:::     :::

ก่อนเปิดโผกระทิงชุดเวิลด์คัพ2022

วันอังคารที่ 08 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
751
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ มีแรงบันดาลใจในการนำทีมชาติสเปนทำผลงานที่ดีในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ แม้ว่าอนาคตของเทรนเนอร์วัย 52 ปียังไม่มีความชัดเจนก็ตาม

ฟุตบอลโลก 2022 กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งแต่ละชาติทยอยเปิดโผนักเตะชุดลุยรอบสุดท้าย ขณะที่ หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ เทรนเนอร์ทีมชาติสเปนเตรียมทำคลอด 26 นักเตะกระทิงในวันศุกร์นี้ 

หลายคนกำลังเฝ้าจับตามองการเปิดโผกระทิงในวันศุกร์ของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ด้วยข้อสงสัยมากมาย อาทิ อันซู ฟาตี แนวรุกวัย 19 ปีของ บาร์เซโลน่า ที่ฟื้นตัวกลับมาจากการบาดเจ็บจะเดินทางไปกาตาร์ด้วยหรือไม่ เช่นเดียวกับ มิเกล โอยาร์ซาบาล แนวรุกของ เรอัล โซเซียดาด รวมถึง เซร์คิโอ รามอส กองหลังวัย 36 ปีที่หลุดจากทีมมานานกว่าหนึ่งปี 

สเปน ยุค หลุยส์ เอ็นรีเก้ ทำผลงานดีพอตัว ในช่วงแรกระหว่างเดือนกรกฎาคมปี 2018 จนถึงเดือนมีนาคมปีถัด คุมทีมลงเล่น 8 เกม ชนะ 6 แพ้ 2 เขาอำลาตำแหน่งชั่วคราวเนื่องจากต้องการไปดูแล 'ชาน่า' ลูกสาวที่ป่วยเป็นมะเร็งจนกระทั่งเสียชีวิต ก่อน 'ลูโช่' จะกลับมานั่งเก้าอี้ตัวเดิมอีกครั้งตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนปี 2019

ระหว่างการทำงานฐานะเทรนเนอร์ทัพกระทิงรอบ 2 คุมทีมลงเล่น 34 เกม ชนะ 18 เสมอ 12 แพ้ 4 โดยคว้ารองแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ซีซั่น 2020-2021 รวมถึงการผ่านเข้าถึงรอบตัดเชือกของศึกยูโร 2020 และผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก อีกครั้งในเดือนมิถุนายนปี 2023


เทรนเนอร์วัย 52 ปี มีแรงผลักดันในการทำผลงานที่น่าประทับใจในศึกฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ ขณะที่สัญญาของเขากับสหพันธ์ฟุตบอลสเปนกำลังจะสิ้นสุดลงหลังจบศึก เวิลด์ คัพ 2022

ความพยายามทั้งหมดในการทำข้อตกลงใหม่ของเขายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ขณะที่มีการตีความว่า หลุยส์ เอ็นรีเก้ อยากจะกลับมาทำงานระดับสโมสรอีกครั้งและอาจน้อมรับความท้าทายในฐานะเทรนเนอร์ของ แอตเลติโก มาดริด หลังทีมตราหมีภายใต้การดูแลของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ทำผลงานถดถอยและมีโอกาสแยกทางกับเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์เช่นกัน

ซานติอาโก้ กานญีซาเรส อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติสเปนเคยกล่าวผ่านสถานีวิทยุของเมืองกระทิงก่อนหน้านี้ถึงสถานการณ์ของ แอตเลติโก มาดริด กับ ซิเมโอเน่ ว่า 'บางทีสิ่งดีที่สุดสำหรับ 'เอล โชโล่' (ซิเมโอเน่) และ อัตเลติโก คือพวกเขาการแยกทางกัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้ทุกอย่างหยุดนิ่ง พวกเขาไม่ได้เล่นฟุตบอลที่ดีมา 2-3 ฤดูกาลแล้ว ตอนนี้นึกถึงแค่ชื่อเดียวที่มีแคแร็กเตอร์ที่จะจัดการกับ อัตเลติ และนั่นคือ หลุยส์ เอ็นรีเก้'

หลุยส์ เอ็นรีเก้ เคยประสบความสำเร็จในการทำงานฐานะเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า ในช่วงปี 2014-2017 นำทีมอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย, โกปา เดล เรย์ 3 สมัย, แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 1 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ 1 สมัย และ สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 1 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการคว้า 'ทริเปิ้ลแชมป์' ในซีซั่น 2014-2015


หาก หลุยส์ เอ็นรีเก้ ตัดสินใจกลับมาทำงานระดับสโมสรโดยเฉพาะกับ แอตเลติโก มาดริด อีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญของ บาร์เซโลน่า คงทำให้ โจน ลาปอร์ต้า ประธานทีมอาซูลกราน่าตกอยู่ในอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เนื่องจาก 'ลูโช่' เคยเป็นทั้งนักเตะและเทรนเนอร์ที่มีชื่อเสียงในถิ่น 'คัมป์ นู' และกำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งศัตรูตัวฉกาจของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม สเปน ของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ยังขึ้นอยู่กับกลุ่มนักเตะบาร์ซ่าโดยเฉพาะแดนกลางที่มี เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี กับ เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ ซึ่งจะนำทัพกระทิงลงเผชิญหน้ากับ คอสตาริกา, เยอรมนี และ ญี่ปุ่น ในรอบแบ่งกลุ่มที่ประเทศกาตาร์ 

มันเป็นเรื่องง่ายที่จะจินตนาการว่า หลุยส์ เอ็นรีเก้ จะตกลงขยายสัญญาของเขาจนกว่าจะถึงการลงเล่นรอบตัดเชือกของศึก ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ช่วงเดือนมิถุนายนศกหน้าหรืออาจนานกว่านั้น ดังนั้นมันจึงมีความเป็นไปได้ว่าหากสโมสรๆต้องการทำข้อตกลงกับ หลุยส์ เอ็นรีเก้ อาจเกิดขึ้นตอนนี้หรือรอจนถึงฤดูกาล 2023-2024 

หลุยส์ รูเบียเลส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปนกล่าวถึงอนาคตของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ว่ามีสถานการณ์คล้ายกับ จูเลน โลเปเตกี ที่กำลังถูก เรอัล มาดริด ตามจีบในขณะนั้น ก่อน รูเบียเลส จะตัดสินใจแยกทางกับเทรนเนอร์ก่อนหน้าศึกฟุตบอลโลกปี 2018 เพียงไม่กี่วัน 


'(หลุยส์ เอ็นรีเก้) สามารถอยู่ต่อหรือจากไป และนั่นอาจเป็นเพราะการตัดสินใจของเขาหรือการตัดสินใจของเรา นั่นเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลและเขาจะเข้าใจ ถ้ามันเป็นการตัดสินใจของเรา เช่นเดียวกับที่เราเข้าใจหากเป็นการตัดสินใจของเขา'

'ตอนนี้ผมไม่ได้เป็นทั้งตัวแทนและทนายความด้านการจ้างงาน แต่คำพูดของ รูเบียเลส ดูเหมือนยังห่างไกลจากคำว่า 'เราต้องการให้เขาอยู่ต่อไป มันจำเป็นที่เขาจะรู้ว่าเขาสำคัญกับเราแค่ไหน เราจะหาวิธีโน้มน้าวให้เขาอยู่ต่อไป' แหล่งข่าวเปิดเผยเพิ่มเติม

มันอาจเป็นไปได้ว่า รูเบียเลส กำลังมองหา เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่ยังไม่ทำข้อตกลงใหม่กับ แมนฯซิตี้ แต่เทรนเนอร์วัย 51 ปีกำลังสนุกกับการร่วมงานกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ซึ่งทำให้เขารู้สึกเหมือนการทำงานกับ ลีโอเนล เมสซี่ ในฐานะเทรนเนอร์ บาร์เซโลน่า 

แม้ เมสซี่ กับ ฮาแลนด์ จะมีความแตกต่างทางกายภาพและสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่สิ่งที่เชื่อมโยงพวกเขาคือความสามารถเหนือธรรมชาติในการกำจัดคู่แข่งออกจากเกม แล้วทำไมคุณไม่อยากเล่นกับคลื่นลูกนั้นอีกสัก 2-3 ฤดูกาลเพื่อไล่ล่าความสำเร็จ? 


อย่างไรก็ตาม กวาร์ดิโอล่า ยังต้องการเติมเต็มความฝันของเขาด้วยการทำงานฐานะเทรนเนอร์ทีมชาติ ไม่ว่าจะเป็น สเปน, บราซิล หรือแม้แต่ อังกฤษ โดยมีเป้าหมายนำทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2026 แน่นอนว่าไม่มีแคนดิเดตคนใดที่เหมาะไปกว่า เป๊ป หาก หลุยส์ เอ็นรีเก้ ก้าวลงจากตำแหน่งเทรนเนอร์ทัพกระทิง

ทั้ง ทัศนคติ, ความคิด, ปรัชญาฟุตบอล บวกกับความตั้งใจแน่วแน่ที่จะส่งเสริมพรสวรรค์นักเตะโดยไม่คำนึงถึงอายุ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เชื่อมโยงกันระหว่าง กวาร์ดิโอล่า กับ หลุยส์ เอ็นรีเก้ สองอดีตนักเตะและเทรนเนอร์ทีมอาซูลกราน่า

หลุยส์ เอ็นรีเก้ เคยเปิดเผยถึงแนวความคิดของเขาก่อนหน้านี้ว่า 'สำหรับการฝึกสอนของผม แนวคิดที่สำคัญสุดคือการเล่นเกมรุก เมื่อผมและสตาฟฟ์ของผมเลือกทีมใดๆ อันดับแรก เราต้องพิจารณาว่านักเตะของเราสามารถนำเสนออะไรได้บ้างในการเล่นเกมรุก'

'แนวคิดคือ 'การกดดัน' ทีมของผมเล่นเกมรุกในแนวทางที่ชัดเจนมาก อยู่ในตำแหน่งที่ดี ดังนั้นเมื่อเราเสียบอล เราสามารถกดดันคู่แข่งและแย่งบอลกลับมาได้' 

'แนวคิดประการที่สามคือ 'ความทะเยอทะยาน' ที่ผมหมายถึงทีมของผมเล่นด้วยทัศนคติแบบเดียวกัน ไม่ว่าพวกเขาจะเผชิญหน้ากันที่ไหน ไม่ว่าสกอร์จะเป็นอย่างไร เราเล่นเกมรุกและป้องกันเหมือนกันในแต่ละเกม ดังนั้นตอนนี้ผมจึงมีปรัชญาเกมรุกที่พร้อมเสี่ยง ซึ่งขอให้นักเตะนำเกมไปสู่ฝ่ายตรงข้ามและตัดสินการแข่งขัน'


ประเด็นที่คนให้ความสนใจก่อน หลุยส์ เอ็นรีเก้ จะเปิดโผ 26 นักเตะกระทิงชุดลุยศึกฟุตบอลโลกในวันศุกร์นี้ นั่นคือ เซร์คิโอ รามอส เจ้าของสถิติติดทีมชาติสเปนมากสุด 180 เกมว่าจะกลับมามีส่วนร่วมกับศึก เวิลด์ คัพ ครั้งนี้หรือไม่ 

รามอส เคยบอกกับ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ก่อนการลงเล่นรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกกับ โคโวโว ในเดือนมิถุนายนปี 2021 ว่าเขาสบายและพร้อมจะลงเล่นฐานะสำรอง ก่อนจะได้ลงสนามช่วง 4 นาทีสุดท้ายของชัยชนะ 3-1 แต่เขากลับสโมสรพร้อมอาการบาดเจ็บและพลาดการลงเล่นหลายสัปดาห์ และไม่ได้กลับมาเล่นกับกระทิงนับตั้งแต่นั้นมา

ตอนนี้เขากลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้งและทำผลงานได้ดีกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในขณะที่ สเปน มีเซนเตอร์เท้าซ้ายที่ยอดเยี่ยมอย่าง เปา ตอร์เรส กองหลังจาก บียาร์เรอัล แต่ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ยังต้องการเซนเตอร์เท้าขวาที่ไว้วางใจได้ ซึ่งแน่นอนว่ามีชื่อ รามอส เป็นหนึ่งในนั้น

'ทุกคนต่างทราบดีว่าการเล่นให้ประเทศของผมมีความหมายต่อผมมากแค่ไหน ผมรู้สึกฟิตและสบายดี แต่มันขึ้นอยู่กับเทรนเนอร์' รามอส กล่าว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด