:::     :::

"อ่อยไม่กั๊ก" Cody Gakpo ชายผู้ที่อาจทำให้ Free-form Attack คืนชีพ

วันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,500
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แนวรุกที่เล่นเกมบุกกันอย่างอิสระที่โอเล่เคยต้องการสร้าง อาจสำเร็จขึ้นก็ได้ ถ้าแมนยูไนเต็ดคว้า Cody Gakpo เข้าทีมมา แนวรุกของเราจะอันตรายและมีความยืดหยุ่นในการเข้าทำประตูมากกว่าเดิมอีกเท่าตัว!!

กองหน้าจอมกั๊กผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายของเราอย่าง "โคดี้ กัคโป" เมื่อฤดูกาลก่อนเขายิงให้กับต้นสังกัดที่เป็นทีมบ้านเกิดของเขาเองอย่างไอน์โฮเฟ่นไปทั้งหมด 15 ประตู 15 แอสซิสต์ในทุกรายการ ปีนี้ฟอร์มของกัคโปผ่านมาแค่ไม่ถึง 20 เกม เขาสร้าง Goal Contribution เข้าไปเกือบๆจะเท่ากับซีซั่นก่อนทั้งปีแล้ว ด้วย 13 ประตู 11 แอสซิสต์ จากทั้งหมดเพียง 18 เกมเท่านั้นในฤดูกาลนี้

โคดี้ น่าจะเป็นหนึ่งในตัวที่หลุยส์ ฟาน กัล หนีบไปลงเล่นฟุตบอลโลกที่ประกาศกาตาร์ช่วงกลางเดือนหน้าแน่นอนถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ฟอร์มขนาดนี้มันสามารถที่จะลงมาเป็นสำรองทีเด็ดช่วงท้ายได้ในการแบกประตูหรือแอสซิสต์ในฐานะอาวุธ(ลับ)หนัก ของทีมออรันเย่อัศวินสีส้มฮอลแลนด์

และหลายๆคนรู้ดี หมอนี่อยากย้ายมาอยู่กับเราใจจะขาด

อยากย้ายโว้ยยยย อยากย้าย อยากย้ายจริงจริ๊งงงงงงงง

บทสัมภาษณ์ที่น้องกั๊กให้เอาไว้กับทาง TIMES เกี่ยวกับประเด็นเชื่อมโยงกับแมนยูไนเต็ดนั้น เขาให้ข้อมูลเอาไว้ว่าเกือบจะได้ย้ายแล้ว แถมได้คุยกับเอริค เทน ฮาก อยู่หลายๆครั้งในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

น้องกั๊ก ได้อ่อย.. เอ๊ย พูดเอาไว้ว่า

"สุดท้ายแล้วดีลมันก็ไม่สำเร็จ รู้สึกแย่และเสียดายมากสำหรับตัวผมเองและการพัฒนาฝีเท้าฟุตบอล เพราะว่าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดเป็นหนึ่งในสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลกแผล่บๆ และที่สำคัญมันจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับ PSV ด้วย เพราะว่าถ้ามีดีลที่พวกเขาสามารถปล่อยนักเตะให้แมนยูไนเต็ด มันก็จะเป็นอะไรที่ดีกับสโมสรเช่นกัน"

"ดีลมันจบลงราวๆหนึ่งสัปดาห์ก่อนปิดตลาด ในวีคนั้นผมก็จำเป็นต้องตัดสินใจว่า จะไปลีดส์หรือเซาธ์แธมพ์ตันที่ติดต่อเข้ามา สรุปแล้วผมเลือกที่จะอยู่ต่อ มันเป็นช่วงเวลาที่ตัดสินใจเครียดจริงๆ"

เชื่อว่ายังไงก็ตาม แมนยูไนเต็ดจะต้องหวนไปล่ากองหน้ากึ่งปีกรายนี้อีกคำรบแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อไหร่เท่านั้น ในยามที่กองหน้าของทีมเรามีปัญหาเยอะพอสมควร ตัวนึงเล่นหนึ่งเกม เจอสี่เกม / ตัวนึงเก็บบอลในแดนหน้าไม่ได้ แต่จบสกอร์ได้ / อีกตัวหนึ่งยิงคม ทำเกมดี แต่มีปัญหาเรื่องอายุและสภาพร่างกายที่ไม่พอกับการชนกับเด็กวัยรุ่นที่กล้ามเนื้อแข็งปั๋งกว่า

หากแมนยูไนเต็ดต้องการจะติดท็อปโฟร์ให้ได้ในยามที่การแข่งขันสูงเช่นนี้ มีแต่จำเป็นต้องซื้อเท่านั้นในตำแหน่งกองหน้า ไม่งั้นทีมก็จะต้องใช้วิธีพัฒนาตำแหน่งอื่นๆให้เรียกฟอร์มเทพขึ้นมาให้ได้ แต่สุดท้ายแล้ว ยังไงผู้เล่นที่ค้ำกองหน้าได้ ยังจำเป็นกับทีมอยู่ดี ต่อให้นักเตะตำแหน่งอื่นๆอย่างซานโช่ แอนโทนี่ บรูโน่ อีริคเซ่น คาเซมิโร่ มาร์ติเนซ วาราน จะเรียกฟอร์มเทพขึ้นมาได้ยังไง

แต่ถ้า จิ๊กซอว์ ตำแหน่งสุดท้ายที่ค้ำหน้าเป้ามันไม่มี สุดท้ายก็จะไปไม่ถึงฝันเหมือนที่ซิตี้ปีก่อนขาดกองหน้าตัวเป้านั่นแหละ ปีนี้ซิตี้แสดงให้เห็นชัดมากผ่านฟอร์มระเบิดประตูที่ไหลยาวๆเพราะเพื่อนเล่นกันอย่างสุดยอด รวมกับฝีตีนระดับท็อปคลาสของฮาลันด์ด้วย ทุกอย่างลงตัวแล้วสำหรับคู่อริร่วมเมืองของเรา

มกราคมนี้เรายังไม่แน่ใจว่า สโมสรจะให้งบช็อปปิ้งแก่เอริค เทน ฮาก หรือไม่ เพราะซัมเมอร์ใช้ไปเยอะพอสมควร และมีแนวโน้มที่อาจจะชะลอดีลก่อน แต่ก็ยังไม่แน่เหมือนกัน หากว่าเกิดสถานการณ์เร่งด่วนเกิดขึ้น เช่นหมากเจ็บยาว โด้ย้ายทีม แรชฟอร์ดบาดเจ็บ ยังไงก็มีแต่ต้องซื้อเท่านั้น มกรานี้ หรือซัมเมอร์หน้าก็ต้องซื้ออยู่ดี

ถ้างั้นเรามาดูกันว่า หนึ่งในกองหน้าที่เป็นเป้าหมายสำคัญของสโมสร มีสไตล์การเล่นและความน่าสนใจที่จะนำเข้าสู่ระบบของแมนยูไนเต็ดมากน้อยแค่ไหนบ้าง ไปดูกันคร่าวๆจากข้อมูลรีวิวนี้ครับ

สละเวลาดูคลิปการเล่นของน้องแกแบบคร่าวๆให้จบก่อนนะครับ จะได้เห็นภาพง่ายขึ้น


1. ข้อมูลทั่วไป

Cody Mathès Gakpo

อายุ 23 ปี / สูง 189 cm

สัญชาติ : Netherlands

สโมสร : PSV Eindhoven

เท้าที่ถนัด : ขวา

ตำแหน่ง : LW

ตำแหน่งอื่นๆที่เล่นได้ : CF / RW

ค่าตัวโดยประมาณ : 35-50 ล้านยูโร

หมดสัญญากับต้นสังกัด : 2026

2. สไตล์ บทบาท และตำแหน่งการเล่น

ต้องบอกว่า เอาจริงๆแล้วที่แมนยูไนเต็ดต้องการ "กองหน้าตัวเป้า" อยู่นั้น ตำแหน่งโดยตรงของกัคโปมันไม่ใช่กองหน้าตัวเป้า หรือตัวกลาง อย่างที่หลายคนอาจจะอยากได้ แต่ถ้ามีเขาเข้ามา แนวรุกของเราจะหมดปัญหาเรื่องการขาดตัวจบสกอร์ทันที ไม่ว่าใครจะบาดเจ็บ หรือใครจะพร้อมลงสนาม กัคโปจะเข้ามาเป็น "Striker" อีกหนึ่งคนของทีม ที่เราจะฝากความหวังได้

หากให้อธิบายแบบชัดๆ โคดี้ กัคโป คือ "ปีกซ้ายLWสาย Inside Forward ที่ขึ้นเกมริมเส้น และสร้างสรรค์โอกาสได้ดี ที่สำคัญมีพลังทำลายล้างแบบ กองหน้าพันธุ์แท้ แฝงอยู่ในตัวด้วย"

หากอยากเอาแบบเห็นภาพง่ายๆ ให้คิดซะว่า ตัวนี้คือ แรชฟอร์ดร่างที่มีสกิลปีกซ้ายเล่นริมเส้นได้ดีอยู่ในตัว และจบสกอร์คมกริบเฉียบขาด จะอธิบายแบบนั้นก็ได้

พื้นที่ที่กัคโป ทำผลงานได้ดีที่สุด คือตำแหน่ง LW และปีนี้เขาเล่นแต่ตำแหน่งปีกซ้ายให้กับ PSV เป็นหลัก และ 13 ประตู 11 แอสซิสต์ มาจาก LW ล้วนๆ (ปีก่อนมีไปเล่น RW, AM, CF บ้าง และก็ทำได้ตำแหน่งละประมาณ 1-2 ลูก)

ถ้าสังเกตฮีทแมพของกัคโปดีๆ จะเห็นได้ชัดว่าพื้นที่ทำการของเขาคือเหนือเส้นครึ่งสนามขึ้นมาทางซ้าย และจะเล่นชิดริมเส้นค่อนข้างมาก แต่ก็มีการตัดเข้าในมาตรงกลางอยู่เยอะพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดูจากฮีทแมพแล้วจะชัดเจนว่าเขาเข้ามาเล่นในบริเวณ "Half-space" ค่อนข้างเยอะพอๆกับการเล่นบน Flank กราบซ้ายชิดริมเส้นเลย

อ่านแผนภาพนี้ออกมา ก็ค่อนข้างชัดว่า กัคโปเป็นปีกซ้ายสายสร้างสรรค์เกมเป็นหลัก ในฐานะ Inside Forward ซ้ายตัดเข้าใน

จะไม่ใช่ "Left Striker" แบบแรชฟอร์ด ที่จะไม่ถ่างออกริมเส้นเยอะ แต่จะหุบเข้าในมารอจบสกอร์ในสไตล์กองหน้า Poacher เป็นหลัก ดังนั้นที่หลายคนสงสัยว่า ซื้อมาทำไมปีกซ้าย เดี๋ยวมันทับกับซานโช่ หรือ แรชฟอร์ด อีกน่ะสิสำหรับกัคโป

ก็ต้องตอบว่า "ไม่"

กัคโป เหมือนมีส่วนผสมของความเป็น Winger แบบซานโช่ และการเป็น Striker แบบของแรชฟอร์ด รวมอยู่ในคนๆเดียวกันนั่นเอง การใช้งานมันก็แตกต่างและปรับใช้ได้ดีที่สามารถทำให้โยกซานโช่ไปขวาได้ โยกแรชฟอร์ดขึ้นหน้าเป้าได้ และสลับตำแหน่งกับสองคนนี้อยู่ ริมซ้าย หุบเข้ากลาง ได้ตลอดเวลา

.. กึ่งๆโททัลฟุตบอลเกมรุก ใช่แล้วครับ Free-form Attack ที่โอเล่อยากได้สมัยที่จะเป็นเซ็ต แรชฟอร์ด ซานโช่ กรีนวู้ด นั่นไง

3.จุดเด่น

3.1 การจบสกอร์

ข้อนี้นำมาก่อนเลย โคดี้ กัคโป คือเป็น Inside Forward ที่มีสัดส่วนของความเป็น Striker อยู่ในตัวสูงมาก แต่ก็ไม่ได้ทิ้งสกิลการเล่นที่ปีกจำเป็นต้องมี แต่การยิงประตูของกัคโป พูดก็พูด เขาเหมือน "กองหน้าตัวเป้าดีๆคนหนึ่ง" ในสนามเลย

ดังนั้นมิติการเล่นของกัคโป ค่อนข้างอันตรายทั้งสองแอเรีย ไม่ว่าจะเป็นด้านกว้าง Wide Area รวมถึงในกรอบเขตโทษ ที่เข้ามาจบสกอร์ได้อย่างแข็งแกร่ง แน่นอน และแม่นยำมากๆ

ลูกยิงของกัคโป ใครเห็นร้อยทั้งร้อยก็ต้องบอกว่า นี่มัน "กองหน้าชัดๆ"

อัตราการยิงต่อเกมซีซั่นที่แล้ว อยู่ในระดับที่สูงพอๆกับแอนโทนี่ ส่วนxG ต่ำกว่าอัลแลร์ปีก่อนประมาณ 0.4 ต่อเกม

Shot Map เมื่อปีก่อนจากบางช่วงของซีซั่น ดูตำแหน่งการยิงของเขา ชัดเจนว่าเขาไม่ได้ยิงได้แค่การตัดจากซ้ายเข้าใน เพราะจุดยิงของเขากระจายไปรอบๆกรอบเขตโทษอย่างชัดเจน แถมทำประตูได้ด้วย(ลูกส้ม)

การพลาดช็อตสำคัญๆ (Big chance missed) รวมแล้วจาก 10 เกม น้องยิงพลาดไม่ได้ประตูแค่ 3 ครั้งเท่านั้น โดยมี Shot on target หรือยิงตรงกรอบ ต่อเกม เฉลี่ยอยู่ที่ 2.2 และมี Conversion Rate หรืออัตราการเปลี่ยนลูกยิงเป็นประตู อยู่ที่ 24%

ก็คือ ถ้ากัคโปสับไก 4 ครั้ง มันจะมี 1 ประตู และความถี่ที่เขายิงได้ (Scoring Frequency) ตกแล้วทุกๆ 66 นาที หมอนี่มี 1 ประตู

ก็ Striker ดีๆนี่เอง แล้วตัวอย่างเบิ้มเลย 189 เซนติเมตร สัญชาตญาณมันคือดาวยิงแท้ๆเลย

"ปีกซ้ายจอมถล่มประตู" ใช้คำนี้กับเขาได้

3.2 สกิลการเลี้ยงบอล

รวมถึงการครองบอล พาบอลไปกับตัวด้วย กัคโปมีข้อดีตรงนี้ที่แข็งแกร่งมากๆในการเลี้ยง สามารถกินตัวคู่แข่ง พาบอลไดรฟ์ขึ้นหน้าได้ ทำเกมลากเลื้อย ปั้นเกม สร้างสรรค์เกมได้ดี เนื่องด้วยสกิลการเลี้ยงที่ไปกับบอลได้เร็ว และไม่เสียบอลง่ายๆ

ข้อนี้ที่เวลาเขาเล่นริมเส้น จะเหนือกว่าแรชฟอร์ดแบบชัดเจนมากๆซึ่งน้องแรชบางทีก็เลี้ยงติดบ่อยครั้งจริงๆ แต่กัคโปเลี้ยงเอาชนะคู่แข่งได้ง่ายๆ เนื่องจากมีการเล่นบอลแรกที่ดีมากๆพ่วงอยู่ด้วย (First Touch)

สถิติ Successful Dribbles อยู่ที่ 63% เอาตัวรอด 2vs1 ได้แบบสบายๆให้เห็นประจำ

3.3 ลูกเปิด ลูกจ่าย (Passing & Crossing)

ข้อนี้รวมสกิลจ่ายบอล และ ครอสด้วยขวารวมเข้าไว้ในข้อเดียว ดูตัวอย่างจากภาพด้านบนก็ได้ ลูกถนัดของเขาคือการหักเข้าในมาแล้วตักด้วยเท้าขวาที่แม่นยำให้เพื่อนหลุดไปยิงได้บ่อยๆ

ลูกเปิดของกัคโปยอดเยี่ยมมาก สถิติแอสซิสต์มันไม่หลอกใครอยู่แล้ว (11 แอสซิสต์ไปแล้วในปีนี้) ความแม่นยำของลูกจ่าย อยู่ที่ราวๆ 78-79% โดยประมาณ ถ้าเป็นในแดนตัวเอง เขาจ่ายบอลสำเร็จ 86% ถ้าเป็นแดนคู่แข่งซึ่งต้องออกบอลบุก ออกบอลฆ่า จะเหลืออยู่ราว 73%

สำหรับการจ่ายบอลทำเกมรุก 73% ถือว่าสูงแล้ว และ Key Pass ในลีกอยู่ที่ 3.9 ส่วนในถ้วยยูโรปาลีก อยู่ที่ 2.0

วัดเรื่องแอสซิสต์ ค่าxA ของกัคโปต่อเกม ทำแอสซิสต์ได้เท่ากับทาดิช แต่ค่าความน่าจะเป็นของ xA จะน้อยกว่าทาดิชคนเดียว แต่ดีกว่าทั้งอัลแลร์กับแอนโทนี่ในเรื่องแอสซิสต์

เมื่อสกิลทักษะในการจ่ายดี ข้อนี้มันจึงคาบเกี่ยวกับจุดเด่นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์และการทำเกม (Playmaking) ของ Cody Gakpo ด้วยที่สามารถปั้นเกมได้ดี

ไม่ต้องห่วงเลยว่านี่จะเป็นปีกมิติเดียว เขาทำได้ทั้งการเป็นตัวปั้น ตัวจ่าย และตัวจบสกอร์ได้ในคนๆเดียว ครบเครื่องโคตรๆ เล่นได้ทั้งตรงกลางทั้งริมเส้น เต็ม10ไม่หัก

การปั้นเกมและการเล่นที่สร้างโอกาสให้เพื่อนยิง/แอสซิสต์ (Expected Threat) xT ของกัคโปอยู่ในอันดับ 8 ของเอเรดิวิซี่ เป็นรองก็แค่พวกตัวเล่นจากทีมแชมป์อย่าง Ajax ทั้งหลายนั่นแหละ

3.4 Physical

สภาพร่างกายถือเป็นจุดเด่นของกัคโปมากๆ ด้วยส่วนสูงที่สูงพอๆกับ Target Man ดีๆสักตัว 189cm สามารถเข้าไปเล่นในกรอบเขตโทษได้สบายๆเวลาเจ้าตัวหุบเข้ากลาง ก็จะยิงจนนึกว่าเขาเป็นหน้าเป้าดีๆสักคน มีทั้งความนิ่ง เยือกเย็น และดุดันในตัว แต่ที่แน่ๆ ร่างกายของเขาได้เปรียบคนอื่น และพร้อมลุยในพรีเมียร์ลีกชัวร์ๆ เพราะตัวใหญ่มาก หนา แถมยังมีสปีดความเร็วอยู่ในตัวอีก

เทียบกันกับสปีดต้นและความเร็ว(pace)กับแรชฟอร์ด ส่วนตัวให้แรชฟอร์ดยังเร็วกว่ากัคโปอยู่ (ก็ถึงได้เหมาะเป็นกองหน้าสาย Poacher ไงล่ะ) แต่กัคโปก็ใช่ว่าจะช้า หมอนี่ไปกับบอลได้รวดเร็วมากๆ เนื่องด้วยสกิลทักษะก็จริง

แต่ร่างกายดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ดูจากภาพข้างบนก็เห็นชัดว่า ตัวสูงกว่าใบปัดน้ำฝนแมนอย่าง เอ็ดสัน อัลวาเรซซะอีก[187]

3.5 จุดเด่นอื่นๆ และจุดด้อย

ข้อด้อยตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่เห็นเด่นชัด ถ้าจะพอพูดได้ ก็อาจเป็น "ส่วนร่วมกับเกมรับ" ที่น้อยไปหน่อย แต่ยังไงเขาก็เป็นตัวรุกแท้ เอาแค่ถ้าพอจะเล่นได้บ้าง ช่วยตามมาบล็อคแบ็คคู่แข่งยามโดนเติมโอเวอร์แลป อันเดอร์แลปขึ้นมา หากอยู่ในมือเทน ฮาก กัคโปก็น่าจะเล่นเข้ากับระบบได้ดี เพราะยังไงเบสก็มาจากบอลฮอลแลนด์อยู่แล้ว เรื่องความยืดหยุ่นและบอลระบบ ไม่มีปัญหาสำหรับเขา

-นอกเหนือจากข้ออื่นๆที่กล่าวมาแล้วกัคโปยังมีความสามารถในการ "ยิงไกล" ที่ปั่นโค้งด้วยขวาแบบสุดฉมังเข้าสามเหลี่ยมเสาไกล หรือกดเต็มข้อเรียดเข้าเสาแรก หมอนี่ยิงได้หมดทุกรูปแบบ


-ข้อดีอีกอย่างที่ผู้เขียนชอบกัคโปมากๆก็คือ เขาเป็นเด็กขยันที่ไม่หวงบอล ให้บอลจังหวะดีๆทั้งนั้น และมี "Team Work" ในการเล่นที่ดีมาก ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาลากสับยิงอย่างเดียว

-"Body Balancing" การทรงตัวของกัคโปถือว่าดี ไม่ล้มง่ายๆแม้ร่างจะใหญ่และโดนแซะบ่อย แกบาลานซ์ดี แถมที่สำคัญ มีสกิล "ไถ" ด้วย คือเหมาะกับบอลกายภาพแบบพรีเมียร์ลีกสุดๆ ไม่ใช่นิดๆหน่อยๆโดนชนกระเด็นล้มกลิ้งเหมือนกองหน้าราคาแพงบางคน อันนั้นก็ไม่เอา

-เรื่องลูกโหม่ง ไม่เด่นมากเท่าไหร่ แม้จะตัวสูง แต่การที่เขาเป็นตัวรุกวงนอก เลยไม่เห็นมิติข้อนี้มากนัก ว่ากันตามตรง สถิติโดยรวมของกัคโป เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยตัวรุกคนอื่นๆ จะเห็นว่าเขาเกินเกณฑ์ทุกค่าไปไกลมาก(สีส้ม) ยกเว้นการทำประตูด้วยหัว น้อยกว่าค่าเฉลี่ย(สีฟ้า) ที่แทบไม่มีเลย

4. การนำเข้ามาเล่นกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

กัคโปอยู่ที่ PSV Eindhoven ที่คุมทีมโดย "พี่ม้า" Ruud van Nistelrooy ปกติพวกเขาก็เล่นในระบบคล้ายแมนยูอยู่แล้ว นั่นก็คือ 4-2-3-1 ซึ่งกัคโปยืน LW ตรงๆเลย ถามว่าถ้าแมนยูไนเต็ดซื้อมา ควรให้เขาเล่นตำแหน่งไหน หรือจะโยกมาเล่นกองหน้า เพราะทีมเราขาด

หากพิจารณาเรื่องของSkill Set ชุดทักษะที่เจ้าตัวมี การจะใช้กัคโปให้แตะศักยภาพสูงสุด ก็ต้องใช้เขาเล่น LW เท่านั้น แล้วอาศัยโยกตัวเล่นอื่นของเราที่มีความยืดหยุ่น ไปลงตำแหน่งอื่นๆแทน

จัดทีมที่มีกัคโปลงสนามได้ดังนี้

4.1 แผนเซอร์บีรัส หมาเฝ้าประตูนรกสามหัว

แบบแรก แน่นอนว่าเมื่อกัคโปมา ปีกซ้ายที่ทำได้แค่ปั้นเกมอย่างเดียว แต่ขาดการเล่นที่เข้มข้นและดุดันอย่าง Sancho จะต้องสำรองก่อน ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ดีมากกว่าไม่ดี ที่ซานโช่แม้จะซื้อมาแพง แต่ก็สำรองได้เหมือนกัน แปลว่า Squad Depth ของเราดีพอที่จะมีตัวระดับซานโช่นั่งสำรองลงมาแก้เกม เติมมิติเกมรุกให้ทีมได้

กัคโปจะยืนหนึ่งในตำแหน่ง LW ให้กับทีมแทน ขณะที่กองหน้า ควรเป็น Marcus Rashford ในแผนนี้ กรณีที่ทางขวาเป็นตัวปั้นที่เป็น Inside Forward สายเพลเมคเกอร์อย่าง Antony กองหน้าตัวกลางควรจะมีมิติการเล่นเป็นกองหน้าสายจบสกอร์เน้นๆอยู่ด้วย เพราะตัวทำเกมมีครบแล้วทั้งสองฝั่ง (กัคโป แอนโทนี่) แถมตรงกลางมีบรูโน่ อีริคเซ่นอีก ดังนั้น CF ใช้ด็อกเตอร์แรชไปได้เลย

แผนนี้พลังทำลายสูงสุด ในกรณีใช้กัคโปลงสนาม เพราะมีตัวจบเน้นๆสองคนเหมือนมีหน้าคู่อยู่ในทีม ยังไงก็ยิงได้!

4.2 แผน "วันทู บีฟอร์ชู้ตโกลลลลล"

แบบที่สอง ตามภาพด้านบนนี้ เอาจริงๆก็แทบไม่ต่างอะไร แต่แค่จะทำให้เห็นว่า การมีกัคโป มันทำให้เราสามารถ Rotation ทีมได้เยอะกว่าเดิม โดยที่ทีมจะไม่ขาด "Striker" คนจบสกอร์ แม้จะไม่มีแรชฟอร์ด หรือ แอนโทนี่อยู่ในทีม

จากแผนจะเห็นว่า เราใช้มาร์กซิยาลหน้าเป้าตัวกลางได้ ทีมก็จะไม่ขาดตัวจบสกอร์ เพราะทางซ้าย มีโคดี้ กัคโป รอเติมเข้ากรอบเพื่อยิงประตูอยู่แล้ว ส่วนหมากเองก็สามารถทำประตูเองได้ ที่สำคัญคือ ตัวเล่นที่มาทางสายบอลระบบจ๋าๆอย่าง ซานโช่ รวมถึง ดอนนี่ ฟานเดอเบค จะเหมาะสุดๆในการสร้างบอลทีมเวิร์คในแดนบนที่ครองเกมได้เหนียวแน่น และชิ่่งบอลเร็ว 1-2 กันโบ๊ะบ๊ะ

หมาก-ดอนนี่-ซานโช่ เซนส์ทันกันอยู่แล้ว และถ้ามีกัคโป เข้ามาอีกตัว เราแทบจะสามารถเข้าทำได้จากทุกมิติเลย เพราะดอนนี่ก็จะเติมขึ้นในกรอบ เพื่อทดแทนส่วนขาดที่ Martial อาจจะเล่นกองหน้าCF ในลักษณะของหน้าต่ำตัว False Nine ก็ได้ ก็จะมีกองหน้าคนที่สอง สอดเข้าไปในกรอบอีกคน ยังไม่รวมปีกทั้งสองฝั่งที่ขึงเกมริมเส้นได้

แค่สองแบบนี้ก็จะเห็นแล้วว่า ฟร้อนท์ทรีแดนหน้าของแมนยูไนเต็ดในอนาคต จะสลับตำแหน่งกันได้อิสระมากๆ และเราจะมีตัวโหดๆไว้ใช้งานสลับกันถึง "5 คน" ในอนาคต ได้แก่ Cody Gakpo, Marcus Rashford, Jadon Sancho, Anthony Martial และ Antony สองแผนข้างบนนี้ก็ลงกันครบ 5 คนแล้ว

นี่ยังไม่รวมเคสอื่นๆ เผื่อว่า เอริค เทน ฮาก อยากจะใช้ความใหญ่ของโคดี้ กัคโป เล่นเป็น Centre-Forward กึ่งๆ "Target man" ที่เขามีสกิลทักษะพักบอล บังบอลด้วย แม้จะขัดธรรมชาติสายลากนิดหน่อย แต่ถ้าจะใช้กัคโปยืนหน้าเป้าตัวกลางแทน หมาก ก็ยังได้ ด้วยแผนข้างล่างนี้

4.3 แผน Gakpo The Target man

ในแผนข้างบนนี้ เราจะมี Striker 2 คน และตัวปั้นที่ยิงไกลโจมตีได้อีก 1 ตัว มิติครบครัน ทั้งหน้าเป้าตรงกลาง ทั้งWingerขวาเท้าซ้าย และ Inside Forward ที่ตัดเข้ามายิง

อันตรายและหลากหลายมากๆ ทีนี้ใครจะเจ็บไปก็ไม่ต้องห่วงแล้วว่าทีมจะเป๋

5. Conclusion

สรุปแล้วสำหรับ Cody Gakpo ถ้าราคาอยู่แถวๆ 50 ล้านยูโร และไม่โดนโก่งหนักเหมือนเคส Antony หากมกรานี้แมนยูพอจะมีเงิน ก็อยากให้ซื้อจริงๆ เพราะตอนนี้กองหน้าเป็นปัญหาสำหรับเรามากๆ ถ้าจบสกอร์ได้ดุดัน หนักแน่น และมี Striker คอยสลับสับเปลี่ยนกันอย่างพอเหมาะ เกมรุกจะหมดปัญหาทันที เพราะหลังบ้านตอนนี้ค่อนข้างแน่น ทีมสามารถสลับเอา ลุค ชอว์ กับ ลินเดอเลิฟ มาเล่นทดแทนแผงแบ็คโฟร์ "โลวาเนเซีย" ดาโลต์ วาราน มาร์ติเนซ มาลาเซีย ได้แล้วแบบสบายๆ

แถมกลางต่ำเรายังมีแม็คโทมิเนย์ร่างทอง และ คาเซมิโร่ ที่ปกติก็ทองอยู่แล้ว คุมกลางต่ำอยู่อีก เรียกว่าแน่นปั้ก แข็งโป๊กแล้วสำหรับหลังบ้าน ซึ่งถ้าหลุดไปก็ยังมีฝ่ามือหยุดกระสุนโลกันตร์ของดาบิด เดเฮอ้า อีก

เราเชื่อว่าหลายคนกังวลเรื่องทับตำแหน่งกับซานโช่ แรชฟอร์ด ข้อนี้เข้าใจดี เพราะขนาดนักเตะที่เล่นตำแหน่งคล้ายคลึงกันที่เขาแนะนำ ก็มีชื่อของ Rashford อยู่ในลิสต์เทียบกับกัคโปด้วย (Rashford, Adam Hlozek, Rafael Leao)

แต่ก็นั่นแหละครับ อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่แรกเลยว่า สามคนนี้มีความสามารถในการขยับตำแหน่ง ไปเล่นขวาได้ (ซานโช่ / กัคโป) เล่นตรงกลางได้ (แรชฟอร์ด / กัคโป) เรื่องจะซื้อมาแล้วแย่งกันลง ทับตำแหน่ง ไม่ใช่ปัญหา

เอริค บอกตั้งแต่แรกว่าเขาต้องการ "Attackers" ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นกองหน้าตัวเป้าแบบตัวค้ำในกรอบเท่านั้น ถ้าเป็น Forward ที่มีความสามารถเล่นกลางได้ เล่นริมเส้นได้ ปั้นเอง ยิงเองได้ นั่นต่างหากที่เอริค เทน ฮาก ต้องการ

เรตติ้ง 8.68 ต่อเกมจาก Whoscored ไม่ได้ได้มาง่ายๆ

ยังไงตัวนี้ถ้าเป็นไปได้ก็ "ซื้อเถอะ" ถ้ามีเงิน ยังไงก็คุ้ม นักเตะอ่อยแล้วอ่อยอีก ถ้าเป็นสาวนี่คือแก้จนเห็นโครงกระดูกกันหมดแล้ว แมนยูไนเต็ดถูกโฉลกกับนักเตะที่มีใจจะมาเสมอ แล้วยิ่งคุณสมบัติแบบนี้ กับอายุการใช้งานที่นานโคตรๆ เล่นได้อีกเป็นสิบปี

ไม่ซื้อตอนนี้ แล้วจะไปซื้อตอนมันแพงราคาร้อยล้านยามที่ดอร์ทมุนด์สอยไปแล้วรึไงกัน ฮึ?

#BELIEVE

-ศาลาผี-

References

https://strettynews.com/2022/10/19/cody-gakpo-erik-ten-hag-manchester-united/?utm_source=rsn&utm_medium=rsn&utm_campaign=gac0085

https://www.transfermarkt.com/cody-gakpo/profil/spieler/434675

https://www.sofascore.com/player/cody-gakpo/862967

https://www.whoscored.com/Players/352825/Show/Cody-Gakpo

https://fbref.com/en/players/1971591f/Cody-Gakpo

https://zonalpressing.com/scouting/scout-report-cody-gakpo/

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด