:::     :::

"ผมรู้สึกว่าที่นี่คือบ้านของผม" 500 เกม David de Gea ที่ยังเดินหน้าต่อ

วันพุธที่ 26 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
1,132
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดาวิด เดเคอา ลงเล่นไปถึงหลัก 500 เกมให้กับแมนยูไนเต็ดแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนที่ผ่านมา แต่นายด่านชาวสเปนรายนี้คิดว่าการประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงของเขามันจะมาถึงในตอนที่เขาแขวนสตั๊ดไปแล้ว

ดาบิด เคเคอา คือนักเตะคนแรกที่ไม่ใช่คนบริติชหรือไอริช ที่ลงเล่นให้สโมสรเราได้แตะหลักไมล์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเพียงคนที่ 11 ในประวัติศาสตร์สโมสรเท่านั้นที่ลงเล่นได้ถึง 500 เกมเช่นนี้

การให้สัมภาษณ์ Q&A กับสื่อของทางสโมสร เดเคอาได้เล่าถึงเรื่องราวที่ว่ามันพิเศษต่อความรู้สึกเขาขนาดไหนที่เมื่อมองย้อนกลับไปนับจากย้ายมาจาก Atletico Madrid และเล่าให้ฟังถึงความสัมพันธ์กับแฟนบอลแมนยูไนเต็ด และเมืองแมนเชสเตอร์

นอกจากนี้เดเคอายังพูดถึงความกระหายของเขาในอนาคตซึ่งยังมีอะไรอีกมากมายที่ชายวัย 31 ปีอย่างเขาต้องการจะประสบความสำเร็จที่โอลด์แทรฟฟอร์ดอีก

คำให้สัมภาษณ์แบบเต็มอย่างละเอียดของน้องเด อยู่ในบทความนี้แล้วครับ

เดวิด.. 500 เกมกับแมนยูไนเต็ดเนี่ย มีนักเตะแค่ 10 คนเองนะที่ทำได้ในประวัติศาสตร์สโมสรเรา ความสำเร็จนี้มีพิเศษมากแค่ไหนสำหรับคุณ

"ใช่เลย ผมว่ามันเป็นอะไรที่เหลือเชื่อมากนะที่ลงเล่นไป 500 เกมแล้วให้กับสโมสร เพราะงั้น แน่นอน มันเป็นอะไรที่พิเศษมากเลยสำหรับผม แต่บางทีผมอาจจะสัมผัสความพิเศษได้มากกว่านี้มั้งตอนที่ผมเลิกเล่นฟุตบอลไปแล้ว ตอนที่แขวนสตั๊ดแล้วคิดถึงมันขึ้นมา แล้วก็รู้สึกได้ว่า โอเค นี่เราเล่นมาให้สโมสรใหญ่อย่างยูไนเต็ดถึง 500 นัดเลยนะ ผมภูมิใจมากและมันน่าเหลือเชื่อสุดๆนะ เอาจริงๆ จากใจเลย"

ตอนแรกที่ย้ายมาจากแอตเลติโก คุณเป็นคนหนุ่มไฟแรงอายุ20ปี แต่ถึงตอนนั้นจะสุดมากแล้ว คุณได้เคยคิดบ้างไหมว่าจะได้ลงเล่นเยอะขนาดนี้ให้กับสโมสรใหญ่ๆ

"อย่างที่คุณบอกเลย ผมมีความมุ่งมั่นมากๆ แต่นี่คือการประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่จริงๆ มันเหลือเชื่อจริงๆอย่างที่บอก และผมก็ไม่เคยจินตนาการออกเลยว่าจะได้ลงเล่นมากกว่า500เกมให้สโมสรแห่งนี้ ผมจึงภูมิใจมากๆ ดีใจมากจริงๆ และก็หวังว่าจะประสบความสำเร็จในเรื่องอื่นๆที่จะเข้ามามากยิ่งขึ้นกว่านี้"

ตอนแรกกะว่าเล่นสักกี่เกม

"ไม่รู้เลย จริงๆนะจากใจ เราไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ลงเล่นกี่เกม มันเป็นการมองแบบนัดต่อนัดเท่านั้นเองครับและก็พยายามทำให้ตัวเองฟิตพร้อมเสมอสำหรับการลงเล่น ไม่มีเรื่องที่ว่าตัวเองจะได้ลงเท่าไหร่อยู่ในหัวเลย"

การอยู่กับสโมสรมานานมากๆด้วยเช่นกัน 11ปี 500เกม มันเป็นสิ่งที่พิเศษมากๆเลยนะสำหรับสโมสร มันทำให้คุณรู้สึกยิ่งอยากจะอยู่ต่อไปอีกยาวๆเลยไหม?

"แค่กับสโมสรอย่างเดียว การที่มันเป็นแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั่นก็มีความหมายมากๆแล้ว และยังประวัติศาสตร์ของแฟนฟุตบอลอีก ผมคิดว่าทุกอย่าง ทุกอย่างจริงๆ แค่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรแห่งนี้มันก็สุดยอดมากแล้ว แล้วมันก็โคตรยากมากที่จะได้มาอยู่ที่นี่ เพราะงั้นมันจึงเป็นเหมือนฝันอยู่เสมอ และการได้ลงเล่นเยอะขนาดนั้นมาได้ มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อมาก"

คุณเอ่ยถึงแฟนบอลเหล่านั้น และคุณมีสายสัมพันธ์ที่พิเศษกับพวกเขา ผมคิดว่ามันเหมาะสมแล้วที่จะพูดแบบนั้น กับแฟนบอลแมนยูเป็นยังไงบ้าง เพราะเวลาที่มีนักเตะย้ายเข้ามาอยู่กับเรา พวกเขาพูดเป็นเสียงเดียวกันเสมอถึงการได้รับแรงสนับสนุนที่ดีมากๆ พวกเขาเป็นยังไงบ้างสำหรับคุณ?

"ใช่เลย ผมคิดว่านี่เป็นส่วนสำคัญมากๆของสโมสรแน่นอน แฟนบอลนี่ละ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนะเวลาที่เราเล่นเกมในบ้าน แต่แม้แต่เกมเยือนแฟนบอลก็สุดยอดเหมือนกัน ตอนพวกเราเดินทางไปออกไปเล่นที่อื่น เราสัมผัสความรักจากแฟนบอลได้เสมอ อันนี้ยืนยันเลย เราเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีแฟนบอลดีที่สุดในโลกใบนี้ ถึงแม้ว่าอะไรต่างๆมันจะไม่เป็นไปในทิศทางที่ดี พวกเขาก็พยายามช่วยเหลือทีมอยู่เสมอ พวกเขาตะโกนเชียร์เรา สนับสนุนให้กำลังใจเรา มันสำคัญสำหรับพวกเรามากๆ"

โมเมนต์ไหนเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณที่มีต่อแฟนบอล มีความทรงจำอะไรพิเศษที่นึกได้ไหม หรือการได้คุยสนทนาอะไรกับพวกเขาบ้างถ้ามี..

"เยอะเลย เยอะมาก นับครั้งไม่ถ้วนกับแฟนบอล เวลาพวกเขาตะโกนชื่อผมที่โอลด์แทรฟฟอร์ด หรือสนามเกมเยือน มันเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อเสมอ มันอธิบายยากอยู่นะแต่ที่แน่ๆ เรามีแฟนบอลที่สุดมากจริงๆ"

คุณจะเห็นแฟนบอลเด็กเล็กๆของเราด้วย ที่ชูป้ายขอถุงมือคุณบ้างอะไรบ้าง มันพิเศษมากใช่ไหม

"ใช่เลย ใช่เลย มันอาจจะเป็นส่วนที่ดีที่สุดของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพเลยมั้ง เรามีส่วนทำให้ผู้คนโดยเฉพาะเด็กๆเหล่านี้มีความสุข และเป็นตัวอย่างให้กับพวกเขา เราต้องมีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ด้วยเช่นกัน เพราะงั้นมันดีมากอยู่แล้วเวลาที่ได้สัมผัสความรักจากเด็กๆเหล่านี้ครับ"

คุณให้สัมภาษณ์มากเยอะแยะมากมาย และคุณก็จะพูดอยู่เสมอบ่อยๆว่า แมนเชสเตอร์ทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นบ้านในตอนนี้ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นสำหรับคุณ

"อ่า เพราะว่าผมอยู่ที่นี่มานานหลายปีแล้ว ผมชอบสิ่งดีๆหลายอย่างของที่นี่ ผมชอบผู้คนที่นี่ ผมรักสโมสรนี้และทุกอย่างที่นี่จริงๆ แล้วก็เหมือนแบบที่คุณพูดนะ ผมรู้สึกว่าที่นี่เป็นบ้านของผม"

มีอะไรไหมที่คุณพอจะบอกได้ว่าคุณทำซะยิ่งกว่าคนเป็นแมนคูเนี่ยน หรือคนอังกฤษแท้ๆอีก มีอะไรที่คุณเปลี่ยนแปลงตัวเองหลังย้ายมาจากสเปนไหมที่อาจจะเคยมีมันติดตัวอยู่ด้วย นับตั้งแต่ตอนมาเริ่มต้นที่นี่ใหม่ๆ?

"ผมไม่รู้เหมือนกัน ผมยังเป็นคนชอบทานดินเนอร์มื้อค่ำ ผมกินดึกอยู่นะ ทั้งอาหาร ข้าวเที่ยงก็กินเลท เพราะงั้นผมยังมีความเป็นสแปนิชอยู่เหมือนกัน แต่ไม่รู้สิ เพราะว่าผู้คนสุภาพและดีกับผมมากๆ ผมเลยมีความสุขและซาบซึ้งตลอดเวลาที่อยู่ที่นี่ในแมนเชสเตอร์"

เมื่อกี๊นี้ตอนเดินขึ้นไป คุณบอกกับเราว่านี่เพิ่งกลับสเปนมา เดาได้ว่ามันน่าจะเยี่ยมมากๆเลยแหละที่ได้กลับไปบ้านเกิด แต่พอเดินทางกลับมาที่นี่ ยังรู้สึกว่ากลับบ้านได้เหมือนตอนกลับสเปนอยู่ไหม?

"แน่นอนเลยครับ ผมมีเพื่อนและครอบครัวอยู่ที่สเปน นั่นคือบ้านเกิดผมอยู่แล้ว เพราะงั้นเวลาได้กลับไปมันก็มีความสุขที่ได้ใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัว กับเพื่อนที่สเปน แต่บางเวลาช่วงวันหยุด กลับไปอยู่ที่นั่นยาวๆ ผมก็คิดถึงแมนเชสเตอร์นะ เพราะงั้นมันก็เป็นเรื่องดีเหมือนกัน ผมมีความสุขมากๆที่อยู่ที่นี่"


การลงเล่นมาแล้วมากมายต่อหน้าแฟนบอลยูไนเต็ดตลอด 11 ปี การเตรียมตัวก่อนลงสนามนี้มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปสิ้นเชิงเลยไหม? ตอนนี้การใช้Dataในเกมฟุตบอลมันส่งผลมาก และการฝึกซ้อมก็ยังสำคัญสุดๆ แต่ในเรื่องการต้องเตรียมตัวลงสนามนี่เปลี่ยนไปหมดเลยหมด เราต้องไปศึกษาจุดอ่อนจุดแข็งคู่แข่งมากกว่าเดิมรึเปล่า?

"ด้วยเวลามันจะทำให้คุณมีประสบการณ์มากขึ้นไปเรื่อยๆ แล้วคุณก็จะรู้เองว่าต้องรับมือกับการลงแข่งขันยังไงบ้าง ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องสภาพจิตใจนะ สิ่งต่างๆภายในหัวคุณจะต้องเต็มเปี่ยม100%ให้ได้ทุกครั้ง มันสำคัญกับนักฟุตบอลมากๆโดยเฉพาะตัวเล่นผู้รักษาประตู ผมก็แค่ทุ่มเทฝึกซ้อมให้ดีที่สุด พยายามพัฒนาตัวเองทุกวัน"

"ทำเต็มที่ทุกวันของการซ้อมเพื่อให้พร้อมสมบูรณ์100เปอร์เซ็นต์สำหรับการแข่ง"

คุณมีชุดความคิดแบบนั้นได้ยังไงในการลงแข่ง มีทำพิธีตามความเชื่อหรืออะไรก่อนลงเล่นไหม?

"ไม่มีๆ ตอนที่ผมยังวัยรุ่นก็มีบ้างนะ แต่ตอนนี้ไม่ต้องอะไรเยอะแยะแล้ว อย่างที่บอกว่าบางครั้งมันเป็นความรู้สึกที่หนักหนาอยู่ หลายๆเกมแล้วคุณจะต้องแสดงฝีมือให้ดีทุกนัด แล้วมันยาก สิ่งนี้มันคือหน้าที่ มันคืองาน มันคือชีวิตของคนเป็นผู้รักษาประตู ถ้าคุณทุ่มเทเต็มที่แล้ว คุณก็ต้องพอใจกับตัวเองด้วย การพยายามอย่างเต็มความสามารถ นั่นคือสิ่งเดียวจริงๆที่คุณจะทำได้"

ผมรู้ว่าคุณเป็นคอฟังเพลงตัวยงเลย มีเพลงหรือเพลย์ลิสต์อะไรโดยเฉพาะที่คุณชอบฟังบ่อยๆไหม เพื่อสร้างมู้ดบิ๊วตัวเองในห้องแต่งตัวงี้?

"ผมฟังเพลงเยอะมากๆครับก่อนเกม บางทีก็เพลงร็อคเพื่อกระตุ้นให้ฮึกเหิมและพร้อมลงสนาม แต่ผมฟังเพลงหลากหลายนะ ฟังเยอะ ใช่ครับ"

คุณเอาเพลงต่างๆพวกนี้ไว้ฟังเองของคุณคนเดียวไหม ในเฮดโฟนเฉพาะตัวเอง หรือว่ามีแชร์เปิดเพลงเหล่านี้ให้เพื่อนๆในห้องแต่งตัวฟังด้วยรึเปล่า?

"ไม่ครับ บางครั้งผมก็เปิดเพลงฟังของผมเองคนเดียวระหว่างเดินทางไปสนาม ช่วงขณะที่อยู่บนรถบัสบ้าง หรือบางทีก็มีแบ่งลิสต์เพลงให้เพื่อนๆทุกคนในห้องแต่งตัวบ้าง ทุกๆคนก็จะได้ฟังเพลงแล้วก็อยู่ในมู้ดอารมณ์ที่ดีที่พร้อมสำหรับลงแข่ง"

คุณลงเล่นแตะหลักไมล์ของ 500 เกมแล้วตอนนี้ ดังนั้นมีอะไรที่เป็นเป้าหมายแบบระยะสั้นของฤดูกาลนี้ไหม

"ผมคิดว่ามันเป็นไปทีละเกม นัดต่อนัดนะที่เราพยายามชนะให้ได้มากที่สุด และก็เตรียมพร้อมสำหรับแต่ละเกม ไม่ได้นึกถึงอนาคตหรืออะไรเยอะแยะครับ แค่เตรียมตัวให้พร้อมลงสนามเกมหน้า แล้วก็เกมต่อๆไปเท่านั้นเอง นี่คือเรื่องในเชิงสภาพจิตใจและความรู้สึก การซ้อมอย่างเหมาะสม พักผ่อนอย่างเหมาะสม แล้วก็เดินหน้าลุยไปทีละนัด เกมต่อเกม"

แต่ท้ายที่สุดแล้ว เป้าหมายสำคัญของยูไนเต็ดก็คือการได้คว้าแชมป์ ถ้าคว้าแชมป์กับที่นี่ได้มันก็คงจะเป็นความทรงจำดีๆที่สำหรับคุณ ในยามที่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วเราก็ต้องไปจากสโมสรแห่งนี้ใช่ไหม?

"ใช่ครับแน่นอนเลย เป้าหมายหลักคือการต่อสู้ไปให้ถึงแชมป์พวกนี้ให้ได้ ผมคว้าแชมป์กับที่นี่มาแล้วหลายๆถ้วย และมันน่ามหัศจรรย์มาก ทั้งความรู้สึกที่ได้รับ ทั้งการที่ได้ทำเพื่อแฟนบอลด้วยเช่นกัน นี่คือสิ่งที่เราพยายามทำ เราพยายามปรับปรุงเป็นทีมที่ดีขึ้น เล่นได้ดีขึ้น และสู้เพื่อจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ให้ได้

คุณตื่นเต้นกับฤดูกาลนี้ที่เหลืออยู่ไหม กับการทำงานในวิถีทางร่วมกับเอริค?

"แน่นอน แน่นอน ผมคิดว่าเราเล่นกันดีขึ้นนะ เราชนะเกมยากๆมาได้หลายเกม เก็บคลีนชีทเจ๋งๆมาได้ด้วย นั่นโคตรสำคัญมากๆสำหรับพวกเรา และผมก็สัมผัสได้ นักเตะกระหายสิ่งเหล่านี้มากขึ้นๆ เราหิวกระหายมาก ซึ่งนั่นแหละมันเป็นสัญญาณที่ดีเลย เพราะงั้น พยายามเล่นในฟอร์มที่ดีแบบนี้ต่อไปแล้วก็สู้ไปด้วยกันเรื่อยๆ"

อีกแค่ 11 คลีทชีทเท่านั้นจะทำลายสถิติของปีเตอร์ ชไมเคิล ขึ้นเป็นประวัติศาสตร์สโมสร แต่ที่แน่ๆปีนี้จ่อแซงอเล็กซ์ สเต็ปนีย์แน่นอน99%แล้ว

สุดท้ายนี้ การลงสนาม 500 นัด เป็นแลนด์มาร์คที่ยิ่งใหญ่มากจริงๆ แต่ว่ามันก็จะเพิ่มมากขึ้นๆไปอีก ผมคิดว่าคุณน่าจะเข้าไปติดท็อปเท็นนักเตะที่ลงสนามมากที่สุดของสโมสรในเร็วๆนี้แน่ๆ อะไรสำคัญกว่ากัน ผมคิดว่าสถิติคลีนชีทก็น่าจะเข้าใกล้จะสร้างประวัติศาสตร์ไปเรื่อยๆแล้ว สำหรับคุณสิ่งเหล่านี้มันสำคัญมากๆใช่ไหมในส่วนตัวของคุณเอง?

"ใช่ครับ แน่นอนทีเดียว มันไม่ง่ายเลย อย่างที่ผมบอก กว่าที่จะได้ลงเล่นจำนวนมากขนาดนี้ การเก็บคลีนชีทก็ด้วย ทุกๆปีมันก็ยากขึ้นๆเรื่อยๆในการที่จะเก็บคลีนชีทให้ได้สักนัดในพรีเมียร์ลีก เพราะงั้นใช่เลย มันเป็นอะไรที่ภูมิใจมากๆ"

"และบางทีก็อย่างที่ผมพูดไปแล้วว่า ผมคงจะรับรู้ หรือสัมผัสมันได้มากกว่าเดิมตอนที่เลิกเล่นฟุตบอลไปแล้ว และหันกลับมาลองดูผลงานตัวเองแล้วได้บอกอย่างภูมิใจว่า ดูสิ่งที่ผมทำได้กับสโมสรแห่งนี้สิ แต่ตอนนี้มันเป็นเวลาแห่งการที่ผมจะต้องทำมันให้มากยิ่งๆขึ้นไป ทั้งการได้ลงเล่นในจำนวนเกมที่มากขึ้นไปเรื่อยๆ ทั้งการเก็บคลีนชีทให้ได้ยิ่งๆขึ้นไป แล้วก็ช่วยทีมให้ได้มากกว่าเดิม นั่นแหละสำคัญที่สุด"

#รักเดเหมือนเดิม David de Gea

-ศาลาผี-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/full-transcript-of-david-de-gea-interview-with-club-media-for-500th-man-utd-game

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด