:::     :::

สัมภาษณ์พิเศษ หลุยส์ ซัวเรซ (ตอนจบ) : ผมให้ตัวเอง 10 เต็ม 10 สำหรับฟอร์มการเล่นกับ แอตเลติโก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บทสัมภาษณ์ตอนจบของ หลุยส์ ซัวเรซ ที่กล่าวถึงชีวิตค้าแข้งในช่วงท้ายที่ สเปน (ต่อจากตอนแรกวันที่ 5 ตุลาคม)

ถาม : กลับมาที่ อุรุกวัย,อาการเจ็บของ โรนัลด์ อาเราโฮ ถือเป็นความเสียหายร้ายแรงเลยหรือเปล่า ?

ซัวเรซ : ถือเป็นเรื่องที่หนักมาก เขาคือนักเตะที่เป็นสัญลักษณ์ทีมและในแนวรับจากบุคคลิกและฝีเท้าของเขา เขากำลังอยู่ในระดับการเล่นที่สุดยอด แต่เรารู้ว่าจะทดแทนการหายไปของเขายังไง เราจะหนุนหลังเขาให้กลับมาโดยเร็ว ผมหวังว่าเขาจะหายทันฟุตบอลโลก มันเป็นคงเป็นความโล่งใจ หากเขากลับมาได้ แต่เราคงไม่รีบเร่งเพราะมันอาจให้ผลในทางตรงกันข้ามได้ 


ถาม : คุณมอง บาร์เซโลน่า ในปัจจุบันอย่างไรบ้าง ?

ซัวเรซ : ดีมากเลย พวกเขาทำได้เยี่ยมในการซื้อนักเตะเข้ามา รวมกับนักเตะดาวรุ่งที่เติบโตขึ้นจาก 2 ปีก่อน อย่าง เปดรี,กาบี,อันซู,  นอกจากนี้แล้วยังมีนักเตะมากประสบการณ์อย่าง ยอร์ดี้ (อัลบา), บูซี่ (บุสเก็ตส์) , แทร์ ชตีเก้น..นี่คือทีมที่สามารถลุ้นแชมป์ในทุกรายการ 


ถาม : คุณเซอร์ไพรส์มั๊ยที่บอร์ดบริหารพยายามที่จะปล่อยตัว ยอร์ดี้ อัลบา ออกจากทีม ?

ซัวเรซ : ประเด็นที่ทั่วโลกต่างรู้กันก็คือเรื่องเพดานค่าใช้จ่าย มันเป็นอะไรที่ซับซ้อนสำหรับเราเขา เขาไม่คุ้นเคยกับมัน แต่ว่าเขาเป็นคนจิตใจเข้มเเข็ง มีความสามารถและประสบการณ์ที่จะรับมือกับมัน เขาพยายามที่เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในตอนที่มีโอกาสลงไปเล่นในสนาม 


ถาม : แล้วคันโยกทางเศรษฐกิจล่ะ ? 1,2,3,4,5 ครั้งเลย 

ซัวเรซ : (หัวเราะ) เซอร์ไพรส์นะ แต่ผมมองว่ามันเป็นการโหวตที่โซซิโอมั่นใจในตัวของบอร์ดบริหารในความพยายามที่จะพลิกสถานการณ์กลับมา กับความเสี่ยงที่ต้องเผชิญซึ่งแลกมาด้วยการเซ็นสัญญากับนักเตะดีๆเข้ามา ทำให้ บาร์ซ่า กลับมาโดดเด่นอีกครั้งหลังจากสูญเสียสิ่งนี้ไป 


ถาม : ถ้าหากว่าสโมสรจัดการคันโยกกับ เมสซี่ เช่นเดียวกับกรณีของคุณ คุณก็คงไม่ต้องย้ายออกไป ?

ซัวเรซ : มันเป็นการตัดสินใจในช่วงเวลานั้น และไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง 


ถาม : กับ บาร์ซ่า คุณคว้ารางวัลรองเท้าทองคำ, แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย และดาวซัลโวตลอดกาลอันดับ 3 ของสโมสร (198 ประตู) ตอบเรามาตามตรงว่าคุณให้คะแนนตัวเองในการเล่นกับ บาร์ซ่า เท่าไหร่ ?

ซัวเรซ : ผมให้ตัวเอง 12 คะแนน จากความคาดหวังตอนที่ผมย้ายมา ซึ่งไม่ได้มากเท่ากับ เมสซี่ หรือ เนย์มาร์ พูดกันว่าเสือ 3 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ แต่เราแสดงให้เห็นว่าเราสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นตามบทบาทของแต่ละคน และทำให้ บาร์ซ่า กลายเป็นทีมชุดที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานั้น ผมภาคภูมิใจในเส้นทางอาชีพของตัวเองที่นั่น ผมทำได้ตามความคาดหวัง และในบทสุดท้าย แน่นอนว่าระดับการเล่นผมลดลง แต่ว่าผมก็ยังรู้สึกโอเคที่ยิงเกิน 25 ประตูในทุกฤดูกาล 


ถาม : กับช่วงเวลานั้น ทั้งคุณ ทั้ง เลโอ ต่างก็แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่ตัวปัญหาภายในห้องแต่งตัวอย่างที่ใครๆพูดกัน ?

ซัวเรซ : (หัวเราะ) นี่เป็นอีกเรื่องที่ผมไม่เคยร้อนใจเลย ภายในห้องแต่งตัว พวกเราเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยประสบการณ์ที่อยู่ร่วมกันมา แต่กับฟอร์มการยิงประตูที่ยอดเยี่ยมของเรา ถามว่าเราติดค้างการคว้า ลา แชมเปี้ยนส์ สมัยที่ 2 ต่อแฟนๆหรือเปล่าน่ะหรือ ?  ใช่, เราติดค้างในเรื่องนั้น มันถือเป็นหยามที่อยู่ในใจเรา อย่างผมที่ไม่อาจยิงประตูในเกมเยือน แชมเปีย้นส์ลีก ได้เลย แต่ผมเองก็ทุ่มเทให้สโมสรอย่างสมบูรณ์แบบ ผมภาคภูมิใจในสิ่งที่ทำ


ถาม : บาร์ซ่า ในยุค โรนัลด์ คูมัน และ บาร์โตเมว ผลักดันคุณออกจากทีมด้วยการปกปิดบางสิ่งบางอย่าง ถ้าคุณบังเอิญเจอ โรนัลด์ คูมัน คุณจะทักทายเขามั๊ย ? 

ซัวเรซ : เรื่องมันผ่านไปแล้ว ถ้าตามมารยาทและการให้ความเคารพต่อกัน ผมจะทักทายเขา ถ้าหากผมบังเอิญเดินสวนกับเขา ผมหวังว่า โรนัลด์ จะมีความองอาจมากพอ ซึ่งเขามีในฐานะผู้เล่นระดับตำนานของสโมสรในการเผชิญหน้ย้าและบอกความจริงกับผมว่าทำไมผมถึงต้องไป มันคือเหตุผลทางฟุตบอล หรือทางเทคนิคกันแน่ 


ถาม : คุณมั่นใจว่า ชาบี จะนำแก่นแท้ของการเล่นแบบ บาร์ซ่า กลับมาได้หรือเปล่า ?

ซัวเรซ : ผมคิดว่าเขาทำได้  เขากำลังแสดงให้เห็นอยู่ในเวลานี้ แต่มันยังไม่สมบูรณ์แบบ เขาเป็นเทรนเนอร์ที่เติบโตจากที่นั่น (บาร์เซโลน่า) และรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่สโมสรและแฟนบอลต้องการ ผมเห็นว่าเขาเป็นคนที่มีศักยภาพในการที่จะไปได้ไกลในฐานะเทรนเนอร์บาร์ซ่า นอกจากนี้สโมสรยังสนับสนับเขาเป็นอย่างดี ซื้อผู้เล่นที่เขาต้องการให้กับเขาใช้งาน เวลานี้มันถึงเวลาแล้วที่เขาจะต้องแสดงให้เห็น 


ถาม : คุณคิดว่า เมสซี่ จะย้ายไปเล่นที่ MLS ในฤดูกาลหน้า ในทีมเดียวกับคุณหรือเปล่า ? คุณแน่ในแล้วใช่มั๊ยว่าจะย้ายไปเล่นที่ อเมริกา ? 

ซัวเรซ : ไม่, ตอนนี้ผมไม่รู้ มันเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ผมมองว่าใกล้เคียงนะ แต่ว่าตอนนี้ผมยังไม่คิดถึงเรื่องนี้ ผมคิดแค่ว่าจะสนุกไปกับการเล่นที่ นาซิอองนาล 


ถาม : คุณไม่คิดจะกลับมาเล่นในยุโรปอีกแล้วหรือ ?

ซัวเรซ : ใช่, เพราะว่าเส้นทางในยุโรปของผมนั้นได้เสร็จสิ้นแล้ว และผมจากมันมาด้วยความภาคภูมิใจ มีข้อเสนอมาถึงผมมากมาย มากจริงๆ ก่อนที่จะย้ายไป นาซิอองนาล แต่ความรู้สึกที่ย้ายไปบ้านเกิดของผม ก็ไม่ต่างจากการย้ายกลับไปยัง โกรนิงเก้น,อาแจ็กซ์,ลิเวอร์พูล,บาร์ซ่า,แอตเลติโก นี่คือเส้นทางค้าแข้งที่สุดยอด มันไม่สามารถจบได้สวยมากไปกว่านี้อีกแล้ว 


ถาม : คุณยังคงคิดว่าตัวเองสามารถเล่นในระดับสูงกับ แอตเลติโก อีกอย่างน้อย 1 ฤดูกาลหรือเปล่า ?

ซัวเรซ : ใช่, แน่นอนที่สุด แต่ว่ามีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น บางสิ่งที่ทำให้พวกเขาไม่ต่อสัญญากับผม แต่ผมก็เดินจากมาด้วยความภาคภูมิใจกับเส้นทางที่นั่น ที่ผมคว้าแชมป์ ลา ลักา ให้กับทีมหลังจากห่างหายไปนาน แล้วก็แฟนบอลที่มาอำลาผมอย่างซาบซึ้งใจ  ป้ายคำว่า ‘ขอบคุณ หลุยส์ สำหรับ ลา ลีกา’ ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจอย่างมาก

ถาม :  คุณให้คะแนนตัวเอง 12 ในการเล่นกับ บาร์ซ่า แล้วกับการเล่นที่ แอตเลติโก ล่ะ ? 

ซัวเรซ : จาก 0-10 ผมให้คะแนนตัวเอง 10 เต็ม , จากการเล่น 2 ฤดูกาล  คว้าแชมป์ลา ลีกา 1 สมัย พร้อมกับดาวซัลโวสูงสุดของทีม


เจมส์ ลา ลีกา 

           แปล&เรียบเรียง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด