:::     :::

'อีกวาอิน'หวังรีไทร์ฐานะแชมป์

วันอังคารที่ 04 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
579
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กอนซาโล่ อีกวาอิน ยืนยันการประกาศอำลาอาชีพค้าแข้งหลังจบฤดูกาล 2022 โดยคาดหวังว่าจะปิดฉากในฐานะแชมป์กับ อินเตอร์ ไมอามี่

กอนซาโล่ อีกวาอิน กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ของ อินเตอร์ ไมอามี่ เตรียมอำลาอาชีพค้าแข้งหลังศึก เมเจอร์ลีก ซีซั่น 2022 สิ้นสุดลง ซึ่งหัวหอกชาวอาร์เจนไตน์หวังส่งท้ายด้วยการนำต้นสังกัดผ่านเข้ารอบเพลย์ออฟ เอ็มแอลเอส ในฤดูกาลสุดท้ายของเขา

อีกวาอิน เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ ปาแลร์โม่ ก่อนจะย้ายเข้าทีมเยาวชน ริเวอร์ เพลท ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จนกระทั่งลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ในปี 2005 ก่อนจะย้ายมา เรอัล มาดริด อีก 2 ปีหลังจากนั้นขณะมีอายุเพียง 20 ปี

ตลอด 7 ฤดูกาลในมาดริดเป็นช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จมากสุดของ อีกวาอิน หลังการคว้าแชมป์ ลา ลีกา 3 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย และ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 2 ครั้ง โดยยิงรวมกัน 121 ประตูจากการลงเล่น 264 เกม 


อีกวาอิน ย้ายมาอยู่กับ นาโปลี ในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ร่วมคว้าแชมป์ โคปปา อิตาเลีย และ ซูเปอร์ โคปปา อิตาเลีย หลังยิง 91 ประตูจากการลงเล่น 146 เกมตลอด 3 ปีในเมืองเนเปิ้ลส์ ก่อน ยูเวนตุส จะดึงเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ด้วยค่าตัวสูงถึง 90 ล้านยูโร

ทีมม้าลายปล่อย อีกวาอิน ย้ายไปเล่นกับ เอซี มิลาน และ เชลซี ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงฤดูกาล 2018-2019 เนื่องจากสโมสรต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย ก่อนจะปล่อยมาอยู่กับ อินเตอร์ ไมอามี่ ในช่วงเดือนกันยายนปี 2022 หลังการยกเลิกสัญญากับกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ที่ทำรวมกัน 66 ประตูจากการลงเล่น 149 เกม ร่วมคว้าแชมป์ เซเรีย อา 3 ครั้ง


'วันนี้มาถึงแล้วในการกล่าวอำลาฟุตบอล' อีกวาอิน กล่าวระหว่างการแถลงข่าว

'(มัน) เป็นอาชีพที่ให้อะไรกับผมมากมาย และผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกับช่วงเวลาที่ดีและไม่ดี'

'ผมอยากขอบคุณสตาฟฟ์เทคนิคทุกคนที่คอยโค้ชผม ไม่ว่าจะเป็น คลับ ปาแลร์โม่, ริเวอร์ เพลท, เรอัล มาดริด, อาร์เจนตินา, นาโปลี, มิลาน, เชลซี และสุดท้าย อินเตอร์ ไมอามี่'

'ผมจะใช้ช่วงเวลาที่สวยงามกับผมในหัวของผมและในใจของผม'

'ผมมีอาชีพที่คิดไม่ถึงและประสบความสำเร็จมากกว่าที่ผมจะจินตนาการได้ มันเป็นการตัดสินใจที่ผมทำในช่วง 3 หรือ 4 เดือนที่แล้ว'

กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์กระทุ้ง 333 ประตูและ 113 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 707 เกมกับทุกสโมสรของเขา 


ในซีซั่นนี้ อีกวาอิน ทำ 14 ประตูและ 3 แอสซิสต์กับ อินเตอร์ ไมอามี่ ที่มีโปรแกรมลงเล่น 2 เกมสุดท้ายในช่วงฤดูกาลปกติกับ ออร์แลนโด้ ซิตี้ และ ซีเอฟ มอนทรีออล เพื่อลุ้นแย่งตั๋วเล่นเพลย์ออฟของฝั่ง อีสเทิร์น คอนเฟอเรนซ์ 

'แรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่สุดของผมคือการช่วยเพื่อนร่วมทีมของผม' อีกวาอิน กล่าวเสริม 'ผมคิดว่าของขวัญดีที่สุดที่ผมสามารถมอบให้เพื่อนร่วมทีมได้คือการรีไทร์ในฐานะแชมป์ร่วมกับพวกเขา เพราะพวกเขาอยู่กับผมที่นั่น'

'พวกเขาเห็นผมในช่วงที่ผมตกต่ำในปีนี้ และพวกเขาช่วยเหลือผมตลอดเส้นทางนี้ ไม่ใช่แค่ผู้เล่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเจ้าหน้าที่กายภาพ, พี่ชายผม (เฟเดรีโก้), ครอบครัวของผม และนี่คือสำหรับพวกเขาทั้งหมดเช่นกัน'

'ผมต้องการรีไทร์ที่นี่ในฐานะแชมป์ เหมือนว่าผมสมควรรีไทร์และมันจะเป็นความฝันที่พิเศษมาก ผมรู้ว่าเหลืออีก 2 เกมและเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแฟนๆจะมาที่สนาม และผนึกสนาม เพราะมันสำคัญมากสำหรับพวกเรา และเมื่อเราเข้าสู่รอบเพลย์ออฟ เรื่องราวจะแตกต่างออกไป และความฝันของผมคือการรีไทร์ในฐานะแชมป์ร่วมกับเพื่อนร่วมทีมทุกคน' อีกวาอิน กล่าว 

ขณะที่ ฟิล เนวิลล์ เฮดโค้ช อินเตอร์ ไมอามี่ กล่าวถึงกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ว่า 'มีคำถามมากมายเกี่ยวกับเขาเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ แต่เราพูดถึงมรดกและวิธีที่เขาต้องการเป็นที่จดจำ' 

'คุณสามารถโบกธงสีขาวหรือแสดงสิ่งที่คุณเป็นได้'

'สิ่งที่เขาได้แสดงให้เห็นตั้งแต่นั้นมาคือเขาได้พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นนักเตะระดับ เวิลด์ คลาสและเป็นผู้ชนะ ฤดูกาลยังคงดำเนินต่อไปและเขาต้องแบกรับและสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มนักเตะหนุ่มต่อไป'

'เขายืนขึ้นและอิทธิพลของเขานอกสนามไม่สามารถประเมินค่าได้'


อีกวาอิน ยังทำ 31 ประตูจากการลงเล่นกับทีมชาติอาร์เจนตินา 75 เกม และมีส่วนช่วยทัพ 'ฟ้า-ขาว' ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลโลกปี 2014 รวมถึงรายการ โกปา อเมริกา อีกสองครั้งในปี 2015 และ 2016 ซึ่งลงเอยด้วยการพ่ายแพ้ทั้งหมด และลงเล่นเกมสุดท้ายกับทีมชาติของเขาในเกมชนะ ไนจีเรีย 2-1 ในศึก เวิลด์ คัพ ปี 2018

เขาต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อลงเล่นกับทีม 'ฟ้า-ขาว' หลังการเป็นส่วนหนึ่งของเกมชิงชนะเลิศ 3 ทัวร์นาเมนต์สำคัญ โดยเฉพาะนัดชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลโลกปี 2014 ที่ อีกวาอิน หลุดเข้าไปดวลเดี่ยวกับ มานูเอล นอยเออร์ แต่เขายิงพลาดไปอย่างไม่น่าเชื่อ ก่อนจะกลายเป็นฝ่ายแพ้จากการทำประตูชัยของ มาริโอ เกิตเซ่ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

การตกเป็นเป้าวิจารณ์ส่งผลให้ อีกวาอิน ตัดสินใจอำลาทีมชาติอาร์เจนตินาในปี 2018 เพื่อความสุขของคนจำนวนมากในบ้านเกิดของเขา


'เราต้องระมัดระวังมากขึ้นถึงอันตรายที่อาจเกิดจากการดูหมิ่น เพราะบางครั้งมันไม่สามารถแก้ไขได้ และผู้คนก็ไม่เข้าใจเรื่องนั้น' อีกวาอิน กล่าว

'ผมก้มหน้าลงเป็นเวลา 15 ปีในการเผชิญกับการดูหมิ่น โดยส่วนตัวแล้วพวกเขาไม่เคยพูดอะไรกับผมเลย และถึงจุดหนึ่งที่ผมจะไม่ยอมก้มหัวให้อีกต่อไป'

'ทำไมเราไม่มีสิทธิ์ตอบโต้ และทำไมคนไม่มีชื่อเสียงถึงมีสิทธิ์ทำเช่นนั้น เพราะเราเล่นฟุตบอล บางคนได้เงินมากกว่า คนอื่นไม่ เราทุกคนสมควรได้รับความเคารพ'

'ถ้าจะวิพากษ์วิจรณ์ผมก็ต้องยอมรับการตอบสนอง ถ้าไม่ก็อย่าวิจารณ์ผม ยอมรับในสิ่งที่ผมโต้ตอบ ผมเบื่อที่จะหุบปากและไม่โต้ตอบการดูถูก ถ้ามันเกิดขึ้นกับผมในฐานะส่วนตัว ผมจะไม่อดทนต่อการดูหมิ่นอีกต่อไป และแม้แต่น้อยต่อหน้าครอบครัวผม' 


'ผู้คนไม่รู้ว่าคุณเคยเจอปัญหา 3 ครั้งกับ อาร์เจนตินา แม่ของผมเสียชีวิต และยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาส่งคุณไปสู่การดูหมิ่นมากมาย'

'ในช่วงเวลานั้นมันกระทบกระเทือนผม และเมื่อเวลาผ่านไป ผมไม่เห็นมันเป็นแบบนั้น แต่เราต้องให้ความสำคัญเพราะมันสร้างความเสียหายที่แทบจะหาทางแก้ไขไม่ได้'

'สิ่งที่ทำให้ผมโกรธคือมันกลายเป็นเรื่องปกติ และมันเป็นเรื่องปกติอย่างเช่นการไปซูเปอร์มาร์เก็ตและทำให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ บางอย่างที่อ้างว่าชีวิตได้รับการทำให้เป็นเรื่องปกติ' อีกวาอิน กล่าว 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด