:::     :::

เริ่มฉายแสง

วันพฤหัสบดีที่ 06 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
818
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การตัดสินใจของเด็กหนุ่มโมร็อกโกที่ย้ายจาก เนเธอร์แลนด์ มาหากินใน ฝรั่งเศส นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่และน่าสนใจอย่างมาก

จากสโมสรที่เล่นในเวทียุโรปแทบทุกปีอย่าง อัลค์มาร์ ตอนนี้ ซากาเรีย อาบูคาล ตัดสินใจมาอยู่กับ ตูลูส น้องใหม่ (หน้าเก่า) ของเวที ลีก เอิง 

หลายคนคงแปลกใจกับทางที่แข้งวัย 22 ปีเลือกคราวนี้ แต่หาหมองย้อนกลับไปในอดีตจะพบว่าเส้นทางของ อาบูคาล น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

เกิดในครอบครัวคนกีฬา แม่เป็นถึงอดีตแชมป์กรีฑาแอฟริกันกับทีมชาติโมร็อกโก ส่วนพ่อเจ๋งกว่าตรงที่ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลมัครเล่นเมื่อปี 2008 เพื่อให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนได้พัฒนาฝีเท้า เพราะตอนนั้น อาร์เคซี วาลไวค์ ยุบทีมเยาวชนเนื่องจากปัญหาทางการเงิน

เส้นทางของ อาบูคาล ดำเนินไปเรื่อยๆ จากนั้นใช้เวลา 8 ปีในทีมเยาวชน วิลเลม II ก่อนจะได้โอกาสสำคัญในการย้ายไปสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง พีเอสวี เมื่อปี 2018 

แต่ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่ อาบูคาล คาดหวังเนื่องจากมีโอกาสลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่แค่ 2 นัดทำให้การเดินทางครั้งใหม่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิดไว้

ณ ตอนนั้นมีรายงานสโมสรดังจากอังกฤษพยายามติดต่อเด็กหนุ่มรายนี้ ซึ่งทั้ง ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ กับ เอฟเวอร์ตัน ให้ความสนใจ ทว่า อาบูคาล ตัดสินใจเลือก 'อัลค์มาร์'

3 ปีในถิ่น AFAS สเตเดียม นับเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของ อาบูคาล เพราะที่นั่นเขาสามารถสร้างผลงานอันโดดเด่น พัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นหนึ่งในกำลังหลักของสโมสร และที่สำคัญคือการถูกทีมชาติโมร็อกโกเรียกไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่เมื่อปลายปี 2020 

วันเวลาล่วงเลยผ่านไปจนถึงหน้าร้อนที่ผ่านมา มันคือการเดินทาง (อีกครั้ง) ของ อาบูคาล และหนนี้จุดหมายอยู่ที่ต่างประเทศ

ตูลูส เร่งเครื่องเจรจาก่อนจะคว้าเข้าทีมเป็นรายแรกในช่วงตลาดซัมเมอร์ แน่นอนว่าการมาของ อาบูคาล คือการช่วยยกระดับสโมสรและพาทีมหนีรอดตกชั้นในฤดูกาล 2022/23 

ด้วยการเล่นที่หลากหลายทำให้ อาบูคาล ถูก ฟิลิปป์ มงตานิเย่ร์ จับไปเล่นในตำแหน่งที่แตกต่างกันทั้ง แบ็กซ้าย กองหน้าตัวเป้า หรือตัวริมเส้น แต่จุดที่สามารถงัดศักยภาพออกมาได้ดีสุดคือ 'ปีก' ที่นักเตะเล่นได้ทั้งสองฝั่ง 

ตำแหน่งดังกล่าวทำให้ อาบูคาล กลายมาเป็นแกนหลักพร้อมสร้างผลงานที่ดี โดยเฉพาะการคุกคามแนวรับฝ่ายตรงข้ามและยังคอยช่วยทีมตามแท็กติกที่ได้รับมอบหมาย

ผ่านไป 9 นัด แข้งวัย 22 ปีสร้างผลงาน 3 ประตูกับ 2 แอสซิสต์ในลีก เอิง ซึ่งนับว่าไม่เลวกับช่วงเริ่มต้นในทีมใหม่และลีกแห่งใหม่เช่นนี้

ผลงานอันโดดเด่นสะดุดตาโดยเฉพาะในเกมล่าสุดที่พาทีมเอาชนะ มงต์เปลลิเย่ร์ จึงกลายมาเป็นเรื่องที่แฟนบอลพูดถึง และมองว่าแข้งโมร็อกโกรายนี้จะกลายมาเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพา ตูลูส ไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้

ถือเป็นสัญญาณที่ดีซึ่งถูกส่งออกมาจากการเล่นของ อาบูคาล แน่นอนว่านอกเหนือผลงานอันยอดเยี่ยมยังรวมไปถึงความหลากหลายและความสามารถในการยืนตำแหน่งซึ่งจะช่วยในเรื่องแผนการของ ตูลูส ได้อย่างมาก

พร้อมทั้งความห้าวตามวัย ต้องการโชว์ของที่อยู่ในตัว และที่สำคัญคือความมุ่งมั่นพัฒนาฝรเท้าที่นักเตะยังคงต้องการยกระดับให้ดีกว่าเดิม

แม้งานหนักยังคงรอ อาบูคาล และ ตูลูส อยู่ข้างหน้า แต่ด้วยฟอร์มการเล่นและการปรับตัวเข้าหากันได้ดี จึงไม่แปลกที่แฟนๆ เตเฟเซ จะมีความหวังถึงอนาคตวันข้างหน้า



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด