่า 222 ล้านยูโรเพื่อดึงกองหน้าชาวบราซิเลียนไปร่วมทีม 

หากมีสโมสรใดสโมสรหนึ่งจ่ายฉีกค่าสัญญาของนักเตะ สโมสรต้นสังกัดไม่มีโอกาสขว้างกั้น แต่การปรบมือข้างเดียวไม่ดังฉันท์ใด หากนักเตะไม่มีความคิดที่จะย้ายสังกัด ดีลดังกล่าวก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ทว่ากรณีของ เนย์มาร์ เกิดขึ้นจากการสมยอมของนักเตะที่ได้รับค่าตอบแทนจำนวนมหาศาลจากสัญญา 5 ปี 

นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้สโมสรใหญ่ของสเปนอย่าง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ตื่นตัวและปรับเปลี่ยนนโยบายสโมสรทันที จากนั้นค่าฉีกสัญญาของนักเตะถูกปรับให้สูงขึ้นจนผู้เล่นบางคนมีค่าฉีกสัญญาแตะหลัก 1,000 ล้านยูโร


แน่นอนว่าคงไม่มีสโมสรใดในโลกนี้บ้าจี้หรือมีงบประมาณมากพอสำหรับการจ่ายค่าฉีกสัญญาดังกล่าว เหมือนกรณีของ เนย์มาร์ หรือตอนที่ บาร์เซโลน่า จ่ายเงิน 120 ล้านยูโรเพื่อฉีกสัญญาของ อองตวน กรีซมันน์ กับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 

ถ้าตัวเลขไม่ถึง 100 ล้านยูโรหรืออาจมากกว่า 100 ล้านยูโรเล็กน้อยยังมีความเป็นไปได้ แต่ถ้าสูงเกินกว่า 200 ล้านยูโร การจ่ายเงินฉีกสัญญคงจะเกิดขึ้นยาก โดยเฉพาะกับตัวเลข 1,000 ล้านยูโร คงไม่มีทางเกิดขึ้น 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่านักเตะที่มีค่าฉีกสัญญา 1,000 ล้านยูโรจะไม่มีโอกาสย้ายทีม หากผู้ซื้อยื่นข้อเสนอมูลค่าต่ำกว่านั้นหลายเท่า แต่ยังสามารถสร้างความพึงพอใจให้ผู้ขาย รวมถึงนักเตะยินยอมพร้อมใจย้ายสังกัดในเวลาเดียวกันด้วย


กาบี เป็นนักเตะคนที่ 7 ของ บาร์เซโลน่า ที่ถูกตั้งค่าฉีกสัญญาไว้ที่ 1,000 ล้านยูโร อีก 11 คนมีค่าฉีกสัญญา 500 ล้านยูโรทั้ง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, ฟร้องค์ เกสซีเย่, อันเดรียส คริสเตนเซ่น, มาร์ก-อันเดร แทร์ ชเตเก้น, เคราร์ด ปีเก้, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, จอร์ดี้ อัลบา, เมมฟิส เดอปาย, อาเลฆานโดร บัลเด้ หรือแม้กระทั่ง นีโก้ กอนซาเลซ กับ ซามูแอล อุมตีตี้ ที่ย้ายไปเล่นกับ บาเลนเซีย และ เลชเช่ ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่นนี้ 

ขณะที่ เฟรงกี้ เดอ ย็อง, เซร์จี้ โรเบร์โต้, เอริก การ์เซีย กับ แซร์จินโญ่ เดสต์ มีค่าฉีกสัญญา 400 ล้านยูโร ด้าน เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ ที่ย้ายมาเล่นกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ด้วยสัญญายืมตัวหนึ่งปีมีค่าฉีกสัญญา 300 ล้านยูโร ส่วน อุสมาน เดมเบเล่ กับ ปาโบล ตอร์เร่ มีค่าฉีกสัญญา 100 ล้านยูโร

ส่วน เอคตอร์ เบเยริน กับ มาร์กอส อลอนโซ่ สองฟูลแบ็กประสบการณ์ที่เซ็นสัญญา 1 ปีในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาถูกตั้งค่าฉีกสัญญาไว้ที่ 50 ล้านยูโร ต่ำสุดในบรรดานักเตะบาร์ซ่าชุดปัจจุบัน น้อยกว่า อินญากี้ เปนญ่า นายทวารสำรองที่มีค่าฉีกสัญญา 60 ล้านยูโร 


สำหรับ อองตวน กรีซมันน์ กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ บาร์เซโลน่า ที่ย้ายมาเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปีมีค่าฉีกสัญญา 800 ล้านยูโร ทว่าทีมตราหมียังพยายามหาทางหลีกเลี่ยงการจ่ายเงิน 40 ล้านยูโรตามอ็อปชั่นที่ทั้งสองสโมสรทำไว้ตามข้อตกลงในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 

ด้าน เรอัล มาดริด ตั้งค่าฉีกสัญญาของ คาริม เบนเซม่า, วินิซิอุส จูเนียร์, โรดรีโก้ โกเอส และ เฟเดรีโก้ วัลเวร์เด้ ไว้ที่ 1,000 ล้านยูโรเช่นเดียวกัน ตามมาด้วย ดาวิด อลาบา ที่มีค่าฉีกสัญญา 850 ล้านยูโร ขณะที่ ลูก้า โมดริช กับ บราอิม ดีอาซ ที่ย้ายมาเล่นกับ เอซี มิลาน ด้วยสัญญายืมตัวมีค่าฉีกสัญญา 750 ล้านยูโร 

ส่วน เอแดร์ ลิมิเตา กองหลังทีมชาติบราซิลที่เซ็นสัญญาใหม่กับทีมชุดขาวจนถึงปี 2028 มีค่าฉีกสัญญา 500 ล้านยูโร 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด