:::     :::

ความคาดหวังและเป้าหมายของลาปอร์ต้า

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
985
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โจน ลาปอร์ต้า กล่าวถึงสถานการณ์ของ บาร์เซโลน่า นับตั้งแต่เขาเข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสรในช่วงเดือนมีนาคมปี 2021 จนถึงปัจจุบัน

นับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ในช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่ง โจน ลาปอร์ต้า ต้องเข้ามาดับไฟมากมายและใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อนำสโมสรกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง หลังดูเหมือนว่า โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว จะนำทีมหลงทางไปก่อนหน้านี้ 

แม้จะอุปสรรคขัดขวางมากมายระหว่างเส้นทาง และยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก แต่ดูเหมือนสิ่งต่างๆดำเนินไปในทิศทางที่ดีภายใต้การดูแลของเทรนเนอร์ ชาบี เอร์นานเดซ ซึ่ง ลาปอร์ต้า ดึงเข้ามารับงานต่อจาก โรนัลด์ คูมัน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

แต่ยังมีเครื่องหมายคำถามบางอย่างเกี่ยวกับตำนานของทีมอาซูลกราน่าวัย 42 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังความล้มเหลวบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ ลาปอร์ต้า ยังคงเชื่อมั่นในตัว ชาบี พร้อมยืนยันว่าอดีตมิดฟิลด์บาร์ซ่าคือคนที่เหมาะสมสำหรับงานนี้ 


'ชาบี กำลังสร้างปรากฎการณ์ เขาทำได้ดีมาก เขาเป็นเทรนเนอร์ที่เข้าใจสโมสรอย่างถ่องแท้ และรู้ว่า บาร์ซ่า ต้องการอะไร และ บาร์ซ่า ต้องเล่นอย่างไร' ลาปอร์ต้า กล่าวถึงเทรนเนอร์วัย 42 ปี 

'นอกจากนี้ เขาเป็นคนพิเศษ เรามีความสุขมากที่ได้เขาเป็นเทรนเนอร์ และผมแน่ใจว่าทีมจะดีขึ้นเมื่อการแข่งขันชิงแชมป์ดำเนินไป'

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า สูญเสียหนึ่งในนักเตะยิ่งใหญ่ที่สุดของพวกเขาอย่าง เคราร์ด ปีเก้ หลังเซนเตอร์วัย 35 ปี ตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอลกลางคันระหว่างฤดูกาล 

มันมีการคาดเดามากมายเกี่ยวกับการตัดสินใจยุติอาชีพค้าแข้งกะทันหันนี้ โดยมีรายงานระบุว่าอดีตปราการหลังทีมชาติสเปนไม่พอใจกับการปฏิบัติต่อเขาจากสโมสร 

แต่ ลาปอร์ต้า ชี้แจงว่าการตัดสินใจเลิกเล่นของ ปีเก้ เกิดขึ้นจากเหตุผลด้านกีฬามากกว่าเรื่องอื่นใด เนื่องจาก ชาบี บอกกล่าวกับกองหลังวัย 35 ปีอย่างชัดเจนว่าเขาจะไม่ได้เป็นส่วนสำคัญในแผนงานของเขาอีกต่อไป


'การเลิกเล่นเป็นเหตุผลด้านกีฬา เนื่องจาก ชาบี แสดงความชัดเจนมากและซื่อสัตย์กับเขามาในช่วงเริ่มต้นฤดูกาล และบอกเขาว่าเขาจะสร้างทีมด้วยผู้เล่นอายุน้อย' ลาปอร์ต้า กล่าว

'เคราร์ด ตระหนักว่าเขาเป็นผู้ชนะ และต้องการมีส่วนร่วมมากกว่านี้ การตัดสินใจเป็นการส่วนตัว มันเป็นอย่างที่ควรจะเป็น และเราเคารพในการตัดสินใจนั้น'

'เราพูดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นฤดูกาล ปีเก้ เป็นนักเตะที่ไม่ธรรมดา เขาเป็นบุคคลอ้างอิงของ บาร์เซโลน่า และจะเป็นตลอดไป และเขายังเป็นคนที่ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีด้วย' 

'เขาตัดสินใจว่าถึงเวลารีไทร์แล้ว และเขาทำได้ด้วยการบอกลาแฟนบอลอย่างสมศักดิ์ศรีและเป็นที่ยอมรับ ผมแน่ใจว่าเขาเป็นคนที่จะช่วย บาร์ซ่า ได้ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน เพราะเขายึดมั่นในหัวใจของเขา' 

ลาปอร์ต้า ยังกล่าวยกย่องเซนเตอร์ระดับตำนานของสโมสรว่า 'เขาเป็นหนึ่งในกองหลังที่ยอดเยี่ยมในประวัติศาสตร์ของ บาร์ซ่า เขาเป็นคนพิเศษที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอาชีพของเขา และเป็นคนที่น่ารัก เพราะเขารู้สึกผูกพันกับสโมสรมาก และเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์และความสำเร็จของเรา'

'ผมรู้สึกขอบคุณเสมอเพราะเขาเป็นคนที่พยายามช่วย บาร์ซ่า ทำงานได้ดีขึ้นเสมอ'


บาร์เซโลน่า กำลังทำผลงานยอดเยี่ยมบนเวทีลีกา แต่ ลาปอร์ต้า ยอมรับว่าการตกรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยากเช่นกัน

'การตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นเรื่องยาก แต่มันเป็นความจริงที่ปีนี้เป้าหมายหลักของเราคือ ลา ลีกา แน่นอนว่าเรายังต้องการไปต่อบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย' ลาปอร์ต้า กล่าว

การคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงคือเป้าหมายหลักในฤดูกาลนี้ของ บาร์เซโลน่า แต่ ลาปอร์ต้า ยืนยันว่าทัพอาซูลกราน่าจะต่อสู้เพื่อความสำเร็จในรายการอื่นด้วยเช่นกันทั้ง สแปนิช ซูเปอร์ คัพ, โกปา เดล เรย์ และ ยูโรปาลีก 

เมื่อพูดถึงสถานการณ์ทางการเงินของ บาร์เซโลน่า ประธานทีมอาซูลกราน่ายอมรับว่าสโมสรประสบปัญหาอย่างมาก ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงต้องพึ่งพาปัจจัยทางเศรษฐกิจทุกช่องทางในช่วงซัมเมอร์ แต่เขายืนยันว่าสิ่งต่างๆกำลังดีขึ้นในด้านนั้น

'เราต้องสร้างกลไกบางอย่าง ซึ่งเป็นการดำเนินการทางเศรษฐกิจที่ช่วยสโมสรจากความพินาศ และตอนนี้สโมสรกำลังฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ตอนนี้มีความแข็งแกร่งด้วยรายได้ที่คาดหวังไว้ที่ 1,225 ล้านยูโร และกำไรที่ตั้งไว้จำนวน 274 ล้านยูโรด้วย'


อย่างไรก็ตาม ลาปอร์ต้า ยังตำหนิ ลา ลีกา เรื่องกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ซึ่งอาจทำให้พวกเขาไม่สามารถเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่ในช่วงเดือนมกราคมนี้อย่างที่คาดหวัง

'แม้ว่าตามกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ ของลีกสเปน ทำให้เราไม่สามารถเซ็นสัญญาได้' ลาปอร์ต้า เผย

'เราและบางสโมสร ลา ลีกา ยังพยายามโน้มน้าวให้ ลา ลีกา มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และอนุญาตให้เราตีความในรูปแบบอื่นที่สามารถช่วยให้ บาร์เซโลน่า เสริมความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น'

ประธานบาร์ซ่ายังยกตัวอย่างกฎข้อบังคับที่ผ่อนคลายมากกว่าของพรีเมียร์ลีกว่า 'ในพรีเมียร์ลีกมีความยืดหยุ่นมากกว่าในสเปน และมันไม่สมเหตุสมผลเลยสำหรับผม'

ลาปอร์ต้า ยังยืดอกแสดงความรับผิดชอบต่อการที่ ลีโอเนล เมสซี่ ต้องออกจากถิ่น 'คัมป์ นู' ในช่วงซัมเมอร์ปี 2021 ซึ่งเขายอมรับว่าไม่มีทางเลือกมากนักในเวลานั้น

เมสซี่ ออกจาก บาร์เซโลน่า ก่อนจะเซ็นสัญญา 2 ปีกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง หลังจากสโมสรไม่สามารถเสนอข้อตกลงใหม่ให้กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ สืบเนื่องจากสโมสรมีหนี้สินจำนวนมหาศาลจำนวน 1.35 พันล้านยูโร ตามด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ 'โควิด-19'


ดังนั้นเมื่อถูกถามว่าสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อ ลาปอร์ต้า ในระดับส่วนตัวอย่างไร ประธานบาร์ซ่ากล่าวว่า 'มากเลยล่ะ ในระดับสถาบัน มันแสดงถึงสิ่งที่เราไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไรดี ที่นี่ผมต้องรับผิดชอบแม้ว่าผมจะไม่มีทางเลือกมากนักก็ตาม ความจริงคือมันเป็นปัญหาที่ทำให้ผมรู้สึกว่าเราสามารถแก้ไขได้ดีกว่านี้เสมอ'

'ในระดับกีฬาของเรา การมีนักเตะที่มีพรสวรรค์อย่าง เลโอ เมสซี่ เป็นเรื่องที่ดีมากเสมอ เขาเป็นนักเตะดีที่สุดในโลก'

ประธานบาร์ซ่ายังยืนยันว่า บาร์เซโลน่า คือบ้านของ เมสซี่ และจะเป็นบ้านของกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ต่อไป แต่ด้วยความเคารพต่อ เปแอสเช ทำให้ประธานวัย 60 ปีไม่ต้องการกล่าวถึงประเด็นนี้มากนัก

'เรากำลังเอาชนะสถานการณ์นี้ เราเชื่อมั่นว่า เมสซี่ รู้ว่า บาร์ซ่า คือบ้านของเขาและเรารักเขามาก แต่ด้วยความเคารพต่อ เปแอสเช และตัว เมสซี่ มันเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถลงลึกได้มากนัก'

ลาปอร์ต้า ยังกล่าวถึง หลุยส์ ดีอาซ ปีกชาวโคลอมเบียนของ ลิเวอร์พูล ซึ่งเคยเป็นเป้าหมายของ บาร์เซโลน่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ทีมอาซูลกราน่าไม่สามารถแย่งชิงนักเตะมาสู่ถิ่น 'คัมป์ นู' หลังทีมหงส์แดงเจรจาขั้นตอนสุดท้ายแล้วจนกระทั่งประสบความสำเร็จในการนำแนวรุกทีมชาติโคลอมเบียสู่ถิ่นแอนฟิลด์


'แทบไม่มีทางเลือกตอนที่เรามาถึง เขาเป็นนักเตะที่เราสนใจจริงๆ แต่ ลิเวอร์พูล มีการเจรจาขั้นสูงกับ ปอร์โต้ แล้ว' 

'เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์มาก, เร็ว, เขาทำประตู, เขาเป็นตัวทะลุทะลวง แต่ตอนนี้เขาเป็นนักเตะ ลิเวอร์พูล แล้ว และสโมสรนั้นสมควรได้รับความเคารพทั้งหมดจากผม'

ลาปอร์ต้า ยังกล่าวถึงการพบกับ แมนฯยูไนเต็ด บนเวทียูโรปาลีก รอบเพลย์ออฟ โดยยกว่าการแข่งขันครั้งนี้เปรียบเสมือนการเผชิญหน้ากันบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก

'การจับสลากช่วยทุเลาเล็กน้อย เรามีเกมแชมเปี้ยนส์ลีก นั่นคือ บาร์ซ่า กับ แมนฯยูไนเต็ด มีทีมยุโรปหลายทีมที่แข็งแกร่งมาก และยูโรปาลีก เป็นทัวร์นาเมนต์ที่สำคัญเช่นกัน'

'แน่นอนว่ามันไม่ใช่แชมเปี้ยนส์ลีก แต่เรารับมันด้วยน้ำใจนักกีฬา สิ่งสำคัญคือเราฟื้นตัวและเอาชนะสถานการณ์นี้ ซึ่งอาจทำให้ทีมพังทลายได้'

ทั้งหมดคือสถานการณ์ในปัจจุบันของ บาร์เซโลน่า และความคาดหวังที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของสโมสรจาก โจน ลาปอร์ต้า 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด