:::     :::

โรนัลโด้ R9 จากคำบอกเล่าของนักกายภาพ

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,558
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยชื่อของ โรนัลโด้ R9

นี่คือสุดยอดดาวยิงบราซิเลี่ยน ที่หลายคนยกย่องว่าเป็นกองหน้าที่เก่งสุดในโลกในยุคของเขาเอง ไม่ว่าจะเป็นการยิงประตูที่เฉียบคม และสปีดต้นที่จัดจ้าน รวมถึงสกิลสับขาหลอกอันโด่งดัง ทำให้เขากลายเป็นกองหน้าขวัญใจของแฟนบอลทั่วโลก 


อย่างไรก็ตาม โรนัลโด้ เหมือนกับมีคำสาปบางอย่าง ทำให้เขาไม่สามารถยืนระยะได้เหมือนที่ควรจะเป็น นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าอาการบาดเจ็บนั่นเอง แน่นอนว่า เขาผ่านอาการบาดเจ็บหนักที่หัวเข่ามา ก่อนจะพลิกชะตากลับมาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเป็นผลสำเร็จ เราลองไปฟังเรื่องนี้จากปากของนักกายภาพบำบัด  ที่เคยทำงานร่วมกับเขากัน 

ผมมักเปรียบเทียบเขาเหมือนกับนกฟีนิกซ์


นิลตัน เปโตรเน่ นักกายภาพบำบัด กล่าวถึงโรนัลโด้ “R9” ที่เคยอยู่ในความดูแล 


เราทำการทดสอบความเร็วของเขาหลายครั้งที่อินเตอร์ มิลาน เราได้ข้อสรุปว่า โรนัลโด้ ไม่ได้มีเพียงแค่ความเร็วเท่านั้นเปโตรเน่ กล่าวต่อเขายังมีการประสานงานของกล้ามเนื้อที่ยอดเยี่ยม เขาสามารถเปลี่ยนทิศทางการวิ่ง จากซ้ายไปขวาได้อย่างไร้ที่ติ จากการทดสอบพบว่า เขาวิ่งระยะ 100 เมตร ด้วยเวลาประมาณ 10.2 - 10.3 วินาทีเท่านั้น


เขามีพละกำลังที่สุดยอด ถือเป็นของขวัญทางพันธุกรรมเลย เมื่อคุณรวมสิ่งนั้นเข้ากับการฝึกฟุตบอลมานานหลายปี เขาพัฒนาส่วนผสม ระหว่างความเร็ว, ความแข็งแกร่ง, พลัง และการประสานงานของกล้ามเนื้อ 


อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่สามารถระเบิดพลังแบบนี้ออกมา ย่อมมีความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ ทั้งในส่วนของกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น ตามปกติแล้ว คนที่วิ่งช้า มักไม่ค่อยประสบปัญหาแบบนี้


อาการบาดเจ็บของเขา ไม่ได้เกิดจากร่างกายที่อ่อนแอ แต่เกิดจากความสามารถในการระเบิดพลัง เขาไม่เพียงวิ่งเป็นเส้นตรง แต่ยังเปลี่ยนทิศทางการวิ่งด้วยความเร็วที่น่าเหลือเชื่อ หลายครั้งที่เขาล้มลง, ลุกขึ้นมา, เคลื่อนที่จากซ้ายไปขวา ด้วยความรวดเร็ว วิธีการเล่นแบบนี้ นำมาซึ่งอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นได้เสมอ

เปโตรเน่ กล่าวต่อไปว่าอาการบาดเจ็บของโรนัลโด้ แย่ที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอในวงการฟุตบอลเลย คุณคงไม่อยากจะเชื่อ หลังจากผ่าตัด หัวเข่าของเขาบวมเท่าขนาดของลูกฟุตบอล !!! มีการต่อท่อดูดเลือดราว 3-4 สาย เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลย บางช่วงเวลาที่โรงพยาบาล เขาร้องไห้ออกมา และต้องการมอร์ฟีน เพื่อระงับความเจ็บปวด


ครั้งหนึ่ง ตอนกลางดึก เขาโทรมาหาผม พร้อมกับบอกว่า -บอกผมที่ว่า ผมจะสามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง ได้โปรด อย่าโกหกผมเลย- ผมอยู่ในช่วงเวลาเหล่านั้น ตั้งแต่แรกของการฟื้นฟู ในขณะที่คนทั้งโลกบอกว่า เขาไม่มีวันกลับมาได้ วิทยาศาสตร์ก็กังขา และเหล่าทีมแพทย์ยังมีข้อสงสัย


ขอบคุณพระเจ้า ที่ผมมีโอกาสฝ่าฟันช่วงเวลาเหล่านั้น ร่วมกันกับเขา ..... ผมมักเปรียบเทียบเขาเหมือนกับนกฟีนิกซ์ เขามีความสามารถในการกลับมาเกิดใหม่ แม้ว่าทุกคนคิดว่าเขาไม่สามารถทำได้ ตั้งแต่เป็นเด็ก เขามีจิตใจที่เข้มแข็งอยู่เสมอ เรามีการสนทนาที่จริงจังมากมาย เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของเขา กระนั้น เขาจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้ดีมาก

เปโตรเน่ ทิ้งท้ายว่าการกลับมาทันเล่นฟุตบอลโลก 2002 ? สำหรับเขา มันเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อ เขาต้องทำงานหนักราว 9-10 ชั่วโมงในทุกวัน แทบไม่มีการหยุดพักเลย เกิดเครื่องหมายคำถามมากมาย เกี่ยวกับการกลับมาของเขา ดังนั้น เขาจึงต้องต่อสู้กับตัวเอง รวมถึงการต่อสู้กับสื่อต่างๆ ที่ปรามาสว่าเส้นทางลูกหนังของเขามันจบลงแล้ว


เขาทำลายกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในแง่ของนักฟุตบอลคนหนึ่งที่กลับมาลงสนาม หลังจากเจออาการบาดเจ็บครั้งใหญ่ การถูกทำลายเอ็นหัวเข่าอย่างสมบูรณ์ จนก้าวมาอยู่ระดับสูงสุดอีกครั้ง ผู้คนไม่รู้ถึงความเจ็บปวด และความทุกข์ทรมาน การต่อสู้ทั้งหมดนี้ ช่วยให้เขากลายเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น


เปโตรเน่ กล่าวถึงนักเตะที่บาดเจ็บหนัก จนต้องผ่านการผ่าตัด และทรมานกับความเจ็บปวดทางร่างกาย จนสุดท้าย เขากลับมานำทีมชาติบราซิล คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2002 พร้อมกับคว้ารางวัลดาวซัลโวสูงสุดที่จำนวน 8 ประตู 


โรนัลโด้ “R9”

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด