:::     :::

การเริ่มต้นราบรื่นกับบาร์ซ่าของ'เลวาน'

วันอังคารที่ 20 กันยายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
636
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งของเขากับ บาร์เซโลน่า ได้อย่างยอดเยี่ยมหลังการทำ 11 ประตูกับ 2 แอสซิสต์จากการลงเล่น 8 เกมแรกกับทัพอาซูลกราน่า

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าทีมชาติโปแลนด์เริ่มต้นชีวิตใหม่ในถิ่น 'สปอติฟาย คัมป์ นู' อย่างยอดเยี่ยม หลังย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิว ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัวเบื้องต้น 45 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 5 ล้านยูโร

เลวานดอฟสกี้ ปรับตัวเข้ากับทัพอาซูลกราน่าอย่างรวดเร็ว เขาทำ 11 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ จากการลงเล่นทุกรายการ 8 เกมในซีซั่นนี้ หัวหอกวัย 34 ปีนำเป็นดาวซัลโวลีกเมืองกระทิงจากผลงาน 8 ประตู เหนือกว่าทั้ง บอร์ฆา อีเกลเซียส ของ เรอัล เบติส, ยาโก้ อัสปาส ของ เซลต้า บีโก้ และ วินิซิอุส จูเนียร์ ของ เรอัล มาดริด 

'การย้ายมาที่ บาร์เซโลน่า ทำให้ผมมีกำลังใจ, เพิ่มความนับถือตนเอง, ผมรู้สึกภูมิใจและเติมเต็ม ผมรู้ว่าผมต้องตัดสินเกี่ยวกับผลการแข่งขันและผมไม่หวั่นกับบทบาทนี้'

'ผมรู้สึกภูมิใจ แต่ไม่คิดว่ามันจะราบรื่นแบบนี้ แฟนๆที่ คัมป์ นู จะเริ่มร้องเพลงเกี่ยวกับผมเร็วขนาดนี้ ทั้งหมดนี้ทำให้ผมรู้สึกราวกับว่าผมอยู่ที่ บาร์เซโลน่า มานานกว่าที่ผมอยู่ ทุกอย่างลงตัวในเวลาอย่างสวยงาม'


จุดต่ำสุดเพียงครั้งเดียวสำหรับ เลวานดอฟสกี้ จนถึงตอนนี้คือการปราชัยต่อ บาเยิร์น มิวนิค 0-2 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเขาไตร่ตรองถึงความพ่ายแพ้ดังกล่าว โดยมองว่าจากแนวทางการเล่นของทีมอาซูลกราน่า พวกเขาสมควรจะชนะเกมหรืออย่างน้อยก็ควรจบด้วยการเสมอ 

'เกมกับ บาเยิร์น น่าจะชนะหรืออย่างน้อยก็เสมอ การแข่งขันกับ บาเยิร์น เป็นบทเรียนสำหรับเรา' เลวานดอฟสกี้ กล่าว

'ก่อนการแข่งขัน เราไม่ได้คาดหวังว่าจะกำหนดสไตล์ของเราและสร้างโอกาสมากมาย แมตช์นี้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำได้และสร้างโอกาสในการแข่งขันที่ยากลำบาก มันเป็นความจริงที่เราทำผิดพลาด แต่ผมขอย้ำว่าแมตช์นี้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถเสนออะไรได้มากมาย'

การเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นครั้งแรกที่ เลวานดอฟสกี้ หวนคืนสู่ถิ่น 'อัลลีอันซ์ อาเรน่า' ในฐานะคู่ต่อสู้ของทีมเสือใต้ นับตั้งแต่ออกจากสโมสรในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ กองหน้าวัย 34 ปีระบุว่าเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการต่อต้านจากสาวกทีมดังแคว้นบาวาเรีย


'ไม่ (ผมไม่กลัวแฟนบอล) เพราะผมคาดหวังว่าจะเกิดอะไรขึ้น' เลวานดอฟสกี้ กล่าว 'หลังจากผมเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า ผมได้เดินทางไปมิวนิคและพบกับแฟนๆ บาเยิร์น และได้เห็นสิ่งที่พวกเขาบอกผมและวิธีที่พวกเขาปฏิบัติต่อผม'

'แฟนๆ บาเยิร์น ฉลาดมาก พวกเขารู้วิธีแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่เขียนในสื่อกับความจริง พวกเขารู้และจดจำว่าผมเป็นคนแบบไหน ทำตัวอย่างไร ทำอะไร พูดอะไร เป็นต้น'

เลวานดอฟสกี้ ยอมรับว่ามันเป็นความรู้สึกที่แปลกสำหรับการกลับมาเยือน 'อัลลีอันซ์ อาเรน่า' ในฐานะคู่แข่งและต้องอยู่ในห้องแต่งตัวฝั่งตรงข้ามที่เขาเคยอยู่มาตลอด 8 ปีก่อนหน้านี้

'ผมคิดว่าแค่เข้าไปในสนาม มันจะเป็นความรู้สึกแปลกๆที่ได้ไปในห้องแต่งตัวอีกฝั่งและวอล์มทัพอีกพื้นที่ มันแตกต่าง, แปลก และไม่ธรรมดา'

'แต่นั่นคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม ที่กลับมาหลังเรื่องราวทุกอย่าง มันเป็นไปไม่ได้ที่จะหยุดความรู้สึกทั้งหมดนี้ในทันที มันไม่ใช่แค่การแข่งขันกีฬาสำหรับผมเท่านั้น มันยังเป็นการจับคู่ทางอารมณ์ด้วย'


เลวานดอฟสกี้ เคยเล่นร่วมกับ โธมัส มุลเลอร์ และ ลีรอย ซาเน่ รวมถึงนักเตะคนอื่นๆ แต่ตอนนี้ดาวยิงชาวโปลต้องแบ่งปันสนามกับแข้งรุ่นน้องอย่าง เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้, อันซู ฟาตี และ ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี เมื่อถูกถามถึงการเล่นร่วมกับเด็กๆเหล่านี้ 

กองหน้าวัย 34 ปี กล่าวว่า 'ไม่, ผมไม่ได้เล่นกับนักเตะหนุ่มหลายคนในทีม กาบี, เปดรี้, ฟาตี หรือแม้แต่ เฟร์ราน เขาแก่กว่า 2 ปี แต่ก็ยังหนุ่มด้วย พวกเขาแสดงให้เห็นถึงคุณภาพที่ยอดเยี่ยมในสนาม แม้ว่าอายุยังน้อยก็ตาม'

ด้วยอายุและประสบการณ์ของเขา เลวานดอฟสกี้ จึงได้รับการคาดหวังว่าเขาจะเป็นผู้ให้คำแนะนำแก่นักเตะวัยรุ่น และกองหน้าชาวโปลก็ยินดีจะให้ความช่วยเหลือบรรดาผู้เล่นพรสวรรค์ของทีมอาซูลกราน่าด้วยเช่นกัน

'ผมไม่รู้สึกถึงมัน แต่ผมทราบว่าพวกเขารู้ว่าผมอยู่ที่นั่นเพื่อพวกเขา และพวกเขาพร้อมที่จะพูดคุยและพวกเขาไม่อายที่จะถามผม ผมมีความสุขที่ได้พูดคุยกับพวกเขา เพราะผมมองเห็นศักยภาพที่ยอดเยี่ยมในทีมและความเร็วของพัฒนาการของนักเตะ'


แม้จะย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในวัย 34 ปีก็ตาม แต่ เลวานดอฟสกี้ ทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนเขาอยู่ที่นี่มาเป็นเวลานาน ความสามารถในการปรับตัวไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับหัวหอกชาวโปล 

'ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะเริ่มต้นแบบนี้ เพราะคุณคาดเดาจุดเริ่มต้นไม่ได้ แต่ผมต้องบอกว่าผมไม่ได้นับตัวเลข ผมมาและพยายามช่วยทีมคว้าชัยชนะมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

'ผมรู้สึกสบายใจมากที่นี่ ไม่เพียงเพราะสโมสรที่ผมมา แต่ยังเป็นเพียงเพราะบรรยากาศด้วย เพื่อนร่วมงาน และสตาฟฟ์ ทุกคนปฏิบัติต่อผมเป็นอย่างดี และวิธีที่พวกเขาทำทุกอย่างเพื่อให้ผมเข้ากับที่นี่ ทั้งหมดนี้ทำให้ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากใน บาร์เซโลน่า'

'ผมรู้ว่าช่วงแรกของการปรับตัวจะมีความสำคัญมาก ไม่เพียงแต่สำหรับผม แต่สำหรับทีมด้วย และผมทำทุกอย่างเพื่อให้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็วที่สุด เพื่อตัวผมเองและเพื่อทีม'


เลวานดอฟสกี้ ยังอธิบายถึงความแตกต่างที่เขาได้รับระหว่างการค้าแข้งในเยอรมนี ก่อนจะย้ายมาเล่นบนเวที ลา ลีกา ของสเปน

'บุนเดสลีกาเล่นด้วยความแข็งแกร่งทางกายภาพมากกว่า ในสเปน, ทีมจำนวนไม่น้อยพยายามและต้องการเล่นฟุตบอล นี่คือวิธีที่ผมเห็นมันตอนนี้ แต่ผมไม่ได้ออกกฎว่าการรับรู้จะเปลี่ยนไป เรากำลังเผชิญกับการแข่งขันกับทีมที่จะปกป้องตัวเอง'

'นี่เป็นเคสในเกมสุดสัปดาห์ล่าสุดกับ เอลเช่ ดูเหมือนทีมอันดับสุดท้ายของตาราง ผมทำสองประตู แต่มันยากจริงๆ สำหรับเราที่จะเล่น เพราะคู่แข่งตั้งรับเต็มพิกัดและเคลื่อนที่ด้วยความชำนาญในสนาม' กองหน้าวัย 34 ปี อธิบาย

เลวานดอฟสกี้ ยังแสดงความเห็นถึงการคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ว่าจะไม่ทำให้เขารู้สึกลำบากใจมากนัก แต่การย้ายมาค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าจะทำให้มีโอกาสคว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้มากขึ้น 

'บางทีนักเตะ บาร์เซโลน่า คว้ารางวัลนี้บ่อยครั้ง แต่ถ้าไม่ได้โทรฟี่นี้ ก็ไม่ได้ทำให้ผมนอนไม่หลับแต่อย่างใด แนวทางของผมคือจาก บาร์ซ่า มีทางไปที่ โกลเด้น บอล มากกว่าจาก บาเยิร์น' เลวานดอฟสกี้ กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด