:::     :::

งานโค้ชของแข้งเก่าหงส์แดง

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
806
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชาเบียร์ อลอนโซ่ ประเดิมงานเทรนเนอร์ เลเวอร์คูเซ่น ด้วยการนำทีมห้างยายิงสลุต ชาลเก้ 4-0 หลังเข้ารับตำแหน่งนายใหญ่ของทีมห้างยาเพียง 2 วัน

ชาเบียร์ อลอนโซ่ เป็นศิษย์เก่า ลิเวอร์พูล คนล่าสุดที่ก้าวขึ้นมาทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ เลเวอร์คูเซ่น ก่อนประเดิมงานใหม่ด้วยการนำทีมห้างยาทุบ ชาลเก้ 4-0 บนเวทีบุนเดสลีกาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

อลอนโซ่ ถูก เลเวอร์คูเซ่น ดึงเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ต่อจาก เคราร์โด้ เซอัวเน่ นั่นทำให้อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนวัย 40 ปีกลายเป็นแข้งเก่ารายที่ 20 ของ ลิเวอร์พูล ที่ก้าวขึ้นมากุมบังเหียนในปัจจุบัน

ชาเบียร์ อลอนโซ่ (เลเวอร์คูเซ่น)

อลอนโซ่ ยุติอาชีพค้าแข้งในปี 2017 กับ บาเยิร์น มิวนิค ก่อนจะเริ่มต้นงานเทรนเนอร์กับทีมเยาวชนชุดยู-14 ปีของ เรอัล มาดริด จากนั้นเขาย้ายกลับสโมสรเก่า เรอัล โซเซียดาด เพื่อคุมทีม เบ และช่วยต้นสังกัดเลื่อนชั้นสู่เวทีเซกุนด้า ทว่า เรอัล โซเซียดาด เบ ตกชั้นในฤดูกาลที่ผ่านมา ก่อน อลอนโซ่ จะก้าวลงจากตำแหน่งและกลายเป็นนายใหญ่คนใหม่ของทีมห้างยาในปัจจุบัน

สตีเว่น เจอร์ราร์ด (แอสตัน วิลล่า)

เจอร์ราร์ด ตำนานนักเตะ ลิเวอร์พูล ประกาศรีไทร์ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2016 หลังลงเล่นกับ แอลเอ แกแล็คซี่ ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นโค้ชทีมเยาวชนของ ลิเวอร์พูล ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีถัดมา จากนั้น เรนเจอร์ส ดึง 'เจิด' ไปรับตำแหน่งกุนซือในช่วงเดือนเมษายนปี 2018 จนกระทั่ง แอสตัน วิลล่า ดึงมารับตำแหน่งผู้จัดการทีมต่อจาก ดีน สมิธ มาจนถึงปัจจุบัน

เคิร์ค เคาท์ (เดน ฮาก)

เคาท์ ลงเล่นกับ ควิก บอยส์ ทีมแรกของเขาในปี 1998 ก่อนลงเล่นครั้งสุดท้ายกับสโมสรเดียวกันในปี 2018 อดีตกองหน้าวัย 42 ปีก้าวขึ้นมาเป็นนายใหญ่เต็มตัวหลัง เดน ฮาก ดึงมาเป็นเทรนเนอร์ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่สถานการณ์ในปัจจุบันไม่ดีนัก หลังทีมของ เคาท์ เก็บได้เพียง 11 คะแนนจากการลงเล่น 10 นัดและอยู่อันดับ 15 ของ แอร์สเต้ ดิวิซี่ เท่านั้น

นูรี ชาฮิน (อันตัลยาสปอร์)

ชาฮิน ย้ายจาก แวร์เดอร์ เบรเมน มาเซ็นสัญญา 2 ปีกับ อันตัลยาสปอร์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2020 ก่อนสโมสรจะแต่งตั้งเป็นเทรนเนอร์ในช่วงเดือนตุลาคมปีถัดมาด้วยวัยเพียง 33 ปี เขาทำผลงานน่าประทับใจด้วยการนำต้นสังกัดจบอันดับ 7 ในซีซั่นที่แล้ว แต่ออกสตาร์ทฤดูกาลนี้ไม่ดีนักโดยมีเพียง 7 คะแนนจากการลงเล่น 8 เกมแรก

ดาเนียล แอ็กเกอร์ (เฮอร์โฟล์ค โกเก้)

แอ็กเกอร์ เป็นกองหลังที่มีชื่อเสียงจากการเล่นสไตล์ดุดันที่แอนฟิลด์ตลอดช่วง 8 ฤดูกาลครึ่งที่นั่น นับตั้งแต่เลิกเล่นฟุตบอลในปี 2016 เขากลายเป็นช่างสักและยังก่อตั้งบริษัทท่อน้ำทิ้ง ก่อน เฮอร์โฟล์ค โกเก้ จะดึงมาทำงานฐานะเทรนเนอร์ในช่วงเดือนมีนาคมปี 2021 โดยนำต้นสังกัดจบอันดับ 7 ของดิวิชั่น 1 เดนมาร์ก เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ปัจจุบันอยู่อันดับเดียวกันห่างจากโซนเพลย์ออฟเลื่อนชั้น 3 คะแนน

อันเดรีย ดอสเซน่า (เรนาเต้)

ดอสเซน่า ย้ายจาก อูดิเนเซ่ มาเล่นกับ ลิเวอร์พูล เพียงฤดูกาลครึ่งก่อนจะย้ายไป นาโปลี ช่วงเดือนมกราคมปี 2010 และพเนจรไปค้าแข้งกับหลายสโมสรจนกระทั่งเลิกเล่นฟุตบอลกับ ปิอาเชนซ่า ในปี 2017 เขาเริ่มทำงานเทรนเนอร์กับ เครม่า และ ราเวนน่า สองสโมสรระดับ เซเรีย ดี ก่อนจะมาอยู่กับ เรนาโต้ สโมสร เซเรีย ซี ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

ไนเจล คลัฟ (แมนส์ฟิลด์ ทาวน์)

ไอค่อนของ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ แต่เขาประสบปัญหาในช่วงเวลาที่แอนฟิลด์ ก่อนจะย้ายไป แมนฯซิตี้ โดยเล่นกับ ฟอเรสต์ และ เชฟฯเว้นส์เดย์ ด้วยสัญญายืมตัวระหว่างนั้น ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ เบอร์ตัน ในปี 1998 และเลิกเล่นอาชีพในอีก 10 ปีถัดมา โดยเริ่มงานโค้ชกับ เบอร์ตัน, ดาร์บี้ เคาน์ตี้, เชฟฯยูไนเต็ด, เบอร์ตัน จนกระทั่งมาทำงานกับ แมนส์ฟิลด์ ทาวน์ ตั้งแต่ปี 2020 จนถึงปัจจุบัน

อัลเบิร์ต รีเอร่า (โอลิมเปีย ลุบยาน่า)

รีเอร่า เลิกเล่นอาชีพในปี 2018 และเมื่อได้รับใบอนุญาต ยูฟ่า โพร ไลเซนซ์ เขากลับไปทำงานกับ กาลาตาซาราย ในฐานะผู้ช่วยของ ฟาติห์ เตริม และยังมีโอกาสทำงานร่วมกับ โดเมเน็ก ตอร์เรนท์ หลังจากนั้น ก่อนจะก้าวขึ้นมาคุมทีมเต็มตัวในฐานะเทรนเนอร์ของ โอลิมเปีย ลุบยาน่า สโมสรสโลวีเนียตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

คริสเตียน ซีเก้ (เอฟซี ปินซ์เกา)

ซีเก้ อยู่กับ ลิเวอร์พูล เพียงซีซั่นเดียว ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ มึนเช่นกลัดบัค จนกระทั่งประกาศรีไทร์ในปี 2005 และเริ่มงานโค้ชกับทีมเยาวชนสิงห์หนุ่ม จนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นนายใหญ่ของ บีเลเฟลด์ ในปี 2010 แต่ก็แยกทางกับสโมสรหลังคุมทีมลงสนามเพียง 13 เกมพร้อมทำผลงานแย่สุดในรอบ 23 ปีของสโมสร เขาไปทำงานกับ เดเอฟเบ หลังจากนั้น ก่อนจะมากุมบังเหียน อุนเตอร์ฮัคคิ่ง, อัตเลติโก บาเลอาเรส และ ราชบุรี มิตรผล ก่อนมาอยู่กับ เอฟซี ปินซ์เกา สโมสรระดับ เรคิโอนาลลีกาของ ออสเตรีย ตั้งแต่ปี 2019 จนถึงปัจจุบัน

ยาน ครอมคัมป์ (อาเปลดอร์น)

ครอมคัมป์ อยู่ในแอนฟิลด์เพียงครึ่งฤดูกาล ก่อนจะย้ายไป พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และยุติอาชีพค้าแข้งกับ โก อเฮด อีเกิ้ลส์ ในปี 2013 เขาก้าวขึ้นมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ครั้งแรกกับ อาเปลดอร์น ในปี 2020 พร้อมนำทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นดิวิชั่น 4 เมืองกังหันลมครั้งแรกในฤดูกาลนี้ 

ยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ (อาวาลด์สเนส)

หลังการเลิกเล่นอาชีพเมื่อ 5 ปีที่แล้ว อาร์เน่ รีเซ่ มาทำงานฐานะผู้อำนวยการกีฬาของ บีร์คีร์คาร่า สโมสรของมอลตาในปี 2019 แต่อยู่เพียงไม่กี่เดือนก่อนจากไปด้วยเหตุผลส่วนตัว เขาเริ่มงานโค้ชครั้งแรกกับ ฟลินท์ ทอนสเบิร์ก แต่เขาอำลาทีมหลังการตกชั้นสู่ดิวิชั่น 4 ของนอร์เวย์ และเซ็นสัญญา 2 ปีคุมทีมฟุตบอลหญิงของ อาวาลด์สเนส ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

พอล อินซ์ (เร้ดดิ้ง)

อินซ์ ทำงานโค้ชกับหลายสโมสรทั้ง แม็คเคิ่ลส์ฟิลด์ ทาวน์, มิลตัน คีนส์ ดอนส์, แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, น็อตต์ส เคาน์ตี้ และ แบล็คพูล เขาห่างหายไปจากเกมเกือบ 8 ปี ก่อนอดีตแข้งวัย 54 ปี จะถูก เร้ดดิ้ง ดึงมารับงานชั่วคราวและเขาช่วยทีมรอดพ้นการตกชั้นในฤดูกาลที่ผ่านมาจนได้รับงานแบบเต็มเวลาจนถึงปัจจุบัน

พอล คอนเชสกี้ (เวสต์แฮมหญิง)

คอสเชสสกี้ เริ่มงานโค้ชกับทีมเยาวชน เวสต์แฮม เมื่อปี 2017 ก่อนจะมาทำงานฐานะผู้ช่วยของ เจมี่ โอฮาร่า ที่ บิลเลอริเคย์ ทาวน์ แต่กลับมาทำงานฐานะผู้ช่วยโค้ช เวสต์แฮมหญิง ในซีซั่น 2021-2022 จนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นนายใหญ่เต็มตัวตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

ริโกแบร์ ซง (แคเมอรูน)

ซิง อยู่ในแอนฟิลด์เพียงฤดูกาลเดียว ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ เวสต์แฮม, โคโลญจน์ (ยืมตัว), ล็องส์, กาลาตาซาราย และ แทร็บซอนสปอร์ จนกระทั่งรีไทร์ในปี 2010 เขาเริ่มงานโค้ชกับทีมเยาวชนแคเมอรูนเมื่อปี 2016 และได้รับการแต่งตั้งเป็นเทรนเนอร์ทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแทน โตนี่ คอนไซเซา 

เฟร์นานโด ตอร์เรส (แอตเลติโก มาดริด ยู-19)

ไอค่อนของทีมหงส์แดงก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์ของ แอตเลติโก มาดริด ยู-19 ในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 ซึ่งทีมของอดีตกองหน้าวัย 38 ปีทำผลงานดีในซีซั่นนี้ด้วยการอยู่อันดับ 3 ในดิวิชั่นของพวกเขา หลังการคว้าชัย 3 ครั้งจากการลงเล่น 4 เกมแรก

อัลบาโร่ อาร์เบลัว (เรอัล มาดริด ยู-19)

อาร์เบลัว เลิกเล่นอาชีพในปี 2017 โดยลงเล่นกับ เวสต์แฮม เป็นสโมสรสุดท้าย ก่อนจะกลับมาทำงานกับ เรอัล มาดริด และกุมบังเหียนชุดยู-19 ปี ตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงของทีม เฟร์นานโด ตอร์เรส โดยทีมของ อาร์เบลัว นำเป็นจ่าฝูงของดิวิชั่นในปัจจุบัน

ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ (อาร์เจนตินายู-20)

มาสเคราโน่ ประกาศรีไทร์ในปี 2020 โดยลงเล่นกับ เอสตูเดียนเตส ลา ปลาต้า เป็นทีมสุดท้าย ก่อนอดีตมิดฟิลด์วัย 38 ปีจะได้รับการแต่งตั้งเป็นเทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินาชุดยู-20 ปีตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

อัลแบร์โต้ อควิลานี่ (ฟิออเรนติน่ายู-19)

อควิลานี่ สิ้นสุดการเล่นอาชีพในปี 2018 กับ ลาส ปัลมาส ก่อนจะเริ่มต้นงานโค้ชกับทีมเยาวชนของ ฟิออเรนติน่า ในปีถัดมา และทำงานฐานะผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่ในเวลาเดียวกันด้วย ก่อนสโมสรจะแต่งตั้งเป็นเทรนเนอร์ทีมชุดยู-19 ปี ตั้งแต่ปี 2020 จนถึงปัจจุบัน

อีกอร์ บิชคาน (โครเอเชียยู-21)

บิชคาน ยุติอาชีพค้าแข้งในปี 2012 โดยลงเล่นกับ ดินาโม ซาเกร็บ เป็นสโมสรสุดท้าย ก่อนจะเริ่มงานโค้ชกับ รูเดช ในปี 2016 ต่อด้วย โอลิมเปีย ลุบยาน่า และ รีเยก้า ก่อนสมาคมฟุตบอลโครเอเชียจะดึงมารับตำแหน่งโค้ชทีมชาติชุดยู-21 ปี ตั้งแต่ปี 2019 

เกรกอรี่ วิญาล (ดันดียู-18)

วิญาล ไม่มีบทบาทกับ ลิเวอร์พูล มากนักก่อนจะพเนจรไปอยู่กับหลายสโมสรจนกระทั่งรีไทร์ในปี 2013 กับ เบอซิเย่ร์ส เขาเริ่มทำงานโค้ชกับทีมเยาวชน เรนเจอร์ส และได้คุมทีมหญิงในปี 2019 จากนั้นเขาไปทำงานกับทีมเยาวชน มาร์กเซย ในปีถัดมาและกลับมาสกอตแลนด์อีกครั้งโดยทำงานฐานะโค้ชทีมยู-18 ของ ดันดี 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})