:::     :::

ความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจของอาซาร์

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
530
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอแด็น อาซาร์ มิดฟิลด์ทีมชาติเบลเยียมของ เรอัล มาดริด ยอมรับว่าเขาเผชิญปัญหาทั้งร่างกายและจิตใจจนไม่คิดว่าจะสามารถกลับไปอยู่ในระดับดีสุดในอาชีพค้าแข้งเหมือนช่วงปี 2018

เอแด็น อาซาร์ มิดฟิลด์ชาวเบลเจี้ยนเคยเปล่งประกายนับตั้งแต่ย้ายจาก ลีลล์ มาค้าแข้งกับ เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ปี 2012 เขาประสบความสำเร็จร่วมกับทีมสิงห์น้ำเงินและได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักเตะดีที่สุดในโลก 

ทว่าอาชีพค้าแข้งเริ่มพลิกผันนับตั้งแต่ อาซาร์ ย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 หลังโชคร้ายถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานต่อเนื่อง แม้จะฟื้นฟูร่างกายกลับมาฟิตสมบูรณ์แล้วก็ตาม แต่มิดฟิลด์วัย 31 ปีฟอร์มไม่ดีเหมือนเดิมจนกลายเป็นตัวสำรองถาวรในยุคของ คาร์โล อันเชล็อตติ 

อาซาร์ ยอมรับว่าเขาไม่มีความสุขกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ เรอัล มาดริด โดยมิดฟิลด์ชาวเบลเจี้ยนถือว่าทั้งผลงานและการบาดเจ็บของเขาคือความล้มเหลวพร้อมให้คำมั่นว่าจะพยายามฟื้นฟูอาชีพของตนเองระหว่างเส้นทางอาชีพของเขาในทีมชุดขาวยังคงดำเนินอยู่ แม้ว่าจะมีโอกาสลงสนามไม่มากนักนับตั้งแต่เริ่มต้นซีซั่นนี้ 


มิดฟิลด์วัย 31 ปี ลงเล่นกับ เรอัล มาดริด ครั้งล่าสุดต้องย้อนกลับไปในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่ง อาซาร์ ลงเล่นฐานะสำรองช่วง 14 นาทีสุดท้ายของเกมพ่าย แอร์เบ ไลป์ซิก บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา 

อาซาร์ ได้แสดงความเห็นในหลายแง่มุมเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของเขา รวมถึงความสัมพันธ์กับ อันเชล็อตติ ซึ่งมิดฟิลด์วัย 31 ปียอมรับว่าเขาไม่ค่อยพูดคุยกับเทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนมากนัก 

'ที่ เชลซี, เขาเป็นคนดีที่สุดเสมอ ที่ เรอัล, ผมมีเกมที่ดีกับ ซีเนดีน ซีดาน เราได้พูดคุยกันตอนที่เขาจากไป เขาเสียใจกับผมเพราะมันไม่เป็นไปตามที่เขาคาดไว้' อาซาร์ เผย

'กับ คาร์โล, ผมไม่ได้คุยอะไรมาก ราว 5 นาทีตอนเริ่มต้นฤดูกาล แต่ผมไม่เคยคุยกับโค้ชมากนัก ผมไม่ใช่คนที่ไปพบกับโค้ชแล้วบอกว่าต้องทำอย่างนี้หรืออย่างนั้น'


เมื่อถูกถามเกี่ยวกับฟอร์มการเล่นและการบาดเจ็บของเขาก่อนหน้านี้ อาซาร์ ตอบว่า 'แน่นอน, ผมประสบความล้มเหลว มีการบาดเจ็บหลายต่อหลายครั้ง, โควิด ผมไม่เคยได้แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ผมสามารถทำได้ มันยากที่จะเข้าใจว่าทำไม'

'ต่อมา ผมต้องย้อนกลับไปในช่วงที่อยู่ภายใต้ขีดจำกัด นี่คือหัวใจของปัญหา ผมไม่สามารถกลับมาฟิตสมบูรณ์และยืดเยื้อจนกระทั่งผมเข้ารับการผ่าตัดข้อเท้าขวาเมื่อปีที่แล้ว'

อาซาร์ ยังกล่าวถึงการฟื้นตัวของเขาเพิ่มเติมว่า 'ในสเปน การเก็บตัวเข้มงวดมาก โดยส่วนตัวแล้วผมใช้ชีวิตได้ดีมาก แต่ไม่ใช่ทางร่างกาย ผมทำงานคนเดียวที่บ้านระหว่างที่ออกจากการผ่าตัดใหญ่'

'เราไม่สามารถไปที่ศูนย์ฝึกได้ ไม่มีใครมาจากบ้าน ทั้งนักกายภาพบำบัดหรือเทรนเนอร์ที่ดูแลด้านกายภาพ ผมทำกายภาพบำบัดด้วยตัวเอง เมื่อผมกลับมา ผมบังคับตัวเองและทำร้ายตัวเองอีกครั้ง'

อย่างไรก็ตาม อาซาร์ ยืนยันว่าเขาไม่ต้องการกล่าวโทษใครก็ตามเกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของเขา และแม้ว่าเขาจะได้ลงสนามน้อยลงก็ตาม แต่ก็ยังฝึกซ้อมตลอดเวลา 


'ผมจะไม่กล่าวโทษใคร มันจะง่ายเกินไป ผมไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผ่าตัดได้ ผมยอมรับสถานการณ์และการฟื้นตัว ในฤดูกาลที่ 3 ผมเริ่มต้นด้วยการลงเล่น 16 นาทีที่ดีภายใต้คำสั่งของ คาร์โล อันเชล็อตติ'

'จากนั้นมี 1 หรือ 2 เกมที่แย่และผมบาดเจ็บอีกครั้ง ช่วงท้ายฤดูกาล การติดเชื้อที่ข้อเท้าทำให้ผมต้องเข้ารับการผ่าตัด (ในเดือนมีนาคม) ตอนนี้ผมลงเล่นน้อยลง แต่ผมฝึกซ้อมตลอด มันไม่ใช่ว่าผมไม่มีอะไรเลย'

อย่างไรก็ตาม อาซาร์ ยังสร้างความสงบให้ตนเองด้วยการยอมรับความจริงที่ว่าเขาไม่สามารถเทียบได้กับระดับที่เคยเล่นได้ก่อนหน้านี้อีกต่อไป 'บอกตามตรง, ผมไม่มีระดับของปี 2018 อีกแล้ว แม้ผมไม่ได้แสดงมันออกมา แต่ผมเจ็บปวดมากทั้งร่างกายและจิตใจ ผมไม่อายที่จะพูดความจริง'

'ในปี 2018 อาจเป็นหนึ่งในท็อป 10 ของโลก ผมจะกลับไปถึงจุดนั้นอีกหรือไม่? ผมไม่คิดอย่างนั้น แต่ถ้าร่างกายผมอนุญาต ผมก็ยังสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ ผมมีประสิทธิภาพน้อยลง แต่มันสอดคล้องกับอายุ'


'การบาดเจ็บทำให้เกิดความกลัวในรูปแบบหนึ่ง ผมเป็นนักเตะที่ชอบยุ่งวุ่นวาย มีนักเตะไม่กี่คนที่แย่งบอลไปจากผม ผมยังคงมีเทคนิคเดิมๆ แต่ผมสูญเสียความมั่นใจ'

'ถ้าคุณไม่ได้เล่นเป็นเวลา 3 ปี แม้จะมีพรสวรรค์ทั้งหมดในโลก การขาดจังหวะการเล่นก็ส่งผลเสีย ใน 2 เกมล่าสุดกับทีมชาติ (รายการเนชั่นส์ ลีก) ผมไม่พลาดโอกาส'

มิดฟิลด์วัย 31 ปี เปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขายังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด 'ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเขาเสมอ สำหรับเขาแล้ว มันซับซ้อน เขามองว่าผมเข้ากับทุกคนได้ดี นักเตะและสตาฟฟ์รักผม ผมเคารพเขามาก ถ้าพรุ่งนี้เขาบอกว่ามันยาก ผมยอมรับมัน ผมเข้าใจ'

เมื่อถูกถามว่าเขาเข้าใจหรือไม่ว่าทำไมแฟนมาดริดหลายคนถึงไม่รู้สึกตื่นเต้นกับเขาอีกแล้ว อาซาร์ ตอบว่า 'แน่นอน! มันเป็นเรื่องปกติ ผมเป็นนักเตะที่ไม่ได้เล่นมากนักใน 3 ปี ผมสามารถเข้าใจได้ ผมต้องแสดงให้เห็นว่าเมื่อผมลงสนาม ไม่ว่าจะเป็น 5, 10 หรือ 15 นาที ผมต้องการลงเล่น และเมื่อผมลงเล่น ผมต้องทำมันให้ดี'


มิดฟิลด์ชาวเบลเจี้ยนยอมรับว่าเขาอาจตัดสินใจอำลาสโมสรหลังอยู่เพียง 4 ปีจากสัญญา 5 ปีที่เคยเซ็นไว้เมื่อปี 2019 แต่มันจะไม่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมนี้ 

'ในเดือนมกราคม มันเป็นไปไม่ได้ เพราะผมมีครอบครัวและชอบเมืองนี้ แต่ในช่วงซัมเมอร์ มันมีความเป็นไปได้ที่ผมจะไป ผมเหลือสัญญาอีก 1 ปี และมันเป็นการตัดสินใจของสโมสร'

'ถ้าสโมสรบอกผมว่า 'เอแด็น, ขอบคุณสำหรับ 4 ปี แต่คุณต้องไป' ผมต้องยอมรับเพราะมันเป็นเรื่องปกติ แต่ผมอยากจะเล่นมากกว่านี้ แสดงให้เห็นมากขึ้นว่าผมสามารถเล่นได้ ผมเป็นนักเตะที่ดี' อาซาร์ กล่าว

ส่วน อันเชล็อตติ ยอมรับว่าเหตุผลที่ทำให้ อาซาร์ ลงเล่นน้อยกว่าที่ควรจะเป็นมาจากการแข่งขันภายในทีมที่มีนักเตะหลายคนสมควรได้รับโอกาสก่อนมิดฟิลด์วัย 31 ปี 

'ผมคิดว่ากับ อาซาร์ ประเด็นคือเขาอาจมีเวลาลงเล่นน้อยกว่าที่เขาสมควรได้รับ เนื่องจากการแข่งขัน มีคนสมควรที่จะได้เล่นมากขึ้นในขณะนี้ ในทีมใหญ่ คุณต้องมีการแข่งขัน การแข่งขันคือแรงจูงใจ การแข่งขันเป็นสิ่งที่ดี แต่นั่นคือเหตุผลที่ อาซาร์ มีเวลาลงเล่นน้อยกว่าที่เขาสมควรได้รับ' 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})