:::     :::

พลิกมุมชีวิตของ ริชาร์ลิซอน

วันพุธที่ 21 กันยายน 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
743
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้ายมาร่วมทีมสเปอร์ส ในฤดูกาลนี้

สำหรับ ริชาร์ลิซอน ดาวเตะทีมชาติบราซิล แน่นอนว่า การอยู่ในช่วงปรับตัว ทำให้ต้องพิสูจน์ตัวเองอีกพอสมควร อย่างไรก็ตาม พลพรรคไก่เดือยทองน่าจะได้ประโยชน์จากเขาไม่มากก็น้อย ทั้งในส่วนของทางเลือกในเกมรุก และความดุดันในสนามแข่งขัน 


ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากเราเอ่ยถึงชื่อของ ริชาร์ลิซอน หลายคนย่อมนึกถึงดาวเตะสายเกรียน ที่พร้อมจะท้าชนคู่แข่งตลอดเวลา รวมถึงการตอบโต้กับคนอื่นผ่านทางโลกออนไลน์อีกด้วย ถือเป็นนักเตะที่เรียกสีสันให้กับโลกลูกหนังเป็นอย่างมาก 


ช่วงนี้ เราลองไปพลิกมุมชีวิตของ ริชาร์ลิซอน กันหน่อยดีกว่า ลองไปดูกันว่า เด็กบราซิเลี่ยน คนนี้ ประสบพบเจอความยากลำบากอะไรในชีวิตมาบ้าง ไม่แน่ว่า หลังจากที่อ่านจบแล้ว เราอาจมองเขาในมุมมองที่แตกต่างออกไปไม่มากก็น้อย 

ขอบคุณพ่อที่ไม่เคยทิ้งผม และความฝันของผม


ริชาร์ลิซอน คือเด็กจากโนวา เวเนเซีย ประเทศบราซิล เกิดในครอบครัวฐานะยากจน พ่อกับแม่แยกทางกันตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เขาต้องสลับใช้ชีวิตกับพ่อแม่ ในช่วงเวลา และสถานที่ที่แตกต่างกัน 


ชีวิตวัยเด็กเต็มไปด้วยความยากลำบาก สภาพแวดล้อมแถวบ้านที่เต็มไปด้วยอาชญากรรม กับยาเสพติด ความอันตรายที่สุดในชีวิต คือการโดนเหล่าอันธพาลเอาปืนมาจ่อหัว เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นกลุ่มคู่อริ ที่พยายามรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่


เขาต้องผจญชีวิต ด้วยการทำงานหาเงินตามข้างถนน เด็กขายไอศกรีม, เด็กขายลูกอม, เด็กล้างรถ และเด็กเก็บเมล็ดกาแฟในฟาร์ม นี่คือสารพัดอาชีพ ที่เขาเคยเป็นในวัยเยาว์ ทั้งหมดเป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัว 


แม้จะผ่านการหาเงิน ด้วยสถานะที่หลากหลาย แต่ความฝันสุดท้าย คือการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขาตระหนักดีว่า นี่คือหนทางที่จะนำพาเขา และครอบครัว รอดพ้นจากความเป็นอยู่รูปแบบนี้ เมื่อเบื้องบนกำหนดเส้นทางที่แสนโหดร้ายมาให้ เขาก็ต้องกำหนดโชคชะตาครั้งใหม่ด้วยตัวเอง 


ย้อนกลับไปตอนที่ผมอายุ 17” ริชาร์ลิซอน  เริ่มเล่าผมไปเยี่ยมพ่อในช่วงสุดสัปดาห์ พ่อแยกทางกับแม่มาเป็นสิบปีแล้ว พ่ออาศัยอยู่ในฟาร์ม และกำลังทนทุกข์กับภาวะซึมเศร้า


ผมผูกพันกับพ่อมาก ส่วนหนึ่งเพราะ พ่อเชื่อมั่นในความฝันของผมที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลมาตลอด พ่อเดินทางไปทุกหนแห่ง เพื่อดูผมลงสนาม แน่นอนว่า ผมอยากจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมต้อเจอ นั่นคือการโดนทีมต่างๆปฏิเสธรับเข้าร่วมทีม รวมรายชื่อทีมที่บอกปัดยาวเป็นหางว่าว


นอกจากความเจ็บช้ำน้ำใจ ยังซุกซ่อนความเจ็บปวดทางร่างกายเอาไว้ด้วย เขาเคยเดินทางไปทดสอบฝีเท้า ด้วยระยะทางกว่า 1,800 กิโลเมตร กับสโมสรที่ชื่อว่าอาไว การแย่งชิงรุนแรงมาก เขาต้องเข้านอนพร้อมกับรอยฟกช้ำที่ขาแทบทุกวัน 


ขณะที่การทดสอบฝีเท้ากับฟิกูเรนเซ่ เขาแทบไม่มีเงินเหลือติดตัว จนถึงขั้นต้องขอยืมรองเท้าสตั๊ดจากเพื่อนคนอื่น ผลสุดท้าย ไม่มีทีมรับเขาเลย ... ก่อนที่การเดิมพันครั้งสำคัญ เกิดขึ้นที่สโมสรอเมริกา เอ็มจี


ในวัย 17 ปี ผมกำลังฝึกซ้อมกับทีมเยาวชนของสโมสรอเมริกา เอ็มจี แม้ว่าผมจะอายุมากแล้ว เมื่อเทียบตามมาตรฐานของอะคาเดมี่ อย่างไรก็ตาม ผมยังคงพยายามที่จะได้รับสัญญาอาชีพ  ผมรู้ดีว่า นี่คือโอกาสสุดท้ายของผมแล้ว

พ่อของริชาร์ลิซอน  อาศัยอยู่บนที่ดินของเจ้าของรายหนึ่ง ที่แห่งนั้นมีบ่อตกปลา 3 บ่อ พวกเขาได้รับอนุญาตให้ตกปลาได้เพียงแค่ 2 บ่อ แต่ด้วยความคึกคะนอง เขาดันไปตกปลาในบ่อต้องห้าม ทำให้พ่อของเขาโดนตำหนิอย่างหนักหน่วง นั่นเป็นเหมือนการจุดไฟแห่งฝันให้กลับมาโชติช่วงอีกครั้ง 


ผมกับพี่น้องเกิดไปตกปลาในบ่อต้องห้ามเขากล่าวต่อไปผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ทำไมผมถึงทำแบบนั้น ถือเป็นเรื่องที่โง่เง่ามาก เพราะท้ายที่สุด เจ้าของที่ดินรู้เรื่องนี้เข้า เขาเดินไปหาพ่อของผม พร้อมกับตะโกนด่าต่อหน้าคนจำนวนมาก


เขาบอกว่าสามารถไล่พ่อของผมออกจากที่ดินแห่งนี้ได้ทุกเมื่อ นั่นคือสิ่งสุดท้ายที่พ่อต้องการเลย กับการถูกทำให้ขายหน้า ทันใดนั้นเอง บางอย่างเกิดขึ้นภายในหัวของผม ผมพูดออกมาว่า -ผมจะทำทุกอย่าง เพื่อคว้าสัญญานักเตะอาชีพของอเมริกา เอ็มจี ผมจะพาพ่อออกจากที่นี่ให้ได้-” 


เมล็ดพันธุ์แห่งความพยายาม เริ่มผลิบานออกมาเป็นผล เมื่ออเมริกา เอ็มจี รับตัวเขาเข้าร่วมทีม ก่อนจะผลักดันสู่ทีมชุดใหญ่ในเวลาต่อมา นอกจากเขาเองที่ดีใจแล้ว พ่อของเขาก็อดภาคภูมิใจไปด้วยไม่ได้


พูดตามตรง ผมคงยกธงขาว เพื่อขอยอมแพ้ไปแล้ว หากผมไม่มีคนที่คอยช่วยเหลือ หนึ่งในนั้นคือพ่อของผมเขาย้อนความทรงจำ ก่อนที่เวลาต่อมา เขาจะย้ายไปร่วมทีมดังอย่างฟลูมิเนนเซ่ และนั่นคือใบเบิกทาง สู่ฟุตบอลลีกยุโรป โดยมีวัตฟอร์ด และเอฟเวอร์ตัน 2 ทีมจากเกาะอังกฤษ ดึงตัวไปเสริมทัพ


เหตุการณ์ที่บ่อตกปลา คือแรงขับเคลื่อนของผมมาอย่างยาวนานเขาบอกถึงแรงบันดาลใจ ที่ผลสุดท้าย นำพาเขามาสู่จุดสูงสุด นั่นคือการเล่นในนามทีมชาติบราซิล ชุดใหญ่ 


ปัจจุบัน เขากลายมาเป็นขุนพลของสเปอร์ส พร้อมกับมีโอกาสลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันที่เขาเฝ้ารอมาทั้งชีวิต เพียงแค่เกมแรก เขายิงคนเดียว 2 ประตู ช่วยให้พลพรรคไก่เดือยทองเอาชนะโอลิมปิก มาร์กเซย 2-0 


หลังจบเกมการแข่งขัน เขาถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา พร้อมกับเดินไปสวมกอดกับพ่อ ที่เดินทางมาเชียร์ที่ขอบสนาม นี่คือน้ำตาแห่งความทุกข์ยาก ที่ไหลผ่านความยากลำบากมาด้วยกัน 


พ่อที่ซื้อของขวัญชิ้นแรกในชีวิตเป็นลูกฟุตบอล

พ่อที่ไปเชียร์เวลาคัดตัว แม้ลูกจะไม่เคยผ่านการทดสอบ

พ่อที่สวมกอด เวลาลูกคิดจะยอมแพ้

พ่อที่ปกป้องลูก ไม่เว้นแม้ที่บ่อตกปลา

พ่อที่อยู่กับลูกในทุกช่วงเวลาบนเส้นทางลูกหนัง 


และพ่อที่เป็นแรงขับเคลื่อนของชายที่ชื่อว่าริชาร์ลิซอน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด