:::     :::

กะเทาะเปลือกตัวตน เกรแฮม พอตเตอร์

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
606
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ก้าวมาเป็นผู้จัดการทีมเชลซี อย่างเป็นทางการ

สำหรับ เกรแฮม พอตเตอร์ กุนซือวัย 47 ปีชาวอังกฤษ ที่ถือว่าเป็นกุนซือคนหนุ่ม ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ด้วยสไตล์การทำทีมอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ และมีระบบที่ยอดเยี่ยม จนพาทีมที่ไม่ใหญ่มากอย่างไบรท์ตัน ยืนหยัดบนเวาทีพรีเมียร์ลีก อย่างสบาย 


แน่นอนว่า การโยกมากุมบังเหียนทีมสิงโตน้ำเงินครามย่อมมาพร้อมกับความกดดันอย่างมหาศาล ซึ่งเป็นสิ่งที่พอตเตอร์ ต้องพิสูจน์ตัวเอง กับเส้นทางอีกยาวไกล ที่คือโอกาสครั้งสำคัญที่เขาจำเป็นต้องไขว่คว้าเอาไว้


ช่วงนี้ เราลองไป กระเทาะเปลือกตัวตน เกรแฮม พอตเตอร์  กันหน่อย ด้วยการย้อนรอยชีวิตของเขานอกสนาม ช่วงที่คุมทีมไบรท์ตัน ผ่านเหตุการณ์ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อน ซึ่งไม่แน่ว่า เมื่อเราอ่านจบแล้ว เราอาจหลงรักกุนซือรายนี้ขึ้นไม่มากก็น้อย 

หากเจาะลึกลงไปที่เมืองไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ ที่แห่งนี้คือดินแดนทางตอนใต้ของประเทศอังกฤษ โดยพวกเขากำลังประสบสภาวะเหมือนกับเมืองอื่นๆ นั่นคือการมีคนไร้บ้านเป็นจำนวนมาก ที่กระจัดกระจายอยู่ตามข้างถนน


สำหรับเมืองแห่งนี้ พวกเขาประกอบไปด้วยบรรดาองค์กรการกุศลที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อคอยระดมทุนช่วยเหลือคนไร้บ้านเหล่านี้ โดยหนึ่งในนั้นมีโครงการที่มีชื่อว่า "ออฟ เดอะ เฟนซ์ ทรัสท์" รวมอยู่ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ยอดเยี่ยมเอามากๆ 


หากย้อนกลับไปเวลานั้น เกรแฮม พอตเตอร์ กุนซือชาวอังกฤษ ที่ย้ายจากสวอนซี มาคุมทีมไบรท์ตัน กำลังถูกจับตามองเป็นอย่างมาก 


นอกจากสไตล์การคุมทีมที่มีเอกลักษณ์ เขายังนำทีมประจำเมืองอย่างไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ก้าวมาอยู่หัวตารางของตารางพรีเมียร์ลีก ชนิดที่ท้าทายกับพวกทีมใหญ่ได้อย่างน่าชื่นชม แน่นอนว่า เขาใช้แนวทางการเล่น ต่อกรกับพวกทีมใหญ่ จนคว้าชัยชนะมาครองได้หลายเกมด้วย 

พอตเตอร์ เข้ามาคุมสโมสรแห่งนี้ ตั้งแต่ช่วงปี 2019 กระนั้น เขาไม่ได้ทำงาน และรับเงินกับทีมฟุตบอลเพียงอย่างเดียว แต่เขาใส่ความรู้สึก ในการเป็นส่วนหนึ่งของเมืองแห่งนี้ลงไปด้วย เพราะเขามองว่า นี่คืออีกหนึ่งเรื่องที่ควรใส่ใจ 


ช่วงเวลาที่คุมทีมไบรท์ตัน ตัวของพอตเตอร์ อาศัยช่วงเวลาการพักเบรคทีมชาติ เอ่ยปากชักชวนเหล่าทีมงานโค้ชของเขา ออกไปที่ตัวเมือง ท่ามกลางความมืด และความหนาวเหน็บ เขาพกลังกระดาษ และถุงนอนติดตัวไปด้วย


พอตเตอร์ ทำการวางลังกระดาษลงบนพื้น และซุกตัวเองเข้าไปในถุงนอน .... ก่อนจะหลับนอนข้างถนนเหมือนกับคนไร้บ้าน ทั้งหมดเพื่อเป็นการรณรงค์ และให้ผู้คนหันมาสนใจกลุ่มคนไร้ที่อยู่อาศัยให้มากขึ้น เพื่อให้คนเหล่านั้นมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม

พอตเตอร์ กล่าวว่า "เรานอนหลับข้างถนนแบบง่ายๆ อย่างไรก็ตาม มันกลับช่วยให้เราเข้าถึงความรู้สึกของคนไร้บ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญในทุกคืนวัน"


"ผมได้สัมผัสประสบการณ์ข้างถนนเพียงคืนเดียว ผมนึกภาพความทุกข์ทรมานไม่ออกเลย ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง และอาหารมื้อต่อไปจะมาจากไหน" พอตเตอร์ ทิ้งท้าย แน่นอนว่า เราคงนึกภาพกุนซือทีมระดับพรีเมียร์ลีก จะมานอนข้างถนนแบบนี้แทบไม่ออกเช่นกัน


การออกมาเป็นกระบอกเสียงของพอตเตอร์ อาจไม่ได้ทำให้ภาวะคนไร้บ้านหายไปเพียงชั่วข้ามคืน แต่อย่างน้อย หนึ่งคืนของเขา ทำให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่า คนไร้บ้านยังมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ โลกที่บางมุมอาจดูโหดร้าย แต่ก็ไม่ได้ไร้ซึ่งน้ำใจเสียทีเดียว

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด