:::     :::

"ลั่นกลองรบ" โหมโรงเรือ-ผี : B.Fernandes vs Kevin de Bruyne

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,099
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โหมโรงดาร์บี้แมตช์แห่งเมืองแมนเชสเตอร์กันด้วย "ลั่นกลองรบ" ภาคแรก วัดกันตัวต่อตัวระหว่าง บรูโน่ กับ เดอบรอยน์ สองมิดฟิลด์สำคัญของแมนยูซิตี้!!

อาจจะเป็นบทความที่แสลงใจแฟนผีเล็กน้อย แต่ผมอยากเอามานำเสนอเพื่อให้แฟนผีได้มองเห็น "ความจริง" กันอย่างถูกต้อง ถ้าใครจะจำได้ ผมเคยนำเสนอโพสต์เรื่อง "เทพสามเหลี่ยม" ให้อ่านกันมาแล้ว กับสถิติข้อมูลที่เขาพากันนำเสนอว่า บรูโน่ แฟร์นันด์ส เป็นผู้เล่นที่จ่ายบอลแทงช่อง (ศัพท์วินนิ่ง : กดสามเหลี่ยม) ได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีกปีนี้ ร่วมกันกับ เควิน เดอบรอยเหนอะ ด้วยอัตรา Successful Through Passes "4 ครั้ง"

ดูแค่ตัวเลขตรงนั้น อาจทำให้แฟนบอลบางส่วนเข้าใจว่าบรูโน่แทงบอลช่องเก่งเท่ากับ KDB เพราะสถิติเท่ากันเลย


แต่ในโพสต์นั้นผมก็เน้นย้ำเอาไว้ให้อ่านได้ชัดเจน ต้องเขียนไว้เผื่อใครที่ไม่รู้ว่า สถิติตัวเลขจ่ายแทงทะลุแนวรับสำเร็จนั้น ปริมาณที่มันเท่ากันของบรูโน่ กับ เดอบรอยน์ มันมาจากปริมาณการพยายามจ่ายที่ไม่เท่ากัน(attempts)

ตัวเลขชุดแรก ให้ดูภาคการจ่ายบอลสำเร็จโดยรวมก่อน แถวบนคือบรูโน่ แถวล่างคือเดอบรอยน์ จะเห็นว่า Attempts ของ Passing จาก KDB การจ่ายบอลมีปริมาณมากกว่าบรูโน่อยู่เกือบๆ 100 ครั้ง เนื่องจากบริบทของปรัชญาการเล่นทีมเป๊ป เค้าเน้นบอลpassingอยู่แล้ว อันนี้ไม่ว่ากัน แต่จ่ายเยอะขนาดนั้น ความแม่นยำของ Pass Completion ก็ยังสูงกว่าอยู่ดี ที่ 73.8% ส่วนของหนวดเรา 73.3%

ภาพรวมเอาจริงๆสถิติบรูโน่ปีนี้ก็ไม่แย่เลยนะ วัดกันแบบแฟร์ๆก็ถือว่าไม่ได้ด้อยกว่าเดอบรอยน์เยอะ แล้วระยะการจ่ายของสองคนนี้สำเร็จต่างกัน เดอบรอยน์จ่ายสั้นสำเร็จเยอะกว่า (81>77.4) แต่ระยะกลาง ระยะไกล บรูโน่ชนะ ที่ (86.3>81.6) และ (บอลยาว 58.7>55.6) ตามลำดับ

อันนี้คือ accuracy rate อัตราความแม่นยำของลูกจ่ายธรรมดาโดยรวม ยังไม่ใช่สถิติที่ชัดเจนเรื่องการจ่ายบอลฆ่า หรือจ่ายบอลเกมรุกว่า ใครทำเยอะกว่ากัน ใครกันแน่ที่จ่ายบอลสร้างเกมรุกได้โหดกว่า จากเบื้องต้นที่เราคุยกันเรื่อง ลูก Through Passes 4 ครั้ง เท่ากัน มาดูตัวเลขนี้

แถวบน : บรูโน่ / แถวล่าง : KDB

สถิติแอสซิสต์ ต่างกันชัดเจน เดอบรอยน์ซัดไป 6 แล้วในปีนี้ ส่วนหนวด ได้ 1 แอสซิสต์อยู่  โอเค คุณอาจจะบอกว่า ก็เดอบรอยน์มันอยู่ในแมนซิตี้นี่นา ให้มาดู "ประสิทธิภาพความเฉียบคมของการแอสซิสต์กัน"

โอกาสความน่าจะเป็นที่บรูโน่ จะแอสซิสต์ได้ (xA) อยู่ที่ 1.4 แต่เขาทำได้จริง 1 แอสซิสต์ ดังนั้น A-xA ซึ่งจะอธิบายถึง สิ่งที่ทำได้จริง หักลบกับสิ่งที่ควรจะทำได้ ค่าตรงนี้ บรูโน่ ติดลบ "-0.4" นั่นคอเขาสร้างแอสซิสตขึ้นมาได้น้อยกว่าที่ควรจะได้ถึง 0.4

แปลว่าจ่ายบอลฆ่าในจังหวะจะแอสซิสต์ยังไม่คมนั่นเอง เพราะค่าน้อยกว่าค่าคำนวณโอกาสที่น่าได้

ขณะที่ KDB มีความน่าจะเป็นของ expected assitst (xA) อยู่เพียงแค่ "3.2" เท่านั้นเอง แต่พี่แกกลับแอสซิสต์จริงไป 6 ลูก อันนี้คือนรกขนานแท้ เพราะเมื่อคิดผลต่าง A-xA แอสซิสต์จริง หักลบกับ ความน่าจะเป็นที่เขาควรทำได้ เยอะกว่าที่ค่าคำนวณตามหลักปัจจัยแวดล้อมและเหตุผลต่างๆ ทำได้เยอะกว่าความน่าจะเป็นถึง "+2.8"

การตีความก็คิดคล้ายๆกันกับเรื่อง xG ถ้าคุณทำได้เยอะมากกว่าสิ่งที่เขาคำนวณแล้วว่ามันน่าจะได้แค่นี้ แปลว่าการเล่นของคุณ ไม่ว่าจะยิง หรือ จ่าย มันเฉียบคมมากๆนั่นเอง

ดังนั้น ประเด็นเรื่อง Through Balls 4 ครั้งเท่ากันของบรูโน่ แฟร์นันด์ส กับ เควิน เดอบรอยน์ ก็น่าจะชัดเจนว่า ลูกจ่ายแทงช่องแบบนี้ทำสำเร็จได้เท่ากันจริง แต่ก็ไม่ได้แปลว่า บรูโน่จะเก่งเท่ากับเดอบรอยน์ แล้วเอาไปขิงเขาได้ขนาดนั้น

KDB ยังเหนือกว่าพี่หนวดจริง เราก็ยอมรับ

ข้างบนนี้คือภาพอินโฟกราฟฟิคเรื่อง "การสร้างสรรค์โอกาส" ของนักเตะในพรีเมียร์ลีกจากหลากหลายสโมสร นำเสนอโดยข้อมูลจาก Chelseadatabase คงจะอธิบายได้ดีถึงเรื่องความสามารถในการ "สร้างสรรค์โอกาส" ให้ทีม จากผู้เล่นหลากหลายสโมสรในพรีเมียร์ลีก

ฟังตามทีละช้าๆ ไม่ยากเกินทำความเข้าใจครับผม

แกน x ด้านล่าง คืออัตราของ "xA" หรือ Expected Assists ความเป็นไปได้ที่ผู้เล่นนั้นน่าจะสามารถทำแอสซิสต์ เฉลี่ยต่อ1เกม (90 นาที) แกน xค่ายิ่งมาก ยิ่งอยู่ทางขวา แปลว่าผู้เล่นคนนั้นยิ่งมีการเล่นสร้างสรรค์ที่ "คุณภาพสูง" ยิ่งขึ้นเท่านั้น

แกน y เป็น Key Passes / 90mins การจ่ายคีย์พาส (Key Pass) คือลูกจ่ายสำคัญๆที่ส่งผลให้ทีมมีโอกาสยิงหรือทำประตู ถ้าได้ประตูก็จะนับรวมเป็น Assist แต่ถ้าไม่ได้ มันก็จะเป็น Key Passes เฉยๆ แต่ไม่มีแอสซิสต์ ส่วน "Chances Created" การสร้างสรรค์โอกาสโดยรวมนั้น จะรวมทั้ง คีย์พาส และ แอสซิสต์ แกนตั้งนี้ ใครยิ่งอยู่ด้านบนมาก แปลว่ามี "ปริมาณ" การจ่ายคีย์พาสต่อเกมเยอะ

สรุปแบบง่ายๆคือ ใครยิ่งขวา แปลว่าคุณภาพการสร้างสรรค์โอกาส ยิ่งสูงมาก ส่วนใครยิ่งขึ้นไปสูง แปลว่ามีการจ่ายสร้างสรรค์เป็นปริมาณที่มากนั่นเอง

กราฟนี้ไม่ได้ต้องตีความอะไรกันให้ยาก ต้นทางเขาทำชาร์ทมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า "Kevin De Bruyne" เทพโคตรพ่อโคตรแม่ขนาดไหน ก็เท่านั้นเอง ให้ดูทางมุมขวาบน ที่ขวาที่สุดและสูงที่สุดอยู่คนเดียว จากสถิติพรีเมียร์ลีก 2022/23 เกมรวมวีค8 คิดจากนักเตะที่ลงสนามเต็ม90นาทีมากว่า4เกมขึ้นไป

"การสร้างสรรค์โอกาส" เควิน เดอ บรอยน์ คือหมายเลขหนึ่งแบบ outstanding ตัวจริงเสียงจริง!!

ส่วนอื่นๆที่น่าสนใจ ประเด็นแรก ในแผนภาพนี้ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ที่เค้าว่าจ่ายสามเหลี่ยมสำเร็จ 4 ครั้งเท่าเดอบรอยน์ อยู่ตรงไหน? อยู่กลางซีกบนครับ ใกล้ๆแฮรี่ เคน / แบร์นาโด้ / โฟเด้น แถวๆนั้น ก็ถือว่าหนวดก็ไม่แย่นะ ถ้าไม่ไปเทียบกับ KDB หัวมุมบนขวานู้น -*-

ประเด็นถัดมาที่อึ้งมากคือ ปริมาณคีย์พาสของ Andreas Pereira อดีตน้องเราที่อยู่ฟูแล่ม Key Passes per 90 สูงมากพอๆกับเทรนท์ ที่พี่ๆเค้าว่าเก่งนักเก่งหนาจริงๆ แถม xA per 90 เยอะกว่า TAA ซะด้วย หึๆ

และจุดสุดท้าย อยากให้แฟนผีดูว่า พลังทำลายในการสร้างเกมรุกของคนที่ว่าเป็น มิดฟิลด์เบอร์8 แบบCM แท้ๆที่ไม่ได้โดดเด่นด้านใดด้านหนึ่ง ตามที่ไอ้ศาลาผีว่าไว้ ทีลีมันส์ สร้างเกมรุกได้อยู่ในกลุ่มนำ พอๆกับพวกปาสคาล กรอส / คูลูเซฟสกี้ และตัวรุกแท้อย่างมาร์ติเนลลี่เลย

สนใจไหมล่ะทีลีมันส์ ของดีราคาไม่แพง :)

ทั้งหมดของคำยกย่องเดอบรอยน์ตรงนี้ ยกย่องให้ด้วยความชื่นชมและยอมรับ รวมถึงทำให้เราในฐานะแฟนผีที่กัดฟันเขียนบทความนี้ดังกรอดๆๆๆ คิดในใจทันทีว่า

"เกมวันนั้น ตูอยากจะหาตัวพิเศษไปไล่ตามประกบติดเอ็งตลอดทั้งเกมจริงๆเดอบรอยน์ เหมือนที่ป๋าส่งปาร์คจีซอง ไปไล่เตะอังเดรีย ปีร์โล่ ขวัญใจผู้เขียนนี่แหละ!"

ศาลาผีได้กล่าวเอาไว้ และกำลังคิดแทคติกรับมืือแมนซิตี้อยู่ ซึ่งจะเขียนบทความมาให้อ่านในภาคต่อๆไปก่อนเกมวันที่ 2 ตุลาคมนี้ ซึ่งถ้าใช้แผน Man-marking แบบพิเศษเช่นนี้ที่เสียไปตัวนึงเพื่อจับตายเดอบรอยน์เลย มันอาจจะหยุดซิตี้ "ทั้งระบบ" ไม่ได้ผล

เพราะคู่แข่ง ไม่ใช่ฟุตบอลยุคเก่า ไม่ใช่ทีมทั่วไป นี่คือทีมที่เล่นฟุตบอล Positional Play ที่สมบูรณ์แบบและเหนือกว่าคู่แข่งทุกๆขุมประตู เกมครองบอลคือเรื่องธรรมดาเหมือนแคะขี้มูกสำหรับพวกเขา ถ้าทำให้หนึ่งตัวหลุดออกจากตำแหน่งไป มีโอกาสโดนเจาะได้ง่ายแน่ๆ

เพราะซิตี้เขาไม่ได้มีแค่เดอบรอยน์ ทำเกมแค่คนเดียว เอาตัวนึงแลกกับการปิดเดอบรอยน์เล่น อาจจะสำเร็จ แต่สุดท้ายก็แพ้เละอยู่ดี ถ้าเจอกุนโดกัน เจาคันเซโล่ แบร์นาโด้ โฟเด้น กระหน่ำบุกและส่งบอลให้เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ยิงสนั่นสนุกตีน

แบบนั้นก็ไม่เอา

แผนภาพการเปรียบเทียบนี้ ผู้เขียนศาลาผี ทำขึ้นมาเองเน้นๆ โดยข้อมูลจากทั้ง fbREF และ whoscored เพื่อตอกย้ำอีกครั้งในภาคการเปรียบเทียบด้วย "Radar Chart" เทียบความสามารถและสถิติการเล่นในแต่ละพาร์ทกันจุดต่อจุด คุณจะเห็นเลยว่า ขีดพลังการเล่นภาคผลลัพธ์ของบรูโน่ อยู่ต่ำกว่า และอยู่ข้างในเควิน เดอบรอยน์ ทุกตรงจริงๆ

ตัวเลขมีดังนี้

ถ้าจะมีอะไรที่บอกว่า บรูโน่สถิติดีกว่า เดอบรอยน์นิดหน่อย ก็ตรงเรื่องความคมของการยิงมั้ง เพราะ conversion rate หรือที่เป็นสถิติ Goal per shot (ประตูที่ได้ต่อการส่องยิงหนึ่งครั้ง) บรูโน่ 0.09 เดอบรอยน์ 0.05 อ่ะ อันนี้พูดได้

แต่ให้ดู Goal Creation Actions การเล่นที่ทำให้เกิดเป็นประตู เดอบรอยน์ 1.51 ต่อเกม ส่วนบรูโน่ มีแอ็คชั่นตรงนี้ 0.33 ต่อเกมเท่านั้นเอง

จำนวนการยิงต่อเกม เดอบรอยน์ก็กิน แน่นอนว่า คีย์พาส, แอสซิสต์ ก็ข่มแบบรุนแรง

แต่ที่น่าสนใจก็คือ สถิติการจ่าย Through ball ต่อเกมนี่แหละ ที่บรูโน่จ่ายบอลสามเหลี่ยมทะลุช่องในอัตราที่พอๆกับเควิน เดอ บรอยน์จริงๆ

บรูโน่ที่ชอบเล่นลูกแบบนี้ และลองเสี่ยงเยอะมากแล้ว แต่เควิน เดอ บรอยน์ ก็สร้างปริมาณได้เท่าๆกัน ถือเป็นตัวสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันจริงๆในปริเด็นการออกบอลจินตนาการเพื่อเป็น Killer Pass แบบนี้

สวัสดีครับ อย่า..นะครับ

บทความนี้ที่เราต้องการจะทำ ก็คือนำเอา Fact มาทำ Analysis ให้ได้ดูกันเบื้องต้นว่า พูดกันตรงๆตัวรุกของซิตี้ ที่กำลังจะเจอกับเราในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ ยังคงเหนือกว่าบรูโน่ แฟร์นันด์ส อยู่พอสมควรในด้านของคุณภาพการเล่น ที่ฝีเท้าดูจะเหนือชั้นกว่า

ข้อนี้เราไม่เถียง และคิดว่าบนโลกนี้ก็แทบจะไม่มีมิดฟิลด์ตัวไหนทำเกมได้เก่งเท่าเควิน เดอ บรอยน์แล้วด้วยซ้ำบนโลกในยุคนี้

แต่แปลว่า บรูโน่ กาก หรือ กระจอก ไร้ประโยชน์หรือไม่? ไม่เลย

นี่เป็นเพียงการนำมาเปรียบเทียบทางด้านสถิติการ "สร้างสรรค์เกมรุก" แค่อย่างเดียวเท่านั้น แต่อย่าลืมว่า ฟุตบอลคุณไม่ได้ทำแค่ รอจ่ายบอลเกมรุกอย่างเดียวหรอก

การเชื่อมเกม การวิ่งเพรสซิ่ง การเล่นเกมรับ พลังใจในสนาม รวมถึงปริมาณการวิ่งที่ครอบคลุมและคัฟเวอร์พื้นที่

บรูโน่ไม่ได้แพ้เควิน เดอบรอยน์ไปซะทุกประการ ถ้าคุณจะบอกว่า KDB ทำเกมรุกดีกว่า นั่นคือ FACT และเราไม่เถียง

แต่ถ้าจะบอกว่า เควิน เดอบรอยน์ ดีกว่าบรูโน่ แฟร์นันด์สทุกอย่าง ข้อนี้เถียงขาดใจ

เราไม่จำเป็นต้องหยิบตัวเลขสถิติด้านอื่นมาเปรียบเทียบ เพราะถึงเทียบ หลายๆข้อก็ยังดันจะแพ้ KDB อยู่ดี เช่นเกมรับที่สถิติอัตราความสำเร็จดีกว่า เช่น การเข้าแทคตัวเลี้ยงบอล บรูโน่แทค 5 สำเร็จ 0 ส่วนเดอบรอยเหนอะ แทค 4 สำเร็จ 2 (50%) หรือเรื่องลูกกลางอากาศ เควิ่นก็ยังชนะบรูโน่อยู่ดีด้วยสกอร์ 37.5% ต่อ 36.8% ในภาค Aerial Duels Won Percentage

นักเตะตำแหน่งตัวทำเกมรุกของเรา อาจจะสู้เขาไม่ได้ก็จริง สถิติการเล่นแพ้จริง

แต่คำว่า "ดี" เต็มๆมันคือการที่นักเตะคนนั้นจะเล่นแล้ว "ดีต่อทีม" นั่นสำคัญมากกว่าเยอะ

อย่าลืมว่า "เกมฟุตบอล" เล่นกัน 11 คน และไม่ได้มาเล่น "บอลชายเดี่ยว" ที่เอามาดวล 1 on 1 กันเหมือนที่เล่นบาสเก็ตบอลได้ มันไม่มีแบบนั้น

ฟุตบอลเล่นเป็นทีม บรูโน่ แฟร์นันด์ส ไม่จำเป็นต้องเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกที่เก่งกว่าใคร แมนยูไม่ได้จำเป็นต้องมีAMที่เก่งที่สุดในโลกอยู่ในทีม เหมือนที่ซิตี้มีก็ได้ มันไม่เป็นไรหรอก

"เธอไม่จำเป็นต้องดีที่สุด แต่ว่าเธอสำคัญที่สุด สำหรับฉัน"

พี่ปู ยูเรเนียม ได้กล่าวเอาไว้


บรูโน่ จงเล่นแบบที่เขาเป็น ทดลองออกบอลฆ่าในรูปแบบที่คู่แข่งคาดเดาไม่ได้ พยายามจ่ายบอลครั้งแล้วครั้งเล่า อาจจะเป็นการจ่ายบอลที่ไม่ตรงเพื่อนบ้าง ขาดๆ เกินๆ จะอะไรก็ทำไป แล้วมันจะสำเร็จสัก 2-3 ครั้ง บอกตรงๆว่าเราไม่ว่า

บรูโน่เล่นเป็นตัวเองแบบทุกวันนี้แหละดีแล้ว แค่บางช็อตอาจจะลองรับฟังคำคอมเม้น และเล่นให้ละเอียดกว่าเดิมขึ้นอีกนิดจะดีมากในหลายจังหวะ เราเชื่อว่านายพัฒนาได้

แต่อยากบอกว่า แค่สิ่งที่นายเป็นอยู่ตอนนี้ ที่พยายามเล่นด้วย "หัวใจนักสู้" ของคนที่ไม่ได้เก่งที่สุดบนโลก แต่เป็นคนที่ "ใจสู้ที่สุดคนหนึ่งบนโลกใบนี้"

แค่นี้ส่วนตัวผมก็พอใจแล้ว กับการที่มีนักเตะที่มีจิตวิญญาณของการไม่ยอมพ่ายแพ้อยู่ในทีม ซึ่งนั่นแหละคือ DNA สำคัญของการเป็นนักเตะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

ภาพนี้จะอยู่ในใจเราเสมอ วันที่พ่ายแพ้ในรอบชิง และสักวันนึง มันจะต้องเป็นน้ำตาแห่งชัยชนะของนายแน่นอน

เกมเจอซิตี้ มันจะเป็นยังไงเราไม่มีใครรู้ แมนยูไนเต็ดก็อาจจะบุกไปแพ้ที่รังเอติฮัดสเตเดี้ยมของพวกเขาตามคาด

บอกตรงๆนะบรูโน่ แฟนผีส่วนใหญ่ไม่ซีเรียสเลย มันไม่สำคัญเท่าว่า เด็กเรา นักเตะทีมเรา จะสวมหัวใจปีศาจ ลงไปฟาดพวกมันอย่างเต็ม120%จนถึงวินาทีสุดท้ายรึเปล่าเท่านั้นเอง

สำหรับแฟนบอลนะ บางครั้งการเชียร์มวยรองที่เป็น Underdog น่ะมันโคตรสนุก และไม่มีอะไรจะเสีย

ลุยมันให้เละ ไอ้หนวด พวกเราอยู่ข้างนายเสมอ นายคือความหวังอีกคนของแฟนแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทั่วโลก

Bruno Fernandes กัปตันทีมตัวจริงของปีศาจแดง

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://footballhandbook.com/chances-created-vs-key-passes/

https://fbref.com/en/stathead/player_comparison.cgi?request=1&sum=0&comp_type=by_type&dom_lg=1&spec_comps=big_5&player_id1=507c7bdf&p1yrfrom=2022-2023&player_id2=e46012d4&p2yrfrom=2022-2023

https://www.whoscored.com/PlayerComparison

https://www.reddit.com/r/reddevils/comments/xnl3d1/chelseadatabase_premier_league_2223_chance/

https://footballhandbook.com/chances-created-vs-key-passes/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด