:::     :::

บทเรียนชีวิต

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
943
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เช้าตรู่วันพุธ เสียงโทรศัพท์เราดังขึ้นข้างหู ขณะที่กำลังนอนหลับอย่างสบาย ปลายสายเป็นคนข่าวรุ่นพี่ที่รู้จักกัน

พี่นักข่าว : น้อง พี่กวนหน่อย รู้จักนักบอลชื่อ วรวุฒิ สุขุนา ไหม ?
เรา : อ๋อ น้องแบงค์ ประตูชลบุรี มีอะไรเหรอพี่
พี่นักข่าว : มันเมา ขับรถไปชนคนตาย
เรา : เดี๋ยว!!!

จากที่สะลึมสะลือหยิบมือถือมาคุย เราดีดตัวเองจากเตียงเพื่อคุยเรื่องที่ได้ยินเมื่อครู่อย่างจริงจัง พยายามถามซ้ำว่าชัวร์ใช่ไหม จนพี่นักข่าวส่งภาพในที่เกิดเหตุเข้ามาในไลน์

แน่นอนว่าเรื่องของ วรวุฒิ เป็นข่าวใหญ่ในวงการฟุตบอลอย่างไม่ต้องสงสัย

การกินเหล้าไม่ผิด หากคุณรู้ลิมิต และจัดระเบียบชีวิตให้ตัวเองได้ แต่การดื่มแล้วขับ อันนี้ไม่ใช่ ยิ่งมีผู้เสียชีวิตด้วย ยิ่งหนัก

ในโลกฟุตบอลต่างประเทศการ “ดื่มแล้วขับ” คือเรื่องใหญ่ ที่ยากจะให้อภัยได้


ปลายปี 2020 อเดมิลสัน ดาวยิงบราซิเลียน ของ กัมบะ โอซากา ขับรถไปชนกับรถยนต์คันอื่นบนถนนสายหนึ่งในโอซากา แม้คู่กรณีจะไม่บาดเจ็บหนักและเสียชีวิต แต่ผลตรวจแอลกฮอลล์ของเจ้าตัวนั้น เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

กัมบะ ห้าม อเดมิลสัน ยุ่งเกี่ยวกับสโมสร จนเมื่อกระบวนการทางคดีเสร็จสิ้น พวกเขาตัดสินใจยกเลิกสัญญากองหน้ารายนี้ทันที มากกว่านั้นคือเจลีก ยังสั่งปรับเงิน กัมบะ อีก 3 ล้านเยน ด้วยเหตุผลที่ไม่สามารถดูแลนักเตะในทีม จนปล่อยให้ไปทำผิดกฎหมาย

หรือเคสล่าสุด เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ทากาฮิโร ยานางิ แบ็กขวาวัย 25 ปี อวิสปา ฟุกุโอกะ ถูกสโมสรยกเลิกสัญญาทันที หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับได้ว่า “เมาแล้วขับ” ทั้งที่เขาไม่แม้แต่จะขับรถไปชนใคร

เช่นเดียวกับ ทากาฮิโร คุนิโมโตะ กองกลางวัย 25 ที่ค้าแข้งในเคลีก เกาหลีใต้ กับ ชอนบุค มอเตอร์ส ก็ถูกต้นสังกัดยกเลิกสัญญาไปไม่นานนี้ จากข้อหา “เมาแล้วขับ”  

ตัดภาพมาที่เคสของ วรวุฒิ เอฟเฟกจากสโมสรออกมาประกาศว่า จะไม่ส่งชื่อเจ้าตัวลงแข่งขัน และตัดเงินเดือนจนกว่าคดีความจะจบสิ้น แต่ยืนยันว่าจะไม่ลงโทษ วรวุฒิ รุนแรงถึงขั้นยกเลิกสัญญานักเตะ

ทำให้กระแสสังคมบางส่วน ออกมาโจมตีสโมสรว่าแถลงการณ์ที่ออกมาค่อนข้าง “เบา” แม้จะยืนยันว่าจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิด และพร้อมให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าที่ นำตัวผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายก็ตาม


ตามกฎหมายผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000 บาท ถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ส่วนจะมีการลดโทษลงกึ่งหนึ่ง หรือ รอลงอาญา อะไรหรือไม่นั้น ตรงนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจและดุลยพินิจศาลที่จะตัดสิน

ส่วนตัวค่อนข้างเสียดายกับ วรวุฒิ เพราะเอาเข้าจริง เจ้าตัวกำลังมีอนาคตที่สดใส กราฟชีวิตกำลังพุ่งสูง หลังได้โอกาสลงสนามต่อเนื่อง โดยปีนี้ ลงเฝ้าเสาไป 6 นัดแล้ว ก่อนจะมาเกิดเหตุสลด

ชีวิตที่ดีต้องมาหยุดชะงัก เพราะการกระทำของตัวเอง

ขณะที่ ชลบุรี เอฟซี เองก็ซวยไปด้วย เพราะจะเหลือประตูให้ใช้งานแค่ 2 คนคือ อับดุลฟารุส สะมะแอ นายด่านวัย 19 ที่ดึงมาจาก บ้านบึง เอฟซี กับ ชมพัฒน์ บุญเลิศ ผู้รักษาประตูวัย 19 ที่ถูกทีมชาติไทยเรียกติดทีมชุดเยาวชน

ได้แต่หวังว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้จะเป็น “บทเรียนชิ้นโต” ของ วรวุฒิ รวมถึงสโมสร ชลบุรี เอฟซี ที่ต้องดูแลนักเตะในคาถาตัวเองให้เข้มมากขึ้นกว่าเดิม

ยืนยันประโยคเดิมว่า กินเหล้าไม่ผิด หากรู้ลิมิต และจัดระเบียบชีวิตตัวเองได้ แต่กินแล้วอย่าขับก็พอ

 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด