:::     :::

เหมือนเกิดใหม่!

วันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
799
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์เคยพ่นคำว่า 'f*ck off' ใส่แฟน ปืนใหญ่ ในเดือนตุลาคม ปี 2019 แต่ตอนนี้เหล่า กูนเนอร์ส กำลังร้องเพลงเรียกชื่อของเขา ซึ่งคำขอบคุณทั้งหมดต้องยกให้ มิเกล อาร์เตต้า

หากจะมีข้อบ่งชี้ว่าตอนนี้สิ่งต่างๆ ที่ อาร์เซน่อล กำลังนำเป็นจ่าฝูงนั้นพวกเขาทำได้ดีเพียงใด ชัยชนะที่ เบรนท์ฟอร์ด 3-0 บ่งบอกถึงเรื่องนั้นได้เป็นอย่างชัดเจน

เสียงนกหวีดยาวผ่านพ้นไป และผู้เล่นก็ต่างมุ่งหน้าไปหาแฟนๆ ที่เดินทางมาให้กำลังใจถึงถิ่นจีเท็ค คอมมิวนิตี้ สเตเดี้ยม เพื่อฉลองชัยชนะนัดที่ 6 จาก 7 เกมในพรีเมียร์ลีก

และสิ่งที่ใครหลายคนไม่เคยคาดหวัง ตอนนี้มันเกิดขึ้นแล้ว

"We’ve got Granit Xhaka, we’ve got Granit Xhaka. We’ve got Granit Xhaka, we’ve got Granit Xhaka..."

นั่นคือเพลงที่สาวก ปืนโต ส่งเสียงร้องออกมาในตอนจบเกมนั้น ขณะที่ทีมของ อาร์เตต้า ก็ยืนต่อหน้าฝูงชนพร้อมโบกมือ, ปรบมือ และแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนทั้งหมด

สำหรับ ชาคา มันเป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่แบบที่น่าเหลือเชื่อ

"มันเป็นวันที่พิเศษมากสำหรับผม" ชาคา ยอมรับหลังเกมผ่านวิดีโอบน ทวิตเตอร์ ทางการของ อาร์เซน่อล

"พวกคุณยอดเยี่ยมมาก และผมก็รู้สึกสุดยอดเช่นกันที่วันนี้ผมได้ยินพวกคุณเรียกชื่อผม และร้องเพลงให้ผม ผมขอบคุณมาก"

สำหรับผู้เล่นส่วนใหญ่ การได้รับเสียงเชียร์จากแฟนๆ ขอบคุณไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรเลย ในความเป็นจริงมันคือเรื่องปกติเสียด้วยซ้ำ

แต่ในแง่ของความสัมพันธ์ของเขากับกองเชียร์ อาร์เซน่อล ชาคา ไม่ได้มีอะไรที่เป็นปกติขนาดนั้น

อันที่จริง มันเป็นความจริงที่ว่าเสียงเชียร์มากมายที่เขาได้รับนั้นมาจากฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเจ้าตัวในฤดูกาลนี้

หลังจาก 6 กับ อาร์เซน่อล นี่เป็นซีซั่นที่หลายคนรู้สึกว่าในที่สุดดาวเตะทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ก็ปลดล็อกตัวเองได้เสียที โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปลี่ยนแปลงระบบที่ทำโดย อาร์เตต้า ซึ่งเราได้เห็น ชาคา ถูกวางในบทบาทกองกลางที่สนับสนุนเกมรุกมากกว่าเดิม

เขายึดตำแหน่งในทีมของเขาด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม ผู้เล่นที่ครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นหายนะ ตอนนี้กลับเป็นคนที่ไม่สามารถดร็อปออกจากทีมได้แล้ว

เขาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมกับ เบรนท์ฟอร์ด ทั้งสองฟากของสนาม สร้างกำแพงกั้นหน้าแผงแบ็กโฟร์เคียงข้างกับ โธมัส ปาร์เตย์ ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวเอกในพื้นที่แดนสามด้วย

แอสซิสต์ของ ชาคา สำหรับประตูของ กาเบรียล เชซุส มันเป็นบอลยอดเยี่ยมที่สามารถทำให้กองหน้าชาวบราซิเลี่ยนปักหลักโหม่งได้แบบสบายเลย ซึ่งนั่นคือแอสซิสต์ที่ 3 ของเขาในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้แล้ว โดยมีเพียง บูคาโย่ ซาก้า (4) ที่ทำได้ดีกว่าเขา

"ตลอดเวลา เขาจะพยายามมองหาผม" เชซุส กล่าวหลังเกม

"มันเป็นบอลที่ยอดเยี่ยม เป็นลูกครอสที่สุดยอด"

"ผมมีความสุขมากที่ได้เล่นกับเขา เขาฉลาด และเป็นผู้เล่นที่มีคุณภาพมาก"

สถิติของ ชาคา ในฤดูกาลนี้แสดงให้เห็นว่าเขาสนุกกับอิสระใหม่ๆ ที่เขามีในทีม

เขาทำประตูได้ และก็มี 3 แอสซิสต์ไปแล้วจากการลงสนามแค่ 7 เกม นอกจากนี้เขายังสร้างสรรค์โอกาสไป 14 ครั้ง และสัมผัสบอล 25 ครั้งในกรอบเขตโทษ ซึ่งน้อยกว่าแค่ 12 ครั้งจากที่เขาเล่นทั้งซีซั่น 2021-22

แต่เอาเข้าจริง มันไม่ใช่แค่เกมรุกของเขาเท่านั้นที่ยอดเยี่ยม ผลงานเกมรับของเขาเองก็แข็งแกร่งมาก

ไม่มีใครในทีม ปืนใหญ่ ที่สกัดบอลได้มากไปกว่า ชาคา ในขณะที่เขายังเอาชนะในการครอบครองบอลถึง 33 ครั้ง จาก 7 เกม โดยมีผู้เล่นเพียง 2 คนเท่านั้นที่เอาชนะในการแย่งบอลได้มากกว่าเขา

ถึงตรงนี้ยังไม่มีวี่แววใดๆ ที่ ชาคา จะเสียสมาธิอย่างกระทันหัน ซึ่งทำให้เขาต้องเดือดร้อนมาตลอดอาชีพค้าแข้งในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม

อะไรที่ อาร์เตต้า เพิ่งเข้าไปจนทำให้ฟอร์มของเขาดีมากขนาดนี้?

"ความสม่ำเสมอของเขา" ผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล กล่าวหลังเกมชนะ เบรนท์ฟอร์ด เมื่อวันอาทิตย์

"เขาเติบโตในทุกๆ วัน เขาเรียนรู้ผ่านช่วงเวลาต่างๆ ในอาชีพค้าแข้งของเขา ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่นี่ หรือไปเล่นทีมชาติ และเขาก็ถ่อมตัวอยู่ตลอดเวลา มองไปข้างหน้า และพยายามทำให้ดีขึ้น"

"เมื่อคุณทำอย่างนั้น โดยปกติแล้วสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นตามมา"

อาร์เตต้า กล่าวเสริมว่า "ผมคิดว่าตอนนี้เขารู้สึกถึงความรัก และความเคารพ คุณเห็นกองเชียร์ของเรา และการร้องเพลงให้เขา มันทำให้เขาเต็มไปด้วยอารมณ์ที่ดี"

"มันทำให้เขาพยายามมากกว่าที่เป็นอยู่ และผมก็พอใจกับเขามาก เพราะในความคิดของผม เขาสมควรได้รับมันอย่างเต็มที่"

ถ้าไม่มี อาร์เตต้า ชาคา คงโบกมือลา อาร์เซน่อล ไปนานแล้ว

มิดฟิลด์รายนี้ยอมรับว่าเขาเคยแม้กระทั่งเก็บกระเป๋าแล้วด้วย และพร้อมที่จะกลับไปเล่นในเยอรมัน หลังทะเลาะแบบไม่เผาผีกับแฟนๆ ปืนใหญ่ ระหว่างเกมกับ คริสตัล พาเลซ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2019

ชาคา ซึ่งเป็นกัปตันทีมอยู่ในตอนนั้นถูกลงโทษด้วยการริบปลอกแขนโดย อูไน เอเมรี่ กุนซือคนเก่า หลังเหตุการณ์ที่ ชาคา ระเบิดอารมณ์แจก 'กล้วย' ให้กองเชียร์ ขณะที่ฝูงชนก็เยาะเย้ยเขาตอนถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม

เวลานั้น มันดูเหมือนจะไม่มีทางกลับมาได้แล้ว และมันจะไม่เกิดขึ้นแน่หาก เอเมรี่ ยังคงอยู่ที่สโมสร แต่พอ อาร์เตต้า เข้ามาได้ไม่นาน เขาก็โน้มน้าวใจให้ ชาคา อยู่ต่อ

นั่นคือเกือบเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และเส้นทางสู่การให้อภัยของฐานแฟนบอลนั้นไม่ใช่อะไรที่เกิดขึ้นง่ายๆ เลย

แต่ ชาคา ไม่ใช่คนที่จะหลีกเลี่ยงความท้าทายนั้น

ตลอดเส้นทางที่ผ่านมามันก็มีทุลักทุเลรวมถึงใบแดง 2 ครั้งในฤดูกาลที่แล้วด้วย แต่ตอนนี้มิดฟิลด์ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ได้รับความเคารพเท่าที่เขาจะมีได้ในลอนดอนเหนือ

ฉากจบเกมเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่ง ชาคา ได้รับการยกย่องจากแฟนๆ อาร์เซน่อล ขณะสวมปลอกแขนกัปตันทีม มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะจินตนาการเรื่องนี้ในช่วงก่อนหน้า

แต่ถ้ามองถึงช่วงเวลาของมิดฟิลด์รายนี้ในอังกฤษว่าสามารถสอนอะไรเราบางอย่าง นั่นคือคุณอย่าเพิ่งตัดสินใครโดยที่ไม่ให้เขาได้พิสูจน์ตัวเอง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด