:::     :::

ลูกหนังที่ไม่เคยง่ายกับ "เบน ไวท์"

วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
563
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือฤดูกาลที่ 2 กับอาร์เซน่อล

สำหรับ เบน ไวท์ กองหลังวัย 24 ปี หลังจากย้ายจากไบรท์ตัน มาร่วมทีมปืนใหญ่ในช่วงฤดูกาล 2021-22 พร้อมกับก้าวมาเป็นกำลังหลักของทีมเป็นผลสำเร็จ 


อย่างไรก็ตาม กว่าที่ไวท์ จะก้าวมาเล่นกับทีมใหญ่อย่างอาร์เซน่อล พ่วงด้วยการติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ เขาต้องผ่านอะไรมาอย่างมากมาย ทั้งการเล่นแบบยืมตัวกับสโมสรในลีกระดับล่าง ตั้งแต่เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, ลีก วัน และลีก ทู 


ช่วงนี้ เราลองไปย้อนดูเส้นทางลูกหนังของเขากันหน่อย ไม่แน่ว่า เราอาจจะได้รับแรงบันดาลใจบางอย่างกลับออกไปก็เป็นได้ 

แม่โทรหาหลายสโมสร เพื่อขอให้ผมไปทดสอบฝีเท้า


เบน ไวท์ ออกมาย้อนความทรงจำ ตอนถูกเซาธ์แฮมป์ตัน ตัดทิ้งออกจากทีมเยาวชน ในวัยเพียง 16 ปี ทำให้เขาต้องเจอกับการตัดสินใจครั้งสำคัญว่า อยากจะเล่นฟุตบอลต่อไป หรือควรหยุดความฝันเอาไว้เพียงเท่านี้


ผมไม่เคยมีความคิดที่จะเลิกเล่นฟุตบอลเลย มันเป็นความหลงใหลของผมเสมอมาเขาบอกถึงคำตอบที่ซ่อนอยู่ในใจ 


ในวันที่ผมโดนเซาธ์แฮมป์ตัน ตัดออกจากทีมเยาวชน ผมมีโอกาสคุยกับแม่ ท่านถามผมมาคำหนึ่งว่า -ลูกยังอยากเป็นนักฟุตบอลมั้ย ? ผมตอบกลับไปว่า -ผมอยากเป็นครับแม่-”


หลังจากนั้น แม่ตัดสินใจโทรศัพท์ไปยังสโมสรต่างๆ ท่านพยายามพาผมไปทดสอบฝีเท้ากับหลายทีมเขาเล่าต่อถึงแม่ ที่พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ความฝันทุกอย่างอยู่กับลูกชายเหมือนเดิม 


ผลสุดท้าย ไบรท์ตัน คือสโมสรที่ตอบกลับ พร้อมกับอ้าแขนรับเข้าสู่ระบบอะคาเดมี่

ที่ไบรท์ตัน ไวท์ สามารถก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ ด้วยวัยแค่ 18 ปี อย่างไรก็ตาม เขาก็เหมือนกับดาวรุ่งส่วนใหญ่ ที่ต้องถูกส่งไปให้ทีมอื่นยืมตัว เพื่อเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ 


นิวพอร์ท เคาน์ตี้ ในระดับลีกทู, ปีเตอร์โบโร่ ในลีกวัน และลีดส์ ยูไนเต็ด ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ คือเวทีที่เขาลงไปเพาะบ่มฝีเท้า


ฤดูกาล 2020-21 เขาลงเล่นพรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในชีวิต ในฐานะนักเตะตัวหลักของไบรท์ตัน พร้อมกับทำผลงานอย่างน่าประทับใจ จนคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมประจำปีของสโมสร


รางวัลแห่งความพยายามเหล่านั้นเอง ทำให้เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ ทั้งที่ไม่เคยผ่านการลงเล่นสิงโตคำราม จูเนียร์ในระดับไหนเลย 


กระทั่งการถูกตัดตัวออกจากทีมเข้ามาทักทายอีกครั้ง เมื่อเขาถูกคัดออกจากทีมชุดลุยศึกยูโร 2020 รอบสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม โชคชะตาก็นำพาให้ไวท์ คว้าตั๋วใบสุดท้าย ออกเดินทางไปลุยยูโร 2020 เป็นผลสำเร็จ เมื่อมีเพื่อนร่วมทีมคนอื่นถอนตัวจากอาการบาดเจ็บ


ผมมองว่า มันเป็นเรื่องของพ่อแม่อย่างแท้จริง ผมไม่สามารถมายืนตรงจุดนี้อย่างแน่นอน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากพวกท่าน


หลังจากที่ผมมีชื่อติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ ผมรีบโทรกลับไปหาแม่ทันที ท่านร้องไห้ออกมาด้วย เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่น่าเหลือเชื่อ ส่วนผมก็ร้องไห้เหมือนกัน ผมแทบไม่อยากจะเชื่อเลยเขาทิ้งท้าย


นี่คือเรื่องราวของเด็กหนุ่มวัย 24 ปี ที่ก้าวมาติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ และสัมผัสทัวร์นาเมนต์ ระดับเมเจอร์ เป็นครั้งแรกในชีวิต


ทั้งที่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เขายังถูกลอยแพออกจากทีมเยาวชน จนคุณแม่ต้องติดต่อไปยังสโมสรต่างๆ เพื่อขอร้องให้รับลูกชายคนนี้เข้าร่วมทีมอยู่เลย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด