:::     :::

มาร์ติเนลลี่ เวอร์ชั่นอัปเกรด

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
684
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เจอร์เก้น คล็อปป์ อาจจะพูดถูกเกี่ยวกับปีกชาวบราซิเลี่ยนรายนี้ ซึ่งกำลังฉีกฟูลแบ็กฝ่ายตรงข้ามให้ขาดเป็นชิ้นๆ ในฤดูกาลนี้

ประตูของ บูคาโย่ ซาก้า ในชัยชนะเหนือ ลิเวอร์พูล 3-2 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์มาดใหม่ และพัฒนาขึ้นของ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่

เมื่อปีกดาวรุ่งของ อาร์เซน่อล รับบอลมาจาก กาเบรียล เชซุส เขาลากตะบึงขึ้นมาจากตรงกลางสนาม โดยรู้ว่าเหลือเวลาอีกไม่กี่วินาทีในช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งแรก

หากเป็นในช่วงก่อนหน้าด้วยสถานการณ์เดียวกันนี้ มาร์ติเนลลี่ อาจก้มหน้าก้มตา และพยายามหาโอกาสเข้าทำด้วยตัวเองโดยไม่สนใจว่ารอบตัวเขามีใครอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าบ้าง

นั่นไม่ใช่การวิจารณ์ แต่นั่นคือสไตล์ของเขาในเกมการแข่งขันขณะที่ย้ายมาจากลีกล่างของบราซิลในฐานะดาวรุ่งที่ยังไม่ได้ผ่านการเจียระไนในปี 2019

แต่ตอนนี้ เรากำลังเห็น มาร์ติเนลลี่ ที่แตกต่างออกไป นี่คือนักเตะที่พัฒนาขึ้นภายใต้การทำทีมของ มิเกล อาร์เตต้า ผู้เล่นซึ่งรู้แน่ชัดว่าต้องทำอะไร และเมื่อใดควรจะต้องทำอะไร

ดังนั้น เมื่อเขาได้บอลจาก เชซุส มาและกระชากด้วยความรวดเร็วเข้าหาประตูของ ลิเวอร์พูล ในวันอาทิตย์ เขามีภาพในใจอยู่แล้วว่าสิ่งต่างๆ จะออกมาเป็นอย่างไร

มันไม่เกี่ยวกับการทำประตูด้วยตัวเอง มันเกี่ยวกับการไปยังตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบเพื่อป้อนบอลที่ดีที่สุดให้กับเพื่อนร่วมทีม

และ มาร์ติเนลลี่ ก็ทำอย่างนั้นด้วยการดึงกองหลัง ลิเวอร์พูล ให้เข้ามาหาเขา ก่อนจะไหลบอลขวางเข้ากรอบ 6 หลา เพื่อให้ ซาก้า ชาร์จง่ายๆ ที่เสาไกล

มันเป็นการเล่นของปีกคุณภาพสูงจากผู้เล่นที่ก้าวไปอีกระดับในช่วง 2-3 เดือนแรกของฤดูกาล 2022-23

"ผมคิดว่ามันเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดของผมกับที่นี่" มาร์ติเนลลี่ กล่าวหลังจบเกมที่เอาชนะ ลิเวอร์พูล เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

"ผมมีความสุขมากกับช่วงเวลานี้"

และมันก็น่าจะเป็นอย่างที่ มาร์ติเนลลี่ บอกจริงๆ

มาร์ติเนลลี่ ทำไปแล้ว 4 ประตู จากการลงเล่น 9 นัดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ ซึ่งน้อยกว่าที่เขาทำได้ทั้งซีซั่น 2021-22 เพียงแค่ 2 ลูกเท่านั้น

ดาวเตะวัย 21 ปี ยังทำอีก 2 แอสซิสต์ ซึ่งก็รวมถึงลูกที่เขาถวายพานไปให้ ซาก้า อย่างสวยงามในวันอาทิตย์ด้วย

"เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม" มิเกล อาร์เตต้า กล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับฟอร์มของ มาร์ติเนลลี่ ในเกมที่ปะทะทีมของ คล็อปป์

"ผมคิดว่าเขามีฟอร์มที่โดดเด่นกับทีมระดับท็อป เขาสร้างความแตกต่างในเกม และนั่นคือการยกระดับเพื่อที่จะเล่นในเกมประเภทนี้ และทำสิ่งต่างๆ ให้เกิดขึ้นจริง"

มาร์ติเนลลี่ เป็นผู้เล่นที่สร้างความตื่นเต้นได้เสมอเมื่ออยู่ในสนาม นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่แฟนๆ เดอะ กันเนอร์ส หลังย้ายมาจาก อีตัวโน่ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในบางครั้ง การขาดประสบการณ์ของเขาก็ทำให้เขาสร้างความผิดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการตัดสินใจจังหวะสุดท้ายในพื้นที่แดนสาม

อาร์เตต้า ก็เฝ้าทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงสิ่งนั้น และในฤดูกาลนี้ เราได้เห็น มาร์ติเนลลี่ ในเวอร์ชั่นที่อัปเกรดความเฉียบขาดมากยิ่งขึ้น

ดาวเตะชาวบราซิเลี่ยนทำประตูเฉลี่ยทุกๆ 195.8 นาที ซึ่งเป็นพัฒนาการที่เห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับฤดูกาลก่อนของเขา (ทุกๆ 311 นาที)

อัตราการเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประตูของเขาคือ 15.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 11.5 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2021-22 ขณะเดียวกันเขาก็มีค่าเฉลี่ยโอกาสยิงต่อเกมมากขึ้น (3 ต่อเกม จากเดิม 2.5 ต่อเกม), ยิงเข้ากรอบมากขึ้น (1.3 ต่อเกม จากเดิม 0.8 ต่อเกม), สร้างสรรค์โอกาสมากขึ้น (2.3 ต่อเกม จากเดิม 1.6 ต่อเกม) และเลี้ยงบอลสำเร็จมากขึ้น (2.3 ต่อเกม จากเดิม 2.2 ต่อเกม)

มาร์ติเนลลี่ สร้างโอกาสไป 19 ครั้งจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ในฤดูกาลนี้ โดยมีเพียง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (26) และ เควิน เดอ บรอยน์ (20) ที่มีสถิติเหนือกว่า

ตอนนี้เขาไม่เพียงแต่เป็นผู้เล่นที่มีพลังมากขึ้น แต่เขายังเป็นผู้เล่นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

และกับการประสานงานกับ กาเบรียล เชซุส และ บูคาโย่ ซาก้า เขาเป็นส่วนหนึ่งของสามแนวรุกที่อันตรายของลีกสูงสุดเมืองผู้ดี โดยทั้ง 3 คนมีส่วนร่วมถึง 22 ประตูโดยตรงระหว่างพวกเขา

"มันวิเศษมากที่ได้เล่นเคียงข้างพวกเขา" มาร์ติเนลลี่ กล่าว

"เรามีเวลาอีกมากในการปรับปรุง ผมคิดว่าเรามีคุณภาพที่ยอดเยี่ยม และผมคิดว่าเราสามารถทำได้มากกว่านี้"

สิ่งสำคัญสำหรับ อาร์เซน่อล ในตอนนี้ก็คือการทำให้อนาคตระยะยาวของ มาร์ติเนลลี่ มั่นคง

แน่นอนว่าด้วยฟอร์มที่พัฒนาไปอย่างมากจะทำให้สโมสรต่างๆ ทั่วยุโรปจับจ้องไปที่พรสวรรค์ของเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตอนนี้เขายังอยู่ในสัญญา 2 ปีสุดท้าย ซึ่งจะหมดลงในซัมเมอร์ ปี 2024 แม้ว่า เดอะ กันเนอร์ส จะมีตัวเลือกในการขยายเพิ่มไปอีก 2 ปีก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ปืนใหญ่ ทราบดีว่า มาร์ติเนลลี่ จำเป็นต้องได้รับการตอบแทนด้วยเงื่อนไขที่ปรับปรุง ซึ่งสอดคล้องกับสถานะของเขาในทีม และการเจรจาเรื่องสัญญาฉบับใหม่กำลังคืบหน้า

ไม่มีความสงสัยจากตัวผู้เล่นเลยว่าเขาต้องการที่จะอยู่กับทีมต่อไป และแฟนๆ อาร์เซน่อล ก็หวังว่าการเจรจาจะเป็นไปอย่างรวดเร็วโดยไร้ปัญหา เพราะ มาร์ติเนลลี่ ได้พิสูจน์แล้วในฤดูกาลนี้ว่าเขาพิเศษมากที่สุด มากกว่าที่หลายคนจะคาดเดาได้

ตอนนี้ เด็กหนุ่มที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยอธิบายว่าเป็นนักเตะ 'พรสวรรค์แห่งศตวรรษ' ได้เติบโตขึ้นแล้ว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด