:::     :::

บทเรียนจากเซนต์ แมรีส์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มิเกล อาร์เตต้า อธิบายผลเสมอที่รัง เซาธ์แฮมป์ตัน ว่าเป็น "บทเรียน" ครั้งสำคัญของ อาร์เซน่อล ที่ทำแต้มหล่นเป็นครั้งที่สองในฤดูกาลนี้

อาร์เซน่อล ยังนำจ่าฝูงของตาราง แต่ช่องว่างกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เหลือเพียง 2 คะแนนหลังได้เพียงเสมอ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่เซนต์ แมรีส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

สถิติชนะ 8 นัดติดจากทุกรายการถูกหยุดลงในที่สุด 

ปืนใหญ่ในชุดตัวจริงเดียวกับสัปดาห์ที่แล้วที่บุกชนะ ลีดส์ ยูไนเต็ด 1-0 และแท็กติกของ อาร์เตต้า ก็ไม่ต่างจากที่ผ่านมาคือการให้ ชาก้า ขึ้นไปช่วย มาร์ติน โอเดการ์ด ทำเกมรุกตรงลาง ส่วนด้านข้างเป็น บูคาโย่ ซาก้า กับ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ โดยมี กาเบรียล เชซุส ประจำหน้าเป้า 

ขณะที่แบ็กซ้ายเป็นช่วงที่ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ เริ่มยึดครองต่อเนื่องในระหว่างที่ โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ ยังไม่หายเจ็บกลับมา

ส่วนนักบุญของกุนซือ ราล์ฟ ฮาเซ่นฮุทเซิ่ล เน้นรับแน่นด้วยกองหลังสามคน ลีอันโก้ ที่เป็นสำรองในเกมกลางสัปดาห์ ถูกส่งลงช่วยเกมรับร่วมกับ ดูเย่ ซาเลต้า-ซาร์ และ โมฮาเหม็ด ซาลิซู พร้อมกับมี โมฮาเหม็ด เอลยูนุสซี่ กับ โรแม็ง แปร์กโรด์ ลงไปปิดเกมด้านข้างในเวลาตั้งรับ 

อาร์เซน่อล เริ่มต้นดีทุกอย่างขึ้่นนำเจ้าถิ่นก่อนตั้งแต่ 11 นาทีแรกจากลูกยิงของ กรานิต ชาก้า ที่ซัดด้วยขวาเหมือนก็อปปี้ลูกยิงประตูชัยเกมยูโรปา ลีก กับ พีเอสวี ในช่วงกลางสัปดาห์

โมเมนตัมตลอดครึ่งแรกเป็น อาร์เซน่อล ที่เหนือกว่าชัดเจนด้วยการครองบอลเกินหกสิบเปอร์เซ็นต์ โอกาสยิงอีก 8 ครั้ง เข้ากรอบ 3 ครั้ง แต่นำได้เพียงประตูเดียว 

ปืนใหญ่มีโอกาสบวกประตูเพิ่มหลายครั้งโดยเฉพาะลูกที่ โอเดการ์ด กระดกให้ เชซุส วอลเลย์ แต่โดนไม่ดีนัก บอลจึงตรงตัว กาวิน บาซูนู ป้องกันเอาไว้ได้ 

รูปเกมของ เซาธ์แฮมป์ตัน เป็นรอง แต่ ฮาเซ่นฮุทเทิ่ล รู้อยู่แล้วว่าทีมปืนใหญ่จะเป็นฝ่ายครองบอลได้มากกว่า และการที่ตามเพียงประตูเดียวทำให้ทุกอย่างยังมีโอกาสใน 45 นาทีหลัง 


ชาก้า ยิงได้อีก แต่ทีมพลาดสามคะแนน

ในแง่แท็กติก การลงตัวจริงของ ลีอันโก้ กองหลังบราซิเลียนถือว่าช่วยเกมรับเซาธ์แฮมป์ตันได้มากเพราะมีลูกหนักลูกแถมตลอดในเวลาเข้าแย่งบอล 

ผู้ตัดสิน ร็อบ โจนส์ ค่อนข้างปล่อยเกมมากทีเดียว จังหวะฟาวล์ของ เซาธ์แฮมป์ตัน แทบไม่โดนจับฟาวล์ ลีอันโก้ รวมถึง ดูเย่ ซาเลต้า-ซาร์ มีทั้งศอก ล็อกคอ กอดรัดฟัดเหวี่ยง รวมถึงพยายามใช้หัวโขก แต่รอดตัวทุกครั้ง 

มาร์ติเนลลี่, ซาก้า และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เชซุส ล้มกลิ้งล้มหงายร่างกายบอบช้ำกันถ้วนหน้า

เป็นธรรมดาของแท็กติกทีมที่เป็นรองต้องพยายามงัดลูกหนักลูกตัดฟาวล์มาใช้เพื่อเบรกเกมรุกของคู่แข่ง ขณะที่ผู้ตัดสินก็ต้องตามเกมให้ทัน แต่ในกรณีของ ร็อบ โจนส์ น่าจะมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของเกม จึงไม่ค่อยเป่าหยุดเกมบ่อยนัก 

ในครึ่งหลัง ระดับการเล่นของ อาร์เซน่อล ดร็อปลงอย่างเห็นชัด ไม่มีช่วงที่ต่อบอลขึงเกมรุกของใส่ เซาธ์แฮมป์ตัน แบบจริงจังเลย โอกาสลุ้นจะแจ้งเป็นการเล่นโต้กลับ โอเดการ์ด แทงให้ เชซุส หลุดเดี่ยวแต่ยิงช้าไปนิดจึงโดนกองหลังนักบุญวิ่งอ้อมตามมาบล็อกได้ทัน

เมื่อปืนใหญ่ไม่สามารถกดให้นักบุญอยู่ในแดนตัวเองได้ต่อเนื่องก็เท่ากับโอกาสยังคงเปิดกว้าง และ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่ส่งสัญญาณเตือนในหลายต่อหลายครั้งก็ตามตีเสมอจนได้ 

จังหวะเข้าทำลูกตีเสมอ 1-1 ไม่ได้เป็นการต่อบอลที่ซับซ้อน โมฮาเหม็ด เอลยูนุสซี่ เลี้ยงรอจังหวะก่อนไหลเข้าเขตโทษให้ สจ๊วร์ต อาร์มสตรอง วิ่งสอดเข้ามายิงตามน้ำเข้าไปอย่างง่ายดาย


ลีอันโก้ จัดหนักใส่แข้งปืนทั้งเกม

อาร์เตต้า ยอมรับว่า "ในครึ่งแรก เราเล่นกันได้ดีมากๆ และควบคุมเกมได้ เราสร้างโอกาสได้หลายครั้ง แต่เราเปลี่ยนเป็นประตูไม่ได้"

"ในพรีเมียร์ลีกหากคุณทำไม่ได้ในขณะที่ครองเกมเหนือกว่า คุณก็เจอความยากลำบากเสมอ" 

"เราสร้างปัญหาให้ตัวเองด้วยการเสียบอลเยอะมากในครึ่งหลัง และนั่นทำให้เราไม่สามารถคุมเกมได้อย่างที่เราต้องการ"

หากเทียบกับมาตรฐานของ อาร์เซน่อล ที่ชนะได้ 13 จาก 14 นัดแรก การลุ้นทำประตูขึ้นนำ เซาธ์แฮมป์ตัน ไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตลอด 25 นาทีหลังโดนตีเสมอคือพวกเขาเร่งเกมไม่ขึ้นเลย

การต่อบอลยังคงเนิบช้า ไม่ได้ดันเกมรุกขึ้นทั้งแผงเหมือนทีมที่ต้องการทำประตู ข้างหน้าเก็บบอลไม่ได้เพราะเข้าถึงตัวตลอด เชซุส จับบอลปุ๊บก็ร่วงทันที การเซตบอลจึงขาดความต่อเนื่อง 

ตัวสำรองที่ลงมาอย่าง เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ และ ฟาบิโอ วิเอร่า ก็ไม่ได้ทำให้รูปเกมดีขึ้น ทุกอย่าง "เนือย" ไปหมด  

ในมุมของ อาร์เตต้า เขาไม่หาข้อแก้ตัวในเรื่องสภาพความพร้อมเพราะชุดตัวจริงที่ลงสนามนัดนี้ก็เป็นชุดเดียวกับที่เล่นมาตั้งแต่เปิดฤดูกาล ขาดเพียง ซินเชนโก้ ที่ โทมิยาสึ ก็ทดแทนได้ในระดับใกล้เคียง 

"ผมคิดว่าสภาพทีมของเราพร้อมจริงๆ ในตอนเริ่มต้นเกม ผมมองเรื่องของวิธีการเล่นมากกว่า เราควรเล่นได้ดีกว่านี้ในครึ่งหลัง มันเป็นที่ตัวเราเอง เราน่าจะเอาชนะได้ไม่ยาก" อาร์เตต้า กล่าว 

"ผู้เล่นของเราเป็นชุดเดียวกับเมื่อเดือนที่แล้ว เช่นเดียวกับสองวันที่แล้ว (เกมยูโรปา ลีก)และก็จะเป็นผู้เล่นชุดนี้ในสัปดาห์หน้า"


อาร์เตต้า ยอมรับทีมเล่นไม่ดีเองในครึ่งหลัง

แม้ อาร์เตต้า จะไม่อ้างเรื่องอื่นนอกจากการเล่นที่แย่เองในครึ่งหลัง แต่สิ่งที่ทุกคนเห็นตรงกันคือ อาร์เซน่อล มีอาการล้าชัดเจนเพราะชุด 11 ตัวจริงที่ใช้แทบไม่เปลี่ยน 

ใน 2-3 นัดหลังที่ได้เพียงเฉือนชนะคู่แข่งในสกอร์ 1-0 ทั้งหมด ก็เริ่มเห็นสัญญาณด้านลบมาบ้างแล้วเพราะรูปเกมเจียนอยู่เจียนไปในหลายนัด โชคดีที่คู่แข่งไม่เด็ดขาดไปเอง อาร์เซน่อล จึงเอาตัวรอดมาได้

ตรงกันข้ามกับ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่คว้าโอกาสของตัวเองได้ซึ่งจริงๆ แล้วพวกเขาเริ่มฟื้นตั้งแต่เกมเสมอ เวสต์แฮม 1-1 ต่อด้วยบุกชนะ บอร์นมัธ 1-0 (บอร์นมัธ แพ้นัดแรกในรอบ 6 นัดหลังสุด) ก่อนฮึดแบ่งแต้ม อาร์เซน่อล ในนัดนี้

ท้ายที่สุด มิเกล อาร์เตต้า ได้เห็นข้อบกพร่องของ อาร์เซน่อล มากมายจากผลเสมอที่เซนต์ แมรีส์ นัดนี้ ซึ่งยังไม่สายเกินไปที่จะปรับแก้เพื่อรักษาโมเมนตัมที่มาดีมากๆ ในฤดูกาลนี้เอาไว้ได้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด