:::     :::

"Unsynchronized" เข้ากันไม่ได้..?

วันอังคารที่ 01 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,660
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ข่าวที่ไม่ค่อยดี มักจะมาจากทางเอเย่นต์เสมอ เมื่อมีนักเตะคนนึงเริ่มเกิดปัญหาที่ไม่ได้ลงสนาม และมีการผลักดันให้เกิดการย้ายทีม กรณีนี้คือเรื่องของตัวสำรองปีกขวาดวงกุดที่อดย้ายไปยืมตัวเพราะเจ็บช่วงตลาดซัมเมอร์ และตอนนี้เอเย่นต์ก็ออกมาพูดในเชิงเหมือนนักเตะจะย้ายออกอีก Facundo Pellistri เป็นอีกหนึ่งทรัพยากรที่เทนฮากต้องประเมินคุณค่าของเขาให้ดีๆ!

เป็นบทความที่ไม่อยากเขียนจริงๆแต่ก็ต้องทำ เพราะมันเกิด "งานงอก" ขึ้นมาอีกหนึ่งเรื่องให้เอริค เทน ฮาก จัดการกับนักเตะในทีม เมื่อ เอ็ดการ์โด ลาซาลเวีย เอเย่นต์ของ "ฟาคู" Facundo Pellistri ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง ESPN ของอุรุกวัยว่า

"ผมคิดว่าฟุตบอลโลกครั้งนี้น่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ดีสำหรับเขา ซึ่งเราคิดว่ามันคงเป็นแบบนั้น การย้ายออกจากแมนยูไนเต็ดก็ใกล้เข้ามาเรื่อยๆแล้ว"
[@ESPNUruguay]


ข่าวนี้อาจจะทำให้แฟนปีศาจแดงต้องหวั่นใจเล็กน้อยว่า เราจะต้องเสียดาวรุ่งมีแววตัวนี้ไป ที่ยังแทบจะไม่ได้ลงสนามเลยด้วยซ้ำ เป็นหนึ่งในนักเตะที่คนอยากเห็นฝีเท้าแต่ไม่มีโอกาสเลย

แฟนบอลที่เอาใจช่วยและอยากเห็นดาวรุ่งเหล่านี้ได้มีอนาคตในทีม ได้ยินข่าวนี้จากปากเอเจ้นท์โดยตรง ก็คงต้องหวั่นใจเล็กน้อย

แต่สิ่งที่คุณควรจะได้รู้ก่อนที่จะมองสถานการณ์ของเรื่องนี้ต่อไปก็คือ


1. "ค่าตัว"

สัญญาของฟาคูมีถึงปี 2025 แน่นอนว่าถ้าจะย้ายออกคงไม่ใช่การเสียเปล่าหรือปล่อยฟรีแน่ ดีกรีทีมชาติอุรุกวัย ยิ่งถ้าได้ลงสนาม ยูไนเต็ดที่เคยจ่ายเงินค่าตัวเขาเกือบๆ 10 ล้านยูโร ยังไงก็คงไม่ขาดทุนแน่ๆ หากคิดเรื่องเงินอย่างเดียวเพียวๆ น่าจะเรียกค่าตัวน้องได้พอสมควร

ประเด็นเสียเปล่าตัดไป ถ้าจะมีการขายจริงๆ คงเรียกเงินได้หลัก 15 ล้านยูโรหรือมากกว่านั้น (ค่าตัวจะราวๆกับที่ขายนักเตะอย่าง เจมส์ การ์เนอร์ ประมาณ 15 ล้านปอนด์ เป็นต้น)


2. "ขวาง"

นักเตะอยู่กับเราก็ไม่ได้ลงสนามจริงๆ เนื่องจากแผงแนวรุกมีหลายๆคนที่ขวางตำแหน่งเขาอยู่ โดยเฉพาะฝั่ง RW ซึ่งเป็นพื้นที่การเล่นโดยตรงหลักๆของเขา เจอตอชิ้นใหญ่สายหมุนอย่าง อันโตนี่ ยืนหมุนๆขวางอยู่ตรงนั้นด้วยฟอร์มการเล่นที่น่าตื่นตาตื่นใจ และลงมาทำเกมรุกให้ทีมได้จะแจ้ง

นอกจากอันโตนี่แล้ว ก็ยังมี "Jadon Sancho" เป็นตัวเลือกทาง RW ได้อีก รวมถึง Anthony Elanga ด้วย

แต่เราไม่คิดว่า Elanga จะเล่นปีกขวาดีกว่า Facundo Pellistri นะในเรื่องของการทำเกมรุก ฟาคูเป็นปีกขวาเท้าขวาสาย Explosive Winger ธรรมชาติอยู่แล้ว ส่วนเอแลงก้า แกถนัดฝั่งซ้ายมากกว่ามาตั้งแต่ต้น ขวาก็เล่นได้ แต่ทำได้แค่เกมเพรสซิ่ง เกมรุกตันสุดๆ

ว่ากันตามตรง แบ็คอัพ RW ต่อจากซานโช่ ตัวเลือกอันดับ3 ควรเป็นโอกาสของ Facundo ก่อน Anthony E.

4คนนี้เล่นปีกขวาได้ล้วนๆไม่นับ Antony โอ มาย ก้อด

เพียงแต่ว่าการที่โอกาสของฟาคู ถูกแอนโทนี่ขวางอยู่นั้น เนื่องจากบอลของเทน ฮาก ต้องการปีกคอนโทรลเกมรุกขึงเกมริมเส้น เล่นกับพื้นที่เยอะๆ ทั้งริมเส้น ทั้งตัดเข้าใน สลับตำแหน่งกันอย่างอิสระ

เป็นฟุตบอลที่เน้นการครองบอลสร้างความเหนือกว่า, เพรสซิ่ง+บุกแหลก, เคลื่อนที่สร้างความได้เปรียบ ต่อบอลโบ๊ะบ๊ะให้แล้วไปแบบเกม Pass and Move ซึ่งเป็นทฤษฎีวิธีการเล่นที่เอริคเอาเข้ามาสอนเด็กในทีมเราเป็นอย่างแรกๆใน Training Session

คือการให้เคลื่อนที่ด้วย เล่นกับบอลไปด้วย และเน้นเกมครองบอล

ไม่ได้ต้องการปีกที่เล่นฉาบฉวยใช้ความเร็วโจมตีอย่างเดียว โจมตีได้แค่แอเรียมุมขวาบนใน Final Third อย่างเดียว

เพราะฉะนั้น หากจะไม่มีการใช้งานฟาคุนโด้ เปลญิสตรี "ไม่ได้แปลว่าน้องไม่เก่ง" แต่เป็นเพราะเหตุผลในเรื่องความเหมาะสมกับแทคติก และคุณสมบัติที่เอริค ต้องการต่างหาก

เห็นใจเอริค และเห็นใจน้องด้วยเวลาเดียวกัน แต่สโมสรสำคัญที่สุด และเทน ฮาก คือคนวางทิศทางตรงนี้ ไม่มีใครผิดทั้งนั้น

มีแค่ "ลมหายใจของการเล่นฟุตบอล" ที่มันยัง "ไม่คลิก" และ "ไม่ซิงค์" กันระหว่างระบบกับสไตล์ของนักเตะเฉยๆ


3. ความไม่แมตช์กับระบบ? (Incompatibility with System)

สาเหตุหลักๆที่ฟาคู ติดแหง็กไม่ได้ลงสนามอยู่ในซีซั่นนี้ ส่วนหนึ่งเพราะจังหวะและโอกาสไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ พูดง่ายๆคือดวงซวย

เป็นเพราะเจ้าตัวเองก็บาดเจ็บยาวมาในช่วงจะย้ายทีมออกไปยืมตัวตอนซัมเมอร์พอดี ทุกอย่างจึงชะงักลง และเขาต้องอยู่กับทีมไปก่อนในครึ่งซีซั่นแรกนี้

แน่นอนว่า ถ้ามีโอกาส ช่วงมกราคมโอกาสปล่อยตัวฟาคูสูงอยู่แล้ว
ใช้คำว่า "ยังไงก็ต้องปล่อยยืม" แน่นอน เพราะฝีเท้าหมอนี่ระดับตัวทีมชาติ ไม่ได้ไก่กา แม้จะอายุ 20 ปี

เอามานั่งดอง พัฒนาการเด็กหยุดแน่นอน มันน่าเสียดาย ต้องปล่อยยืมตัวไปลงเล่นเท่านั้น


เขาแค่ยังไม่สามารถทะลุผ่านเจ้าของตำแหน่งที่ฟอร์มดี และแมตช์กับระบบEtHมากกว่า อย่าง Antony ก็เท่านั้นเอง

ว่ากันในประเด็นเรื่องมิติการเล่น ระหว่าง "Inside Forward" ของแอนโทนี่ vs "Explosive Winger" ของฟาคู ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่ามิติการโจมตีมันแตกต่างกันมาก

และการ "เจาะพื้นที่" มิติของปีกตัวรุกที่เล่นได้ทั้งริมเส้น กับ ฮาล์ฟสเปซ ของ Inside Forward อย่างแอนโทนี่ที่เล่นเกมรุกได้ทั้งสองแนวพื้นที่สนาม มันเป็นสิ่งที่เอริค เทน ฮาก ต้องการมากกว่า

จากการเคลื่อนที่ การครองบอล ให้บอล และวิ่งคุกคามสเปซว่างเพื่อเล่น "บอลเจาะ" ใส่แนวรับคู่แข่ง

แน่นอน แอนโทนี่ แมตช์กับระบบ แบบเต็มๆ



ขณะที่ฟาคูไม่ได้เป็นเช่นนั้น เขาเล่นเป็นปีกธรรมชาติที่ไม่ได้ตัดเข้าใน แต่ใช้ความเร็วโจมตีจากวงนอก เอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยการสปีดและสปรินท์ระเบิดฝีเท้า ให้นึกถึงรถด่วนอันโตนิโอ วาเลนเซียก็ได้ กระชากออกขวา ไปง่ายๆแต่หยุดไม่ได้นั่นแหละ (ในยามที่ร่างกายวาเลนเซียแกพีคๆ)

เมื่อคนนึง เน้นโจมตีจากวงนอกบนริมเส้นอย่างเดียว ไม่ถนัดตัดเข้าใน เพราะร่างกาย เพราะสไตล์สไตล์และแอเรียการเล่น

เทียบกับ "อันโต" ที่ตัดเข้าใน ครองบอลเหนียว ดึงเกมดึงจังหวะได้ ล่อหลอกเกมของคู่แข่งได้ จึงทำอะไรได้มากกว่า Winger ตัวกระชากออกด้านริมเส้นอย่างเดียวเป็นหลักอยู่แล้ว

เรื่องการ dictate tempo คุมจังหวะช้าเร็วของทีม ขณะที่แอนโทนี่ได้บอล ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่ามันคือสกิลอะไรที่เขาชอบทำ

Keep rollin' rollin' rollin' rollin' (what?)
Keep rollin' rollin' rollin' rollin' (come on)
Keep rollin' rollin' rollin' rollin' (yeah)
Keep rollin' rollin' rollin' rollin'

แต่จริงๆฟาคูเล่นเป็นกึ่ง Inverted Winger + Advance Forward ได้นะครับ ซึ่งเป็น role ที่หุบเข้ามาเล่นข้างในทั้งคู่

ลูกยิงที่ซัดใส่พรี่ๆในราชมังฯนั่นก็มิติเติมรุกขึ้นมาเหมือนเป็น Advance Forward ดีๆตัวนึงเลย และ ปีกแบบฟาคู จะเล่นได้ดีมากถ้าแบ็คด้านหลังเป็นแบ็คขวาแบบคันเซโล่ / หรือมิติของมาลาเซีย ที่เป็น Inverted Wing-back หุบเข้าใน มันจะประสานกันพอดี

แบ็คอย่างดาโลต์ยืนเล่นสร้างเกม เซ็ตเกมรุกในพื้นที่ฮาล์ฟสเปซ เจาะกลาง
ส่วนฟาคูปีกขวาก็ขึ้นเกมบริเวณชิดริมเส้น [Flank] ทะลวงเส้นข้างจากวงนอก

จริงๆดาโลต์ทุกวันนี้ก็ไม่ Overlap ปีกอยู่แล้ว เพราะงั้นถ้าจับคู่กับฟาคู ผมว่ามันจะเข้ากันได้ดีแน่ๆ แต่ถึงจะเข้ากันได้ก็จริง มันก็จะมีปัญหาเรื่องของมิติการทำเกมรุกตามมาอีก

ที่ Right Winger เท้าขวาแบบฟาคู ความอันตรายเรื่องการยิงประตูจะสู้พวกปีกขวาเท้าซ้ายตัดเข้าในแบบแอนโทนี่ไม่ได้อยู่แล้วด้วยมุมยิง


ประเด็นมีให้คิดเยอะมากครับ แต่เรื่อง Positioning กับ Role การเล่นนี่สำคัญจริงๆนะ

ถ้าทีมจะปล่อย Facundo Pellistri เพราะไม่เข้ากับปรัชญาการเล่นของเอริค เทน ฮาก จะไม่แปลกใจ เพราะถ้าเทียบกับเด็กอายุเท่ากันอย่าง Amad Diallo ตอนนี้อามัดเริ่มถีบตัวเองสูงขึ้นเรื่อยๆในฐานะ RW "ปีกขวาเท้าซ้าย" ที่เล่นได้อย่างสวยงามกับเกมบนเกาะอังกฤษ กับแมวดำซันเดอร์แลนด์

ขณะที่ฟาคูชั่วโมงบินน้อยกว่าเพื่อนเยอะ เพราะปีก่อนยืมตัวไปก็ไม่ค่อยได้ลงในลาลีกา


4. "เข้ากันไม่ได้ก็ปล่อย(ยืม)ไป"

ประเด็นเรื่องของการ "synchronize" ที่ "เข้ากันไม่ได้" จึงเป็นอุปสรรคหลักของปีกขวาน้องชายคาวานี่รายนี้ ที่เขาไม่สามารถทะลุขึ้นมาได้ รวมถึง "โอกาส" ที่มันน้อยจริงๆ ซึ่งแฟนบอลต้องเข้าใจในความเป็นจริงว่า แมนยูไนเต็ดจะต้องส่งสิ่งที่ดีที่สุดลงไปเก็บแต้มเท่านั้น

เราอาจจะมีเวลาให้ลองผิดลองถูกนักเตะดาวรุ่งน้อยหน่อย ในยามที่การขับเคี่ยวเพื่ออันดับดีๆในลีก สู่เป้าหมายหลักปีแรกที่จะกลับไปเวทีใหญ่ในแชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้ง

เราคิดถึงสโมสรเป็นหลัก และนักเตะที่ดีที่สุดเท่านั้นสมควรลงสนาม อันนี้ถูกต้องที่สุดแล้ว และเราจะไม่นำเรื่องพวกนี้มา romanticize กันให้มัน "ดูซึ้งๆ" เฉพาะแค่เรื่องฟาคูคนเดียวให้มันดูดราม่า

นักเตะคนอื่นที่ยังต้องรอคอยโอกาสอยู่ ก็มีเหมือนฟาคูเช่นกัน


สโมสรต้องมาก่อนเสมอครับ ในเมื่อขึ้นมาไม่ได้ก็ต้องไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การให้สัมภาษณ์ของเอเย่นต์ฟาคู ยังไม่ได้มีนัยอะไรแบบชัดเจนเต็ม 100% ว่า การ "Departure" (แยกทาง) ที่ว่า มันแยกรูปแบบไหนจากสโมสร

ใช่ครับ ปล่อยยืมไง ปล่อยยืม

ถ้าเอเย่นต์แค่จะหมายความแบบนั้นก็ยังพอจะลุ้นกันได้อีกเฮือก ปล่อยน้องยืมต่อไปเพื่อพัฒนาฝีเท้า กลับมาแย่งตำแหน่ง RW ในอนาคต ดูจะมีแววมากกว่า เพราะไม่เห็นสัญญาณใดๆของสโมสรว่าจะขายนักเตะรายนี้กินแต่อย่างใด น่าจะปล่อยยืมไปก่อน

หากถ้าเอเย่นต์ meaning ถึงการ "ย้ายออก" ยังไงก็คงเป็นดีลยืมพ่วงซื้อขาด คล้ายเคสอื่นของเราที่เกิดแล้วอย่างไบญี่ หรือกำลังจะเกิดอย่างวานบิสซาก้า

เราไม่รู้ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น เทน ฮาก อาจจะเห็นแววของฟาคูที่ไปพัฒนาตัวเองมา แต่สิ่งที่เอริค พูดกับเด็กทุกคนในทีม รวมถึงตัวเก๋าอย่าง CR7 ด้วย เป็นคำเดียวกันหมด นั่นก็คือ คุณจะต้อง "Convince" (โน้มน้าวใจ) ให้เขารู้สึกว่า ต้องส่งคุณลง หรือให้เขาเก็บคุณในสนามนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ใครทำได้ก็เอาโอกาสไป

ว่ากันแบบแฟร์ๆ นี่คือเอริค เทน ฮาก และวิถีการทำงานของเขา ที่เราต้องเชื่อมั่น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

ในมุมมองผู้เขียนรู้สึกว่า ฟาคุนโด้ มีดีพอจะแย่งตำแหน่ง และเป็น Squad Player ให้กับทีมเราได้ในการสร้างความแตกต่างทางมิติเกมรุกด้านขวาให้ทีม

วันไหนแอนโทนี่ตันๆตื้อๆ ครึ่งหลังก็ส่งฟาคูลงมาพาทัวร์ แล้วกระชากออกวงนอกจากฝั่งขวา มันคงเป็นอะไรที่ดีไม่น้อย คู่แข่งจะได้ต้องเจอกับปีกที่เล่นแตกต่างกันอย่างมาก ตัวนึงเน้นเทคนิคแพรวพราว อีกตัวสายระเบิดสปีดล้วนๆเน้นๆ

ถ้าถามผู้เขียน ศาลาผีอยากให้น้อง "ได้โอกาสปล่อยยืมตัวในอังกฤษ" แบบเนื้อๆเน้นๆสักครึ่งฤดูกาล แล้วพัฒนาไปเรื่อยๆ ห้ามปล่อยตัวเด็ดขาดจนกว่าจะชัวร์แล้วว่าเด็กมันไปไม่ไหวจริงๆ ค่อยหาทางระบายออก

ดูน้องก่อนว่าใจสู้ไหม พัฒนาตัวเองรึเปล่า แล้วให้โอกาสอีกสัก 1-2 ปี แล้วตัดสินใจอีกทีว่าขายหรือไม่ขายก็ยังไม่สายเกินไป

จากการดูฝีเท้าของนักเตะคนนี้ ฟาคุนโด้มีศักยภาพในการจะพัฒนาตัวเองได้อีกเยอะ เพราะอย่าลืมว่า สิ่งที่เราวิเคราะห์กันมายืดยาวนี้ เป็นการดูฝีเท้าของเด็กดาวรุ่งอายุ "20 ปี" เท่านั้นเอง!!!

เป็นเด็ก 20 ที่ติดทีมชาติชุดใหญ่ของขาประจำฟุตบอลโลกอย่างอุรุกวัยซะด้วย

อาจเป็นมายาคติที่เราตั้งความหวัง หรือ "ตัดสิน" กันเร็วเกินไปอย่างไม่สมควรว่า นักเตะอายุเท่านี้ ดีพอ หรือไม่ดีพอสำหรับสโมสร

ทั้งๆที่เด็กเพิ่งจะอายุ 20 และเขายังควร "ได้รับโอกาสและเวลาในการพิสูจน์และพัฒนาตัวเองอีก 3-4 ปี แล้วตอนนั้นค่อยดูทรง ดูว่า "มีแวว" จะปั้นได้จริงๆหรือไม่ ในวัยสัก 22-24 ในเงื่อนไขที่ว่า "หลังจากปล่อยยืมตัวและได้ลงเล่นอย่างเต็มที่แล้ว"

หากฟาคูได้โอกาสอย่างเหมาะสมอย่างเต็มที่สัก 2-3ปี เช่นนั้น แล้วค่อยตัดสินความสามารถน้องก็ยังไม่สาย

แต่ถ้าจะขายไปตอนนี้เลย เหมือนอย่างที่เอเย่นต์ออกมาพูดเป็นนัยแบบ "กึ่งยิงกึ่งผ่าน" แบบนี้ว่าอาจจะย้ายออกจากทีม (ซึ่งก็ออกไปแค่ยืมตัวก็ได้มั้ง) มันก็น่าเสียดาย

และเร็วเกินไปที่จะบอกว่า นักเตะคนนี้ฝีเท้าไม่ถึง

เรื่องที่ว่านักเตะคนนี้ "เข้ากันไม่ได้" กับระบบของเอริค เทน ฮาก? มันคงเป็นคำตอบที่ไม่มีใครสามารถตอบได้แบบฟันธงไปเลย 100% ในตอนนี้ เพียงเพราะประเด็นเรื่องที่เขาไม่ใช่ "ปีกขวาเท้าซ้ายตัดเข้าใน" ที่เลี้ยงบอลครองบอลร่วมกันเป็นทีมเวิร์ค

เพราะหากวันไหนเจาะคู่แข่งไม่ได้ การมีปีกที่มีรูปแบบแตกต่างออกไปอีกอย่างนึง มันดูน่าสนใจกว่าในแง่ของการเป็น "อาวุธ" ชนิดอื่นๆที่เอามาเล่นงานเขาได้

บอสตัวนึงอาจจะปราบด้วยอาวุธนึงไม่ได้ แต่เราอาจจะกดเปลี่ยนอาวุธลองใช้ตัวอื่นยิงใส่บอสดู อาจจะเข้าเนื้อมากกว่า

ถ้า Thunder Beam ใช้ไม่ได้ผล ก็ลองเปลี่ยนเป็น Ice Slasher ยิงแช่แข็งใส่คู่ต่อสู้ธาตุไฟดูบ้าง อาจจะได้ผลกว่าก็ได้

นั่นคือประเด็นที่เราจะเปรียบเปรยให้ฟังว่า การมีอาวุธที่แตกต่าง เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับ Squad มากๆ ทั้งในเรื่องคุณภาพเชิงลึก และความหลากหลายของสิ่งที่ทีมมีในการโจมตีคู่แข่ง

ลืมตาเพื่อจะพบว่า ไม่มีเธอ
อยู่บนโลกใบ ที่เคยเจอ
กับความรักที่มัน สวยงาม

อยากทำใจ อยากจะรับความจริง เป็นไป
อยากจะไม่มัวมา อาลัย
แต่ ก็ไม่วาย คิดถึงเธอ

*อยากพบ อีกครั้งหนึ่ง อยากซึ้ง อีกสักนาที
อยาก ทำดีๆ กับเธออีกสักครั้ง (แค่อีกครั้ง)
ที่แล้วไม่เสียใจ กอดไว้ทั้งน้ำตา
ก่อนจะยอมรับว่าเรา เข้ากันไม่ได้

เอ้า! แล้วจะร้องเพลงนี้ทำไม ยังเร็วไปที่จะตัดสินว่าน้อง "เข้ากันไม่ได้" กับทีม

ให้โอกาสกันก๊อน!!!

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด