:::     :::

หลุยส์ ซัวเรซ : เอ็นรีเก้ คือเทรนเนอร์ที่ดีที่สุดในอาชีพของผม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลุยส์ อัลเบร์โต้ ซัวเรซ ดิอ๊าซ (ซัลโต้, 1987) เดินทางมาถึงที่นัดหมาย (เวียนนา,ออสเตรีย) ด้วยชุดวอร์มทีมชาติอุรุกวัยในอิริยาบถสบายๆ นั่งพูดคุยถึงเรื่องราวของเขา ทั้งเรื่องสโมสรและทีมชาติ ซึ่งอีกไม่ถึง 2 เดือนฟุตบอลโลกที่ กาตาร์ ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว

ถาม : ผมจำได้ถึงบทสัมภาษณ์ครั้ งแรกของเราที่ อัมสเตอร์ดัม ในปี 2008 ตอนนั้นคุณยังเป็นผู้เล่นของ อาแจ็กซ์ คุณมีความทรงจำอะไรกับเกี่ยวกับ หลุยส์ คนนั้นบ้าง ?

ซัวเรซ : พวกเราทุกคนต่างก็เปลี่ยน และฟุตบอลก็คือจุดหมายปลางทาง ด้วยเหตุนี้ผมก็เป็นคนนึงที่ เปลี่ยนไปเช่นกัน แต่ลึกลงไปแล้ว หลุยส์ คนเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย ยังคงกระหายชัยชนะ, กระหายความสำเร็จ สิ่งนี้คือสิ่งที่ผมเคยเป็น, เป็นอยู่ และจะเป็นตลอดไป ผมอาจดีขึ้นกว่าเดิมในบางแง่มุม แต่ในแง่ควรามกระหายที่จะต่อสู้ ผมยังคงเป็น หลุยส์ คนเดิม 


ถาม : การย้ายไป นาซิอองนาล ถือเป็นการตัดสินใจที่ แสนโรแมนติก ?

ซัวเรซ : ใช่, ชัดเจนว่าเป็นอย่างนั้น เราตัดสินใจกลับไปยังทีมที่ ผมจากมา ไปยังทีมที่ผมรู้สึกขอบคุ ณเสมอมา มันเป็นการตัดสินใจที่ยากและซั บซ้อนเพราะผมมีฟุตบอลโลกที่ใกล้ เข้ามา แต่ผมไปที่นั่นด้วยความเชื่อมั่ นและมั่นใจว่าผมกำลังเดิ นไปในเส้นทางที่ถูกต้ องเพราะผมต้องการรักษาจั งหวะการเล่นของตัวเองเอาไว้  แต่การจะเตรียมร่างกายให้แข็ งแกร่งไม่ว่าจะในลีกไหนนั้นไม่ ใช่เรื่องง่ายเลย 



ถาม : คุณเล่นไป 8 เกม แต่ยังไม่มีเกมไหนเลยที่คุณเล่ นจนจบ จนถึงตอนนี้คุณทำไป 4 ประตูกับ 3 แอสซิสต์ แฮปปี้กับผลงานของตัวเองมั๊ย ? 

ซัวเรซ : มากๆ, เหนืออื่นใดก็คือความรักที่ แฟนๆทั่วประเทศมอบให้ ไม่เฉพาะแค่แฟนนาซิอองนาลเท่านั้ น ฟุตบอลที่นั่นมีความเป็นอริสูง แต่ผมกลับได้รับความรักจากทุ กคนในมอนเตวีเดโอไม่ว่าจะเป็ นกองเชียร์จากทีมไหน 

นาซิอองนาล กำลังอยู่ในไดนามิกของชั ยชนะและพวกเรารู้สึกแข็งแกร่ง ด้วยความคาดหวังที่ต้ องพยายามชนะในทุกเกม 


ถาม : กลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่ วโลกเลยตอนที่คุณเดินเข้าไปที่ ห้องแต่งตัวของ ลิเวอร์พูล มอนเตวีเดโอ ซึ่งอยู่ในสภาพทรุดโทรม หลังคามุงด้วยสังกะสี (https://www.youtube.com/watch?v=VVSHZjdMPl4), คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง ? 

ซัวเรซ : มันกลายเป็นข่าวดังก็เพราะว่ าผมผ่านการเล่นในระดับสูงสุ ดมาแล้ว ซึ่งมันดูแปลกตาที่ผมเดินเข้ าไปในห้องแต่งตัวที่อยู่ ในสภาพแบบนั้น แต่ผมเกิดมาจากตรงนี้ ในที่แบบนี้ ที่อุรุกวัย ผมมีความสุขและภูมิใจที่เติ บโตมาในแบบนี้ ผมไม่มีปัญหาเลยที่จะต้องเปลี่ ยนมาเล่นในสนามแบบนี้ แต่จริงอยู่ที่ภาพลักษณ์ของฟุ ตบอลลีกอุรุกวัยมันไม่ได้ สวยงามนัก  

ถ้าเราอยากดึงผู้เล่นระดับท็ อปเช่น ฟัลเกา หรือ ดีเอโก้ กอสต้า มาเล่นที่นี่ เราไม่สามารถให้ผู้คนเห็นภาพเช่ นนี้ของประเทศและของลีกเราได้ ถ้าคุณเอาภาพห้องแต่งตัวแบบนี้ ให้พวกเขาดู พวกเขาคงจะบอกว่าไม่อยากมาเล่ นแน่ๆ แต่ส่วนของผมนั้นแตกต่างกัน ผมเป็นอุรุกวาโย่ ผมทำให้ชีวิตผมมีความสุข แต่เราจำเป็นต้องปรับปรุงเรื่อง facility  ให้ดีขึ้นจริงๆหากหวังที่จะเติ บโตขึ้น 



ถาม : อุรุกวัย ทีมชาติของคุณ , ดีเอโก้ อลอนโซ่ บอกว่าทีมมีโอกสที่จะคว้าแชมป์ โลกได้ คุณมองเหมือนกันหรือเปล่า ? 

ซัวเรซ : เราสมควรภูมิใจในตัวนักเตะกลุ่ มนี้ที่สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ ายฟุตบอลโลกได้ 4 สมัยติดต่อกัน และยังมีนักเตะวัยหนุ่มที่กำลั งจะได้เล่นสมัยที่ 3 เช่น โฮเซ่ คิมิเนซ สิ่งนี้นับว่ามีคุณค่าอย่างมาก ทีมของเราเป็นส่วนผสมของนั กเตะมากประสบการณ์กับนักเตะอายุ น้อย และมีศักยภาพสูงซึ่งนี้จะส่ งผลต่อฟุตบอลโลกในครั้งนี้ 


ถาม : กับ เฟเด บัลเบร์เด้ อะไรในตัวเขาที่คุณรู้สึกทึ่ งมากที่สุด ระหว่างร่างกายที่แข็งแกร่งกั บการพัฒนาทางด้านเทคนิคการเล่น ?  

ซัวเรซ : ไม่ใช่ว่าผมจะโอ้อวดนะ แต่คุณไปค้นดูในหนังสือพิมพ์ได้ เลยว่าผมเคยให้สัมภาษณ์ไว้ตอนที่ ผมเห็นเขาเล่นให้ทีมชาติครั้ งแรกเมื่อปี 2017 ว่าเขาทำให้ผมนึกถึง สตีเว่น เจอร์ราร์ด ที่เคยเล่นด้วยกันที่ ลิเวอร์พูล เขามีศักยภาพที่คล้ายคลึงกันมาก เป็นพวก box to box , มีลูกยิงที่ทรงพลัง, เปลี่ยนจังหวะการเล่นได้อย่างน่ าทึ่ง พุ่งทะยานเข้าสู่เขตโทษอยู่ ตลอดเวลา 

ผมไม่ชอบการเปรียบเทียบ แต่คาแรกเตอร์ของทั้งคู่คล้ายกั นมาก กับ เฟเด ผมเห็นเขาก้าวขึ้นมาและพัฒนาขึ้ นอย่างก้าวกระโดด ในทีมที่ล้อมรอบด้วยซูเปอร์ สตาร์ ซึ่งเป็นผลดีกับเขา 


ถาม : แต่อุรุกวัยเป็นทีมที่เด่ นในการเล่นเกมตรงกลางสนามมากกว่ าริมเส้น ?

ซัวเรซ : ตรงส่วนนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสิ นใจของเทรนเนอร์, ที่ อุรุกวัย นั้นมอบโอกาสให้เขาได้ แสดงความเป็นตัวเองอย่างเต็มที่ ไม่เขินอาย กล้าที่ยิงบอลออกไป ต่อจากนั้นหลังผ่านการเล่นไปสั กพัก เขาก็รู้สึกว่าตัวเองโดดเด่นขึ้ นเพราะเพื่อนร่วมทีมทุกคนต่างมั่ นใจในตัวเขา 


ถาม :  คุณคิดว่า สเปน ดีพอที่จะลุ้นแชมป์โลกได้หรื อเปล่า ?

ซัวเรซ : แน่นอน พวกเขาอาจแพ้ในบางเกม แต่ หลุยส์ เอ็นรีเก้ สมควรพึงพอใจ สเปน คือหนึ่งในแคนดิเดตเมื่อดูจากตั วผู้เล่น,คุณภาพ และการมีเทรนเนอร์ที่ดีที่สุ ดเท่าที่ผมเคยร่วมงานมาตลอดอาชี พนักฟุตบอลของผม , เอ็นรีเก้ ดีที่สุดจากสิ่งที่เขาถ่ ายทอดออกมาและความเชื่อมั่ นในไอเดียของตัวเอง 

(อ่านต่อฉบับหน้า)


เจมส์ ลา ลีกา 

  แปล&เรียบเรียง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด