:::     :::

ซาก้า ไถ่บาป?

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
646
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปีกจาก อาร์เซน่อล อาจเจอฝันร้ายกับการพลาดจุดโทษตัดสินในนัดชิงชนะเลิศ ยูโร 2020 แต่จาก 2 ประตูในเกมกับ อิหร่าน ทำให้ข้อสงสัยทั้งหลายพังทลายลงไป

มันเป็นเพียงแค่ 17 เดือนที่เขากอบกู้ชื่อเสียงของตัวเองกลับมา เวลาของ บูคาโย่ ซาก้า แทบหยุดนิ่งลงในนาทีที่ 43 เมื่อเขาทำประตูแรกของตัวเองในฟุตบอลโลกนัดพบ อิหร่าน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทันทีที่ลูกฮาล์ฟวอลเลย์ด้วยเท้าซ้ายไปซุกใต้คาน ความรู้สึกปลดปล่อยก็เกิดขึ้นทันที ขณะที่ ซาก้า วิ่งหน้าตั้งเพื่อฉลองประตู รอยยิ้มบนใบหน้าของเขาก็บอกเล่าเรื่องราวทุกอย่างด้วยตัวเอง

นี่เป็นการลงเล่นในฟุตบอลโลกครั้งแรกของปีก ปืนใหญ่ และทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ฝันร้ายที่เวมบลีย์ เมื่อ จานลุยจิ ดอนนารุมม่า เซฟจุดโทษของเขา และ อังกฤษ ก็แพ้ อิตาลี ในนัดชิงยูโร 2020

ในตอนนั้น ซาก้า ต้องอดทนกับการใช้ชีวิตไปแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ เขาละเมิด ถูกด่า ถูกเหยียดผิวผ่านโซเชียลมีเดีย ถ้าเป็นคนอื่นที่อายุน้อยขนาดนี้อาจเสียผู้เสียคนไปแล้ว แต่มันกลับทำให้เขาแข็งแกร่งขึ้น

นับจากนั้นเป็นต้นมา เขาก็กลายเป็นกำลังสำคัญของ อาร์เซน่อล และยังคงเป็นส่วนสำคัญในทีมชาติของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ด้วย

แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ต้องลงเล่นในเกมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมากับ อิหร่าน โดยยังมีความทรงจำอันขมขื่นในคืนกับ อิตาลี วนเวียนอยู่ในหัวของเขา

และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ช่วงเวลาสำคัญของเขาในครึ่งแรกนั้นพิเศษมาก สีหน้าของเขาในขณะที่เขาวิ่งออกไปฉลองนั้นบ่งบอกทุกอย่างได้เป็นอย่างดี

"ผมไม่สามารถอธิบายความรู้สึกได้เลย" เขากล่าวหลังเกม

"ผมมีความสุข และภูมิใจมาก มันพิเศษมาก"

นี่ไม่ใช่การไถ่บาปของ ซาก้า เพราะเขาไม่เคยทำให้ใครต้องผิดหวัง มันเป็นช่วงเวลาที่ผู้เล่นคนหนึ่งสามารถขับไล่ปีศาจในตัวเองให้ออกไป และไม่มีใครสมควรได้รับช่วงเวลาดังกล่าวมากไปกว่าดาวรุ่งจาก อาร์เซน่อล อีกแล้ว

คุณสามารถเห็นได้เลยว่าเขาเหมือนยกภาระอันหนักอึ้งออกจากบ่า และความจริงที่ว่าเขาก็ทำประตูที่สองของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยมหลังช่วงพักครึ่ง

มีปัญหามากมายกับโลกฟุตบอลในตอนนี้ และปัญหาเหล่านั้นก็ยิ่งชัดเจนขึ้นในฟุตบอลโลกที่กาตาร์ แต่ก็ยังมีการทำสิ่งดีๆ อีกมาก และ ซาก้า ก็เป็นหัวใจในการทำสิ่งดีๆ เหล่านั้น

ดูงานที่เขาทำกับองค์กรการกุศล BigShoe เมื่อเดือนที่แล้ว เราได้เห็นเด็กๆ ชาวไนจีเรีย 120 คน ที่ป่วยด้วยโรคไส้เลื่อน และเนื้องอกในสมองได้รับการผ่าตัด จากการควักกระเป๋าของ ซาก้า โดยนั่นเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ไอเดียที่ ซาก้า มีส่วนร่วม ในขณะที่เขาพยายามใช้ความสำเร็จ และแพลตฟอร์มของเขาให้เกิดประโยชน์

เขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์ และเป็นคนที่พิเศษ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเป็นที่รักในทุกที่ที่เขาไป

"ไอ้หนูนี่เป็นเด็กที่น่ารัก" อารอน แรมส์เดล ผู้รักษาประตูเพื่อนร่วมสโมสร และทีมชาติอังกฤษของ ซาก้า กล่าว

"เขามีเวลาให้กับทุกคน ทำงานหนักมากตลอดทั้งสัปดาห์ แทบไม่พลาดการซ้อมเลย และใช้แรงกระตุ้นทั้งหมดที่ถูกวิจารณ์ แต่ยังรวมถึงความรักที่ทุกคนมอบให้ มันทำให้เขามีพลังมากขึ้น"

อังกฤษ ของ เซาธ์เกต เข้าสู่เกมกับ อิหร่าน ด้วยข้อถกเถียง และเสียงวิจารณ์มากมายจากฟอร์มของเขาในปี 2022

แต่เมื่อคุณมีผู้เล่นอย่าง ซาก้า และอาจจะ จู๊ด เบลลิงแฮม อยู่ในทีมของคุณ คุณจะมีโอกาสปิดปากเหล่านักวิจารณ์ได้เสมอ

ซาก้า ทำมันมาแล้วกับ อาร์เซน่อล นับตั้งแต่ที่ ดอนนารุมม่า ทำให้ค่ำคืนที่เวมบลีย์ เป็นฝันร้ายสำหรับเขาเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว และผลงานที่คาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดี้ยม คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เขาก็เหมือนจะก้าวไปได้อีกขั้น

"ผมรู้สึกว่าอยู่ในจุดที่ดี" เขากล่าวในขณะที่พยายามสรุปอารมณ์ของตัวเองหลังชัยชนะ 6-2

"ผมรู้สึกถถึงการสนับสนุน และความรักจากแฟนๆ ทีมงานโค้ช และเพื่อนร่วมทีม นั่นคือทั้งหมดที่ผมต้องการ"

"ผมรู้สึกพร้อมที่จะทุ่มเท 100% และจะทำต่อไปในทุกครั้งที่ผมได้สวมเสื้อตัวนี้"

สิ่งที่เกิดขึ้นในเกมกับ อิตาลี เมื่อยูโร 2020 จะไม่มีวันถูกลืม มันคือช่วงเวลาที่ถูกจารึกลงไปบนหน้าประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เช่นเดียวกับการแพ้จุดโทษทั้งหมดของพวกเขาก่อนหน้านั้น

แต่ตอนนี้มันเกี่ยวกับการก้าวไปข้างหน้าของ ซาก้า และสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดก็คือสิ่งที่เราได้เห็นไปแล้วเมื่อคืนวันจันทร์ ซึ่งนั่นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น

ยังมีอะไรอีกมากที่เราน่าจะได้เห็นจากไอ้หนูที่ชื่อ บูคาโย่ ซาก้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด