:::     :::

จับเข่าคุยกับอีเนียสต้า

วันอังคารที่ 01 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
613
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันเดรส อีเนียสต้า อดีตมิดฟิลด์ บาร์เซโลน่า ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของทีมอาซูลกราน่า รวมถึงอนาคตของเขาหลังเลิกอาชีพค้าแข้งในปีหน้า

อันเดรส อีเนียสต้า ตำนานมิดฟิลด์ของ บาร์เซโลน่า มีโอกาสพูดคุยกับ 'เดียรีโอ อาส' เกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของทีมเก่า รวมไปถึงความทะเยอทะยานในอนาคตของเขาหลังใกล้ยุติอาชีพค้าแข้งกับ วิสเซล โกเบ 

มิดฟิลด์วัย 38 ปีเริ่มต้นด้วยการพูดถึงการตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีก 2 ปีติดต่อกันของ บาร์เซโลน่า ว่า 'คุณพูดถูกจากตรงนี้ ทุกอย่างดูแตกต่างออกไป ผมต้องการ บาร์ซ่า และผู้คนที่ผมรู้จักและชื่นชมที่จะทำให้ดี'

'ตั้งแต่ ชาบี เข้ามา วิวัฒนาการเป็นไปในเชิงบวกอย่างมาก และทีมปัจจุบันสมบูรณ์แบบในทุกไลน์ แต่มีหลายอย่างที่เกิดขึ้น และ แชมเปี้ยนส์ลีก จะถูกตัดสินโดยรายละเอียด เขาสามารถเอาชนะเกมในการเผชิญหน้ากับ บาเยิร์น และ อินเตอร์ แต่มันไม่เกิดขึ้น'

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ มิดฟิลด์วัย 19 ปีของ บาร์ซ่า หลังการหลุดวงโคจรจากเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก ว่า 'การพูดเกี่ยวกับความล้มเหลวนั้นสัมพันธ์กันเพราะได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว มันเป็นความผิดหวังและเพิ่มมากขึ้นกับทุกคนที่มาถึงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา'


อีเนียสต้า ยังพูดถึงความผิดพลาดของ บาร์เซโลน่า บนเวทียุโรปว่า 'ผมไม่รู้จริงๆ แต่ชัดเจนว่าบางอย่างยังไม่ดีพอหรือไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงไดนามิกนั้น ผมยังเคยเผชิญความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดในโรม'

'เราไม่สามารถจัดการรายละเอียดเหล่านั้นที่ผมกำลังพูดถึงและนั่นจะตัดสินเกมเพลย์ออฟและแมตช์ ความรู้สึกคือขั้นตอนที่จำเป็นนั้นขาดหายไปในการก้าวข้ามขอบเขต'

มิดฟิลด์วัย 38 ปียังบอกเล่าถึงการสนทนาของเขากับ ชาบี เอร์นานเดซ เทรนเนอร์คนปัจจุบัน หลังเคยเล่นด้วยกันมานานกว่าทศวรรษว่า 'เราติดต่อกันบ่อย แต่เมื่อเราคุยกัน เราจะไม่พูดเกี่ยวกับแท็คติกหรือคู่แข่ง เขากำลังทำสิ่งที่เขาต้องการ เขาเตรียมพร้อมสำหรับมันและเขาอยู่ที่บ้านด้วย เขาทราบดีถึงความท้าทายอันยิ่งใหญ่ที่เขาต้องเผชิญ และในฐานะเพื่อน สิ่งที่ผมหวังว่าเขาจะเป็นคือทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี'


อีเนียสต้า ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการหวนคืนทีมอาซูลกราน่าของ ลีโอเนล เมสซี่ ว่า 'แน่นอนว่ามันดูไม่ง่าย แต่ผมไม่ใช่ เลโอ หรือ ลาปอร์ต้า และผมไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต'

เมื่อถูกถามว่าเขาอยากเห็น เมสซี่ หวนคืนถิ่น 'สปอติฟาย คัมป์ นู' ว่า 'มากกว่าที่ผมชอบ เขาต้องชอบมันและมาดูกันว่าเขาจะให้โอกาสตัวเองหรือไม่'

อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนยังพูดถึงสถานการณ์ในปัจจุบันของ เคราร์ด ปีเก้ กับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ หลังสองอดีตเพื่อนร่วมทีมถูกแฟนบอลส่งเสียงโห่ว่า 'มันเป็นสิ่งที่ไม่มีใครชอบ และไม่ชอบ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือเป็นเพื่อนก็ตาม การที่แฟนๆส่งเสียงโห่คุณนั้นไม่น่าพอใจ แต่เรารู้ว่า บาร์เซโลน่า เป็นสโมสรที่มีความต้องการสูงและมีความเฉพาะเจาะจงมาก'

'นี่คือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดในประวัติศาสตร์กับนักเตะที่ยอดเยี่ยม และผู้คนต่างแสดงความรู้สึกในขณะนั้น ทั้ง บูซี่ และ เครี่ อยู่ที่ บาร์ซ่า เพราะพวกเขายังมีความสามารถในการแสดงผลงาน เราทุกคนไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น แต่ถ้าพวกเขาทำมันเป็นเพราะระดับความต้องการของสโมสร'


บาร์เซโลน่า ยังเหลือลุ้นความสำเร็จอีก 3 รายการที่เหลืออย่าง ยูโรปาลีก, ลา ลีกา และ โกปา เดล เรย์ ซึ่ง อีเนียสต้า พูดถึงการลุ้นแย่งแชมป์ลีกเมืองกระทิงในซีซั่นนี้ว่า 'ยังเหลือการแข่งขันอีกมากและมีศึก เวิลด์ คัพ คั่นกลาง ทั้ง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด จะต่อสู้กันจนกว่าจะสิ้นสุด'

'ผมถือหาง บาร์ซ่า มากกว่าเล็กน้อย เพราะใจสั่งมา แต่ยังมีทีมอย่าง เบติส หรือ เรอัล โซเซียดาด ที่แข็งแกร่งมากและพร้อมจะสู้'

อีเนียสต้า ยังกล่าวถึงการปราชัยในเกม 'เอล กลาซิโก้' ยกล่าสุดของทีมอาซูลกราน่าว่า 'ผมเห็นว่ามันสมดุล แม้ว่าในครึ่งหลัง บาร์ซ่า จะมีโอกาสมากกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มาดริด มีประสิทธิภาพมาก เป็นทีมที่พร้อมเสมอ พวกเขาเล่นด้วยความมั่นใจมาก และคุณต้องทำสิ่งต่างๆให้ดีเพื่อเอาชนะพวกเขา'

แน่นอนว่า อีเนียสต้า ยังพูดถึงการเผชิญปัญหาทางการเงินของ บาร์เซโลน่า ว่า 'ถ้าสโมสรทำมัน นั่นเป็นเพราะพวกเขาคิดดีแล้ว และแน่นอนว่าสถานการณ์ที่มีอยู่ได้บังคับให้พวกเขาตัดสินใจว่าพวกเขาจะไม่ต้องการนำมาใช้ในสถานการณ์ปกติ'

'หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความพยายามทางเศรษฐกิจจะมาพร้อมกับถ้วยรางวัลและทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เพราะมีปีที่ยากลำบากมากภายนอก ไม่เพียงแต่ในวงการกีฬาเท่านั้น บาร์ซ่า ต้องการความมั่นคงมากกว่าฟุตบอล'


มิดฟิลด์วัย 38 ปี ยังพูดถึง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกทีมชาติโปแลนด์ของ บาร์เซโลน่า ว่า 'เขาเป็นนักฟุตบอลที่น่าตื่นตาตื่นใจ เรารู้เรื่องนั้นอยู่แล้ว นอกจากการทำประตูจำนวนมากแล้ว เขายังมีทักษะทางเทคนิคที่ยอดเยี่ยมและมีพลังทางกายภาพอีกด้วย'

'เขาเป็นผู้เล่นที่จะเป็นกุญแจสำคัญของ บาร์ซ่า ไม่เพียงเพราะการทำประตูของเขาเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะสิ่งที่เขาถ่ายทอดให้ผู้เล่นอายุน้อยของทีมและกับผู้เล่นโดยรวมด้วย'

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ เปดรี้ หลังมิดฟิลด์วัย 19 ปีได้รับการยกย่องว่าเป็น 'อีเนียสต้าคนใหม่' ว่า 'มันจะไม่ส่งผลกระทบหรือฐานะของเขาเลย เปดรี้ สนุกกับการเล่นฟุตบอลและเขาไม่สนใจ เบร์นาเบว หรือ จตุรัสกลางเมืองของเขา นั่นแสดงให้เห็นและนั่นเป็นเหตุผลที่ผมไม่คิดว่ามันจะมีอิทธิพลต่อเขา'


'การเปรียบเทียบนั้นไม่น่าพอใจเพราะเป็นเพียงเสียงรบกวน ผมมีเรื่องราวของผมและเขาต้องทำมันด้วยตัวเองและเขามีศักยภาพเพียงพอที่จะเป็นมาตรฐานในทีมของเขาและทีมชาติ'

อีเนียสต้า ยังพูดถึง ลูก้า โมดริช มิดฟิลด์ชาวโครแอตวัย 37 ปีของ เรอัล มาดริด ว่า 'เราเป็นผู้เล่นที่มีโปรไฟล์แตกต่างกัน แต่ในขณะเดียวกันก็คล้ายกันในแง่ของตำแหน่งในสนาม แนวความคิดของเกม การจัดการบอล เขาเป็นหนึ่งในมิดฟิลด์ดีที่สุดที่มีและจะเป็นต่อไป เขาเป็นจุดอ้างอิงสำหรับทีมของเขา และมันไม่ง่ายเลยที่จะใช้เวลาหลายปีกับสโมสรอย่างมาดริดเพื่อสร้างความแตกต่าง'

ก่อนมิดฟิลด์วัย 38 ปีจะกล่าวถึง 3 ประสานมิดฟิลด์ของทีมชุดขาว 'โมดริช-กาเซมีโร่-โครส' ก่อนมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนจะย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาว่า 'สามประสานแดนกลางของมาดริดเป็นหนึ่งในชุดดีสุดเท่าที่เคยมีมา พวกเขาคว้าแชมป์ร่วมกันมากมาย และไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในชุดดีที่สุด เช่นเดียวกับเรา สิ่งที่ผมมีความสุขที่ได้เล่นร่วมกับ ชาบี และ บูซี่ ผมยังไม่เคยสัมผัสมันอีกเลย'


เมื่อถูกถามถึงการคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ด้วยวัย 34 ปีของ คาริม เบนเซม่า ว่า 'ผู้ชนะย่อมเป็นผู้ชนะเสมอ'

อีเนียสต้า ยังกล่าวถึงความปรารถนาของเขาในการกลับมาที่ บาร์เซโลน่า ว่า 'ผมไม่สามารถพูดได้อย่างแน่นอน แต่ผมอยากจะกลับไปและทำในหน้าที่ที่ผมรู้สึกว่ามีคุณสมบัติที่จะมีส่วนร่วมต่อไป'

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความฝันในการคุมทีมอาซูลกราน่าว่า 'วันนี้ผมพูดไม่ได้ว่าที่คือความฝันของผม ผมชอบที่จะกลับไปที่ บาร์เซโลน่า ในบางจุดและฝึกฝนให้ทำได้ดีในสิ่งที่ผมชอบ ผมไม่รู้ว่าจะเป็นโค้ชหรือผู้อำนวยการกีฬา ผมยังไม่ทราบชัดเจน สิ่งที่แน่นอนคือผมจะไม่มีทางมีความฝันที่ยิ่งใหญ่เท่าการเป็นนักฟุตบอลอีกแล้ว'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด