:::     :::

ใครจะเป็นแบ็กขวาของบาร์ซ่า

วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
723
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า ต้องหาทางแก้ปัญหาขาดแคลนตัวเลือกแบ็กขวาหลังการบาดเจ็บของ ชูลส์ กุนเด้, โรนัลด์ อาเราโฮ และ เอคตอร์ เบเยริน ในขณะที่ทีมอาซูลกราน่ามีโปรแกรมลงสนามในช่วงเดือนตุุลาคมถึง 9 นัด

บาร์เซโลน่า มีแต่ข่าวร้ายระหว่างพักเบรคโปรแกรมทีมชาติรอบล่าสุดหลังการสูญเสีย ชูลส์ กุนเด้, โรนัลด์ อาเราโฮ กับ เอคตอร์ เบเยริน สามตัวเลือกตำแหน่งแบ็กขวาในเวลาไล่เลี่ยกัน ขณะที่ เซร์จี้ โรเบร์โต้ ที่สามารถลงเล่นตำแหน่งดังกล่าวได้เช่นกันยังมีปัญหาเรื่องสภาพความฟิต

ทัพอาซูลกราน่าเริ่มต้นซีซั่นนี้ด้วยการเสมอ ราโย บาเยกาโน่ 0-0 ก่อนเด็กๆของ ชาบี เอร์นานเดซ จะคืนฟอร์มเก่งเดินหน้าคว้าชัยชนะ 5 นัดรวด ยิง 18 ประตูและเสียเพียงประตูเดียว เก็บ 16 คะแนนจากการลงเล่น 6 นัด ตามหลังจ่าฝูง เรอัล มาดริด เพียง 2 แต้ม

ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่ายังทำสถิติชนะ 1 แพ้ 1 ในรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีก เริ่มต้นด้วยเกมยิงสลุต วิคตอเรีย พิลเซ่น 5-1 ก่อนจะพ่ายแพ้ครั้งแรกในซีซั่นนี้ต่อ บาเยิร์น มิวนิค 0-2 หากพิจารณาจากภาพรวมแล้วถือเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ที่ยอดเยี่ยมของ บาร์เซโลน่า ที่กำลังกลับมาอยู่ในเส้นทางอย่างที่สโมสรและแฟนบอลต้องการอีกครั้ง


ชาบี เอร์นานเดซ เคยมีตัวเลือกลงสนามเต็มไม้เต็มมือในช่วงต้นซีซั่น เทรนเนอร์วัย 42 ปีใช้ทั้ง โรนัลด์ อาเราโฮ, ชูลส์ กุนเด้, เซร์จี้ โรเบร์โต้ และ เอคตอร์ เบเยริน สลับลงเล่นแบ็กขวาตลอด 8 เกมที่ผ่านมา ก่อนจะเผชิญปัญหาขาดแคลนแบ็กขวาแบบคาดไม่ถึง

กุนเด้ ลงเล่นเพียง 23 นาทีของเกมที่ ฝรั่งเศส ชนะ ออสเตรีย 2-0 บนเวที ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนมีรายงานว่ากองหลังวัย 23 ปีมีอาการเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังขาซ้ายและคาดว่าจะต้องพักฟื้นราว 4-5 สัปดาห์

นั่นหมายความว่า กุนเด้ จะพลาดลงช่วยทีมประมาณ 5-6 นัดกับ มายอร์ก้า, อินเตอร์ มิลาน, เซลต้า บีโก้, อินเตอร์ มิลาน, เรอัล มาดริด และ บียาร์เรอัล อาจจะฟื้นตัวกลับมาทันลงเล่นเกมรับมือ แอธเลติก บิลเบา ในวันที่ 24 ตุลาคมหรือเกมต้อนรับ บาเยิร์น มิวนิค อีก 3 วันหลังจากนั้น 


ขณะที่ อาเราโฮ บาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาขวาหลังการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องระหว่าง อุรุกวัย กับ อิหร่าน เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมาเพียง 5 นาที ก่อนทีมอาซูลกราน่าจะตัดสินใจส่งกองหลังวัย 23 ปีขึ้นเขียงผ่าตัดและอาจจะต้องพักฟื้นนานถึง 3 เดือน 

นั่นหมายความว่า อาเราโฮ จะพลาดการมีส่วนร่วมกับศึก 'เวิลด์ คัพ' ช่วงปลายปีนี้ แต่นักเตะยังคาดหวังว่าจะฟื้นตัวกลับมาทันลงเล่นทัวร์นาเมนต์สำคัญ แม้มันจะเป็นเรื่องยากก็ตาม 

ชาบี ยังได้รับข่าวร้ายเพิ่มเติมจากการฝึกซ้อมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหลัง เบเยริน บาดเจ็บน่องซ้าย ก่อนผลการทดสอบแบ็กขวาวัย 27 ปีจะยืนยันว่านักเตะจะต้องพักฟื้นราว 3-4 สัปดาห์และจะพลาดลงสนามใกล้เคียงกับ กุนเด้ 


จากปัญหาข้างต้นจึงทำให้ ชาบี เหลือตัวเลือกตำแหน่งแบ็กขวาคือ เซร์จี้ โรเบร์โต้ เพียงคนเดียวเท่านั้น แต่แข้งวัย 30 ปีมีปัญหาที่เอ็นร้อยหวายตั้งแต่เกมกับ วิคตอเรีย พิลเซ่น ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถูกถอดออกจากสนามในช่วงพักครึ่ง

เซร์จี้ โรเบร์โต้ กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูร่างกาย ซึ่ง ชาบี พยายามปฏิบัติต่อนักเตะที่บาดเจ็บมาเป็นเวลานานด้วยความระมัดระวังเช่นเดียวกับ อันซู ฟาตี แนวรุกวัย 19 ปี เทรนเนอร์วัย 42 ปีจะไม่เสี่ยงใช้งานนักเตะเกินพิกัดเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บเพิ่มเติม 

ดังนั้น ชาบี จึงจำเป็นต้องมองหาตัวช่วยแบ่งเบาภาระของ เซร์จี้ โรเบร์โต้ ระหว่างที่ตัวเลือกรายอื่นอยู่ระหว่างการฟื้นฟูร่างกาย 


จากสถานการณ์ปัจจุบัน ชาบี มีตัวเลือกตำแหน่งเซนเตอร์ 3 คนคือ เคราร์ด ปีเก้, อันเดรียส คริสเตนเซ่น และ เอริก การ์เซีย จาก 3 คนนี้ ชาบี สามารถขยับ เอริก การ์เซีย มาเล่นแบ็กขวา หลังแนวรับวัย 21 ปีเคยลงเล่นตำแหน่งดังกล่าวในซีซั่นที่แล้ว เพียงแต่ยังสอบไม่ผ่านในบทบาทดังกล่าวเท่านั้น

อีกทางเลือกสำหรับ ชาบี คือการโยก 1 ใน 3 แบ็กซ้ายอย่าง จอร์ดี้ อัลบา, มาร์กอส อลอนโซ่ และ อาเลฆานโดร บัลเด้ มาเล่นแบ็กขวาชั่วคราว แม้ว่ามันจะมีความเสี่ยงเนื่องจากเป็นการฝืนธรรมชาติของนักเตะ แต่หากมันมีความจำเป็น เทรนเนอร์วัย 42 ปีก็ต้องตัดสินใจเลือก

จาก 3 แบ็กซ้ายที่จะถูกโยกมาเล่นแบ็กขวาอาจเป็นได้ทั้ง มาร์กอส อลอนโซ่ หรือ อาเลฆานโดร บัลเด้ ซึ่งเคยเล่นตำแหน่งดังกล่าวมาบ้างแล้ว


อีกทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับ ชาบี เอร์นานเดซ นั่นคือการปรับทัพมาเล่นระบบ 3 เซนเตอร์แล้วใช้ระบบวิงแบ็ก แต่มันก็มีความเสี่ยงหากมีนักเตะบาดเจ็บเพิ่มเติมโดยเฉพาะตำแหน่งดังกล่าว ท่ามกลางโปรแกรมชุกในช่วงเดือนตุลาคมที่ต้องลงสนามถึง 9 นัด 

ทางเลือกสุดท้ายของเทรนเนอร์วัย 42 ปีคือการผลักดันแนวรับจาก บาร์เซโลน่า แอธเลติก ของ ราฟาเอล มาร์เกซ ขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่ในบางเกม ซึ่งมีหลายตัวเลือกทั้ง อัลบาโร่ นูนเญซ, มาร์ก กาซาโด้ หรือ อัลบาโร่ ซานซ์ 

อัลบาโร่ นูนเญซ วัย 22 ปี เพิ่งย้ายมาเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า แอธเลติก ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เขามีบทบาทสำคัญในทีมของ ราฟาเอล มาร์เกซ ที่จัดทัพลงเล่นระบบ 3-4-3 โดยลงเล่น 5 เกมในซีซั่นนี้และทำหนึ่งแอสซิสต์ 


มาร์ก กาซาโด้ เซนเตอร์และมิดฟิลด์ตัวรับวัย 19 ปีของ บาร์เซโลน่า แอธเลติก เคยมีส่วนร่วมกับการฝึกซ้อมและลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมาอาจอยู่ในข่ายพิจารณาของ ชาบี เอร์นานเดซ เช่นเดียวกับ อัลบาโร่ ซานซ์ วัย 21 ปีที่สามารถเล่นได้ทั้งมิดฟิลด์และแบ็กขวา 

การสูญเสียนักเตะแนวรับพร้อมกันหลายรายจะส่งผลกระทบต่อ บาร์เซโลน่า มากหรือน้อยเท่านั้น เพียงแต่ ชาบี เอร์นานเดซ จะแสดงให้เห็นว่าเขามีกึ๋นพอที่จะทีมอาซูลกราน่าประคองตัวฝ่าสถานการณ์นี้แบบเจ็บตัวน้อยที่สุดได้อย่างไรเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})