:::     :::

ปัจจุบันและอนาคตของโมราต้า

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
727
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าทีมชาติสเปนของ แอตเลติโก มาดริด พูดคุยถึงเรื่องราวปัจจุบันและแผนการในอนาคตของเขากับผู้สื่อข่าว กาเดน่า เซร์ ระหว่างเข้าแคมป์ฝึกซ้อมกับทัพกระทิงของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ

อัลบาโร่ โมราต้า กองหน้าวัย 29 ปีของ แอตเลติโก มาดริด กำลังมีสมาธิกับทีมชาติสเปนของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ ที่มีคิวลงทำศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก 2 เกมกับ สวิตเซอร์แลนด์ และ โปรตุเกส ในช่วงสัปดาห์นี้ 

โมราต้า ทบทวนกับสถานการณ์ในปัจจุบันของทีมตราหมีหลังการปราชัยต่อ เรอัล มาดริด ในเกมดาร์บี้แมตช์ และมองไปยังอนาคตที่เต็มไปด้วยความหวังทั้งกับสโมสรต้นสังกัดและทัพ 'ลา โรฆา' ที่กำลังมุ่งหน้าสู่ศึก เวิลด์ คัพ ที่กาตาร์ในช่วงปลายปีนี้ 

คุณเป็นอย่างไรบ้าง?

'ถ้าเราชนะเกมล่าสุดคงจะดี'

'เอล โชโล่' พูดอะไรกับคุณบ้างหลังเกมเมื่อวันอาทิตย์?

'ไม่, ผมไม่ได้พบกับเขา แต่ผมคิดว่าเขาจะภูมิใจที่เราทุ่มเททุกอย่าง ตราบใดที่ยังไม่ล้มเหลว อย่างน้อยผู้คนจะภูมิใจที่มาจาก อัตเลติ'

คุณพร้อมจะลงเล่นกับทีมชาติสเปน?

'ผมทำงานทุกอย่างที่ผมต้องทำสุดความสามารถของผมที่สโมสรของผมและมาที่นี่'

ฟุตบอลโลกในช่วงหน้าหนาวมันจะยากแค่ไหนสำหรับนักฟุตบอล?

'คุณต้องปรับตัว มันอยู่ในหัวคุณ มันเป็นไปไม่ได้ที่จะกำจัดมันออกไป แต่คุณไม่สามารถคิดมากไปกับปฏิทินแข่งขัน และเกมทั้งหมดที่เรามีให้คุณ การเข้าสู่กลุ่มของแชมเปี้ยนส์'

หลุยส์ เอ็นรีเก้ เป็นอย่างไร?

'ดีเสมอ พร้อมด้วยพลังงาน'

วันหนึ่งข้างหน้า คุณจะเป็นเทรนเนอร์ที่ดีสำหรับ อัตเลติ หรือไม่?

'ตอนนี้เขากำลังทำได้ดีในทีมชาติ สิ่งสำคัญคือเขามีความสุขที่ดีและเราทุกคนมีความสุขที่เขาอยู่ที่นี่'

ก่อนหน้านี้เราสัมภาษณ์ ยาโก้ อัสปาส กองหน้าวัย 35 ปีของ เซลต้า บีโก้ ที่ไม่มีชื่อติดโผทีมชาติชุดล่าสุด 

'เขาเป็นปรากฎการณ์ในฐานะบุคคล และในฐานะนักเตะ ไม่จำเป็นต้องอธิบายเกี่ยวกับมัน เขาอยู่ในระดับที่สูงมากมาหลายปีแล้ว และมันเป็นเรื่องยากสำหรับเทรนเนอร์ในการมีตัวเลือกมากมากจากนักเตะจำนวนมาก ไม่ใช่แค่ ยาโก้'

คุณประหลาดใจหรือไม่ที่ อัสปาส ไม่ได้อยู่ที่นี่?

'ทุกคนพอจะดูแลตัวพวกเขาได้ มันเป็นความจริงที่มีการแข่งขันกันสูงมาก'

บรรยากาศดูเหมือนจะเป็นการต่อสู้กันเพื่อทุกอย่างที่กาตาร์หรือเปล่า?

'มันชัดเจน การแข่งขันครั้งล่าสุด เราไม่ใช่ทีมเต็ง แต่เราเผชิญหน้ากับพวกเขาด้วยความกระตือรือร้นสูงมาก มันเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเราหลายคนที่จะมาถึงหลังจากเจนเนอเรชั่นที่ไม่มีใครเทียบได้ มันคือความจริง เราอยู่ไม่ไกลจากการคว้าแชมป์ยุโรปและ เนชั่นส์ ลีก เราพร้อมจะแข่งขันกันอย่างดี พวกเราเป็นกลุ่มที่ยอดเยี่ยม เมื่อช่วงเวลาที่ยากลำบากของการบีบคั้นและการอยู่ร่วมกัน มันจะแสดงให้เห็น'

คุณสามารถมองเห็นเขาออกสตาร์ทในทีมของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ แล้วคุณมองตัวเองอย่างไร?

'สิ่งสำคัญคือการมองเห็นตัวเองที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือสำรอง ราวกับว่าคุณไม่ได้เล่นสักนาที มีนักเตะหลายคนที่เป็นแชมป์โลก พวกเขามีโทรฟี่แชมป์ของพวกเขาที่บ้าน และไม่มีใครจำว่าพวกเขาลงเล่นมากแค่ไหน ท้ายที่สุดก็เป็นทีม หลายครั้งแม้คุณจะไม่ต้องการทำ แต่ด้านมืดคือการคิดว่าคุณสามารถได้รับบาดเจ็บ มีสิ่งผิดปกติในสโมสรของคุณ มีบางอย่างเกิดขึ้น ผมไม่เคยโชคดีพอที่จะได้เล่นฟุตบอลโลก สุดท้ายผมคิดว่าผมกำลังจะไป และในท้ายที่สุดก็มีกองหลังมากกว่ากองหน้า และพวกเขาเลือกที่จะดึงคนมาอยู่ในตำแหน่งอื่น'

ใครจะเป็นกองหน้าดีที่สุดในฟุตบอลโลก?

'หวังว่าจะเป็น สเปน แพนด้า (บอร์ฆา อีเกลเซียส) ดีที่สุดของ ลา ลีกา ในเดือนนี้ ผมอยู่กับ บอร์ฆา ซึ่งเป็นปรากฎการณ์และเขาเป็นชาวสเปน'

อัตเลติโก เป็นอย่างไร? มันเป็นช่วงเวลาที่คุณเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากที่สุดของคุณหรือไม่?

'เรามีการเริ่มต้นฤดูกาลที่ซับซ้อนเนื่องจากปฏิทินแข่งขัน และมีหลายเกมในช่วงเวลานั้นที่เราสามารถเอาชนะหรือเสมอได้ และท้ายที่สุดก็มีบางอย่างที่พิเศษในปีนี้ที่ อัตเลติ แต่มีกลุ่มที่ยอดเยี่ยมที่มีคนมุ่งมั่นสุดๆ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เราลงเล่นทุกเกมด้วยแรงจูงใจที่จะเอาชนะมัน ฤดูกาลที่ยาวนาน'

คุณเข้าใจกับผู้เล่นคนใดดีกว่ากัน?

'กับทุกคน ชูเอา, กรีซมันน์, เลอมาร์, การ์ราสโก้ มีผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม แต่คนเหล่านี้ต้องการเห็นการจ่ายบอลครั้งสุดท้ายมากกว่า'

กรีซมันน์ จัดการกับสถานการณ์ของเขาอย่างไร?

'มันเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม ยิ้มเสมอ และคงจะยากเสมอที่ต้องคอยยิ้ม ช่วยเหลือ และนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ได้เห็นเสมอ โชคชะตากำลังจดจำเขาด้วยการทำประตูสำคัญ'

แล้วคุณจะทำให้มันแย่ลงหรือไม่?

'บางทีมันอาจจะไม่ดีขึ้นหรือแย่ลง หรือเขาไม่แสดงออกมา แต่มันเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เขาไม่แสดงให้กลุ่มผู้เล่นเห็น ผมไม่รู้จริงๆว่าข้างในเป็นอย่างไร แต่ความรู้สึกที่เขาสื่อถึง ความมุ่งมั่น และแรงบันดาลใจ เป็นแบบอย่างสำหรับคนอื่นๆ'

มันเป็นเสื่อมถอยของ โชโล่ หรือไม่?

'ผมไม่คิดแบบนั้น เขามีวิธีจัดการกับมัน ทีมที่มีนักเตะและตัวเลือกมากมาย และในบางครั้ง การมีตัวเลือกมากมายทำให้คุณเปลี่ยนแผนของคุณได้มากขึ้น แต่นั่นก็ดีสำหรับทีม มันทำให้แข่งขันได้มากขึ้น'

ความสัมพันธ์ของคุณกับ ซิเมโอเน่ ในแต่ละวันเป็นอย่างไร?

'ปรากฎการณ์ ผมไม่เคยพูดถึงมันตรงๆ แต่ผมไม่เคยมีปัญหากับมันเลย ผมพบเขาในตอนเช้าที่พาเด็กๆไปโรงเรียน เห็นได้ชัดว่าเขาเป็นเจ้านายของผมและมันเป็นความสัมพันธ์ที่เคารพกันและผมบอกเขาตอนที่ผมจากไปในข้อความว่า 'คุณรู้ไหมว่าความชื่นชมและความเคารพของผมที่มีต่อคุณนั้นน่าเหลือเชื่อ และโชคดีมากที่ได้ทำงานและสัมผัสประสบการณ์ในการฝึกซ้อมร่วมกับคุณ และหวังว่าจะได้พบคุณอีกในอนาคต' มีไม่กี่คนในวงการฟุตบอลที่ผมมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดี มีหลายครั้งที่มีการสนทนาของผู้ใหญ่ที่แสวงหาผลประโยชน์ร่วมกันสำหรับทีมฟุตบอลที่เป็นเหมือนบริษัท'

แล้ว โชโล่ ตอบว่าอย่างไร?

'ผมจำไม่ได้มากนัก มันดีและเขาอวยพรให้ผมโชคดี'

โดยไม่รู้ว่าจะพบกันอีกครั้งที่ อัตเลติ? 

'ผมย้ายแบบยืมตัว ยูเว่ ไม่ได้ซื้อผมและความเป็นไปได้นั้นมีอยู่ ผมได้ดูเกมทั้งหมดของ อัตเลติ ผมได้ติดตามในกลุ่มที่มีหลายคนเป็นเพื่อนร่วมทีมของผม'

โกเก้ มีช่วงเวลาที่เลวร้ายหรือไม่?

'เขาพูดชัดเจนว่าเขาเข้าไปเกี่ยวข้องโดยไม่รู้ว่ามันกระทบกระเทือนใคร แต่ไม่ใช่เพราะเป็น วินิซิอุส (จูเนียร์) แต่เป็นเพราะคู่แข่งกำลังฉลองการทำประตูในสนามของคุณ มันเห็นได้ว่าเขาถึงกับหัวเราะเมื่อพูดออกไป แต่แล้วมันเป็นที่ยอมรับไม่ได้ว่าเด็กอายุ 21 ปีต้องฟังทุกสิ่งที่เขาควรฟังในสนาม มันไม่ควรได้รับอนุญาต แต่มันเกิดขึ้น สถานการณ์ที่ โกเก้ ทำนั้นไม่มีบริบทใดๆ'

คุณเคยมีปัญหากับกลุ่มแฟนบอลอุลตราสหรือไม่?

'บางครั้ง ในที่สุดมันเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอล ผมมีสถานการณ์ในทีมที่ผมเคยอยู่มาแล้วว่าสิ่งต่างๆไม่ค่อยดี และคุณต้องอดทนกับมัน แสดงสีหน้าของคุณ เราได้รับเงินจำนวนมากและผมเดาว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของงานของเรา ผมไม่ได้บอกว่ามันไม่เป็นไร'

ทำไมในช่วงซัมเมอร์ถึงชัดเจนว่าคุณจะเล่นให้ อัตเลติ?

'ผมคิดว่าผมมีบางอย่างที่ต้องทำและเอาชนะที่ อัตเลติ มันคือสิ่งที่ผมต้องการ ตอนที่ผมอยู่กับ โกเก้ ผมอายุ 12 หรือ 13 ปี เมื่อผมมาถึงช่วงซัมเมอร์นี้ วันแรกๆที่ผมพูดกับเทรนเนอร์ว่า 'ผมเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแล้ว แก่ขึ้น และมาที่นี่เพื่อแสดงให้เห็นว่าผมควรอยู่ และไม่สำคัญว่าจะมีอะไรมาบ้าง'

คุณเหลือสัญญาอีกหนึ่งปี? คุณต้องการจบอาชีพค้าแข้งของคุณกับ อัตเลติ หรือไม่?

'ไม่ว่าผมจะพูดอะไร (หัวเราะ) ความจริงก็คือมันมีข้อแม้เสมอ'

มีตัวเลือกกับการไป บาร์ซ่า หรือไม่?

'ใช่, มี ช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมาผมมีโอกาสที่ดีมาก 4 หรือ 5 ครั้ง แต่ (แม็กซ์) อัลเลกรี ก็ชัดเจนว่า 'คุณไม่ต้องย้ายออกจากที่นี่ ผมต้องการให้คุณเล่นกับ (ดูชาน) วลาโฮวิช' มันเป็นความพยายามของผมในการเล่นทางซ้าย'

กล่าวอีกนัยคือ ถ้าไม่ใช่เพื่อ อัลเลกรี, คุณจะลงเอยกับ บาร์ซ่า ใช่หรือไม่?

'คำตอบสุดท้ายมาจาก อัตเลติ'

แต่ ชาบี โทรหาคุณ?

'ใช่, และมันเป็นการชื่นชม มันทำให้รู้สึกดี'

มีความเป็นไปได้ที่จะย้ายไป บาร์ซ่า ในช่วงฤดูหนาว?

'พวกเขาจัดการเรื่องนั้น บางครั้งคุณก็คิดว่ามันเป็นเรื่องตลก'

ใครเป็นเทรนเนอร์ดีที่สุด?

'เอล โชโล่ และ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ไม่ต้องสงสัยเลย ทั้งคู่ (หัวเราะ)'

ถ้าคุณทำประตูให้ สเปน คุณจะเต้นฉลองหรือไม่?

'ผมเต้นได้แย่มาก แต่บางครั้งผมก็เต้นฉลองด้วย ปีที่แล้วกับ เคน การเต้นของ เอ็นเอฟแอล ที่เขาหลอกให้ผมทำ มันน่าเศร้า'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด