:::     :::

เลวานดอฟสกี้ : สเปน ไม่ได้แค่เล่นสวยงามเท่านั้นแต่ยังทรงประสิทธิภาพ (ตอนจบ)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลับมาติดตามตอนจบของบทสัมภาษณ์ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ พาร์ทนี้ยังคงเข้มข้นและเน้นไปที่ 3 เรื่องสำคัญ ฟุตบอลโลก,บาร์ซ่า และ บาเยิร์น มิวนิค

ถาม : ทีมไหนจากอิตาลีที่แข็งแกร่งที่สุด ? 

เลวานดอฟสกี้ : ถ้าเราพูดถึงลีกอิตาลี , เอซี มิลาน และ อินเตอร์ มิลาน กำลังอยู่ในกระบวนการนี้ ส่วน ยูเวนตุส ฤดูกาลนี้ดูว่าจะมีปัญหามากกว่าเดิม  ถ้าเราเปรียบเทียบทีมเหล่านี้ในตอนนี้กับเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จะเห็นได้ว่าพวกเขามีคุณภาพที่สูงขึ้น รวมถึง โรม่า ที่คว้าแชมป์คอนเฟอร์เรนซ์ลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้วด้วย 

พวกเขาทำงานหนักเพื่อกลับมาอยู่ในเส้นทางที่ดีหลังจากหลายปีที่หยุดชะงักไป แม้ว่า ยูเว่ จะเล่นได้ไม่ดีในฤดูกาลนี้ แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมาพวกเขาอยู่ในระดับสูงและต่อสู้ในระดับสูงสุดมาโดยตลอด 

 

ถาม : แล้ว อินเตอร์ มิลาน จะไปได้ไกลแค่ไหนใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลนี้ ?

เลวานดอฟสกี้ : พวกเขาเล่นเกมรับได้ดีมาก ขึ้นอยู่กับการจับสลาก พวกเขาจับไปเจอกับคู่ต่อสู้ที่สามารถเอาชนะได้ และมีโอกาสที่จะไปถึงรอบควอเตอร์ไฟนั่ล จากจุดนั้น โดยธรรมชาติของการจับสลากจะมีทีมใหญ่บางทีมที่ร่วงตกรอบไป 


ถาม : ระหว่าง บุนเดสลีกา กับ ลา ลีกา อะไรคือความแตกต่างมากที่สุด ?

เลวานดอฟสกี้ : แต่ละลีกก็แตกต่างกันออกไป ใน ลา ลีกา มีทีมมากกว่า มีจำนวนเกมมากกว่า แต่ว่ามันยากที่จะพูดให้ชัดเจนว่าอะไรคือความแตกต่าง ,ใน บุนเดสลีกา อาจมีทีมที่เล่นเกมรับและพยายามที่ฉวยโอกาสในการเล่นโต้กลับมากกว่า ผมคิดว่า บุนเดสลีกา ก่อนหน้านี้เน้นความแข็งแกร่งทางร่างกายมากกว่า แต่ว่าต้องไม่ลืมว่า ลา ลีกา มีทีมมากกว่า ซึ่งนั่นเป็นเรื่องยากที่จะเปรียบเทียบ 

ถ้าให้ตอบตามตรง ผมว่ามันขึ้นอยู่กับทีมมากกว่าลีก บางทีหลังจากฤดูกาลนี้ หลังจากเวลาผ่านไปมากกว่านี้อีกหน่อย ผมอาจจะพูดได้ถึงความแตกต่างระหว่างบุนเดสลีกา กับ ลา ลีกา ได้ดีกว่านี้

ในสเปนผมก็เห็นทีมที่เล่นเกมรับมากกว่าที่จะพยายามเล่นกับลูกบอลด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเวลาเล่นใน คัมป์ นู ผมว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าอะไรคือความแตกต่าง 

ถาม : คุณคิดว่า เยอรมัน จะไปได้ไกลแค่ไหนในฟุตบอลโลกหนนี้ ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมรู้ว่า ฮานซี่ ฟลิค คือเทรนเนอร์ที่น่าเหลือเชื่อ และกับเขา เยอรมันสามารถได้หลายสิ่งหลายอย่างในฟุตบอลโลกหนนี้ นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับอาการบาดเจ็บของผู้เล่นก่อนเกมนัดแรกด้วยเช่นกัน มีนักเตะหลายคนที่บาดเจ็บ และตลอดทัวร์นาเมนท์คุณต้องลงเล่นในทุกๆ 3 วัน เช่นนี้มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะรักษาฟอร์มการเล่นให้สม่ำเสมอ 

แต่ เยอรมัน มีเทรนเนอร์ที่สุดยอดและมีการผสมผสานที่ดีระหว่างผู้เล่นอายุน้อยกับผู้เล่นประสบการณ์สูง ช่วงล่าสุดพวกเขาอยู่ในฟอร์มการเล่นที่ดี และไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขาสามารถไปถึงรอบรองฯได้ และถ้าพวกเขาไปถึงรอบนั้นได้แล้วล่ะก็ ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ผมรู้ว่าพวกเขาจะอันตรายแบบสุดๆ 


ถาม : สเปน จะต้องเจอกับ เยอรมัน ในรอบแบ่งกลุ่ม คุณมองเกมนี้ยังไงในฐานะที่คุณรู้จักทีมเยอรมันค่อนข้างดี ? 

เลวานดอฟสกี้ : ผมคิดว่าทั้งคู่จะผ่านเข้ารอบต่อไปได้ ครั้งต่อไปที่ สเปน จะพบกับ เยอรมัน อาจจะเป็นเกมนัดชิงชนะเลิศเลยก็ได้ (หัวเราะ) ผลการแข่งขันนั้นผมคิดว่าขึ้นอยู่กับว่าเป็นวันของใคร 


ถาม : ชูโป โมติง กลายเป็น ‘นิวเลวานดอฟสกี้’ คุณเคยคิดหรือเปล่าว่าเขาจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ?

เลวานดอฟสกี้ : ถ้าหากทีมเล่นดี มันก็ส่งผลดีต่อกองหน้าทำให้เล่นง่ายขึ้น เขายิงประตูได้ในช่วงนี้ กำลังอยู่ในฟอร์มที่ดี ผมรู้จักเขา เขาเป็นนักเตะที่ดี ผมทำงานกับเขาที่ บาเยิร์น ผมรู้ว่าเขากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม ผมแฮปปี้ที่เขายิงประตูได้ แต่ว่าฤดูกาลนั้นยาวไกล สิ่งเดียวที่ผมสามารถพูดได้ก็คือขอให้เขาโชคดี และหวังว่าเขาจะอยู่ในฟอร์มเช่นนี้ไปจนจบฤดูกาล 


ถาม : คุณเผชิญหน้ากับนายทวารฮังการี ของ ไลป์ซิก ปีเตอร์ กูลาสซี่ หลายครั้ง มีความเห็นอย่างไรกับเขาบ้าง ?

เลวานดอฟสกี้ : เขาคือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในบุนเดสลีกา เขาเล่นในฟอร์มระดับท็อปมาหลายปีและเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของการแข่งขัน ไมต้องสงสัยเลย 

ถาม : คุณออกสตาร์ทฟุตบอลโลกกับโปแลนด์ในยุคของ เปาโล ซูซ่า ด้วยการนั่งที่ข้างสนาม แต่ตอนนี้เทรนเนอร์เป็น เซสลอฟ มิชเนียวิชซ์ คุณมีความเห็นอย่างไรกับเทรนเนอร์ทั้งสองคน ?

เลวานดอฟสกี้ : เทรนเนอร์แต่คนมีความคิดแตกต่างกัน,ไอเดียที่ต่างกัน ในเคสของเรา เรารู้ว่าเราพยายามที่จะเปลี่ยนเทรนเนอร์ก่อนฟุตบอลโลก และเราก็ได้ทำ กับเทรนเนอร์ใหม่ เราผ่านการลงเล่นมาเล็กน้อย และเรารู้ว่าเราจะต้องเดินหน้า กับแผนของเขา เรารู้ดีว่าในฟุตบอลโลก เราจะต้องมีความพร้อมและเราจะต้องเป็นคู่แข่งของทุกทีม 


ถาม : คุณมาที่ บาร์เซโลน่า ในยุคสร้างใหม่ คุณคิดว่าเมื่อไหร่ที่เราจะได้เห็น บาร์ซ่า กลับไปยืนอยู่ในระดับเดิม ? 

เลวานดอฟสกี้ : ผมคิดว่าในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเราได้เห็นกระบวนการที่เราทำในบาร์เซโลน่าแล้ว ในช่วงต้นปีหน้าเรามีความสามารถที่จะแสดงให้เห็นถึงแอคชั่นต่างๆที่ดีที่สุดของเรา และเรากำลังเติบโตในฐานะทีม นอกจากนี้ยังรวมไปถึงฤดูกาลหน้าซึ่งก็จะดีขึ้นอีก เราจะพยายามเล่นให้นิ่งขึ้น ในโลกของฟุตบอล คุณสามารถคว้าชัยชนะได้มากมายในช่วงเวลาไม่นาน 

ที่ผ่านมาเรามีปัญหาบาดเจ็บมากมาย ดูจากผลที่ออกมาเราไม่มีความมั่นคงเพียงพอ ถ้าคุณขาดความนนิ่งในแชมเปี้ยนส์ลีก คุณก็จะมีปัญหา กับเรื่องนี้ เราไม่ค่อยมีโชคนัก เพียงเวลาไม่กี่สัปดาห์เราสูญเสียผู้เล่นไปหลายคนให้กับอาการบาดเจ็บ นอกจากนี้ถ้าเราจะสังเกตให้ดีจะเห็นได้ว่าเราต้องเล่นภายใต้ระบบใหม่และกับทีมที่มีนักเตะใหม่ สิ่งต่างๆจึงซับซ้อนมากขึ้น แต่ว่าตอนนี้เราได้เรียนรู้สิ่งนั้นแล้ว และเราสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ 


ถาม : คิดเห็นอย่างไรกับซูเปอร์ลีกา ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมคงต้องบอกว่าผมไม่มีข้อมูลตรงส่วนนี้มากพอ ผมรู้จากการฟังมา ผมไม่มีข้อมูลมากพอที่จะพูดถึงประเด็นนี้ได้ 


ถาม : คุณอยากอยู่ในวงการฟุตบอลต่อไปแม้ว่าจะแขวนสตั๊ดไปแล้วหรือเปล่า ?

เลวานดอฟสกี้ : ผมมีหลายสิ่งที่ต้องทำในชีวิตไม่ใช่แค่ฟุตบอล แต่ผมต้องการอยู่ในวงการฟุตบอลต่อไปเพราะว่าผมต้องการนำประสบการณ์ทั้งหมดไปช่วยเหลือบางคน ผมไม่รู้ว่าจะเป็นในบทบาทใด แต่อย่างน้อยในส่วนของผม ชีวิตก็คงจะต้องเกี่ยวข้องกับฟุตบอลต่อไป 


ถาม : คุณย้ายออกจาก บาเยิร์น ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุด อะไรคือแรงจูงใจให้คุณมาที่ บาร์ซ่า ?

เลวานดอฟสกี้ : มันเป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่ผมรู้ว่ามันคือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ต้องไป ที่ บาเยิร์น ผมมีทุกอย่างที่ควบคุมได้ ผมอยู่ใน comfort zone แต่ในหัวของผมรู้มาตลอดว่ามันถึงเวลาที่ต้องจากไปแล้ว ผมต้องการยืดเส้นทางอาชีพของตัวเอง และยังคงมีความสุขต่อไป ตอนที่ปมเริ่มพูดคุยกับ บาร์ซ่า นั้น ผมรู้ว่าในส่วนของชีวิตส่วนตัวและอาชีพนั้นการตัดสินใจที่ดีที่สุดก็คือย้ายมาที่ บาร์เซโลน่า เพื่อมาเล่นในสเปน  

ผมมีความฝันมาตลอดว่าอยากมาเล่นที่ ลา ลีกา  นอกจากนี้ผมยังไม่อยากเล่นอยู่ในลีกเดียวตลอดชีวิต ยิ่งผมประสบความสไเร็จมาแล้วทุกอย่างกับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วย ผมรู้สึกภาคภูมิใจและรู้สึกขอบคุณพวกเขาเสมอมา แต่ในหัวผมต้องการแยกทางและไปยัง บาร์ซ่า ตอนนี้ผมมีความสุขใหม่แล้ว

 

ถาม : คุณจะยิงกี่ประตูในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ?

เลวานดอฟสกี้ : มันขึ้นอยู่กับโอกาสที่ผมมี แต่สำคัญที่สุดคือสิ่งที่ทีมได้รับ ถ้าผมสามารถยิงได้หลายประตูแล้วทีมทำได้ดีมันคงวิเศษสุด 


เจมส์ ลา ลีกา 

        แปล&เรียบเรียง 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด