:::     :::

กฎการชมฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,271
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เปิดฉากกันแล้ว

สำหรับฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ อย่างไรก็ตาม สิ่งหน่ึงที่กลายมาเป็นข้อถกเถียงกันในวงกว้าง นั่นคือเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ ที่เจ้าภาพกางออกมา โดยหลายฝ่ายมองว่า ถือเป็นข้อบังคับที่เข้มงวดจนเกินไป และทำให้ฟุตบอลโลกหนนี้ ไร้สีสันอย่างที่ควรจะเป็น


ช่วงนี้ เราลองไปดูกฎข้อบังคับบางส่วนของกาตาร์ ที่แฟนบอลที่เดินทางไปชมเวิลด์ คัพ 2022 ควรรับทราบ เพื่อจะปฏิบัติตนตามอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง 

เรื่องของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากการที่กาตาร์ 2022” เป็นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายครั้งแรก ที่จัดขึ้นในประเทศมุสลิม ทำให้เกิดข้อบังคับต่างๆ ตามมาอย่างมากมาย สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ เจ้าภาพเปิดให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในสถานที่ที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น เช่นโรงแรม และร้านอาหารบางแห่ง 


อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดการแข่งขันเสิร์ฟเครื่องดื่มมึนเมา ในพื้นที่ที่ถูกจัดเตรียมเอาไว้แถวแฟนโซน แต่อยู่ห่างออกไปจากบริเวณสนามแข่งขัน ส่วนในสนามแข่งขัน อนุญาตมากสุดเพียงfansแค่น้ำอัดลมเท่านั้น หากแฟนบอลคนไหนดื่มนอกสถานที่ตามกฎ พวกเขาจะถูกปรับเงิน 700 ปอนด์ 


ขยับมาที่เรื่องของยาเสพติด กาตาร์ ถือว่ามีความเข้มงวด และเด็ดขาดในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก หากว่าพวกเขาพบการลักลอบ หรือครอบครองแล้ว จำเลยเตรียมถูกจำคุกสูงสุด 20 ปี และยังปรับสูงสุดมากกว่า 70,000 ปอนด์ 


นอกจากนี้ ผู้ที่เคยผ่านการกระทำผิดในการครอบครองยาเสพติดมาแล้ว พวกเขาอาจเผชิญหน้ากับการตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต จนถึงขั้นประหารชีวิตเลยทีเดียว 


ขณะที่เรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ กฏหมายของกาตาร์ ระบุว่า ห้ามร่วมประเวณีกับผู้หญิงที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี ไม่เช่นนั้น อาจโดนจำคุกไม่เกิน 7 ปี นอกจากนี้ หากจำเลยเป็นมุสลิม อาจถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยนอีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบทลงโทษที่บรรดาแฟนบอลควรระวังเป็นอย่างยิ่ง 


ในส่วนของการประท้วง ถือเป็นสิ่งที่กาตาร์ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะอย่าลืมว่า กาตาร์ ต้องเจอกับการประท้วงอย่างมากมาย จากดราม่าต่างๆ ในการก้าวมาเป็นเจ้าภาพในหนนี้ ทั้งเรื่องของการคอรัปชั่น และละเมิดสิทธิมุษยชน 


กล่าวคือ แฟนบอลที่ออกมาประท้วงกฎหมายของกาตาร์ ถือว่าเสี่ยงต่ออันตราย โดยอาจถูกจำคุก 5 ปี ตามกฏในเรื่องของการปลุกระดมความคิดเห็นของประชาชน พร้อมกับถูกปรับเงิน 24,000 ปอนด์ รวมถึงการประท้วงผ่านโลกออนไลน์ และสิ่งพิมพ์ ก็ไม่เป็นที่ยกเว้นเช่นเดียวกัน 


ส่วนอีกหนึ่งข้อที่พึงระวัง นั่นคือเรื่องของการทำร้ายร่างกาย แน่นอนว่า การวิวาทระหว่างแฟนบอล ถือเป็นเรื่องที่ควรเลี่ยง โดยเฉพาะการโคจรมาเจอกันของบรรดาคู่ปรับกัน โดยที่กาตาร์ การทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง อาจนำมาซึ่งการจำคุกสูงสุด 2 ปี และปรับเงิน 2,400 ปอนด์ 


ขณะที่การทำร้ายร่างกายแบบไตร่ตรองไว้ก่อน โทษจะขยับเป็นจำคุก 3 ปี และปรับเงิน 3,600 ปอนด์ เรื่องดังกล่าว สมาคมฟุตบอลอังกฤษ ถึงกับส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลแฟนบอลของพวกเขาเป็นพิเศษถึงที่กาตาร์ เพราะสาวกของสิงโตคำรามขึ้นชื่อในเรื่องของการทะเลาะวิวาท 

ส่วนเรื่องของพฤติกรรมที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อาทิ การทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง โดยกาตาร์ มีโทษหนักคือปรับ 2,400 ปอนด์ ถือว่าเป็นตัวเงินที่มากพอสมควรเลย เมื่อเทียบกับความผิดที่หลายคนมองเป็นเรื่องเล็กน้อย 


ขณะที่การถ่มน้ำลาย, ปัสสาวะ หรืออุจจาระในที่สาธารณะ อาจโดนทั้งปรับ และจำคุกอีก 6 เดือน นอกจากนี้ ยังมีกฎที่ออกมา เพื่อห้ามถ่ายภาพบุคคลอื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการบุกไปถ่ายภาพนิ่ง/วิดีโอ ที่เกี่ยวกับเรื่องของศาสนา และสถานที่ทางการทหาร 


ปิดท้ายบกันที่การแต่งกาย เนื่องจากกาตาร์ เป็นประเทศอนุรักษ์นิยมทางสังคม ทำให้พวกเขาออกมาแนะนำว่า ผู้หญิงควรแต่งกายแบบคลุมไหล่ และเลี่ยงการใส่กระโปรงสั้น ส่วนผู้ชายไม่ควรใส่กางเกงขาสั้น และเสื้อไม่มีแขน ไม่เช่นนั้น อาจถูกเชิญตัวให้ออกจากสถานที่ราชการ, สถานพยาบาล และห้างสรรพสินค้า ใครไม่อยากมีปัญหา ควรปฏิบัติตนตามนี้อย่างเคร่งครัด 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด