:::     :::

สำนึกรักบ้านเกิดของ'มาเน่'

วันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
687
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซาดิโอ มาเน่ กองหน้าทีมชาติเซเนกัลของ บาเยิร์น มิวนิค คว้ารางวัล โซคราเตส อวอร์ด ครั้งแรกของ ฟร้องซ์ ฟุตบอล ซึ่งมาจากการอุทิศตนรับใช้สังคมและชุมชนของกองหน้าวัย 30 ปี

ซาดิโอ มาเน่ กองหน้าทีมชาติเซเนกัลของ บาเยิร์น มิวนิค กลายเป็นนักเตะคนแรกที่คว้ารางวัล 'โซคราเตส อวอร์ด' ของนิตยสาร ฟร้องซ์ ฟุตบอล เพิ่มเข้ามาในปีนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ โซคราเตส ตำนานแข้งทีมชาติบราซิลที่อุทิศตนรับใช้สังคมและชุมชน 

ฟร้องซ์ ฟุตบอล ระบุว่ารางวัลดังกล่าวมอบให้เพื่อเป็นเกียรติแก่ความคิดริเริ่มทางสังคมดีสุดที่ดำเนินการโดยแชมเปี้ยนส์ที่มีความมุ่งมั่น'

มาเน่ เริ่มต้นกล่าวสุนทรพจน์ในงานรับรางวัลว่า 'ก่อนอื่น ผมอยากจะกล่าวสวัสดีตอนเย็นกับทุกคน'

'ตัวผมเอง, ผมมีความสุขมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพวกคุณในคืนนี้ แน่นอน, อย่างที่คุณพูด บางครั้งผมก็อายที่จะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ผมมีความสุขจริงๆในการทำสิ่งที่ผมสามารถทำได้เพื่อคนของผมและทำให้สิ่งต่างๆดีขึ้น'


แฟนบอลต่างทราบดีถึงพรสวรรค์ในสนามของ มาเน่ แต่คุณรู้หรือไม่ว่ากองหน้าวัย 30 ปีอาจเป็นนักเตะที่ถ่อมตัวและน่ารักที่สุดในโลก 

แต่สิ่งที่เราชอบทำคือความพยายามนอกสนามของ มาเน่ และการอุทิศตนเหล่านั้นของดาวยิงชาวเซเนกัลทำให้รางวัล 'โซคราเตส อวอร์ด' ครั้งแรกตกเป็นของเขา

จุดเริ่มต้นที่ต่ำต้อย

ในขณะที่นักฟุตบอลหลายคนที่เส้นทางที่ค่อนข้างง่ายสู่การเล่นอาชีพของพวกเขา แต่ มาเน่ ต้องใช้ความพยายามมากกว่าผู้เล่นหลายคน เขาต้องเดินทางระยะ 500 ไมล์จากหมู่บ้านเล็กๆของเขาในเซเนกัลมุ่งหน้าสู่ ดาการ์ แม้เขาจะไม่ได้มองในส่วนนั้น แต่ก็รู้สึกประทับใจแน่นอน

'เขา (โค้ช) ถามผมว่า 'คุณมาที่นี่เพื่อทดสอบฝีเท้าหรือเปล่า?' ผมบอกว่าผมมาทำสิ่งนั้น เขาถามผมว่า 'กับรองเท้าคู่นั้นหรือ?' พร้อมมองไปที่พวกมัน คุณจะเล่นได้อย่างไร? พวกมันแย่, แย่จริงๆ ทั้งขาดและเก่า แล้วเขาก็พูดว่า 'และกางเกงขาสั้นตัวนั้น?' คุณไม่มีกางเกงฟุตบอลที่เหมาะสมหรือไง?'

'ผมบอกเขาว่าสิ่งที่ผมนำมาด้วยเป็นสิ่งดีสุดที่ผมมี ผมแค่ต้องการเล่นเท่านั้น เพื่อแสดงตัวตน เมื่อผมลงสนาม คุณจะมองเห็นความประหลาดใจบนใบหน้าของเขา'

'เขามาหาผมและพูดว่า 'ผมกำลังจะไปรับคุณทันที คุณจะเล่นในทีมของผม' หลังการทดสอบเหล่านั้น ผมก็ไปอะคาเดมี่' มาเน่ เผย

ส่วนที่เหลือคือประวัติศาสตร์


การบริจาค

'ทำไมผมถึงอยากได้ เฟอร์รารี่ 10 คัน, นาฬิกาเพชร 20 เรือน หรือ เครื่องบิน 2 ลำ? สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ต่อผมและต่อโลกอย่างไร? ผมหิวและต้องทำงานในสนาม ผมรอดจากช่วงเวลาที่ยากลำบาก เล่นฟุตบอลด้วยเท้าเปล่า ผมไม่ได้รับการศึกษาและเรื่องอื่นๆอีกมากมาย แต่วันนี้ด้วยสิ่งที่ผมได้รับจากฟุตบอล ผมสามารถช่วยคนของผมได้' มาเน่ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ 

และเขาทำอย่างนั้นแน่นอน นี่เป็นเพียงบางส่วนที่ มาเน่ ได้บริจาคเงินให้กับผู้คนใน แบมบาลี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เขาเติบโตขึ้นมา

- จ่ายเงินเพื่อสร้างโรงพยาบาล, มัสยิด และสนามกีฬา ขณะที่เขาบริจาคเงิน 250,000 ปอนด์เพื่อช่วยสร้างโรงเรียนและจัดหาแล็ปท็อปให้พวกเขา 

- มอบเงินให้แต่ละครอบครัวในหมู่บ้าน 70 ปอนด์ต่อเดือน 

- มอบเสื้อลิเวอร์พูล 300 ตัวให้ชาวบัมบาลีเพื่อนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกในปี 2018

- บริจาคเงิน 41,000 ปอนด์เพื่อช่วยต่อสู้กับโคโรน่าไวรัสใน เซเนกัล

- จัดหาเงินทุนให้โรงพยาบาลมูลค่า 455,000 ปอนด์

- เขายังได้สร้างปั๊มน้ำมันและกำลังสร้างที่ทำการไปรษณีย์ที่ติดตั้งอินเทอร์เน็ต 4G

เขาได้ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนจำนวนมากในหมู่บ้านบัมบาลีและพื้นที่โดยรอบ


ภาพแรกของเขาที่ เม็ตซ์

สโมสรแรกของ มาเน่ ในยุโรปคือ เม็ตซ์ ของฝรั่งเศส เขาต้องการส่งรูปภาพให้แม่ของเขาและเรื่องราวเบื้องหลังก็อบอุ่นหัวใจ

'ผมสังเกตเห็นชายตลกคนหนึ่งในทีม (ซาดิโอ) เพราะเขาเอาธนูสไตล์ญี่ปุ่นไปให้ใครก็ตามที่เขาพบ เขากล่าวว่าแมวมองของ แอฟเซ เม็ตซ์ เพิ่งพบเขาในพื้นที่ชนบทบางแห่งในเซเนกัล และเขาชื่นชมโอกาสนี้จริงๆ'

'เขาเห็นว่าผมมีกล้องและเขาขอให้ผมถ่ายรูปเขาเพราะเขาอยากให้แม่ของเขาเห็น'

'ผมถามอีเมลแอ็ดเดรสของเขา เขาส่ายหัว เขาให้ที่อยู่ของสโมสร (เม็ตซ์) กับผมเท่านั้น ในที่สุดเขาก็ถามว่า 'ฟรีใช่ไหม?'' พยานคนหนึ่งกล่าว

ย้อนกลับไปในปี 2017 ที่ มาเน่ ถูกไล่ออกจากสนามหลังปะทะกับ เอแดร์ซอน ผู้รักษาประตู แมนฯซิตี้ ในช่วงเดือนกันยายน เขาตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยการขอโทษทางโซเชียลมีเดีย

'ผมหวังและขอให้ เอแดร์ซอน ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ผมขอโทษที่เขาได้รับบาดเจ็บระหว่างการชนกันในสนามโดยไม่ตั้งใจ และขอโทษต่อเขาที่เขาไม่สามารถเล่นจนจบการแข่งขันเพราะเหตุนี้ ผมภาวนาให้เขาหายโดยเร็วและกลับมาเล่นเร็วๆนี้ เพราะเขาเป็นผู้เล่นที่มีคุณภาพสูงสุด'

มอบเสื้อให้เด็กเก็บบอล

ลิเวอร์พูล เอาชนะ เชลซี ในศึก ซูเปอร์ คัพ ปี 2019 หลัง มาเน่ ทำคนเดียวสองประตูและคว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ หลังจบเกมดังกล่าว กองหน้าชาวเซเนกัลสร้างความประหลาดใจให้เด็กเก็บบอลคนหนึ่งด้วยการเรียกเขาและมอบเสื้อในแมตช์ดังกล่าวให้เด็กเก็บบอลคนนั้น แม้มันจะเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับเขา แต่มันมีความหมายยิ่งใหญ่ต่อเด็กเก็บบอลคนหนึ่ง

ในเดือนกันยายนปี 2018 มาเน่ ทำประตูให้ ลิเวอร์พูล บุกชนะ เลสเตอร์ ซิตี้ 2-1 หลายชั่วโมงต่อมา เขากลับมาที่ ลิเวอร์พูล และมีคนเห็นเขาช่วยทำความสะอาดห้องน้ำที่มัสยิดในท้องถิ่นของเขา 

'ซาดิโอ ขอให้ไม่มีวิดีโอถูกส่งออกไป เขาต้องการที่จะอยู่อย่างสงบและไม่ได้ทำเพื่อประชาสัมพันธ์' เจ้าหน้าที่มัสยิดคนหนึ่งกล่าวกับ บีบีซี

'เขามาที่มัสยิดบ่อยครั้ง ที่บ้านของเขามีรถเบนท์ลี่ย์ แต่เขามาหาเราด้วยรถที่ไม่หรูหรา ดังนั้นเขาจึงไม่เปิดเผยตัวตน เขาไม่ใช่คนที่กำลังมองหาแสง ไม่มีความเย่อหยิ่ง'


มาเน่ มีบทบาทสำคัญต่อการคว้าแชมป์ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เมื่อปี 2021 โดยมีแข้งรุ่นน้อง อีสไมล่า ซาร์ เป็นหนึ่งในนั้น หลังนักเตะเริ่มต้นชีวิตในอังกฤษอย่างช้าๆนับตั้งแต่เซ็นสัญญากับ วัตฟอร์ด ในปี 2019 

'ซาดิโอ คุยกับผมตลอดเวลา เขาแนะนำให้ผมทำแบบนี้ ทำอย่างนั้น เขาเป็นพี่ใหญ่สำหรับผม' ซาร์ เผย

'ตอนที่ผมมาถึง เขาส่งข้อความว่า 'ยินดีต้อนรับสู่พรีเมียร์ลีก ยินดีต้อนรับสู่อังกฤษ และเรายังคุยกันตอนเราอยู่ในทีมชาติ'

'เขาให้คำแนะนำหลายอย่างแก่ผม ผมพยายามปฏิบัติตามและนำไปใช้ 'ถ้าคุณไม่ได้เล่น, ใจเย็นเข้าไว้, ทำงานของคุณต่อไป มันจะโอเค' นั่นคือสิ่งที่เขาพูด ดังนั้นผมจึงพยายามทำแบบนั้น'

หลังเกมที่ ลิเวอร์พูล ชนะ วัตฟอร์ด 2-0 ที่ แอนฟิลด์ ในฤดูกาล 2019-2020 มาเน่ พูดกับ ทรอย ดีนี่ย์ กัปตันทีมแตนอาละวาดในอุโมงค์ว่า 'ช่วยดูแลเด็กของผมด้วย' แต่เขาอาจรู้สึกเสียใจเล็กน้อยหลัง ซาร์ เหมาคนเดียวสองประตูนำ วัตฟอร์ด คว้าชัย 3-0 ยัดเยียดความพ่ายแพ้ครั้งแรกในซีซั่นดังกล่าวต่อทีมของ มาเน่ ในอีก 2-3 เดือนถัดมา


ในขณะที่ มาเน่ เป็นหนึ่งในผู้เล่นดาวเด่นของ ลิเวอร์พูล แต่เขาแทบจะไม่ได้ตกเป็นข่าวพาดหัวเลย กองหน้าเซเนกัลมีความสุขมากกว่าที่จะชื่นชมเพื่อนร่วมทีมตามที่ ไมค์ ฮิวจ์ส จาก บีบีซี เรดิโอ เมอร์ซี่ย์ไซด์ เคยกล่าวไว้ 

'หลังการแข่งขัน ผมพยายามอธิบายให้เขาฟังว่าเขาเล่นได้ดีแค่ไหน แต่เขามักจะกระตือรือร้นที่จะลดบทบาทของเขาลงและทำให้คนอื่นๆในทีมดีขึ้น' ฮิวจ์ส กล่าวในปี 2018 'นั่นเป็นแค่การแสดงบุคลิกของชายคนนั้น'

มาเน่ เคยมีอาการคอนคัสชั่นระหว่างทัวร์นาเมนต์ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ กับ เคปเวิร์ด จึงมีข้อสงสัยว่าเขาจะพร้อมลงเล่นเกมกับ อีควาทอเรียล กีนี ในรอบคอวเตอร์ไฟนัลหรือไม่ แต่เขายินดีที่จะเสี่ยงชีวิตเพื่อเล่นเกมนี้ 

'ตอนที่ผมได้รับบาดเจ็บจากเกมกับ เคปเวิร์ด และผมมีอาการคอนคัสชั่น ผมไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ในวันนั้นเลย'

'ลิเวอร์พูล กดดันสหพันธ์และเขียนจดหมายถึงฟีฟ่าว่าผมต้องพักอย่างน้อย 5 วัน นั่นหมายความว่าผมต้องพลาดเกมรอบก่อนรองชนะเลิศ'

'แพทย์ประจำทีมชาติของเราต้องปฏิบัติตามกฎเหล่านั้นด้วย เมื่อพวกเขาบอกกับผมแบบนั้น ผมโทรหาโค้ชและบอกเขาว่า 'หมอไม่ต้องการให้ผมเล่น แต่คุณต้องให้ผมอยู่ใน 11 ตัวจริง'

'ผมโทรหาประธานสหพันธ์และบอกเขาว่าเราต้องมีการประชุมเพราะผมต้องเล่น ผมสามารถสละชีวิตของผมได้'


ในที่สุด มาเน่ ก็มีชื่ออยู่ใน 11 ตัวจริงของ เซเนกัล ก่อนจะคว้าชัยชนะเหนือ อีควาทอเรียล กีนี 3-1 ก่อนจะกล่าวเสริมว่า 'ผมพูดว่า 'ผมรู้ว่าผมไม่ควรเล่น แต่ขอให้เรามีสัญญา มันจะเป็นความรับผิดชอบของผม ผมจะเซ็น' ถ้าผมตาย พวกเขาต้องบอกว่ามันเป็นความผิดของผม ไม่มีใครผิด พวกเขาพูดว่า 'ซาดิโอ, คุณเล่นไม่ได้' แต่ผมบอกว่า 'ไม่, ไม่, ไม่มีประโยชน์'

'มันเป็นเวลาประมาณตีหนึ่งหรือตีสอง ทุกคนตื่นตระหนกและผมก็พูดว่า 'โค้ช, ผมรู้ว่าแม้คุณจะกลัว แค่เขียนจดหมายที่บอกว่าผมลงเล่นด้วยความสมัครใจในกรณีที่ผมตายหรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้น ทุกคนต่างก็เครียด'

'ผมไม่ได้เซ็นเอกสารใดๆ แต่ในที่สุดพวกเขาก็พูดว่า 'ไม่, ไม่, มันเป็นไปไม่ได้' แต่ผมพร้อมที่จะทำ ดังนั้นหมอจึงบอกว่า 'โอเค, ให้เราสแกนในตอนเช้าของวันแข่งขันกัน'

'ในตอนเข้า เราทำการสแกน เราส่งไปที่สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน พวกเขาตรวจสอบกับแพทย์แล้ว ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ดังนั้นหมอจึงพูดว่า 'โอเค, คุณเล่นได้' เพราะการเห็นผมเซ็นเอกสารก็คงจะยากสำหรับเขาเช่นกัน ขอบคุณพระเจ้าที่ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี'


มาเน่ ย้ายจาก ลิเวอร์พูล มาค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แฟนๆทีมเสือใต้ให้การต้อนรับกองหน้าชาวเซเนกัลด้วยความอบอุ่น โดยปกติแล้วนักเตะส่วนใหญ่จะใช้เวลาไม่นานนักในการแจกลายเซ็นและถ่ายรูปเซลฟี่กับแฟนๆ แต่ มาเน่ ใช้เวลาถึง 105 นาทีในการทำเช่นนั้นระหว่างการฝึกซ้อมเพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะได้เห็นแฟนๆทุกคน

ในฐานะที่เป็นมุสลิมผู้อุทิศตน มาเน่ เลือกที่จะไม่ถือแก้วเบียร์ถ่ายรูปตามประเพณีในเทศกาล อ็อคโทเบอร์เฟสต์ ของ บาเยิร์น มิวนิค ด้วย

นั่นเป็นวิถีในการปฏิบัติตัวทั้งในและนอกสนามของชายชื่อ ซาดิโอ มาเน่ นักเตะคว้ารางวัล 'โซคราเตส อวอร์ด' ของนิตยสาร ฟร้องซ์ ฟุตบอล ปีแรก


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด