:::     :::

มาดริดแกร่งฐานะทีม'อลาบา'

วันพฤหัสบดีที่ 06 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
674
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาวิด อลาบา ก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการแนวรับคนใหม่ของ เรอัล มาดริด ตั้งแต่ย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 และประสบความสำเร็จตั้งแต่ซีซั่นแรก

ดาวิด อลาบา ประสบความสำเร็จตั้งแต่ปีแรกที่ค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ด้วยการคว้า 'ดับเบิ้ลแชมป์' ทั้ง ลา ลีกา และ แชมเปี้ยนส์ลีก หลังย้ายมาจาก บาเยิร์น มิวนิค แบบไม่มีค่าตัวในช่วงซัมเมอร์ปี 2021

อลาบา เป็นหนึ่งในแข้งมาดริดที่ทำผลงานเด่นในเกมล่าสุดที่เฉือนชนะ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค 2-1 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกมที่ทีมชุดขาวมีโอกาสล่อเป้าทีมเยือนจากยูเครนมากมายหลายครั้งและน่าจะชนะด้วยสกอร์ขาดลอยจน โทนี่ โครส พูดติดตลกหลังเกมว่าควรจะจบด้วยสกอร์ 7-1 ด้วยซ้ำ

'แค่ 7-1 เหรอ? (หัวเราะ) ผมไม่รู้ว่าเรามีโอกาสมากแค่ไหนในท้ายที่สุด ไม่ว่าในกรณีใดมีโอกาสมากมาย ดังนั้นผมเชื่อว่าเราสมควรชนะ' อลาบา กล่าว

กองหลังวัย 30 ปี ยังกล่าวถึงการเริ่มต้นการป้องกันแชมป์ยุโรปของพวกเขาว่า 'เรามีความสุขและพอใจกับมันอย่างแน่นอน นั่นเป็นเป้าหมายของเราอย่างแน่นอน ในการคว้าชัยชนะ 3 เกมแรก การขึ้นนำเป็นจ่าฝูงด้วยการมี 9 คะแนน และทำให้เราออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ดี'


อลาบา ยังพูดถึงการเปลี่ยนแปลงทีมระหว่างฤดูกาลนี้กับซีซั่นที่แล้วว่า 'ผมคิดว่ามันคล้ายกับที่เคยเป็นมาที่ เรอัล มาดริด ยืนหยัดเพื่อสิ่งนั้นเสมอมา ทีมที่แข็งแกร่งมากๆ ทีมที่มีขุมกำลังแข็งแกร่งมากจริงๆ'

'มันไม่ใช่ความลับที่เราแข็งแกร่งมากในฐานะทีม แต่แน่นอนว่าเรายังมีนักเตะบางคนที่สามารถสร้างความแตกต่างและนำคุณภาพที่ยอดเยี่ยมมาด้วย'

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ โอเรเลียง ชูอาเมนี่ หลัง เรอัล มาดริด จ่ายเงิน 80 ล้านยูโรเพื่อดึงมิดฟิลด์วัย 22 ปีมาจาก โมนาโก ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา อลาบา อดไม่ได้ที่จะกล่าวชื่นชมกองกลางดาวรุ่งทีมชาติฝรั่งเศส

'ใน ชูอาเมนี่, ตอนนี้เรามีนักเตะคนหนึ่งที่ไม่เพียงแต่มีศักยภาพ แต่ยังนำคุณภาพมาพร้อมกับเขาตั้งแต่วันแรก เขาสามารถช่วยทีมได้ตั้งแต่วันแรกและมีส่วนร่วมอย่างมาก'

'และแน่นอนว่ามันไม่ง่ายอย่างนั้น หลังการจากไปของ กาเซมีโร่ ซึ่งผมคิดว่าเล่นระดับ เวิลด์-คลาส ในตำแหน่งนั้นมาเป็นทศวรรษแล้ว' 


อลาบา จะมีส่วนร่วมกับเกม 'เอล กลาซิโก้' ครั้งแรกของซีซั่นนี้กับ บาร์เซโลน่า ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการลงเผชิญหน้ากับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ เพื่อนเก่าตอนที่ยังค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค เป็นครั้งแรกในลีกเมืองกระทิงด้วย

เลวานดอฟสกี้ เคยเล่นร่วมกับ อลาบา ในช่วงปี 2014-2021 ก่อน อลาบา จะย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 ตามด้วย เลวานดอฟสกี้ ที่โยกมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาลนี้ ซึ่งกองหลังทีมชาติออสเตรียยกย่อง 'เลวาน' ว่าเป็นหนึ่งในกองหน้าดีที่สุดของเกม

'ผมไม่แปลกใจกับ เลวี่ ผมรู้จักเขาเป็นอย่างดี ตั้งแต่ตอนที่ผมอยู่ที่มิวนิค เป็นเวลาหลายปีในมิวนิค ผมสามารถสัมผัสได้ถึงสิ่งที่เขาทำที่นี่ในสเปน'

'เขาเป็นหนึ่งในกองหน้าดีที่สุดในโลก และเขาได้พิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเขาแสดงให้เห็นอีกครั้งในฤดูกาลนี้'

เลวานดอฟสกี้ เริ่มต้นอาชีพกับ บาร์เซโลน่า อย่างยอดเยี่ยม หลังยิง 9 ประตูจากการลงเล่น ลา ลีกา 7 เกมแรก และยิงทุกรายการรวมกัน 12 ประตูจากการลงสนาม 10 เกม เขาเป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงรางวัล บัลลง ดอร์ ร่วมกับ คาริม เบนเซม่า หัวหอกชาวฝรั่งเศส เพื่อนร่วมทีมของ อลาบา 


เมื่อถูกถามว่าใครจะคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ในปีนี้ ซึ่ง อลาบา ยกรางวัลดังกล่าวให้หัวหอกชาวฝรั่งเศส หลังการทำ 44 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 46 เกม พร้อมนำทัพ 'โลส บลังโกส' คว้า 'ดับเบิ้ลแชมป์' เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา 

'คาริม, ไม่มีข้อโต้แย้งเลย เพราะถ้าคุณดูฤดูกาลที่แล้วของเขา สิ่งที่เขาทำที่นั่น มันน่าเหลือเชื่อจริงๆ ผมรู้สึกซาบซึ้งมากจริงๆที่ได้สัมผัสและเป็นส่วนหนึ่งของมัน และเห็นเขาทำงานทุกวัน'

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อลาบา ได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมที่สามารถเล่นได้ทั้งแบ็กซ้าย, เซนเตอร์ และ มิดฟิลด์ตัวรับ โดย คาร์โล อันเชล็อตติ เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนเลือกใช้งานในตำแหน่งเซนเตอร์ส่วนใหญ่ และขยับมาเล่นแบ็กซ้ายในบางครั้ง

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับตำแหน่งที่เขาชื่นชอบ กองหลังทีมชาติออสเตรียตอบว่า 'ผมสบายใจกว่ากับการเล่นด้านใน ผมยังคิดว่าเขา (อันเชล็อตติ) มองเห็นผมมากขึ้นในตำแหน่งนั้น มันไม่มีความลับที่ผมสามารถเล่นทางซ้ายได้ ถ้าผมต้องเล่นที่นั่นหรือช่วยได้ แน่นอนว่าผมพยายามจะช่วยทีมให้มากสุดเท่าที่ผมสามารถทำได้'


อลาบา ยังพูดถึงการแข่งขันที่ยากลำบากและตารางแข่งขันที่อัดแน่นก่อนถึงฟุตบอลโลกในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ว่า 'อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเรามีเกมจำนวนมาก เราเล่นทุก 3 วันจนถึงเดือนพฤศจิกายนจนถึงฟุตบอลโลก เราต้องมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างมาก'

'สิ่งสำคัญคือเราต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุดสำหรับเกมและฟื้นฟูร่างกายให้ดีสุดเท่าที่เราสามารถทำได้ เราต้องโฟกัสกับฟุตบอลจริงๆ เพื่อที่เราจะประสบความสำเร็จในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า' อลาบา กล่าว

อลาบา เพิ่งคว้ารางวัลนักกีฬาประจำปี 2022 ของ ออสเตรีย จากสมาคมนักข่าวกีฬาในบ้านเกิดของเขา ซึ่งเป็นการคว้ารางวัลดังกล่าวครั้งที่ 3 ต่อจากปี 2013 และ 2014 หลังแนวรับวัย 30 ปีประสบความสำเร็จกับ เรอัล มาดริด ในฤดูกาลที่ผ่านมา

กองหลังวัย 30 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะแกนนำสำคัญในแนวรับของทีมดังแคว้นบาวาเรียก่อนจะย้ายมาสู่ถิ่น 'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' ซึ่ง อลาบา ยังคงเป็นผู้บัญชาการแนวรับมาดริดในทันทีเช่นกัน


'ผมสื่อสารมากมายในสนามตั้งแต่วันแรก มันเป็นส่วนหนึ่งในเกมของผม มันเป็นการร้องขอจากผม แต่มันก็เป็นความต้องการของผมด้วยเช่นกัน'

เมื่อถูกสอบถามเกี่ยวกับการเลือกใช้ภาษาของเขา กองหลังวัย 30 ปีตอบว่าเป็นการใช้ภาษาสเปนที่ผ่านการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานมาอย่างรวดเร็ว

'คำสั่งของผมสำหรับการทำงานในสนามได้ดีมากด้วยภาษาสเปน ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ผมเร่งความเร็วเต็มที่ในชั้นเรียนภาษาของผม การเรียนรู้พื้นฐานอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผม'

'ตอนนี้ผมสามารถพูดคุยกับเพื่อนร่วมทีมได้ดี แต่ภาษาสเปนของผมอาจยังไม่ดีพอสำหรับการให้สัมภาษณ์' 

เมื่อพูดถึงการสื่อสาร อลาบา ถูกถามเกี่ยวกับนักเตะคนใดที่เขาเล่นด้วยและคิดว่าเป็นนักพูดที่ยิ่งใหญ่สุดในสนาม 'โธมัส มุลเลอร์ อยู่ในนั้น บางที ดันเต้ อาจจะเข้าใกล้กว่านี้ ตอนที่ผมเล่นแบ็กซ้าย เขาเล่นเคียงข้างผมในตำแหน่งเซนเตอร์และแนะนำผมได้เป็นอย่างดี ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากเขา'

กองหลังวัย 30 ปี ยังกล่าวถึงการแบ่งปันในห้องแต่งตัวของมาดริดว่า 'กับเรา มีการแบ่งปันระหว่างนักเตะหลายคนทั้ง ลูก้า โมดริช, คาริม เบนเซม่า และ โทนี่ โครส ที่รับผิดชอบในการสื่อสาร'


อลาบา ยังกล่าวถึง คาร์โล อันเชล็อตติ นายใหญ่ของ เรอัล มาดริด ที่เขาเคยร่วมงานกับบอสชาวอิตาเลียนมาแล้วตอนค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค 'ในฐานะบุคคลและในฐานะโค้ช เขาก็เป็นเหมือนเดิม เขายังคงแสดงคุณค่าเดียวกัน การฝึกซ้อมของเขาและวิธีการเล่นฟุตบอลของเขาอาจมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง'

นอกจากนี้เขายังถูกถามเกี่ยวกับวิธีที่ อูลี่ เฮอเนส อดีตประธานสโมสร บาเยิร์น มิวนิค กับ ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด ทำเหมือนกันว่า 'ทั้งสองคนมีบุคลิกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการใช้ชีวิตเพื่อสโมสรของพวกเขา และทั้งคู่ต้องการใกล้ชิดกับทีม'

'ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ มาที่ห้องแต่งตัวหลังจบเกมทุกนัด และบางครั้งหลังการฝึกซ้อมเพื่อพูดคุยกับนักเตะของเรา อูลี่ เฮอเนส ทำเช่นเดียวกัน สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่านักเตะเป็นอย่างไร'


ก่อนจะพูดถึงความสัมพันธ์ของเขากับ เฮอเนส ว่า 'ผมมาที่มิวนิคตอนอายุ 16 ปี และผมมีความสัมพันธ์ที่พิเศษมากกับเขาตั้งแต่ต้น เขามักจะโทรหาผมจากออฟฟิศของเขาเพื่อให้คำแนะนำหรือร้องรอ ผมจำได้ว่าเขาเคยบอกผมว่า 'ผมต้องการให้คุณมีความรับผิดชอบมากขึ้นในสนามและในห้องแต่งตัว''

'ผมสามารถสื่อสารกับเขาได้อย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาเสมอ อูลี่ เฮอเนส ช่วยผมได้มากทั้งในฐานะบุคคลและในฐานะนักฟุตบอล สำหรับผม เขาเป็นแรงบันดาลใจที่ดี'

อลาบา ยังกล่าวถึงช่วงที่อำลามิวนิคหลังการใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนาน 12 ฤดูกาลว่า 'หลังจบเกมสุดท้าย ผมบอกลาเขา และ คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ในห้องนั่งเล่นของสนาม หลังจากใช้เวลาร่วมกันอย่างยาวนานและประสบความสำเร็จ มันมีอารมณ์ร่วมอย่างเป็นธรรมชาติ'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด