:::     :::

จับเข่าคุยเวิลด์คัพกับ'อีเนียสต้า'

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2565 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
702
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันเดรส อีเนียสต้า มิดฟิลด์ระดับตำนานของทีมชาติสเปนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของศึก เวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์และมีโอกาสพูดคุยกับสื่อหลังทัวร์นาเมนต์เริ่มต้นไม่นานนัก

ศึก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 2022 กำลังดำเนินไปในกาตาร์และมีผลการแข่งขันที่น่าประหลาดใจในช่วง 4-5 วันแรกของทัวร์นาเมนต์ โดยเฉพาะการปราชัยพลิกล็อกของ อาร์เจนตินา ต่อ ซาอุดิอาระเบีย 1-2 ส่งผลให้เจ้าของแชมป์ โกปา อเมริกา ครั้งล่าสุดสิ้นสุดสถิติไม่แพ้ใครติดต่อกัน 36 เกมเท่านั้น

อันเดรส อีเนียสต้า ตำนานมิดฟิลด์ทีมชาติสเปน และอดีตแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2010 กำลังอยู่ที่กาตาร์เพื่อเข้าร่วมชมทัวร์นาเมนต์นี้ด้วย แข้งวัย 38 ปีได้พูดถึงการพ่ายแพ้ของทัพ 'ฟ้า-ขาว' ต่อทีมเศรษฐีน้ำมัน และหัวข้ออื่นๆอีกมากมายในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับ อัล คาสส์ 

มิดฟิลด์วัย 38 ปี เล่นกับทีมชาติสเปนในช่วงปี 2006-2018 ลงสนามรวมกัน 131 เกม ทำ 13 ประตู ซึ่งรวมถึงการทำประตูชัยดับ เนเธอร์แลนด์ส ในนัดชิงชนะเลิศของศึก เวิลด์ คัพ 2010 นำทัพ 'ลา โรฆา' เถลิงบัลลังก์แชมป์โลกสมัยแรก และยังนำทัพกระทิงคว้าแชมป์ยูโรป 2 ครั้งในปี 2008 กับ 2012 


อีเนียสต้า กล่าวถึงการปราชัยตั้งแต่เกมประเดิมทัวร์นาเมนต์ของหนึ่งในทีมเต็งอย่าง อาร์เจนตินา ว่า 'ซาอุดิอาระเบีย เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในการเผชิญหน้ากับ อาร์เจนตินา'

อย่างไรก็ตามอดีตมิดฟิลด์ทีมชาติสเปนมองว่าการพ่ายแพ้ดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าทัพ 'ลา อัลบีเซเลสเต้' จะไม่สามารถไปจนสุดทางของทัวร์นาเมนต์นี้เหมือน สเปน เคยคว้าแชมป์ เวิลด์ คัพ เมื่อ 12 ปีก่อน แม้ว่าจะลงประเดิมสนามด้วยการปราชัยต่อ สวิตเซอร์แลนด์ 0-1  ก็ตาม 

'อาร์เจนตินา ยังสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้แม้ว่าจะแพ้เกมแรกก็ตาม ดูอย่างเราในปี 2010 พวกเราเป็นทีมแรกที่ทำสำเร็จ'

อีเนียสต้า ยังเปิดใจถึงความสัมพันธ์ของเขากับ ลีโอเนล เมสซี่ โดยมีการพูดคุยกับอดีตเพื่อนร่วมทีมอาซูลกราน่าก่อนศึก เวิลด์ คัพ 2022 และพวกเขามีโอกาสพบโอกาสพบกันที่ กาตาร์

'ก่อนฟุตบอลโลก ผมได้พูดคุยกับ เมสซี่ และเราได้คุยกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะพบกันที่นี่ที่ โดฮา' อีเนียสต้า เผย


มิดฟิลด์กัปตันทีม วิสเซล โกเบ ยังกล่าวอวยพรให้กัปตันทีม 'ลา อัลบีเซเลสเต้'  ประสบความสำเร็จในฟุตบอลโลกครั้งนี้ 'ผมขอวยพรให้ เลโอ เมสซี่ ประสบความสำเร็จใน เวิลด์ คัพ เขาเป็นอันดับหนึ่ง'

อาร์เจนตินา มีโอกาสแก้ตัวในเกมถัดไปในวันเสาร์ที่จะพบกับ เม็กซิโก ก่อนจะลงเล่นเกมส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่มกับ โปแลนด์ ในวันพุธที่ 30 พฤศจิกายนนี้ 

อีเนียสต้า ยังพูดถึงเกมที่ สเปน พาเหรดยิง คอสตาริกา 7-0 เมื่อวันพุธที่ผ่านมาและยกย่องฟอร์มการเล่นของทัพ 'ลา โรฆา' โดยกล่าวว่า 'สเปน เล่นในระดับที่ยอดเยี่ยมในเกมกับ คอสตาริกา ตอนนี้โฟกัสอยู่ที่เกมกับ เยอรมนี'

ทัพ 'ลา โรฆา' นำ 3-0 ในครึ่งแรกจากการทำประตูของ ดาเนียล โอลโม่, มาร์โก อาเซนซีโอ และจุดโทษของ เฟร์ราน ตอร์เรส ก่อน เฟร์ราน จะบวกเพิ่มอีกประตูในช่วงต้นครึ่งหลัง ตามด้วยการทำประตูของ กาบี และตบท้ายจากสองตัวสำรอง การ์ลอส โซเลร์ และ อัลบาโร่ โมราต้า 

นั่นทำให้ สเปน สร้างสถิติชนะคู่แข่งมากสุดในประวัติศาสตร์ของศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของพวกเขา หลังเคยยิงสลุต บัลแกเรีย 6-1 ในศึกฟุตบอลโลกปี 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศส 


ขณะเดียวกัน ปาโบล มาร์ติน ปาเอซ กาบีร่า กาบี มิดฟิลด์ดาวรุ่งจาก บาร์เซโลน่า ยังสร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของ สเปน ที่ทำประตูบนเวที เวิลด์ คัพ ด้วยวัย 18 ปีกับ 110 วัน ทำลายสถิติเดิมของ ปีร์รี่ ที่เคยทำได้ในเกมกับ อาร์เจนตินา เมื่อปี 1966 ตอนอายุ 21 ปีกับ 124 วัน

หนุ่มกาบียังเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดอันดับ 3 ที่ทำประตูในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายตามหลัง เปเล่ ตำนานทีมชาติบราซิล และ มานูเอล โรซาส ของเม็กซิโกเท่านั้น

กาบี เคยบอกกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อีเนียสต้า เป็นหนึ่งในไอดอลของเขา ก่อนมิดฟิลด์วัย 38 ปีจะพูดถึงหนุ่มกาบีว่า 'มันเป็นเรื่องดีที่ กาบี บอกว่าผมเป็นหนึ่งในต้นแบบของเขา ผมคิดถึงยุคสมัยของผม เมื่อผมมองไปที่นักเตะอย่าง กวาร์ดิโอล่า และ เลาดรู๊ป มันทำให้ผมภูมิใจ'

ส่วน เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ เปดรี้ อีกหนึ่งมิดฟิลด์ดาวรุ่งพรสวรรค์สูงจาก บาร์เซโลน่า ที่เคยบอกหลายครั้งว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของ อีเนียสต้า และมิดฟิลด์วัย 19 ปีก็สร้างความประทับใจในเกมปลอกเปลือกทีมกล้วยหอมด้วยเช่นกัน


เมื่อพูดถึงการเปรียบเทียบกันระหว่าง เปดรี้ กับ อีเนียสต้า, ตำนานทีมชาติสเปนกล่าวว่า 'เปดรี้ ก็คือ เปดรี้ และ อีเนียสต้า คือ อีเนียสต้า พวกเราแตกต่างกัน ผมชอบเขามาก, วิธีการเล่นของเขา, วิธีการเคลื่อนไหวในสนาม, เขาทำอย่างไรกับลูกบอล'

อีเนียสต้า ยังกล่าวเพิ่มเติมว่ามิดฟิลด์วัย 19 ปีสามารถประสบความสำเร็จกับ บาร์เซโลน่า และ สเปน ได้เช่นกัน 'เปดรี้ สามารถสร้างยุคของเขากับ บาร์เซโลน่า และ สเปน' 

มิดฟิลด์วัย 38 ปียังพูดถึงอดีตเพื่อนร่วมทีม เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ โดยยกย่องแข้งวัย 34 ปีว่าเป็นแบบอย่างสำหรับผู้เล่นทุกคน 'บุสเก็ตส์ เป็นต้นแบบทั้งในทีมชาติและใน บาร์เซโลน่า'

นอกจากนี้อดีตฮีโร่ของทัพ 'ลา โรฆา' ยังวางแผนที่จะเดินทางไปเยือนแคมป์ฝึกซ้อมของ สเปน และพบปะพูดคุยกับผู้เล่นรุ่นน้อง รวมถึง หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ เทรนเนอร์ทัพกระทิงด้วย 'ผมจะไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของทีมชาติในวันพรุ่งนี้ ผมมีความสุขที่ได้พบ เปดรี้, กาบี, บุสเก็ตส์, อัลบา และแน่นอน หลุยส์ เอ็นรีเก้' 


อีเนียสต้า ยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับ หลุยส์ เอ็นรีเก้ ที่เริ่มสตรีมสดของเขาเองก่อนเริ่มต้นศึก เวิลด์ คัพ 2022 ว่า 'การสตรีมสดของ หลุยส์ เอ็นรีเก้ แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นโค้ชยุคใหม่ มันเป็นแนวคิดที่ยอดเยี่ยมที่จะแสดงความคิดของคุณโดยตรงกับผู้คนแบบนั้น' 

สเปน มีโปรแกรมลงเล่นเกมต่อไปกับ เยอรมนี ของ ฮันซี่ ฟลิค ที่พลิกพ่าย ญี่ปุ่น เกมแรกมาด้วยสกอร์ 1-2 วันอาทิตย์ ก่อนทัพกระทิงจะลงเล่นเกมส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่มกับทีมเมืองปลาดิบในวันพฤหัสฯที่ 1 ธันวาคมนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด